Mặt trái ở TVB, trợ lý đạo diễn không được tắm, không được ngủ

(TGĐA) - Làm việc ở TVB vất vả, thù lao ít đã không còn là chuyện bí mật, nhưng nếu nói công việc vất vả nhất, thì đó là công việc trợ lý đạo diễn của đoàn phim. 

mat trai o tvb tro ly dao dien khong duoc tam khong duoc ngu TVB kỷ niệm 50 năm, điểm xem 10 bộ phim kinh điển
mat trai o tvb tro ly dao dien khong duoc tam khong duoc ngu Dàn sao Hoa ngữ mặc đồ tối màu quy tụ tại lễ tưởng nhớ 'Nữ tướng TVB' - Phương Dật Hoa
mat trai o tvb tro ly dao dien khong duoc tam khong duoc ngu
Làm trợ lý đạo diễn ở TVB được xem là công việc vất vả nhất trong làng giải trí Hong Kong.

Chức vụ này được gọi là P.A (Production Assistant), tên gọi mỹ miều là phó đạo diễn nhưng thực chất không khác gì tạp vụ.

Một trợ lý đạo diễn TVB tên A Kiệt cho biết, sau 5 năm làm công việc trợ lý đạo diễn, anh được lên làm đạo diễn, từng trải qua thời kỳ đen tối nhất trong sự nghiệp: “Có lẽ, đây là công việc vất vả nhất trong làng giải trí Hong Kong. Gia nhập TVB từ năm 2000, thù lao khởi điểm 7.500 HK$, tôi từng trải qua 3 ngày 3 đêm không tắm, không được ngủ, lúc ngồi trên xe tranh thủ được thì ngủ. Đương nhiên, không cần phải quay phim, làm hậu kỳ thì thoải mái hơn, nhưng trong phòng cắt ghép phim rất lạnh, máy lạnh ở đó không phải để phục vụ cho con người mà là để phục vụ máy móc, lạnh đến mức không chịu nổi”.

mat trai o tvb tro ly dao dien khong duoc tam khong duoc ngu
Văn Vỹ Hồng (áo trắng) - Giám đốc điều hành sản xuất của hai bộ phim ăn khách Anh hùng thành trạiCộng sự, đã khởi nghiệp ở TVB từ công việc P.A, phấn đấu suốt 20 năm mới có được địa vị như hiện nay.

Một số người nói làm công việc P.A ở TVB chính là làm tạp vụ, nhưng phải thật sự phải rất giỏi. A Kiệt chia sẻ: “Chẳng hạn như khi quay cảnh 4 nữ diễn viên chơi bóng chuyền ngoài bãi biển, trước tiên phải xem lịch làm việc của 4 diễn viên có trống không, có ai đã được xếp lịch ra ngoài làm công việc gì khác? hoặc có bị trùng lịch quay với đoàn phim khác không?

mat trai o tvb tro ly dao dien khong duoc tam khong duoc ngu
Công việc P.A ở TVB còn vất vả hơn diễn viên quần chúng.

Sau khi xác nhận nhân sự, trợ lý đạo diễn phải bố trí địa điểm, sắp xếp lịch quay, sau đó ghi sẵn phiếu mượn phục trang, lúc này phải xem lại kịch bản, có chỉ định phải mặc bikini hay không, hoặc là nữ chính phải ăn mặc kín đáo một chút? Sau cùng là viết phiếu mượn đạo cụ, có đưa phiếu chưa chắc đã có đạo cụ nhưng không đưa thì chắc chắn không có, khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả, đến hiện trường bạn lại phải làm sai vặt cho đạo diễn.

Tuy nhiên, đó là tôi chỉ mới kể có một cảnh phim mà thôi, một ngày đoàn phim đi quay ngoại cảnh thường phải ghi hình từ 4 đến 5 cảnh phim, bạn phải lặp lại những công đoạn ở trên, rất dễ xảy ra sai sót, có sai sót thì hậu quả sẽ ra sao? Đương nhiên là bị ông chủ mắng, ông chủ ở đây chính là đạo diễn”.

