Làng hài sống nhờ Gameshow: Người trong cuộc nói gì?

(TGĐA) - Dân trong nghề kháo nhau: Sân khấu đang chết dần, nhưng làng hài đang sống lại nhờ vào những game show đang ào ạt xuất hiện với tần số dày đặt. Đâu đâu cũng hài, ai ai cũng trở thành diễn viên hài, và chưa bao giờ làng hài lại có hai thái cực khác nhau tréo cẳng ngỗng như bây giờ: “Người ăn không hết, kẻ lần không ra”.

lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi Gameshow & sự “đắt show” của nghệ sĩ hài!
lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi Hoài Linh đã sẵn sàng thu nhận truyền nhân tại ‘Đệ nhất danh hài Việt’
lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi Hoài Linh, Xuân Bắc, Cát Phượng làm giám khảo trong gameshow Nhà cười

Khi làng hài đìu hiu trên sân khấu

lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi
Diễn viên hài Tiết Cương

Diễn viên hài Tiết Cương chia sẻ: “Các sân khấu bây giờ đang chết, đóng cửa gần như 90%. Các quán bar, cafe đình đám ngày nào như Chămpa, hài kịch trên đường 3/2, rạp Nam Quang, rồi sân khấu Trống Đồng, 126, công viên Phú Lâm, Đầm sen... gần như tắt ánh đèn. Mỗi lần nhìn thấy những cảnh này, lòng đau như cắt, dạ cứ bồn chồn lo âu, không biết tương lai mình sẽ ra sao. Dù gì cũng được ăn học tốt nghiệp đàng hoàng, vậy mà giờ phải chuyển tông làm đủ thứ nghề, phải tiết kiệm ăn ít nhằm sống qua ngày, qua tháng...”.

Các danh hài từng một thời đình đám như Duy Phương đang… ở nhà nhiều hơn trên sân khấu. Hoàng Sơn, Nhật Cường, nếu tinh ý, sẽ thấy hai anh đi du lịch tận Đài Loan, Hồng Kong, hoặc đang tham gia ở những bộ phim truyền hình. Các diễn viên ít tên tuổi hơn như Hồng Tài, Thành Tùng, Phương Bình, Thụy Mười, Tiến Luật... hầu hết phải tự bơi, tự cứu lấy mình bằng nhiều lĩnh vực khác. Người xin các vai nhỏ trong các đoàn phim, có người rủ nhau đi thi game show, vừa vui, vừa có tiền thưởng. Ai cũng hy vọng, lúc đoạt giải sẽ tăng cơ hội cho mình nổi tiếng nhằm kiếm chút cơm qua ngày.

lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi
Diễn viên hài Trường Giang đang là cái tên đắt show của gameshow

Thế còn các ngôi sao đang tung hoàng xuất hiện dày đặc trên truyền hình như Hoài Linh, Việt Hương, Chí Tài, Trường Giang, Trấn Thành...? Đây được xem là những gương mặt chủ lực tạo nên các game show đình đám nhất hiện nay, tạo nên một cơn sốt khó hạ nhiệt vì đã đem về lợi nhuận “khủng” cho các nhà sản xuất. Tên tuổi của họ được xem là kim chỉ nam thu hút khán giả nhỏ để tăng chi số rating của đài. Có họ, đồng nghĩa với việc tăng doanh thu từ các tiết mục của họ tham gia, đem lại những cái duyên hài của chính mình để phục vụ khán giả.

Vì sao làng hài “tắt” ánh đèn đêm?

Danh hài Hồng Tơ cho biết: “Bây giờ đã là thời đại mới, công nghệ số, công nghệ thông tin tràn ngập khắp nơi. Một số anh em không bắt kịp thời đại nên sinh ra ngại ngùng trước những lời mời đầy hấp dẫn của các nhà sản xuất. Phải tỉnh táo nhìn nhận rằng, các nhà sản xuất thời nay rất năng động, họ xem việc sản xuất ra một chương trình là một ván bài cân não, sơ suất là chết như chơi. Tất cả đều có tính toán chiến lược rất quy mô, họ không ngại đầu tư, xem chương trình như một phi vụ làm ăn, đòi hỏi phải có sự sáng tạo, năng động và chắc chắn phải có lời. Nghệ sĩ mình phần nhiều lòng tự trọng rất cao, không muốn đánh đổi tên tuổi của mình sau bao nhiêu năm tạo dựng, không vì nôn nóng, vì cái lợi trước mắt mà quên đi mục đích của chương trình đôi lúc sẽ làm mình biến chất. Có những game show khi theo dõi, phải nói có nhiều nhân tố mình thấy là thắng 100%, nhưng rồi cuối cùng kết quả lại rơi tự do, “dính” vào một nhân tố ngoài tưởng tượng. Những lúc như thế mà điên cũng là bình thường. Nhưng bình tâm lại, mình sẽ hiểu vì sao lại diễn ra như thế, và vì cái gì họ có thể làm đảo lộn tất cả.

lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi

Tham gia game show không khó, nhưng việc từ chối những lời mời là cả một giai đoạn suy nghĩ rất kỹ, nó đòi hỏi mình phải tỉnh táo trước khi việc mình làm sẽ diễn ra. Theo tôi, game show ngày nay làm mình phải tự nghĩ lại mình, nên sẵn sàng học những cái mới từ các bạn trẻ, học thêm về cơ cấu sản xuất một chương trình và quan trọng nhất phải biết mình đang ở đâu, làm gì, để làng hài đừng mai một trước làn sóng game show mạnh mẽ như hiện nay”.

