Hòa nhạc kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp - Việt Nam

(TGĐA) - Trong khuôn khổ Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection Music Festival và kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp - Việt Nam, Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội - L'Espace tổ chức đêm nhạc cổ điển của tứ tấu dây hàng đầu của Pháp Arod cùng tài năng piano Nguyễn Việt Trung.  

hoa nhac ky niem 45 nam thiet lap quan he ngoai giao phap viet nam Chương trình hòa nhạc Bach alla Bach
hoa nhac ky niem 45 nam thiet lap quan he ngoai giao phap viet nam Hoà nhạc kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Bỉ

Được thành lập vào năm 2015, Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection Music Festival (VNCMF) là một sân chơi của âm nhạc cổ điển, hội tụ các nghệ sĩ quốc tế nổi danh cùng nhiều nghệ sĩ tài năng của Việt Nam đang hoạt động ở trong và ngoài nước. Trải qua 3 mùa biểu diễn, Liên hoan âm nhạc VNCMF đã mang đến cho khán giả Việt Nam những hoạt động âm nhạc, chia sẻ, giao lưu văn hóa đầy ý nghĩa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của dòng nhạc cổ điển và đưa âm nhạc 'bác học' tới gần hơn với đông đảo công chúng yêu nhạc.

Một trong những đêm nhạc đặc biệt trong mùa biểu diễn 2018 là đêm diễn của tứ tấu dây Arod tới từ Pháp. Tứ tấu Arod gồm bốn chàng trai còn rất trẻ nhưng đã là một cái tên nổi bật trong giới âm nhạc cổ điển của Pháp và châu Âu: Jordan Victoria và nghệ sỹ trẻ tài năng đến từ Việt Nam Alexandre Vu chơi violon, Tanguy Parisot chơi viola và Samy Rachid chơi cello.

hoa nhac ky niem 45 nam thiet lap quan he ngoai giao phap viet nam

Được thành lập năm 2013, tứ tấu liên tục giành được những giải thưởng cao nhất tại các cuộc thi quốc tế danh giá, trong đó phải kể đến giải thưởng ARD Munich 2016, giải nhất cuộc thi Âm nhạc thính phòng Carl Nielsen năm 2015 tại Copenhagen, Ngôi sao mới của Hiệp hội các Phòng hòa nhạc châu Âu (2018 - 2019) và danh hiệu Nghệ sĩ thế hệ mới của Đài phát thanh BBC (2017 - 2019).

Nhóm đã có những buổi biểu diễn dày đặc trên khắp thế giới và là khách mời thường xuyên tại các phòng hòa nhạc danh tiếng: Khán phòng Louvre, Nhà hát Bouffes du Nord, phòng hòa nhạc Philharmonie Paris… Được mời đến Việt Nam lần đầu tiên trong khuôn khổ Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection Music 2018, tứ tấu dây Arod sẽ cùng biểu diễn với nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung, Quán quân của nhiều cuộc thi quốc tế lớn.

Nguyễn Việt Trung là một nghệ sỹ dương cầm trẻ tài năng, người từng được mệnh danh là "cậu bé vàng" của Việt Nam, từ sau những cuộc thi piano tại Ba Lan, quê hương của nhà soạn nhạc nổi tiếng F. Chopin. Bắt đầu theo học đàn piano từ năm 2003 dưới sự dẫn dắt của giáo sư Filomena Dziedzic, trường Âm nhạc Im Oskara Kolberga tại Vacsava, Ba Lan, Nguyễn Việt Trung may mắn được nhiều giáo sư và nghệ sỹ hàng đầu của Việt Nam và thế giới dẫn dắt: Daria Petrova, Tatiana Shebanova, Popora – Zydron, Đặng Thái Sơn... Anh cũng tham gia và trở thành Quán quân của nhiều giải thưởng quốc tế như Giải nhất cuộc thi Emmy Alberg tại thành phố Lodz, Ba Lan (2005), Giải nhất cuộc thi biểu diễn các tác phẩm nhạc Chopin và Giải “Nốt nhạc vàng” cho tay đàn trẻ thể hiện tác phẩm của Mozart xuất sắc nhất tại Sochaczew, Ba Lan (2006), Giải nhì cuộc thi quốc tế mang tên “Chopin cho người trẻ tuổi” tại Antonin, Ba Lan (2010), Giải nhì (không có giải nhất) và Giải dành cho tay đàn trẻ thể hiện tác phẩm Chopin hay nhất trong cuộc thi Rotaract – Rotary Int’l Piano Competition tại Palma de Mallorca, Tây ban Nha (2012), Giải nhất và Grand Prix (Giải thưởng cao quý nhất của cuộc thi) tại cuộc thi Piano toàn quốc cho hệ trung học, tổ chức tại thành phố Krakow, Ba Lan (2014).

