Xuân Bắc và Vua hài đất Việt

(TGĐA) - ..."Thích nhất là được ngồi nhận xét người khác, được bày tỏ quan điểm với những điều đang diễn ra và khó nhất là đặt bút chấm", đó là lời tâm sự của nghệ sĩ Xuân Bắc trong vai trò Giám khảo của Vua hài đất Việt.


XuanBac4

Tiêu chí của BGK Vua hài đất Việt là gì?

Là tìm thấy khả năng hài hước thông qua những tiểu phẩm hài. BGK sẽ phải nhìn thấy khả năng tiềm ẩn qua một vài chi tiết mà thí sinh thể hiện

Có sự “vui vẻ cả làng” nào ở đây không khi một thí sinh lớn tuổi chỉ nói vài câu chứ không hề có tiểu phẩm hay diễn xuất gì mà vẫn được trao quạt vào vòng trong?

Ngay kể cả những người làm hài lâu như như anh Chí Trung, không có đất diễn thì không thể có tinh thần tốt và cũng không thể diễn tốt. Chuyện thí sinh nói vài câu hay không không quyết định điều gì. Có người xuất hiện cả tiếng cũng không đem lại tiếng cười bằng người chỉ 3 phút. BGK cảm nhận được bằng rất nhiều cách là thí sinh ấy rất đam mê hài. Bác ấy thực sự đam mê hài thì mới có thể vượt qua mọi sự đàm tiếu về tuổi tác mà đến với cuộc thi. Những điều bác làm thể hiện được sự hài hước nên bác được vào, đó là điều rất bình thường vì đây là cuộc thi dành cho tất cả mọi lứa tuổi.

XuanBac2

Một tiểu phẩm trong Vua hài đất Việt

Danh hiệu “vua hài” tất nhiên chỉ nằm trong khuôn khổ cuộc thi nhưng nó sẽ đi theo người được giải sau cuộc thi nữa, anh có thấy bất công khi người làm hài lâu như anh thì mới chỉ được gọi là danh hài hoặc nghệ sỹ hài?

Mọi người quá câu nệ. Vua hài đất Việt chỉ là trong khuôn khổ một chương trình truyền hình mang tính giải trí cao chứ không phải là một giải thưởng do hội đồng nào trao tặng. Mà ngay cả danh hiệu của những hội đồng như vậy còn gây tranh cãi ầm ĩ. Việc nói như thế này hay thế kia chỉ là quan niệm, ví như Nước mắm đậm đà tâm hồn Việt, thế chẳng nhẽ tâm hồn Việt là mùi nước mắm. Đặt ra những cái tên rất kêu “vua, quan” thì cũng chỉ là cách gọi chứ không lẽ đặt tên là “lính hài đất Việt” thì ai xem. Ngay cả các chương trình thi đấu có ngôi vô địch, thì họ cũng có thể bị người khác giành ngôi vô địch ấy vào năm sau, nên chữ vô địch cũng không có ý nghĩa là mãi mãi. Năm sau sẽ có ông vua khác lên ngôi. Nếu mọi người quá quan trọng điều này thì năm sau có lẽ tôi phải ý kiến với ban tổ chức đổi tên thành “lính canh cửa hài”

Qua Vua hài đất Việt, anh cảm nhận thấy khả năng gây hài của người Việt mình thế nào?

Hầu hết các dân tộc khác nhìn nhận dân tộc VN rất hiếu khách và hài hước.. Đúng là dân tộc mình hài hước. Còn trong cuộc thi này tôi thấy khả năng gây hài của các bạn được nâng cao qua các vòng thi. Vòng loại các bạn hồn nhiên cảm nhận thì vòng sau đã hiểu được hài là gì, khai thác cái gì để gây cười mà không phản cảm. Nếu chúng ta thường xuyên tổ chức những cuộc thi thế này với mục đích trong sáng thì nhận thức và thị hiếu và thẩm mỹ hài hước sẽ được nâng cao.

XuanBac5

Xuân Bắc trong buổi chiếu ra mắt phim Kungfu Panda

Các thí sinh tự dựng các tiểu phẩm của mình?

Hầu hết các bạn tự sáng tác tiểu phẩm nhưng có sự hướng dẫn, kèm cặp của giảng viên, người hướng dẫn như là chị Minh Vượng, anh Minh Nhí, …để hoàn thiện nội dung, ý tưởng.

Đối tượng cuộc thi này là những ai?

Đối tượng là tất cả ai yêu hài, từ ông già 70 đến trẻ em 14-15, cả những chị trung niên 40… Vì còn mới nên mọi người vẫn đang thăm dò. Sự hài hước nếu được mọi người tự tin bày tỏ như những chương trình thực tế nuớc ngoài, người ta tin vào việc mình làm là hay, thì sẽ rất hấp dẫn. Chúng ta vẫn con đang e dè khi thể hiện những việc mình làm.

Số lượng thí sinh tham gia cuộc thi là bao nhiêu? Chất lượng như thế nào?

