Huỳnh Lập: 'Nếu không làm nghệ thuật, tôi chẳng biết làm gì!'

(TGĐA) - Trong số nhiều cái tên bước vào showbiz Việt bằng cánh cửa YouTube, Huỳnh Lập có lẽ là gương mặt ấn tượng nhất. 

huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi Huỳnh Lập lọt Top Nghệ sĩ có hoạt động nổi bật tại 'WeChoice 2017'
huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi Huỳnh Lập ‘đổ máu’ khi thi tài chặt thốt nốt cùng Lê Giang, Trà Ngọc
huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi Parody 'Em gái mưa' của Huỳnh Lập nhận nút bạc Youtube chỉ sau 2 ngày ra mắt

Không chỉ bởi việc phủ sóng tên mình ở nhiều lĩnh vực giải trí hay xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông mà bởi, ở mỗi lĩnh vực nghệ thuật mà Lập đặt chân vào, người ta đều thấy sự đầu tư, thấy tâm huyết và cả dấu ấn cá nhân mà những nghệ sỹ thực thụ luôn tâm niệm khi bắt tay vào bất kỳ dự án nào. Quán quân Cười xuyên Việt 2015, Diễn viên triển vọng giải thưởng Ngôi sao xanh 2016, Nam diễn viên phụ xuất sắc Cánh diều Vàng 2017 hay sự đón chờ của khán giả trước những tác phẩm mới của Lập là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực khẳng định mình của chàng trai mới 24 tuổi này. Trước thềm Ngôi sao xanh 2017, Huỳnh Lập đã có những chia sẻ với TGĐA về giải thưởng, về tuổi trẻ và cả những suy nghĩ của mình về con đường nghệ thuật còn rất dài phía trước…

Sau hai năm 2015 và 2016 dồn sức cho sân khấu kịch cùng điện ảnh. Năm 2017 này, ngoài vai diễn Lệ Phi Phi trong bộ phim Lô tô, hầu hết cái tên Huỳnh Lập được báo chí nhắc đến đều gắn với các dự án phát trên kênh YouTube cùng nhóm hài DamTV của bạn ngày xưa cũng như dự án cá nhân khác. Hình như bạn đang đi ngược đường với những người trẻ hiện nay thì phải?

Lập nghĩ đó không phải là đi ngược đường, mà Lập đang cố gắng đa dạng hóa các loại hình nghệ thuật, để bất kì khán giả nào cũng có thể xem được những sản phẩm nghệ thuật của mình ở bất kì nơi đâu hay bất kì lúc nào. Đâu phải khán giả nào cũng có thể xem được phim điện ảnh. Lập muốn gần gũi hình ảnh của bản thân mình với khán giả, qua các dự án cá nhân trên YouTube và cũng muốn chứng minh cho mọi người biết rằng, môi trường nghệ thuật trên YouTube cũng rất cần sự đầu tư nghiêm túc, hoành tráng và chuyên nghiệp.

huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi
Tất cả đều là cái duyên, nếu như Lập không thi trượt trường Sân khấu Điện ảnh ngay trong lần đầu tiên tham gia thì Lập sẽ không gặp được các anh chị trong nhóm DAMtv ở môi trường khác.

DAMtv là xuất phát điểm đầu tiên để người ta biết đến cái tên Huỳnh Lập. Có câu chuyện thú vị nào trong việc tập hợp một đội ngũ các bạn trẻ yêu thích việc làm clip tung lên mạng cũng như xuất phát của cái tên DAMtv không?

Tuổi trẻ trong mắt Lập là “Hãy đi đi rồi sẽ đến”. Nếu sợ mà không làm thì sẽ không bao giờ biết được mình có thể làm được gì và không làm được gì. Cuộc sống mà không có trải nghiệm thì nó chỉ là sự tồn tại. Đừng bao giờ tự đóng cửa cảm xúc của bản thân mình, vấp ngã thì cứ đứng lên đi tiếp. Không sợ nhưng thận trọng; gan lì nhưng thông minh; vô tư nhưng không vô tâm; có niềm tin nhưng không cả tin. Đó là những gì Lập tự dặn dò bản thân mình.

