00:00 | 13/12/2025
(TGĐA) - Tọa đàm “Kết nối hợp tác hai chiều giữa các nhà làm phim trẻ Việt Nam – Pháp” diễn ra tại Paris (Pháp) mở ra không gian trao đổi cởi mở, giúp các nhà làm phim trẻ Việt Nam nâng cao năng lực chuyên môn, tìm kiếm cơ hội phát triển, đồng thời học hỏi kinh nghiệm thực tiễn từ các đạo diễn, nhà sản xuất quốc tế.
| Tuần lễ văn hóa hữu nghị Việt, Pháp: Nhiều hoạt động phong phú và đa dạng | |
| VFDA quảng bá bức tranh màu sắc của điện ảnh Việt tại LHP Quốc tế Busan |
Tọa đàm diễn ra ngày 8/12/2025 tại ParisTech Alumni (5 Quai Voltaire, 75007 Paris), đồng tổ chức bởi Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) và Tổ chức AVSE Global, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.
Sự kiện có sự tham dự và chia sẻ của các đạo diễn trẻ, nhà sản xuất, đại diện trường đào tạo điện ảnh, cùng nhiều chuyên gia Việt – Pháp.
![]() |
| Tọa đàm "Kết nối hợp tác hai chiều giữa các nhà làm phim trẻ Việt Nam – Pháp" |
Vài năm trở lại đây, các nhà làm phim trẻ Việt Nam gây chú ý mạnh mẽ trên bản đồ điện ảnh thế giới khi giành được nhiều giải thưởng danh giá tại các LHP quốc tế cũng như lọt vào shortlist Oscar. Một "làn sóng trẻ trung" với cách tiếp cận độc đáo, nhân văn và giàu bản sắc, đang góp phần định hình diện mạo mới cho điện ảnh Việt Nam.
TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA chia sẻ: "Đây là thời điểm điện ảnh Việt Nam phát triển cực kỳ ấn tượng. Thị phần phim Việt có sự tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2024 đạt gần 50% so với 30% thời trước Covid; năm 2025 dự kiến thị phần phim Việt tăng lên 65 - 70%. Nhiều bộ phim độc lập, phim nghệ thuật đạt được thành công tại các LHP quốc tế. Một thế hệ làm phim mới đang hào hứng, đầy bản lĩnh trên con đường sáng tạo".
Tuy nhiên, để có thể đi xa hơn và đưa các tác phẩm Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế, thế hệ làm phim trẻ vẫn cần thêm cơ hội về đào tạo, phát triển dự án và hỗ trợ chuyên môn, đặc biệt trong những khâu then chốt như hậu kỳ, kỹ thuật sản xuất hay việc tham gia các nền tảng quốc tế.
Toạ đàm tập trung vào hai vấn đề: Tăng cường năng lực phát triển dự án cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam; Những điều kiện để mở rộng hợp tác và đồng sản xuất Việt Nam – Pháp trong tương lai.
![]() |
| TS Ngô Phương Lan phát biểu tại Tọa đàm |
Đồng thời, hướng đến việc gắn kết văn hoá với sự phát triển của công nghiệp điện ảnh, thông qua các chương trình đào tạo và hợp tác nhằm giúp điện ảnh Việt Nam phát triển bền vững, phong phú hơn về nội dung nghệ thuật.
Chia sẻ tại tọa đàm, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc nhấn mạnh rằng cốt lõi của hợp tác sản xuất nằm ở sự thấu hiểu lẫn nhau: hiểu con người, cá tính, tin tưởng nhau và chia sẻ cùng tình yêu, cùng thẩm mỹ đối với dự án. Theo chị, đó chính là nền tảng để các nhà làm phim quốc tế và Việt Nam có thể tìm thấy người đồng hành phù hợp. Trên cơ sở đó, DANAFF Talents, một hoạt động dành cho các nhà làm phim trẻ trong khuôn khổ Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng hằng năm hướng đến xây dựng định hướng chiến lược dài hạn cho việc hình thành mạng lưới hỗ trợ điện ảnh trẻ, kết nối chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo, nhà sản xuất và các tổ chức quốc tế, tạo không gian kết nối để các nhà sản xuất châu Âu có thể gặp gỡ các nhà làm phim trẻ Việt Nam và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Trong khuôn khổ thảo luận, nhiều trăn trở rất cụ thể của các nhà làm phim trẻ đã được đặt ra. Đạo diễn Hà Lệ Diễm – tác giả bộ phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương, từng lọt vào danh sách rút gọn 15 phim quốc tế tranh giải Oscar – cho biết một trong những rào cản lớn nhất với phim tài liệu độc lập hiện nay nằm ở bài toán kinh phí hậu kỳ. “Chi phí cho giai đoạn hậu kỳ luôn là vấn đề nan giải. Không chỉ riêng tôi, đây còn là khó khăn chung của rất nhiều nhà làm phim tài liệu trẻ tại Việt Nam”, cô chia sẻ.
