Chán bom tấn, nhiều sao Hàn tìm tới phim độc lập

(TGĐA) - Xu hướng các ngôi sao Hàn Quốc chọn các dự án phim mới, nhỏ đang ngày càng nở rộ ở Hàn Quốc. Phải chăng họ đã chán các phim bom tấn hoặc muốn tìm kiếm không khí mới mẻ tại phim trường nơi kể các câu chuyện độc đáo, thú vị bởi các nhà làm phim mới, chưa có nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp… Câu trả lời là gì đi chăng nữa thì đây cũng đang là xu thế của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, và nó cũng chứng tỏ rằng, các ngôi sao Hàn không phân biệt họ làm việc với ai, đẳng cấp thế nào mà thực sự họ cần những người làm phim truyền cho họ cảm hứng diễn xuất…

chan bom tan nhieu sao han tim toi phim doc lap Điện ảnh Hàn: 3 phim độc lập kinh phí thấp đáng chú ý hai năm gần đây
chan bom tan nhieu sao han tim toi phim doc lap Nữ giới làm đạo diễn – Cuộc cách mạng trường kỳ
chan bom tan nhieu sao han tim toi phim doc lap Sản xuất và phổ biến phim độc lập – Cuộc cách mạng dành cho những nhà làm phim trẻ
chan bom tan nhieu sao han tim toi phim doc lap Liên hoan phim độc lập Cinemalaya lần thứ 9 - Manila, Philippines (27/7/2013 - 05/8/2013)
chan bom tan nhieu sao han tim toi phim doc lap
Nữ diễn viên Lee Jung Hyun trong phim Alice In Earnestland

Qua thời phim kinh phí cao?

Không khó khăn để tìm thấy những bộ phim kinh phí thấp tại Hoa Kỳ với sự tham gia của những diễn viên là ngôi sao lớn của Hollywood. Một số người khởi đầu với các công ty sản xuất phim riêng để sản xuất phim độc lập, và những người khác thậm chí còn đạo diễn các bộ phim của mình. Trong trường hợp của các ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, chắc chắn tồn tại một "bức tường" quan niệm. Tuy nhiên, một vài bộ phim phát hành gần đây đang cho thấy một xu thế khác đầy tiềm năng: Các ngôi sao và phim độc lập đang phá bỏ bức tường quan niệm đó!

chan bom tan nhieu sao han tim toi phim doc lap
Diễn viên Shim Eun Kyoung

Tác phẩm đầu tiên đáng chú ý nhất là Queen of Walking của nhà làm phim Baek Seung Hwa. Được sản xuất bởi công ty phân phối phim độc lập INDIESTORY Inc., Queen of Walking có giá 429.000 USD. Đảm nhận vai chính của bộ phim là Shim Eun Kyoung, ngôi sao của Sunny (2011) – từng bán được 7.450.000 vé (bao gồm cả phiên bản đã cắt của đạo diễn) và Miss Granny (2014) đã bán được 8,66 triệu vé. Shim Eun Kyoung đã chọn tham gia dự án Queen of Walking sau khi bị thu hút bởi những điểm thú vị của cốt truyện. Nhà làm phim Kim Jong Kwan, khá thành công với bộ phim gần đây, Worst Woman, hiện đã có trong tay một dàn sao cho bộ phim sắp tới, The Table. Điều đáng nói là bộ phim này cũng sẽ được thực hiện với một ngân sách thấp, với sự tham gia của Lim Soo Jung, Jung Yu Mi, Jung Eun Chae và vai nữ chính của Worst Woman, Han Ye Ri. Nữ diễn viên Lim Soo Jung cho biết, "Cho dù đây có thể là một bộ phim kinh phí thấp, nhưng tôi nghĩ tôi có thể mang lại một cái gì đó cho bộ phim thông qua diễn xuất của mình."

chan bom tan nhieu sao han tim toi phim doc lap
The Net - tác phẩm mới nhất của đạo diễn Kim Ki Duk

Tất nhiên vẫn thường có các trường hợp các ngôi sao xuất hiện trong những bộ phim của các nhà làm phim Hàn nổi tiếng thế giới như: Hong Sang Soo và Kim Ki Kuk. Cụ thể, Ryoo Seung Bum đóng vai chính trong The Net – phim mới phát hành gần đây của đạo diễn Kim Ki Duk. Trong đó, anh đóng vai một ngư dân Bắc Triều Tiên đã dạt vào Hàn Quốc do tai nạn trên biển. Bên cạnh đó, một số nghệ sỹ tên tuổi có vị trí và thành công trong cả hai lĩnh vực điện ảnh và truyền hình đã được mời tham gia trong phim của Hong Sang Soo. Park Hae Il đã xuất hiện trong hai bộ phim gần đây của đạo diễn Hàn Quốc gốc Hoa Zhang Lu là Gyeong-ju (2014) và Love and… (2015), trong khi Shin Min Ah một cũng đóng vai chính trong Gyeong-ju.

Như đã nói, từ xưa đến nay, việc các diễn viên nổi tiếng tham gia trong những dự án phim của các nhà làm phim ít tên tuổi vốn không phổ biến ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, thực tế bắt đầu thay đổi kể từ thời điểm năm ngoái. Collective Invention (2015) là phim truyện đầu tay của nhà làm phim Kwon Oh Kwang. Bộ phim có một dàn diễn viên ngôi sao gồm Park Bo Young của Makers Scandal (2008) và Lee Kwang Soo, người đã rất nổi tiếng ở khu vực châu Á nhờ tham gia show truyền hình Running Man. Phim Alice In Earnestland (2015), với chi phí 171.000 USD, là phim truyện đầu tiên của đạo diễn Ahn Gooc Jin. Lee Jung Hyun, xuất hiện lần đầu trong năm 1990 với tư cách là một nữ diễn viên trẻ, qua thời gian, cô tả xung hữu đột trên cả hai lĩnh vực sân khấu âm nhạc và phim ảnh trở thành nghệ sỹ thành công, được ghi nhận bởi tài năng hiếm có, đã quyết định tham gia bộ phim này với vai Soo Nam - người phải sống cuộc đời của một người lao động tuyệt vọng.

Và còn rất nhiều nhà làm phim mới với các dự án mới khác như nhóm các nhà làm phim trẻ độc lập thuộc KwangHwaMoon Cinema đang thực hiện The Queen of Crime là phim truyện đầu tay của đạo diễn Lee Yo Sup. Bộ phim đã mời được nữ diễn viên kỳ cựu của The Housemaid (2010) là Park Ji Young – người từng có diễn xuất ấn tượng trong vai người mẹ trung niên quyến rũ. Hay như phim Office của nhà làm phim Hong Won Chan (2015), nhờ ngân sách cao hơn một chút nên đã mời Ko Asung của The Host (2006) đảm nhận vai nữ chính của bộ phim. Nữ diễn viên Bae Doo Na cũng đã đồng ý đóng vai chính trong A Girl at My Door của nữ đạo diễn July Jung.

Thiểu số gặp thiểu số

chan bom tan nhieu sao han tim toi phim doc lap
Phim Queen of Walking

Một điều đáng chú ý nhất là hầu hết các nữ diễn viên chính là người đã phá bỏ rào cản để làm việc trong các bộ phim kinh phí thấp. Điều đó dường như phản ánh một thực tế rằng đang có một sự mất cân bằng nghiêm trọng về giới tính trong ngành công nghiệp điện ảnh của Hàn Quốc, hoặc nói một cách khác đơn giản hơn, các vai diễn trong phim hầu như chỉ được viết và phát triển cho các nhân vật nam, đồng nghĩa với chủ yếu cần diễn viên chính là nam giới. Vì thế, có ít cơ hội cho nữ diễn viên, buộc các ngôi sao nữ phải mở rộng sức ảnh hưởng của họ với các bộ phim độc lập – nơi thường chỉ có một nhân vật chính và có phong cách riêng của mình. Nữ diễn viên Eun Kyoung cho biết cô có một "bước ngoặt" khi đóng vai Man Bok trong Queen of Walking, trong khi đó, phim Alice In Earnestland đặt Lee Jung Hyun trở lại trên bản đồ điện ảnh ở vị trí một nữ diễn viên tài năng. Thật không may, những bộ phim này lại không thành công về mặt doanh thu khi công chiếu. Điều này liên quan tới những mâu thuẫn cơ cấu của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc khi mà nhưng bộ phim kinh phí thấp, mặc dù đánh giá tốt về chất lượng nhưng vẫn bị ép thua trong cuộc đua doanh thu tại phòng vé với những bộ phim lớn.

Mọi sự chú ý tập trung vào Queen of Walking cũng chưa đủ để giúp bộ phim có thể trụ vững qua 3 tuần công chiếu với 100.000 vé được bán ra, và Alice In Earnestland đã chỉ đem về 44.000 USD trong tổng số doanh thu bán vé. Tuy nhiên, giá trị doanh thu từ những tấm vé không phản ánh giá trị của bộ phim khi mà phải mất một thời gian rất lâu, điện ảnh Hàn Quốc mới có thể mở màn trào lưu “ngôi sao và phim kinh phí thấp”. Và cuộc hôn nhân này mới bắt đầu được 2,3 năm – vẫn còn nhiều thời gian để tạo ra những phản ứng tích cực đáng kể.

Theo đó, với các dự án tiêu biểu nêu trên, những bộ phim sẽ thu hút sự chú ý lớn của khán giả nhờ sự hỗ trợ của dàn diễn viên ngôi sao, sẽ đem lại giá trị cho ngành công nghiệp sản xuất phim. Và mối quan hệ hợp tác này chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa. Nhưng để điều này tiếp tục duy trì, các diễn viên tài năng và các công ty quản lý của họ cần phải có một cái nhìn linh hoạt hơn trong những dự án hợp tác. Cụ thể mở thêm các kênh hệ thống để có thể kết nối họ với các dự án phim độc lập. Ví dụ, một kênh hiệu quả là tìm được các kịch bản hoàn hảo và vai diễn đặc biệt dành cho một diễn viên đã có tên tuổi, bất kể quy mô của dự án đó như thế nào. Đây là điều vô cùng cần thiết đáng kể cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc nếu muốn tạo ra được một cấu trúc mạnh mẽ và cân bằng.

chan bom tan nhieu sao han tim toi phim doc lap Điện ảnh Hàn: 3 phim độc lập kinh phí thấp đáng chú ý hai năm gần đây

(TGĐA) - Dòng phim độc lập ở Hàn Quốc luôn xuất hiện nhiều tài năng ...

chan bom tan nhieu sao han tim toi phim doc lap Nữ giới làm đạo diễn – Cuộc cách mạng trường kỳ

(TGĐA) - Có một sự thích thú làn toả trên internet khi có tin hãng ...