Y Thanh giản dị đi từ thiện

(TGĐA Online) - Mặc dù đang khá bận rộn cho việc phát hành MV Đường về nhà sắp tới đây nhưng ca sỹ hải ngoại Y Thanh vẫn tranh thủ thời gian đi thăm và tặng quà cho các trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà Việt Nam. Mới đây, Y Thanh cùng vài người bạn của mình đã có buổi phát quà cho các trẻ em ở làng SOS, Chùa Diệu Giác (Quận 2) và Chùa Linh Sơn (Quận 4). Xuất hiện tại chuyến đi, Y Thanh ăn vận rất đơn giản nếu không muốn nói là có một chút xuề xòa so với hình ảnh của một ca sỹ, tuy nhiên điều này không khiến anh bận tâm và còn giúp Y Thanh cảm thấy “khỏe re” – theo như lời anh nói. Y Thanh cùng những người bạn đã trao tặng một số nhu yếu phẩm cho các em, ngoài ra, anh còn dành thời gian trò chuyện, vui chơi cùng các bé.

DANG5209

Y Thanh chia sẻ, bên cạnh các hoạt động nghệ thuật, anh vẫn duy trì công việc kinh doanh để có điều kiện duy trì, đầu tư thêm cho niềm đam mê nghệ thuật. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ tiết lộ điều nay trên báo chí, truyền thông. Là một nghệ sỹ, một doanh nhân, Y Thanh hiểu và nhận thức được việc thực hiện trách nhiệm xã hội, nam ca sỹ nói thêm mặc dù không ai bắt buộc mình làm những việc như vậy nhưng tự bản thân mình thấy có nhu cần cần chia sẻ thì mình làm thôi.

Kể từ khi trở về Việt Nam đầu năm 2009, từ đó đến nay, Y Thanh luôn cố gắng duy trì lịch đi từ thiện đều đặn, anh tâm niệm, mỗi khi có thời gian rảnh và trong khả năng của mình cũng như được sự ủng hộ của các bạn bè, mạnh thường quân thì anh đều cố gắng tổ chức những buổi đi thăm, phát quà cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, bà con nghèo…

Tốt nghiệp đại học ở Úc với bằng Quản trị Thông tin Sức khoẻ nhưng Y Thanh lại bén duyên với nghệ thuật ở cả ba vai trò nhảy, ca hát và diễn xuất. Y Thanh chia sẻ đã có thời gian anh phải trăn trở rất nhiều về quyết định cho tương lai giữa hai lựa chọn: Theo đuổi nghệ thuật hay trở về cuộc sống bình thường với vị trí một người đi làm văn phòng như bao người khác. Cuối cùng, niềm đam mê mãnh liệt đã giúp anh có động lực, sức mạnh theo đuổi con đường nghệ thuật gian nan. Khi còn định cư ở Úc, sau tốt nghiệp văn bằng chính, nam ca sĩ đã dành thêm thời gian tham gia khóa học về các bộ môn như thanh nhạc, diễn kịch/ phim và vũ đạo. Ngay từ khi ở Úc, anh cũng đã bắt đầu đi đóng quảng cáo, phim và diễn cho một vài vở nhạc kịch.

Y Thanh phát hành album đầu tay vào năm 2009 tại Việt Nam, nhưng chưa tạo được tiếng vang như mong đợi vì anh tự sản xuất khi vẫn còn chân ướt chân ráo trong làng giải trí quê nhà. Tuy nhiên một may mắn cho Y Thanh là ca khúc Và từ đây (sáng tác của nhạc sỹ Phúc Trường) nằm trong album này cũng là ca khúc duy nhất từ trước đến nay từ các album của anh được đưa vào hệ thống karaoke, điều này khiến Y Thanh và cả ekip rất bất ngờ, hạnh phúc. Tuy nhiên, cột mốc giúp anh được biết đến rộng rãi hơn là khi đảm nhận vai trò giám khảo của chương trình truyền hình thực tế Sáng bừng sức sống (cùng ngồi ghế nóng với ca sỹ Hồng Nhung và tìm ra được 2 gương mặt sáng giá Gil Lê và Hằng Bing Boong) và vai trò biên đạo chính cho chương trình Thử thách cùng bước nhảy.

DANG5256

Hơn ai hết, Y Thanh chia sẻ anh là người nhìn nhận rất rõ về thế mạnh của bản thân. Mặc dù không sở hữu một giọng hát xuất sắc nhưng đổi lại, Y Thanh có sở trường về vũ đạo, song song đó, từng học diễn xuất nên biểu cảm cũng là một thế mạnh nữa của anh khi đứng trên sân khấu hay hóa thân vào các vai diễn trong MV. Nhận thức rõ hạn chế, điểm mạnh của mình cộng với một sự đam mê quá lớn vượt lên tất cả, cho nên số ít khán giả trung thành của anh đều có thể cảm nhận và thấy được nỗ lực, sự bền bĩ của Y Thanh trong bối cảnh thị trường âm nhạc thay đổi chóng mặt với sự xuất hiện của quá nhiều trào lưu âm nhạc cùng các gương mặt nghệ sỹ mới mọc như nấm sau mưa… Y Thanh có một niềm tin sắt đá rằng khi đã làm gì thì anh sẽ đi đến tận cùng, quan trọng hơn hết là những trải nghiệm mình có được dẫu cho dù kết quả như thế nào đi nữa. Chính những suy nghĩ ấy đã giúp anh đủ bản lĩnh, sức mạnh để theo đuổi con dường nghệ thuật đến giờ này.

MV Đường về nhà sắp phát hành của Y Thanh là một sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn Hồng Hải. Đây là một ca khúc pop có tiết tấu, tuy nhiên, khi nhạc sỹ Nguyễn Hồng Hải nghe Y Thanh thể hiện ca khúc này thì cảm nhận rằng anh có một giọng hát rất ngọt, nên quyết định phối ca khúc này thêm với thể loại acoustic để nghe rõ giọng hát của anh hơn. Nội dung ca khúc là nỗi lòng của một người con phải từ giã làng quê nghèo đi xa để thực hiện ước mơ nghệ thuật của mình, mặc cho sự phản đối của gia đình, nhất là người cha. Sau những năm tháng bôn ba và thành tài, người con luôn trông ngóng và nhớ mong về quê hương, gia đình, về những tháng ngày tươi đẹp, đầy yêu thương bên mái nhà. MV này được nam ca sỹ đặt nhiều lòng tin bởi nó chính là câu chuyện thật, những ký ức mà Y Thanh đã trải qua. Anh tin rằng các bạn trẻ, nhất là các bạn sinh viên đã và đang xa gia đình để gây dựng tương lai sẽ cảm thấy đồng cảm, xúc động với nội dung mà MV Đường về nhà chuyển tải.

Minh Tuyền