Tứ tấu dây hàng đầu của Pháp Arod cùng nghệ sỹ dương cầm trẻ của Việt Nam Nguyễn Việt Trung sẽ cùng hòa tấu tuyệt phẩm của nhà soạn nhạc người Pháp gốc Bỉ César Franck: Bản ngũ tấu cho piano và đàn dây cung pha thứ. Được hoàn thiện vào năm 1879 với lời đề tặng dành cho Camille Saint-Saëns, tác phẩm đánh dấu sự trưởng thành trong sáng tác của César Franck. Bản ngũ tấu là tác phẩm giao hưởng Pháp được đặc biệt yêu thích và mang sức ảnh hưởng tới rộng rãi các sáng tác của những nhà soạn nhạc Pháp sau này.

hoa nhac ky niem 45 nam thiet lap quan he ngoai giao phap viet nam

Ngoài ra, khán giả sẽ được thưởng thức Tứ tấu dây cung đô trưởng, số 1, op.74 của nhà soạn nhạc Joseph Haydn, người được mệnh danh là cha đẻ của tứ tấu dây. Nắm chắc những quy tắc của thể loại tứ tấu dây cổ điển, Haydn hiểu rõ hơn ai hết cách thức sáng tác để khiến tác phẩm vừa mang tính bác học, lại vừa rất phổ thông. Trong kho tàng tứ tấu đồ sộ của mình, tứ tấu dây cung đô trưởng, opus 74, số 1 là một trong những tác phẩm đặc sắc nhất nhưng ít được biết đến của nhà soạn nhạc tài năng này.

Đêm nhạc cũng sẽ là cơ hội tuyệt vời để khám phá Al Asr, tác phẩm lần đầu tiên được công diễn tại Việt Nam, của nhà soạn nhạc trẻ tài năng người Pháp Benjamin Attahir. Khám phá ra niềm đam mê với soạn nhạc từ khi còn rất trẻ, sau một thời gian theo học violon, ở tuổi 26, Attahir là Quán quân của Cuộc thi đàn harpe quốc tế tổ chức tại Mỹ cho phần biểu diễn solo đàn harpe tác phẩm De l’obscurité II. Anh cũng hai lần vinh dự được nhận giải thưởng SACEM cùng nhiều giải thưởng quan trọng khác. Al Asr là tác phẩm của Benjamin Attahir soạn riêng cho tứ tấu dây Arod. Al Asr là lời cầu kinh buổi chiều. Al Asr cũng đồng thời là Surah (chương) thứ 103 trong kinh Koran, đề cập đến thời gian và tương lai của chúng sinh. Tác phẩm là chiếc cầu nối, là điểm giao thoa của các nền văn hóa Đông - Tây cũng như của các tôn giáo...

Đêm nhạc sẽ diễn ra vào 20h00, thứ bảy ngày 25/08/2018 tại Trung tâm văn hóa Pháp - L'Espace, 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội và tại Đà Nẵng ngày 17/8 & TP. Hồ Chí Minh ngày 19/8.

hoa nhac ky niem 45 nam thiet lap quan he ngoai giao phap viet nam Chương trình hòa nhạc Bach alla Bach
hoa nhac ky niem 45 nam thiet lap quan he ngoai giao phap viet nam Hoà nhạc kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Bỉ

Thu Hà