Bị đạo diễn chửi cha mắng mẹ là điều bình thường

Công việc của P.A rất nhiều, những việc liên quan đến quay phim đều là phạm vi công việc của P.A, lượng công việc nhiều không phải là vấn đề lớn nhất, vấn đề lớn nhất chính là áp lực, vì bạn phải lo việc cho tất cả các bộ phận, bộ phận nào cũng có thể mắng chửi bạn. A Kiệt nói: “Đạo diễn, điều hành sản xuất, P.A chung nhóm, diễn viên, hóa trang, đạo cụ, phục trang, diễn viên quần chúng, tổ thiết bị, tổ dựng phim… tôi còn đếm không xuể, các bộ phận mỗi sáng gọi một cuộc điện thoại cho bạn, thì bạn còn lấy đâu thời gian để ngủ.

Tôi từng gặp trường hợp đặt thiếu một chiếc điện thoại để quay phim, bị đạo diễn chửi cha mắng mẹ trước mặt hơn 50 nhân viên. P.A bị đạo diễn dùng lời lẽ thô tục mắng chửi là chuyện thường xuyên xảy ra ở phim trường TVB, các diễn viên đều không lấy làm lạ. Hóa ra, khi nghe quen rồi, tự dưng bạn xem việc chửi tục là một câu nói bình thường, câu nào thêm từ “mẹ” vào đó cũng không còn thấy lạ nữa”.

Vì ước mơ làm đạo diễn

mat trai o tvb tro ly dao dien khong duoc tam khong duoc ngu
mat trai o tvb tro ly dao dien khong duoc tam khong duoc ngu
Công việc của P.A rất nhiều, những việc liên quan đến quay phim đều là phạm vi công việc của P.A.

Thù lao thấp, địa vị thấp, áp lực lớn, còn bị người ta suốt ngày la mắng, vậy thì tại sao vẫn có người chịu làm việc ở TVB? Hóa ra đều vì theo đuổi ước mơ.

A Kiệt nói: “Vì ước mơ làm đạo diễn, muốn quay bộ phim của riêng mình. Nếu như bạn muốn làm Đỗ Kỳ Phong, muốn quay drama, con đường duy nhất chính là TVB".

Cho dù vất vả đến vậy, nhưng vẫn có rất nhiều người vì muốn làm đạo diễn mà chấp nhận công việc P.A. Một điều không thể phủ nhận, đạo diễn xuất thân từ TVB rất được thị trường Trung Quốc trọng dụng và trả giá cao, chỉ cần bạn nói mình là đạo diễn của bộ phim nào đó, đãi ngộ cũng sẽ khác.

Từ P.A lên làm đạo diễn là điều không dễ dàng chút nào, phải làm P.A suốt 4-5 năm, nào là cổ trang, hiện đại hay dân quốc, quy trình làm thể loại phim gì bạn đều đã nắm rõ, năng lực tổ chức, khả năng giao tiếp chắc chắn cũng không tệ.

Có thể nói, đạo diễn xuất thân từ TVB không việc gì có thể gây khó cho họ được nữa.

mat trai o tvb tro ly dao dien khong duoc tam khong duoc ngu TVB kỷ niệm 50 năm, điểm xem 10 bộ phim kinh điển

(TGĐA) - 50 năm qua (1967 – 2017), phim truyền hình TVB đã cùng trưởng ...

mat trai o tvb tro ly dao dien khong duoc tam khong duoc ngu Dàn sao Hoa ngữ mặc đồ tối màu quy tụ tại lễ tưởng nhớ 'Nữ tướng TVB' - Phương Dật Hoa

(TGĐA) - Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã có mặt tại lễ tưởng nhớ 'Nữ ...

Trịnh Nghi