Tất cả đều là cái duyên, nếu như Lập không thi trượt trường Sân khấu Điện ảnh ngay trong lần đầu tiên tham gia thì Lập sẽ không gặp được các anh chị trong nhóm DAMtv ở môi trường khác. Lúc đó, việc phát hành một sản phẩm nào đó trên YouTube vẫn còn khá mới lạ, nên DAMtv là một trong những nhóm đầu tiên phát triển về hình thức sản phẩm YouTube được nhiều người chú ý. DAMtv tức là "Dám" với slogan đầy khí chất tuổi trẻ "Dám nghĩ, dám làm, dám chịu".

Là người cầm trịch nhóm hài DAMtv, việc khó khăn nhất của bạn khi xuất phát điểm từ con số O cũng như dung hòa những cá tính, nhiệt huyết của những con người trẻ là gì?

Thật sự để duy trì và dung hòa tất cả mọi người với nhau là một việc không dễ dàng trong thời gian đầu giai đoạn vừa thành lập nhóm. Tất cả các thành viên phải giảm bớt cái tôi lại để có thể tạo ra một khối thống nhất với một phong cách duy nhất mang tên DAMtv. Còn việc cứ làm thì sẽ vui nên lúc đó DAMtv thích là cứ sản xuất clip, vì còn đang tuổi sinh viên nên có nhiều thời gian rảnh để làm sản phẩm cho tất cả mọi người.

huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi
Tấm Cám:Chuyện Huỳnh Lập kể là dự án cá nhân mà Lập cùng với công ty 17 Production sản xuất để đánh dấu son trên con đường làm nghệ thuật chuyên nghiệp của mình.

Tham vọng của DAMtv lúc đó và lúc này, khi mà bạn quay lại với những dự án lớn trên YouTube trong năm qua như Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể?

Dùng từ tham vọng thì thật sự chưa chính xác, đúng hơn là nguyện vọng. Nguyện vọng của DAMtv lúc trước là được cùng nhau làm nhiều sản phẩm vui nhộn mang tính giải trí cao cho tất cả mọi người. Còn nguyện vọng bây giờ của DAMtv là có thời gian rảnh để cùng nhau tạo ra sản phẩm. Dự án Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể không phải là DAMtv sản xuất, DAMtv chỉ là đơn vị phát hành hỗ trợ việc giới thiệu đến cho đông đảo khán giả được xem. Sản phẩm này là dự án cá nhân mà Lập cùng với công ty 17 Production sản xuất để đánh dấu son trên con đường làm nghệ thuật chuyên nghiệp của mình.

Vai diễn đầu tiên của bạn trên màn ảnh rộng là Oliver trong Gái già lắm chiêu đã đoạt ngay giải Diễn viên triển vọng – Giải thưởng Ngôi sao xanh. Bạn cảm thấy mình may mắn bởi hợp vai hay là bởi, mình đã nỗ lực hết mình cho nó?

Tất cả những điều đến với Lập đều là do sự tin yêu của nhà sản xuất, đạo diễn, khán giả và hội đồng thẩm định. Lập thật sự thấy mình rất may mắn khi nhận được những chiếc cúp vô cùng quý giá đối với mình khi tuổi đời còn quá trẻ, một phần là hợp vai, nhưng không phải khi hợp vai là mình không chịu cố gắng, sự nỗ lực của bản thân luôn mang lại cho mình một kết quả nhất định, bởi không có gì đơn giản để có được thành công.

huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi
Vai diễn đầu tiên của Huỳnh Lập trên màn ảnh rộng là Oliver trong Gái già lắm chiêu đã đoạt ngay giải Diễn viên triển vọng – Giải thưởng Ngôi sao xanh.