Thí sinh khoảng 500 thí sinh, trong đó nhiều nam hơn nữ, trung kết 6 người chọn ra 3. Có rất nhiều bạn có khả năng, trình độ tất nhiên không đồng đều nhưng có sự máu lửa, chăm chỉ tập luyện.

Có khi nào anh thấy thí sinh giỏi hơn cả mình chưa?

Có những tiểu phẩm làm mình cười không thể kìm chế nổi, có những tình huống các bạn xử lý rất giỏi, mình ở hoàn cảnh ấy chưa chắc đã xử lý nổi. Đấy là nói về những tình huống thôi, ở đây BGK còn chọn ra những bạn có khả năng diễn xuất, tư duy hài hước và có nhận thức đúng đắn thì mới có thể đem tiếng cười nhiều lợi ích, suy nghĩ và sâu lắng hơn.

XuanBac3

Nhận xét của Giám khảo Xuân Bắc

Khi gặp những thí sinh giỏi, anh có lo sợ họ sau này sẽ “cướp” nghề của mình?

Tôi lo sợ chứ! Tôi sợ bạn ý sẽ có định hướng sai, bạn không biết rằng bạn có những tố chất nhưng cần phải trau dồi để giỏi hơn. Còn chuyện lo sợ họ nổi tiếng hơn mình thì không. Trong nghệ thuật không ai làm thay ai được, bạn giỏi nhưng bạn cứ nói là bạn dở thì cũng không ai chấp nhận vì những gì bạn làm ra nó mang đúng màu sắc của bạn nên hay hay dở khán giả sẽ nhận ra hết. Có những bạn tài năng hơn mình thì phải chúc mừng người ta, bởi vì trong cuộc chiến trên con đường nghệ thuật người nghệ sỹ phải thấy rằng đằng trước mình rất nhiều chông gai, nhiều khi bước chân trên thảm đỏ nhưng đêm về lại đập đầu vào tường vì không biết ngày mai mình có làm tốt được hơn như thế không. Chỉ có nghệ sỹ có nhận thức đúng đắn mới cho ra được những sản phẩm tầm cỡ.

Khi được là giám khảo thì thích nhất là điều gì? Và khó nhất?

Thích nhất là được ngồi nhận xét người khác, được bày tỏ quan điểm với những điều đang diễn ra và khó nhất là đặt bút chấm. Mỗi lần làm giám khảo tôi đều ước mơ là cho hết tất cả thí sinh vào.

Yếu tố cảm tính và cảm tình trong BGK có nhiều không?

Cảm tính, cảm tình nhiều chứ! BTC mời BGK giống như giải đấu mời trọng tài vậy, tất nhiên BGK phải là người có chuyên môn về lĩnh vực ấy, không toàn bộ thì cũng phải ở khía cạnh nào đó, nhưng cảm tính và cảm tình cũng đều nằm trong quy chế của cuộc thi, BGK cũng là người chứ đâu phải là trâu bò mà không có cảm tình. (Cười)

Cảm tình có bao giờ vượt lên tiêu chí?

Với người khác thì không biết nhưng tôi thì không. Cảm tình chỉ cho mình sự hào hứng hơn, hay mình sẽ tạo điều kiện nhiều hơn để người đó thể hiện khả năng, chứ không bao giờ để người đó trèo lên lưng. Những tác động xung quanh liên quan đến tiêu cực tôi cũng không bị ảnh hưởng. Bởi vì thứ nhất tôi làm giám khảo không phải vì yếu tố kinh tế, thứ hai là khi ở vị trí giám khảo rồi mình càng tôn trọng người ta thì người ta càng tôn trọng mình.

Hoài bão lớn nhất của đời anh là gì?

Được vinh quang trong nghề nghiệp và có hạnh phúc gia đình như mong muốn.

Anh không có kế hoạch gì cho sự nghiệp? Anh sẽ là diễn viên Xuân Bắc đến khi già?

Tôi có phương châm là hôm nay làm việc hết sức mình, còn cái gì sẽ đến thì không tính. Có người đã nói rằng trong một cuộc đời không có quá 3 cơ hội, nếu bỏ qua cơ hội 1 thì không có cơ hội tiếp theo. Ví dụ bạn có cơ hội lấy chồng là Xuân Bắc, nếu bạn không lấy thì bạn sẽ không có cơ hội khác như đi chấm Vua hài đất Việt cùng Xuân Bắc, không có cơ hội đẻ được một đứa con và đưa nó đi chơi, đưa nó đi chơi để gặp 1 người muốn mở trường mẫu giáo, …. Nên bất kỳ quyết định nào của mình cũng đưa mình đến những ngã rẽ khác nhau, nhưng khi mình nắm được bất cứ cơ hội nào cũng làm nó hết sức để có được kết quả chứ không đặt ra kế hoạch. Tôi sẽ làm những công việc liên quan đến diễn xuất. Từ 5 năm nay hầu hết tôi làm đạo diễn cho những chương trình của mình, đặc biệt là chương trình thiếu nhi, mảng mà tôi rất yêu thích, đặc biệt là những vở kịch thiếu nhi.

Cảm ơn anh và chúc anh sẽ tiếp tục có được những cơ hội với những quyết định của mình!

Thuý Phương