Syndromes and a century: Niềm tự hào của điện ảnh Đông Nam Á

(TGĐA) - Mười năm trước, "Syndromes and a century" đã khiến giới mộ điệu “thảng thốt” khi nó được đánh giá là một tác phẩm điện ảnh “bí ẩn một cách sâu sắc, gợi tình, hài hước, nhẹ nhàng, vui tươi và thật sự độc đáo”. Mười năm sau, Syndromes and a century một lần nữa được nhắc tới trong niềm tự hào của điện ảnh Thái Lan và cả Đông Nam Á khi là một trong 9 bộ phim châu Á xuất sắc nhất thế kỷ 21 (tính từ năm 2000 đến nay).

syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a Đọ nhan sắc của hai mỹ nhân không tuổi Thái Lan
syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a Mỹ nhân gợi cảm Thái Lan hóa tay đấm Muay cừ khôi
syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a Ngô Kiến Huy… diệt ma ở Thái Lan
syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a
Poster phim Syndromes and a Century của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul

Giống như các phim trước của Weerasethakul - Tropical Malady (2004) và Blissfully Yours (2001), Syndromes and a century bắt đầu bằng điểm nhấn về mối quan hệ của con người cụ thể ở đây là câu chuyện tình của nữ bác sỹ trẻ tại một bệnh viện thuộc vùng sâu vùng xa ở Thái Lan. Từ đó, nó dẫn đến những thế giới khác mang tính ảo mộng và siêu thực và câu chuyện được tái hiện trong bối cảnh khác nhau, với những con người khác nhau.

Nhà làm phim người Thái Lan Apichatpong Weerasethakul nói rằng, bộ phim, về cơ bản là một thử nghiệm ký ức, khi anh cố gắng truyền tải câu chuyện hẹn hò khi xưa của cha mẹ anh, vốn là những bác sỹ. Syndromes and a century được chia thành hai phần lấy bối cảnh là một bệnh viện ở nông thôn được bao quanh bởi vẻ đẹp của thế giới tự nhiên. Trong những phút đầu của phim, hình ảnh cành cây đung đưa nhịp nhàng trong gió cho thấy đạo diễn là người không vội vàng đi qua những kỷ niệm. Anh muốn người xem thẩm thấu một cách từ từ và thưởng thức từng khoảnh khắc cũng như những nhân vật trong đó. Trong thế giới tự nhiên thuần khiết của Syndromes and a century là một nhóm bác sĩ và bệnh nhân vô cùng thú vị. Bác sỹ Toey (Nantarat Sawaddikul) đang xem hồ sơ của Nohng (Jaruchai Iamaram), một bác sỹ được đào tạo trong quân đội và hôm nay là ngày đầu tiên anh tới đây làm việc. Nohng khẳng định anh là một người đàn ông vui vẻ và có khả năng hài hước khi được hỏi viết tắt của DDT là gì. Lúc đầu, anh giả bộ không biết và sau đó trả lời là: Destroy Dirty Things!

syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a
Cảnh trong phim Syndromes and a century

Sau khi hoàn thành cuộc phỏng vấn với Nohng, bác sỹ Toey nhận được một món quà từ Toa (Nu Nimsomboon), người ngưỡng mộ cô từ lâu. Tiếp đến, cô khám bệnh cho một nhà sư lớn tuổi khi ông than phiền thường bị ám ảnh bởi những giấc mơ về loài gà dẫn tới chứng mất ngủ. Nhà sư cho rằng đây là quả báo cho những lần, khi là một cậu bé, ông dày vò những con gà vì không thích tiếng cục tác của chúng. Bác sỹ Toey từ chối chỉ định thuốc cho nhà sư khi cô phát hiện ra số thuốc đó là để cho các nhà sư khác trong chùa. Tâm trạng của cô không tốt hơn khi gặp đồng nghiệp đang nợ tiền và anh này vẫn có ý định dây dưa không trả. Trong lúc đi cùng bác sỹ Toey, Toa buột miệng muốn kết hôn với cô. Anh nói đang yêu cô say đắm nhưng Toey đã kể cho anh về cuộc gặp gỡ của cô với Noom (Sophon Pukanok), một người trồng phong lan. Hai người gặp nhau trong chợ khi Noom mua một cây phong lan quý và đem nó về nhà. Toey đi cùng với anh và gặp dì của anh là Mary, một người phụ nữ trung niên có một chân bị tật. Noom là người không biết diễn tả cảm xúc của mình. Ngược lại, Ple (Arkanae Cherkam), một bác sỹ nha khoa, lại có thể hát trong khi chữa trị cho bệnh nhân. Anh rất hào hứng trò chuyện với nhà sư Sakda (Sakda Kaewbuadee) khi vị sư này gợi cho anh nhớ về người anh trai đã mất năm tám tuổi còn nhà sư chia sẻ rằng ông từng muốn trở thành một DJ…