Sau giải Ngôi sao xanh là Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai Mỹ Mỹ (Sài Gòn, anh yêu em) trong giải thưởng Cánh diều 2017. Cảm giác sau giây phút đó của bạn thế nào? Hỏi thật bạn, các giải thưởng này có hỗ trợ gì cho bạn trên con đường làm nghề không?

Giải thưởng đó vô cùng bất ngờ đối với Lập. Lập không nghĩ tên mình lại được đề cử, và càng hoàn toàn không nghĩ là mình được xướng tên khi nhận giải. Lập cảm thấy vô cùng nhỏ bé trước tất cả, hoang mang và bối rối, nhiều khi lại còn tự nghĩ không biết có sự nhầm lẫn gì không. Vì khi Lập đóng phim, Lập không nghĩ là mình đóng phim để được giải thưởng.

Có được những giải thưởng, tức là con đường sự nghiệp của mình được công nhận rõ ràng hơn, chứ không mông lung là một diễn viên nghiệp dư như trước đây. Đó sẽ là một điểm tựa vững chắc để Lập có thể tự tin hơn trên con đường làm nghệ thuật của mình sau này. Chính vì vậy, với những chiếc cúp công nhận, Lập luôn trưng bày trong nhà, chỗ dễ nhìn nhất, không phải để khoe khoang mà để mỗi khi đi làm về, mình được nhìn lại những thành quả đó, để có thêm động lực tiếp tục trên con đường nghệ thuật còn dài.

huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi
Sau giải Ngôi sao xanh là Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai Mỹ Mỹ (Sài Gòn, anh yêu em) trong giải thưởng Cánh diều 2017.

Bạn đang hướng mình theo một nghệ sỹ đa năng? Và bạn làm gì để theo đuổi con đường đó, hiện tại và sắp tới?

Lập luôn muốn biến mình thành một người làm nghệ thuật đa năng để có thể làm được bất kì điều gì ở bất kì môi trường nghệ thuật nào, từ đạo diễn, diễn viên, biên kịch, make up, hậu kì phim… Tự trang bị cho mình nhiều kỹ năng sẽ không sợ bị thất nghiệp. Lập luôn tìm tòi những cái mới và luôn tìm cách tiếp cận mọi ngành nghề trong lĩnh vực nghệ thuật, tuy mình không chính thức được học nhiều ở trường lớp, nhưng môi trường làm việc, anh chị em đồng nghiệp cũng đã chỉ dạy cho Lập rất nhiều điều.

huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi
Huỳnh Lập và Puka

Hình như việc phát triển của bạn ở showbiz gặp khá nhiều thuận lợi, tôi chưa thấy được những khó khăn, vấp ngã mà bạn trải qua khi bước chân vào con đường này. Có đúng thế không? Hay còn có một câu chuyện khác mà “Huỳnh Lập: Chuyện chưa kể”?

Đâu phải những vấp ngã hay nỗi đau nào mình cũng cho mọi người thấy. Lập sống và làm việc với tiêu chí “Niềm vui là niềm vui chung, còn nỗi buồn thì là nỗi buồn riêng”. Để có được thành công, phải trải qua rất nhiều điều khó khăn, đâu có gì là dễ dàng. Vì ở bản thân mình cũng rất cân nhắc về những cơ hội có phù hợp hay không, có tiềm năng hay không và có điều mới mẻ thử thách mình hay không, nên mình vẫn may mắn không bị chìm vào những dự án “thảm họa”. Còn chi tiết những câu chuyện chưa kể của Lập thì chắc tùy cơ hội mình sẽ có những bộc bạch riêng.

huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi
Nếu bây giờ không làm nghệ thuật, thì Lập cũng chẳng biết làm gì

Nhìn khả năng làm việc của bạn thấy đáng phục. Nhưng ngoài việc, việc và việc, thú vui của bạn lúc rảnh rỗi là gì? Bạn có đam mê gì khác ngoài sân khấu không?

