Tuần phim Việt Nam tại Hoa Kỳ

(TGĐA Online) – Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Tuần phim Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ được tổ chức từ ngày 4 – 18/7/2015.

Tuần phim diễn ra tại Hawaii, Washington DC, và New York do Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Vụ Văn hoá Đối ngoại UNESCO, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc và các đối tác phía Hoa Kỳ (Bảo tàng Nghệ thuật Honolulu, Rạp chiếu phim Doris Duke, Bảo tàng Smith Sonian, Rạp Chiếu phim Freer and Sackler Galleries, Mạng lưới phát triển điện ảnh Châu Á Hoa Kỳ, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ) và các đơn vị điện ảnh Việt Nam như Công ty Cầu Nối đỏ, Công ty Kỷ Nguyên sáng, Công ty Tiếng hát Việt Nam, Công ty Vidotour, Trung tâm Chiếu phim quốc gia...

Sáu bộ phim Việt Nam được trình chiếu trong Tuần phim gồm Trúng số, Khát vọng Thăng Long, Những đứa con của làng, Hiệp sĩ mù, Bí mật thảm đỏ (Scandal 1), Hào quang trở lại (Scandal 2). Đây là những phim phản ánh lịch sử, văn hoá, đất nước và con người Việt Nam, từng giành được giải thưởng trong và ngoài nước hoặc được khán giả yêu thích. Nhiều bối cảnh trong các bộ phim chính là các điểm du lịch văn hoá, di sản thiên nhiên nổi tiếng sẽ cho thấy tiềm năng quay phim tại đất nước Việt Nam tươi đẹp và quyến rũ. Từ những bộ phim được giới thiệu, phía Hoa Kỳ sẽ chọn 6 bộ phim phù hợp với khán giả sở tại để trình chiếu trong Tuần phim.

ChiBaohqtl

Diễn viên Chi Bảo trong phim Hào quang trở lại

Trong Tuần phim, khán giả sẽ có cơ hội được gặp và trao đổi với các nhà làm phim, diễn viên, nhà sản xuất và nhà phê bình. Trước buổi chiếu phim Trúng số mở đầu Tuần phim tại Honolunu, ngày 5/7, đạo diễn - diễn viên Dustin Nguyễn và nhà sản xuất Bebe Phạm giao lưu với khán giả. Bên cạnh đó, khán giả sẽ được tham gia buổi giới thiệu phim và giao lưu với các nghệ sĩ như diễn viên Thúy Hằng (phim Những đứa con của làng), Quách Ngọc Ngoan và nhà sản xuất Lê Minh Tâm (phim Khát vọng Thăng Long), ca sĩ-diễn viên, nhà sản xuất Đàm Vĩnh Hưng (phim Hiệp sỹ mù), Chi Bảo (phim Hào quang trở lại) và các nhà sản xuất Vân Hà (Redbridge CEO), Trần Thị Vân Anh, Lê Quốc Duy và Yên Mai Linh…

TS. Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh khẳng định: “Chúng tôi muốn hướng đến không chỉ bạn bè và đồng nghiệp điện ảnh trên thế giới, mà còn cả hàng nghìn sinh viên đại học Mỹ, sinh viên nước ngoài, sinh viên là người Việt Nam học tập tại Mỹ, tạo cho họ cơ hội gặp gỡ các nhà điện ảnh Việt Nam, giao lưu với nghệ sĩ điện ảnh, nhà quản lý, phát hành, phổ biến phim của Việt Nam, thấy được những nét độc đáo Việt Nam thông qua các tác phẩm điện ảnh đa dạng trình chiếu trong Tuần lễ phim này”.

tuanphimViettaiMy_3

Rạp chiếu phim tại Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ Tuần phim, còn có các hoạt động khác như một clip về du lịch Việt Nam được chiếu tại các địa điểm giới thiệu 6 bộ phim, đó là: Rạp chiếu phim Doris Duke (Hawaii), Rạp Chiếu phim Freer and Sackler Galleries (Washington DC) và Rạp chiếu phim AMC (New York); Triển lãm Bối cảnh quay phim tại Việt Nam được tổ chức tại rạp chiếu phim Doris Duke, thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Honolunu (Hawaii). Bên cạnh việc chiếu phim và gặp gỡ với các nghệ sĩ, nhà làm phim sau mỗi buổi chiếu, Tọa đàm với chủ đề Cơ hội hợp tác làm phim Việt Nam - Hoa Kỳ, trong đó bao gồm phần giới thiệu cơ chế, chính sách hợp tác sản xuất và phát hành phim tại Việt Nam được Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty Redbridge (Công ty Cầu nối đỏ) - một trong những công ty dịch vụ sản xuất phim có thương hiệu tại Việt Nam cùng các đối tác Hoa Kỳ tổ chức. Ngoài ra, chương trình còn có lễ hội áo dài và tiệc giới thiệu văn hoá, du lịch ẩm thực của Việt Nam sẽ được tổ chức bên bờ biển Hawaii để tôn vinh văn hóa Việt Nam thông qua trình diễn áo dài, biểu diễn ca nhạc, giới thiệu những điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam và đặc biệt là giới thiệu Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) - sự kiện điện ảnh quốc tế lớn nhất được Cục Điện ảnh tổ chức định kỳ 2 năm/lần tại Hà Nội.

Nguyên Giám đốc sáng lập của Liên hoan Phim quốc tế Hawaii (HIFF) - Bà Jeanette Hereniko, Chủ tịch Mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh Châu Á (NETPAC) Hoa Kỳ, Chủ tịch Công ty Te Maka Productions Inc và AsiaPacificFilms.com, đóng vai trò chủ đạo trong việc quyết định chọn Honolunu-Hawaii để khởi đầu Tuần phim Việt Nam tại Mỹ với 6 tác phẩm đa dạng về thể loại và phong cách thể hiện. Rạp Chiếu phim Doris Duke được lựa chọn để ra mắt các bộ phim và các đoàn làm phim trong 6 ngày, từ 5/7 đến 10/7. Năm 1985, chính bà Jeanette Hereniko đã chọn bộ phim truyện Bao giờ cho đến tháng 10 (đạo diễn Đặng Nhật Minh) để trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Hawaii. Đây là phim truyện đầu tiên của điện ảnh Việt Nam được chiếu tại một Liên hoan phim của Hoa Kỳ và giành Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo. Với kinh nghiệm và uy tín, bà J. Hereniko đã tư vấn và giúp đỡ để Cục Điện ảnh tổ chức Tuần phim Việt Nam tại Hoa Kỳ. Bà Hereniko cho rằng: “Đây là một cơ hội hiếm có để khán giả Hoa Kỳ thấy được sự phong phú của các phim mới của các nhà làm phim Việt Nam đương thời”.

Các chương trình trong khuôn khổ Tuần phim

- Lễ khai mạc Tuần phim Việt Nam tại Hoa Kỳ và trình chiếu 6 phim truyện chọn lọc.

- Toạ đàm Cơ hội hợp tác làm phim giữa Việt Nam và Hoa Kỳ: 15h00, ngày 6/7, tại Đại học Hawaii.

- Triển lãm Bối cảnh quay phim tại Việt Nam: Khai mạc 9h00, 5/7/2015 tại Bảo tàng Nghệ thuật Honolunu.

- Phát hành các DVDs, các clip quảng bá du lịch Việt Nam thông qua các bộ phim truyện, tài liệu của Việt Nam.

- Lễ hội áo dài và tiệc giới thiệu văn hoá, du lịch ẩm thực của Việt Nam: 20h00 - 22h00, ngày 7/7/2015 bên bờ biển Hawaii.

Trí Anh