Phần thứ hai của Syndromes and a century bắt đầu với một cuộc trao đổi giữa bác sỹ Toey và Nohng. Sau đó, cô gặp người bạn cũ ở khu vật lý trị liệu và gặp hai nữ bác sỹ khác trong căn phòng dưới tầng hầm. Bác sỹ Wan (Wanna Wattanajinda) thể hiện sự quan tâm tới Toey bằng cách rút chai rượu mà anh giấu trong ống chân giả ra cho cô và nói rằng anh cần một bài thuyết trình trên truyền hình. Khi một bác sĩ khác đưa Off (Putthithorn Kammak), một thanh niên bị hoảng loạn thần kinh vì nhiễm khí carbon monoxide, Wan cố gắng một kỹ thuật luân xa để chữa bệnh cho người này. Bác sỹ Nohng gặp bạn gái, cô cho anh xem tấm ảnh chụp nơi mà cô sẽ chuyển tới với công việc mới…

syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a
syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a
syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a
syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a

Syndromes and a century là một bộ phim Thái giải trí và thư giãn đầy mê hoặc với những quyến rũ rất riêng. Thay vì miêu tả cuộc sống và cái chết hay khai thác yếu tố kịch tính trong mối quan hệ giữa bác sỹ và những người bệnh trong tình trạng nguy kịch, Weerasethakul tập trung vào phương pháp chữa trị bằng thảo dược, thuyết luân hồi, hay cuộc sống riêng có chút hơi lạ của các nhà sư, hoa lan, yếu tố lãng mạn và vẻ đẹp thanh bình của thế giới tự nhiên.

Đạo diễn Apichatpong Weerasethakul sinh ngày 16/7/1970 tại Bangkok. Sau khi lấy bằng kiến trúc sư, Apichatpong Weerasethakul sang Mỹ theo học tại Viện nghệ thuật Chicago (Mỹ). Anh hiện là nhà làm phim độc lập kiêm nghệ sỹ sắp đặt. Bộ phim dài đầu tay của anh là Mysterious object at Noon được làm vào năm 2000. Năm 2010, Weerasethakul giành giải Cành cọ vàng LHP Cannes với phim truyện Uncle Boonmee Who can recall his past lives, trở thành đạo diễn đầu tiên của điện ảnh Đông Nam Á được trao giải thưởng cao quý này. Các bộ phim kế tiếp của anh đều gây được sự chú ý của giới mộ điệu như Mekong Hotel, 2012; Cemetery of Splendour (trình chiếu tại LHP Canes 2015).

syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a

“Đừng dụ dỗ anh rời bỏ thiên nhiên”, bác sỹ trẻ Nohng đã nói như thế với bạn gái của mình khi cô đề nghị hai người chuyển lên thành phố. Thế giới tự nhiên luôn luôn là một sự hiện diện lý thú trong các bộ phim của Apichatpong Weerasethakul. Syndromes and a century được dựng nên trong khung cảnh nhàn nhã, bao quanh bởi khu rừng yên tĩnh với sắc xanh mát dịu của lá cây cho thấy không khí tĩnh mịch nhẹ nhàng và nhân văn. Lấy bệnh viện làm trung tâm, hướng ra ngoài cửa sổ, có thể thấy cây cối tươi tốt, các phòng đều tràn ngập ánh sáng mặt trời ấm áp. Cảm giác hạnh phúc và thoải mái vì thế mà bao trùm các nhân vật từ bệnh nhân cho tới bác sỹ - những con người vui vẻ lập dị. Cuộc trò chuyện của nữ bác sỹ xinh đẹp với một cựu bác sĩ quân y đầy ắp các câu hỏi phỏng vấn kỳ lạ. Tiếp đến cô cố gắng giải thích với nhà sư lớn tuổi đang bị chứng mất ngủ vì đêm nào cũng mơ thấy những con gà đá ông ngã từ trên giường xuống đất. Một nhà sư khác thì thổ lộ ước mơ trở thành một DJ… còn bản thân bác sỹ nha khoa đang chữa trị cho ông thì mơ là ca sỹ. Syndromes and a century đầy ắp những cảnh ấm áp và các nhân vật trong bệnh viện lần lượt được khắc họa qua lăng kính chủ quan. Cũng như vậy, cách mà nhà Weerasethakul làm bật lên và thể hiện nó trên màn ảnh càng khiến cho nơi này giống như không gian hạnh phúc chan chứa tình yêu.

syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a

Syndromes and a century như một bài thơ trên màn ảnh. Bộ phim dường như chỉ ra rằng, mỗi giây phút trên thế giới đều được làm đầy bởi ba yếu tố tình yêu, hạnh phúc và nỗi buồn. Đôi khi cuộc sống của chúng ta sẽ trải qua khó khăn, nhưng nếu biết cách lấp đầy nó bằng sự tích cực thì sẽ sớm vượt qua giai đoạn tối tăm mặc dù thực tế không có sự thay đổi nào đáng kể.

syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a Đọ nhan sắc của hai mỹ nhân không tuổi Thái Lan

(TGĐA Online) - Từng là một trong những nhan sắc Vàng của màn ảnh Thái ...

syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a Mỹ nhân gợi cảm Thái Lan hóa tay đấm Muay cừ khôi

(TGĐA Online) - Là một trong những người đẹp nổi tiếng sexy của showbiz Thái, ...

syndromes and a century niem tu hao cua dien anh dong nam a Ngô Kiến Huy… diệt ma ở Thái Lan

(TGĐA Online) - Bộ phim kịnh dị hài Oan hồn là sản phẩm hợp tác ...

Hồng Nhật