Từ những chia sẻ này, các diễn giả quốc tế tiếp tục mở rộng góc nhìn về cơ chế hỗ trợ. Đại diện CNC, ông Michel Plazanet, Phó Giám đốc đối ngoại CNC - Trung tâm Điện ảnh Quốc gia Pháp, đưa ra số liệu cho thấy nỗ lực của các quỹ điện ảnh và sự tiến bộ rõ nét của các dự án Việt Nam: "Trong tổng số 24 dự án nhận hỗ trợ tài chính từ CNC, có 7 dự án của Việt Nam. Nếu thông thường mỗi quốc gia chỉ chiếm khoảng 13% số dự án, năm nay Việt Nam đạt 29% – một con số thực sự ấn tượng. Điều này chứng tỏ các dự án Việt Nam đang chất lượng và cạnh tranh rất tốt".
![]() |
Nhà sản xuất Christophe Bruncher, sáng lập chương trình Ties That Bind, giảng viên thỉnh giảng tại La Fémis, chia sẻ mô hình kết nối và đào tạo tài năng Á – Âu đi sâu vào điều kiện để một dự án có thể bước ra hợp tác quốc tế.
Ông nhấn mạnh, trước khi tìm kiếm đối tác nước ngoài, dự án phải được nuôi dưỡng vững vàng tại chính quốc gia sở tại: "Muốn có đồng sản xuất quốc tế, dự án trước hết phải phát triển đủ mạnh tại quốc gia gốc. Không cần hoàn chỉnh 100%, nhưng phải đủ rõ ràng để đối tác quốc tế thấy được sức sống và tiềm năng của nó. Cấu trúc của hợp đồng đồng sản xuất là mở, linh hoạt, hai bên hoàn toàn có thể thiết kế mô hình hợp tác phù hợp nhất cho dự án".
![]() |
| Ông Michel Plazanet – Đại diện CNC (Pháp) phân tích số liệu hỗ trợ dự án điện ảnh Việt Nam |
Ông Bruncher cũng chia sẻ thêm về bối cảnh đầy cơ hội của thị trường Việt Nam: "Hiện nay là một thời điểm rất thuận lợi để đồng sản xuất với Việt Nam. Các bộ phim độc lập của Việt Nam thời gian gần đây đã đạt được nhiều thành công tại các LHP quốc tế. Điện ảnh Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ, doanh thu phòng vé tăng trưởng, và thật vui khi thấy người dân đi xem phim ngày càng nhiều, điều mà chúng tôi cũng mong muốn xảy ra ở mọi nơi".
Song song với góc nhìn về sản xuất, đạo diễn Flavyen Dupont, Giảng viên Sản xuất và Hậu kỳ Điện ảnh tại ISCOM Paris nhận định thú vị về tiềm năng sáng tạo giữa hai nền điện ảnh, đặc biệt sau khi ông xem bộ phim Tử chiến trên không: "Điện ảnh Việt Nam thực sự mang đến nhiều bất ngờ. Một dự án đồng sản xuất Pháp – Việt Nam có thể mở ra vô số hướng đi: từ kinh dị, giật gân cho tới phim nghệ thuật hoặc thương mại…".
Từ góc độ đào tạo, Giáo sư Anna Lê Văn Ra - người từng làm việc với nhiều nhà làm phim trẻ Việt Nam - dành sự trân trọng đặc biệt cho thế hệ sáng tạo mới: “Tôi đã có cơ hội làm việc cùng một số đạo diễn trẻ, biên kịch và cả quay phim Việt Nam. Điều tôi rất trân trọng ở họ là sự sáng tạo, năng động, thực tế và một tinh thần hợp tác rất tốt trong công việc. Tôi nghĩ rằng từ bây giờ chúng ta có thể tiếp tục đi xa hơn trong những trao đổi về hợp tác điện ảnh giữa Pháp và Việt Nam, đặc biệt là tập trung vào các tài năng trẻ”.
![]() |
| Nhà sản xuất Christophe Bruncher chia sẻ mô hình đồng sản xuất và đào tạo tài năng Á – Âu |
Kết thúc tọa đàm, ông Christophe Bruncher một lần nữa khẳng định thời điểm hiện tại là cơ hội vàng cho sự kết nối hai chiều: “Điện ảnh Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ: doanh thu phòng vé tăng trưởng, và thật vui khi thấy người dân đi xem phim ngày càng nhiều. Đây là thời cơ tốt để hợp tác làm việc với Việt Nam, một quốc gia đang chứng kiến sự bùng nổ điện ảnh, nhiều công ty sản xuất mới phát triển nhanh chóng, điều vốn chưa từng xảy ra cách đây 10 năm”.
| Dương Domic bí mật hẹn hò với Linh Ka tại Pháp? | |
| Dàn sao Việt gặp gỡ khán giả Pháp tại Tuần lễ 'Điện ảnh Việt Nam – Hành trình Ánh sáng' |
P.V
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/ket-noi-hop-tac-hai-chieu-giua-cac-nha-lam-phim-tre-viet-nam-phap-85899.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam