AMPAS sẽ có dịch vụ phát hành phim online trên nền tảng riêng

(TGĐA) - Viện khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS), tổ chức chủ quản giải Oscar đang xem xét mở rộng số phim có triển vọng đoạt Oscar cho các thành viên xem trước. Việc mở rộng danh sách phim sẽ thêm phim truyện, phim hoạt hình, tài liệu và phim ngắn.

ampas se co dich vu phat hanh phim tren internet rieng Phó giám đốc từ nhiệm trước khi Academy Museum of Motion Pictures khánh thành
ampas se co dich vu phat hanh phim tren internet rieng Nhiều người được đề cử Oscar không đồng tình với một quyết định của AMPAS

Nhưng các bộ phim triển vọng Oscar này chỉ đến tay các thành viên của AMPAS nếu studio sản xuất và phát hành bộ phim trả từ 10.000 - 15.000 USD cho mỗi tựa phim.

ampas se co dich vu phat hanh phim tren internet rieng
Giải Oscar làm đích đến thành công của một tác phẩm mà các nhà sản xuất phim hướng tói

Khi AMPAS thay đổi luật chơi để các bộ phim chiếu trên các dịch vụ phát hành phim trên mạng như Netflix khó đưa phim ra tranh giải, Viện này cũng đang phát triển riêng một dịch vụ tương tự để đưa phim đến tận tay các thành viên có quyền bỏ phiếu. Các studio có thể đưa các bộ phim họ tin rằng có nhiều khả năng được đề cử và tranh Oscar lên dịch vụ của AMPAS.

Đây là chủ đề nóng trong cuộc gặp của ban lãnh đạo AMPAS vào ngày 11/4 tại trụ sở của AMPAS để tổng kết mùa Oscar đã qua và chuẩn bị cho mùa mới.

Nhiều chiến lược gia và chuyên viên quảng bá cho giải Oscar có mặt tại hội nghị cùng với đại diện của các studio chính và các công ty PR như Tony Angellotti (Universal/Pixar); Justin Balsamo (Focus Features); Kira Feola (Disney); Laura Kim, Melody Korenbrot (Sony Classics); Leanne McClaflin (Amazon); Russell Nelson (Paramount); Danni Pearlberg (Sony); Michele Robertson; Jerry Schmitz (DreamWorks); Cynthia Swartz; Lisa Taback (Netflix); Jason Wilk (Bleecker Street) và Lea Yardum.

ampas se co dich vu phat hanh phim tren internet rieng
Các nhà sản xuất phim phải đóng tiền để đưa bộ phim của mình đến với các thành viện của AMPAS

Hội nghị “Awards Screeners Meeting” diễn ra trên tầng 7 và dưới sự điều khiển của các quan chức AMPAS phụ trách hai lĩnh vực quan hệ công chúng và giải thưởng.

“Hội nghi lắng nghe mọi ý kiến và rất nhiều người đã có đóng góp của họ” – một nhà chiến lược dự hội nghị nói. Các ý kiến của công chúng cũng được quan tâm. Nhưng sau phần đầu, AMPAS chuyển sang tập trung vào dịch vụ phát hành phim trên mạng lưới mới được khai trương của mình và chi phí tham gia của các studio.

Thay đổi gồm, những bộ phim có triển vọng tranh Oscar không còn được đưa giới hạn lên trang web của AMPAS để các thành viên xem bằng màn hình công cụ cơ động (thông qua ứng dụng load từ Apple TV), xem trên công cụ Roku hay SmartTV mà sẽ được đưa lên dịch vụ mới với số phim nhiều hơn hẳn. Phim cũng không còn được post miễn phí trên trang web của AMPAS mà studio phải trả từ 10.000 - 15.000 USD nếu muốn giới thiệu. Quyết định phim nào có triển vọng Oscar để đưa lên là do các studio, AMPAS không can thiệp. Hiện một số studio cho phép các thành viên AMPAS xem các bộ phim triển vọng Oscar trên trang web của họ nhưng nay dịch vụ phát hành trực tuyến của AMPAS sẽ lo việc này.

ampas se co dich vu phat hanh phim tren internet rieng
Giải Oscar

Một người dự họp muốn phí tổn được AMPAS kéo xuống còn 6.000 USD cho một tựa phim. Ngoài ra còn một số vấn đề khác như phim có thể bị tải lậu về và phát tán trên mạng internet. Rồi, những bộ phim độc lập kinh phí thấp do các studio hạn chế về kinh tế sản xuất có được giảm giá khi đưa lên dịch vụ của AMPAS hay không?

AMPAS cho biết sẽ có giải pháp cho từng thắc mắc để đến mùa thu, dịch vụ mới có thể đi vào hoạt động. “Chúng tôi muốn đưa được nhiều phim nhất đến tay các thành viên để họ có thêm cơ hội chọn lựa. Mục đích này chỉ có thể hoàn thành khi chúng ta tận dụng lợi thế của kỹ thuật số với dịch vụ phát hành phim trên mạng của riêng AMPAS” – đại diện AMPAS nói trong một thông báo.

ampas se co dich vu phat hanh phim tren internet rieng Phó giám đốc từ nhiệm trước khi Academy Museum of Motion Pictures khánh thành
ampas se co dich vu phat hanh phim tren internet rieng Nhiều người được đề cử Oscar không đồng tình với một quyết định của AMPAS

Lê Tây Sơn

Tag: