Đại Nghĩa, Phương Dung khổ sở vì bị căn bệnh đái tháo đường hành hạ

(TGĐA) - Sau trải lòng không có ý định lấy vợ sinh con, Đại Nghĩa khiến khán giả lo lắng khi tiết lộ khó khăn trong chuyện tìm cách chữa trị căn bệnh đái tháo đường của mình.

dai nghia phuong dung kho so vi bi can benh dai thao duong hanh ha Phương Dung đòi bán 2.000 mét vuông đất để chữa bệnh cho Đại Nghĩa
dai nghia phuong dung kho so vi bi can benh dai thao duong hanh ha Việt Hương tự nhận mình mặt mâm vì bị… bệnh tiểu đường

Tập 12 chương trình Bác sĩ gia đình vừa được phát sóng vào lúc 12h50 Chủ nhật, ngày 17/2 trên THVL1 với chủ đề Vì sao Đông Tây Y kết hợp, lại được khuyến khích trong điều trị đái tháo đường? cùng sự tham gia cố vấn của PGS.TS - bác sĩ Nguyễn Thị Bay đến từ Trường Đại học Y Dược TP. HCM.

Mở đầu chương trình là tình huống phát hiện ra phương pháp điều trị bệnh đái tháo đường bằng các loại lá, quả của các nghệ sĩ Đại Nghĩa, Phương Dung, Thụy Mười.

dai nghia phuong dung kho so vi bi can benh dai thao duong hanh ha

Trong lúc Đại Nghĩa đang say sưa tập thể dục ở sân, chợt bắt gặp Phương Dung lần mò quanh bụi cây mọc ven đường. Thấy Đại Nghĩa, Phương Dung mừng rỡ, đầy tự hào chia sẻ bí mật: "Chị tuyên bố với em, chị chính thức tìm ra cách điều trị bệnh đái tháo đường". Vốn là người bị bệnh đái tháo đường lâu năm, nên vừa nghe xong, Đại Nghĩa nhảy cẫng lên vui mừng và luôn miệng tán dương người chị của mình. Cực kì đắc ý, Phương Dung tiếp tục "thao thao bất tuyệt”: "Chị đọc trên mạng, thấy có dây thìa canh, khổ qua và lá xoài non có tác dụng ổn định đường huyết rất tốt, gom ba thứ này lại được cách điều trị bệnh đái tháo đường". Đại Nghĩa liên tục gật gù và tiếp lời "Em hiểu rồi, giống như kiểu thà dư còn hơn thiếu đúng không?".

dai nghia phuong dung kho so vi bi can benh dai thao duong hanh ha

Đúng lúc đó, Thụy Mười đi đường ngang qua, liền được Đại Nghĩa khoe ngay phương pháp trị bệnh đái tháo đường vừa được phát hiện này. Cứ ngỡ sẽ được bà bạn tán thưởng đồng tình, nào ngờ Thụy Mười tỏ vẻ khó chịu nói: “Chị đồn gì nữa vậy chị Dung?”. Chột dạ, Phương Dung gay gắt: “Con người bà đừng có ác ý như vậy. Tôi qua nhà bà hái mấy lá xoài non thôi, mà bà hạ uy tín của tui như vậy”. Biết là gặp đúng thủ phạm hái hết lá xoài trong vườn nhà mình, Thụy Mười nói ngay: “Hạ uy tín gì, cái cây xoài non của tui nụ nào, nụ nấy nó ra ngon lành. Bà bứt sạch bách luôn, bây giờ nhìn lên cây xoài y như là con chó bị xà mâu”. Vẫn không nhận sai, Phương Dung không hạ mình, tiếp tục cãi: “Tui hái nguyên lá đàng hoàng, chứ không hái nửa lá”.

dai nghia phuong dung kho so vi bi can benh dai thao duong hanh ha

Thấy hai bà bạn của mình liên tục “lời qua, tiếng lại” ngày càng gay gắt, Đại Nghĩa liền trần tình với Thụy Mười: “Chị Mười thông cảm, vì chị Dung với em mắc bệnh đái tháo đường mà rất khó khăn trong chuyện tìm cách chữa trị, nên nhà nào có lá xoài non, khổ qua cũng hái để chữa bệnh cho hai chị em”. Vừa nghe xong, thay vì cảm thông, Thụy Mười lại thêm tức giận nói: “Trời ơi, Nghĩa tin chị, lấy mấy lá đó uống vô rồi tụt đường huyết, nguy hiểm tính mạng”. Phương Dung tọc mạch, liền biện hộ “Chị đã nghiên cứu đàng hoàng”. Nghe vậy, Thụy Mười phân tích với Đại Nghĩa: “Bệnh đái tháo đường không trị được, chỉ giảm tiến triển của bệnh theo phương pháp Tây y thôi”. Phía Phương Dung vẫn tiếp tục bảo vệ quan điểm: “Nếu dùng Tây y nguy cơ rối loạn tiêu hóa, dị ứng, suy gan, suy thận. Dùng những thứ lá thuốc sẽ không gây tác dụng phụ như Tây y”.

dai nghia phuong dung kho so vi bi can benh dai thao duong hanh ha

Dù cho Đại nghĩa có khuyên ngăn như thế nào, thì cuộc khẩu chiến giữa Thụy Mười và Phương Dung về vấn đề dùng phương pháp Đông y hay Tây y trong chữa bệnh đái tháo đường vẫn không dừng lại, nên Đại Nghĩa quyết định nhờ đến bác sĩ phân định.

dai nghia phuong dung kho so vi bi can benh dai thao duong hanh ha

Với câu chuyện này, PGS.TS – bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Trường Đại học Y Dược TP. HCM, lý giải rằng: “Tây y có nhiều loại thuốc dùng để duy trì sự ổn định đường huyết trong máu, tuy nhiên nó vẫn có những nhược điểm nhất định. Bệnh nhân cần phải chú ý liều lượng sử dụng. Đối với thuốc insulin, nếu người bệnh không sử dụng phù hợp có thể gây ra hạ hoặc tăng đường huyết. Dù người bệnh sử dụng thuốc đúng vào cơ chế chỉ định điều trị, nhưng không phù hợp cơ địa, thể trạng thì cũng rất nguy hiểm trong bệnh đái tháo đường như gây tăng men gan hoặc ảnh hưởng đến đường tiêu hóa”.

dai nghia phuong dung kho so vi bi can benh dai thao duong hanh ha
PGS.TS – bác sĩ Nguyễn Thị Bay

Còn với phương pháp điều trị đái tháo đường bằng Đông y, PGS.TS - bác sĩ Nguyễn Thị Bay cũng cho biết: “Y học cổ truyền và cả Đông y có nhiều phương pháp có thể phối hợp trong phát đồ điều trị bệnh đái tháo đường. Để kiểm soát tốt đường huyết bệnh nhân cần tuân thủ phương pháp kiềng ba chân đó là dinh dưỡng, luyện tập và dùng thuốc. Ngoài ra, Đông y cũng có phương pháp dưỡng sinh như xoa bóp, bấm huyệt, góp phần tác động điều chỉnh sự ổn định đường trong máu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần dùng thuốc để điều chỉnh lượng đường trong máu, tránh biến chứng xảy ra. Đặc biệt, bệnh nhân cần sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị đái tháo đường kết hợp Tây y để tăng hiệu quả điều trị và tuyệt đối không nên tự ý dùng các thảo dược, các sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”.

Sau phần giải đáp với những thông tin cụ thể, hữu ích của bác sĩ, Đại Nghĩa, Phương Dung và Thụy Mười đã hiểu ra vấn đề và tự đúc kết được bản thân cần có chế độ ăn uống phù hợp, thường xuyên tập luyện thể dục và uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Tập 13 Bác sĩ gia đình sẽ phát sóng lúc 12h50 Chủ nhật, ngày 24/2 trên THVL 1.

dai nghia phuong dung kho so vi bi can benh dai thao duong hanh ha Phương Dung đòi bán 2.000 mét vuông đất để chữa bệnh cho Đại Nghĩa
dai nghia phuong dung kho so vi bi can benh dai thao duong hanh ha Việt Hương tự nhận mình mặt mâm vì bị… bệnh tiểu đường

Mi Ty