Tâm tình người trong cuộc

Danh hài kiêm đạo diễn Lê Quốc Nam chia sẻ: “Game show là một bước tiến, là một cải mới của các nhà sản xuất trong đó có sự tìm tòi các nhân tố mới. Cũng chính từ những nhân tố này, với sự nhiệt tình năng nổ, đã tạo nên những tiết mục làm mãn nhãn người xem. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có rất nhiều sự lệch pha. Là người được đào tạo bài bản về chuyên môn, lại ăn cơm tổ nhiều năm liền trên sân khấu, chúng tôi dư sức đo được tần số khán giả đang muốn ăn món gì, làm sao tiết chế được những cái dụng tục trong tiếng kịch, đưa khán giả vào nhiều tình huống có tính nhân văn từ những câu chuyện tử tế mà mình đã đầu tư.

lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi
Danh hài kiêm đạo diễn Lê Quốc Nam

Xu hướng ngày nay là công nghệ hiện đại, điều tối thiểu của nghệ sĩ là phải biết về mạng, chơi thoải mái với facebook, phải chịu khó lục tung các tư liệu từ “ông” Google để tìm hiểu học hỏi mọi việc điều hay chuyện lạ trên thế giới để cập nhật thông tin cho chính mình, làm mới các tiểu phẩm... Nhưng thực tế, nhiều nghệ sĩ mình không phải ai cũng biết hết những điều nói trên. Thế nên, muốn tồn tại với nghề, muốn phát triển bản thân, buộc các nghệ sĩ phải nhanh chóng và không ngừng làm mới mình một cách liên tục.

Với tư cách là người dàn dựng trong rất nhiều game show từ ngày đầu đến nay, hơn ai hết, tôi rất đau đáu những nỗi lo, vì tuổi của mình không còn tung tăng để mà thi thố với các em, tôi chỉ thích hợp với vai trò đứng phía sau sân khấu, định hình và chỉ lối đi đến phát triển, nhằm đem đến cho khán giả những gì tốt nhất.

Làng hài ngày nay được các nhà đài đầu tư khá bài bản, nhưng cần phải lên tiếng một điều là chất xám của những người viết kịch bản, đầu tư một câu chuyện là xài rất thoải mái và vô tư. Ngày xưa, mỗi tiểu phẩm của anh em chúng tôi, có khi đi diễn từ Nam ra Bắc, từ trong nước cho đến nước ngoài, có khi tuổi thọ một tiểu phẩm “ăn” được tới 4 -5 năm, thu về hàng tỷ đồng là chuyện bình thường. Còn ngày nay, các nhóm”nuốt” kịch bản như gỏi, có khi áp lực mỗi tuần phải có một cái mới, điều này tôi thấy “xài” như thế là hơi sang và chắc chắn, nhanh, gấp như thế thường là đi đôi với chất lượng kém. Nếu không tinh ý, sớm muộn gì cũng đi vào lối cụt!”

lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi
Danh hài Phú Quý

Riêng danh hài Phú Quý rất hồ hởi khi trả lời về tình hình game show hài trên sân khấu: “Tuổi tôi đã bước vào thất thập lai hy, sống ngày nào cố gắng vui ngày đó. Được đi diễn, đi đóng phim hay tham gia game show nào cũng là một điều hạnh phúc. Kinh nghiệm trên 30 năm trên sân khấu, cho tôi sự đa năng, có thể hoá thân vào các loại vai, có thể “chơi” đủ loại hình, từ độc diễn, ca vọng cổ, tấu hài cho đến dẫn chương trình đều cố gắng làm tốt nhất. Việc phát triển rầm rộ các game show hài như hiện nay, đó là một dấu hiệu tốt trước tình hình làng hài đang rúng động vì các sân khấu đã tối đèn. Tôi vui vì được nhìn thấy các lớp trẻ tiến bộ hàng ngày và càng vui hơn khi chính mình được tham gia vào các game show để phục vụ khán giả”.

lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi
Danh hài Tấn Beo

Danh hài Tấn Beo thì có vẻ bình thản và tỉnh táo hơn trước thời cuộc làng hài biến đổi theo từng ngày. Với anh, không phải game show nào cũng có tính chất phù hợp với chính mình. Là nghệ sĩ, phải tỉnh táo trước những biến đổi phức tạp. Không vì cái hào quang từ việc ngồi trên ghế nóng để phê phán các thí sinh. Nói tốt, nói vui thì không nói gì, lỡ miệng hoặc nôn nóng làm các em tổn thương thì tội lỗi này trốn đâu cho khỏi. Tốt nhất phải biết chấp nhận và lựa chọn để chơi game show nào phù hợp với mình nhất, trước là mình theo kịp xu hướng hiện đại, sau là không để khán giả quên mình vì phải ngồi nhà mà không theo kịp xu hướng mới.

lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi Ra mắt gameshow Vua làng cười Việt
lang hai song nho gameshow nguoi trong cuoc noi gi Việt Hương mất 3 tiếng để hóa "Quý cô vô thường"

Thịnh Lữ