Với Lập, tình yêu luôn cần sự đồng cảm, hiểu nhau và tha thứ. Làm nghệ thuật là đã nghĩ đến cảm xúc bản thân rồi, không còn gì bằng việc mình đam mê mà được hiện thực hoá đam mê đó. Hiện tại Lập chỉ cần sức khoẻ, bởi sức khoẻ rất quan trọng để có thể gây dựng cho mình sự nghiệp và hạnh phúc.

Nếu bây giờ không làm nghệ thuật, thì Lập cũng chẳng biết làm gì. Cũng đã từng thử kinh doanh quán café nhưng cũng đã thất bại. Nếu những ngày xong việc sớm, Lập hay đi xem phim hay hẹn hò bạn bè đi ăn uống. Những cuộc họp mặt với bạn bè đôi khi lại nảy ra nhiều mảng miếng và ý tưởng cho những tác phẩm nghệ thuật cho tương lai

Bạn có thấy mình giống nghệ sỹ… Thành Lộc không?

Lập nghĩ mình hoàn toàn không giống nghệ sỹ Thành Lộc, về mọi thứ. Lập có con đường riêng của Lập, nghệ sỹ Thành Lộc có thành công lớn riêng của chú. Lập còn quá trẻ tuổi, còn chú thì đã là “cây đa, cây đề”. Nên không thể nào lấy mình so sánh với chú được. Lập muốn mình là bản thân mình, dù thất bại hay thành công, thì cũng tự mình đi lên mà không phải ảnh hưởng bất kì một cái bóng cao cả nào khác.

huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi
Lập nghĩ mình hoàn toàn không giống nghệ sỹ Thành Lộc

Sài Gòn anh yêu em ngoài đánh dấu một nấc thang mới trong việc khẳng định diễn xuất thì còn bắn tín hiệu về một Huỳnh Lập ở vai trò đạo diễn điện ảnh chuyên nghiệp (chứ không phải các clip hài trên YouTube nữa) khi bạn còn tham gia với tư cách phó đạo diễn. Khi nào thì bạn tự cầm trịch một bộ phim chiếu rạp?

Khi nào Lập cảm thấy đủ kỹ năng, đủ thực lực, đủ tự tin, đủ cơ hội, đủ cái duyên, đủ cộng sự thì Lập sẽ bắt tay vào việc làm phim điện ảnh ngay. Có rất nhiều nội dung kịch bản phim điện ảnh được ấp ủ trong đầu mình. Lập đang chờ đến đúng thời điểm là “triển”, và Lập thích làm những phim kiểu “đánh thức” khán giả về một tư tưởng nào đó trong cuộc sống qua cách nhìn của mình. Hiện tại Lập xin giữ bí mật vì những ý tưởng phim, vì sợ cái dớp “nói trước bước không qua”.

huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi
Lập tự hứa hẹn với bản thân rằng, năm 2018 sẽ có nhiều dự án hăng say, mới lạ và đa dạng hơn

Dự án sắp tới của Huỳnh Lập là gì? Về mặt diễn xuất, hài sẽ vẫn là chủ đạo của bạn?

Các dự án sắp tới của Lập sẽ được trải đều các cung bậc cảm xúc hỉ nộ ái ố, chứ không đơn thuần chỉ là hài. Lập tự hứa hẹn với bản thân rằng, năm 2018 sẽ có nhiều dự án hăng say, mới lạ và đa dạng hơn./

Xin cảm ơn bạn!

huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi Huỳnh Lập lọt Top Nghệ sĩ có hoạt động nổi bật tại 'WeChoice 2017'
huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi Huỳnh Lập ‘đổ máu’ khi thi tài chặt thốt nốt cùng Lê Giang, Trà Ngọc
huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi Parody 'Em gái mưa' của Huỳnh Lập nhận nút bạc Youtube chỉ sau 2 ngày ra mắt
huynh lap neu khong lam nghe thuat toi chang biet lam gi Huỳnh Lập lần đầu tiết lộ chuyện sóng gió cuộc đời

Thuận Nhân

Concept: Mai Thủy Photo: Nguyễn Long