07:00 | 21/06/2021
(TGĐA) - Nhà báo có thể coi là một trong những nghề nghiệp thú vị. Tuy thế, so với nhiều phim về một số nghề nghiệp khác như điệp viên, cảnh sát hình sự, hay… minh tinh màn bạc thì các tác phẩm điện ảnh xoay quanh hình ảnh nhà báo ở vị trí trung tâm không thực sự nhiều và cũng ít được công chúng quan tâm. Thực ra, hoạt động báo chí vẫn được coi là một công việc thầm lặng và dường như, phim ảnh thích khai thác hình ảnh nhà báo với tư cách là những người quan sát sắc bén, những nhân vật phụ hơn cả. Tất nhiên, đó là trừ khi bản thân đời sống và sự nghiệp của các nhà báo đã là một câu chuyện đầy tính thời sự như trong những bộ phim dưới đây.
Làm báo showbiz Việt: Chuyện xưa và chuyện nay... | |
Vui buồn chuyện tác nghiệp của… phóng viên ảnh | |
#MeToo Hollywood & cuộc đua bóc mẽ những chuyện tồi tệ |
Miranda Priestly: Tổng biên tập tạp chí thời trang trong The Devil wears Prada(Yêu nữ thích hàng hiệu)
|
Qua sự thể hiện tài tình của Meryl Streep, Miranda Priestly là một trong những hình tượng biên tập viên gây ấn tượng đậm nét trên màn ảnh. Bà là một người nghiện công việc, khắc nghiệt với nhân viên và luôn luôn xuất hiện với vẻ ngoài sành điệu. Các trợ lý của Miranda buộc phải quan sát nhất cử nhất động của bà - từ nụ cười nhếch mép khinh khỉnh cho đến cái nhíu mày phật lòng - để chiều theo ý sếp. Chỉ cần Miranda yêu cầu thì dù các cô trợ lý của bà có đang đàn đúm bên bạn bè hay hẹn hò với người yêu cũng phải ngay lập tức chạy đến bên bà để kịp thời hỗ trợ. Nói tóm lại, Miranda Priestly là một nhân vật vô cùng khó ưa. Thế nhưng đến cuối phim, người ta không thể hoàn toàn ghét nhân vật này vì xét cho cùng, bà là mẫu phụ nữ tham vọng, sắc sảo đáng khâm phục và phải trả giá cho thành công của mình bằng sự cô đơn.
Nhân vật Miranda Priest được cho là một sáng tạo dựa trên hình ảnh Anna Wintour, chủ bút tạp chí thời trang Vogue, người nổi tiếng khó tính khó chiều. Trên thực tế, vai diễn này của Meryl Streep đã thành công đến nỗi, nó làm lu mờ cả vai chính của cô đào Anne Hathaway. Vai diễn giúp Meryl Streep bổ sung thêm một đề cử Oscar vào chuỗi thành tích vô số đề cử và giải thưởng điện ảnh danh giá của bà.
Charles Foster Kane: Ông trùm truyền thông trong Citizen Kane (Công dân Kane)
|
Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Citizen Kane, bộ phim kinh điển kể về ông trùm truyền thông Charles Foster Kane, một nhân vật hư cấu dựa trên cuộc đời một số nhân vật truyền thông quyền lực nhất nước Mỹ đương thời.
Bước vào tuổi trưởng thành, chàng thanh niên Charles được thừa hưởng một gia tài kếch xù, nhưng thay vì đầu tư vào những ngành dễ sinh lời như bất động sản hay tàu biển, anh quyết định dấn thân vào sự nghiệp báo chí. Ban đầu, Kane khởi nghiệp với lý tưởng trung thành với sự thật và phục vụ xã hội. Nhưng, khi tham vọng cũng như quyền lực càng lớn, Kane ngày càng trở nên độc tài và vị kỷ. Bản thân Charles Kane cũng trở thành một nhân vật bị truyền thông săn đuổi. Nổi tiếng lẫn tai tiếng, thành công lẫn thất bại, thành tích và lầm lỗi, đời riêng và sự nghiệp của Charles Kane trở thành những đề tài béo bở cho giới truyền thông khai thác. Sau khi qua đời, Kane vẫn không được báo chí buông tha vì trót “lỡ miệng” thốt ra một tiếng bí ẩn lúc lâm chung mà không ai có thể cắt nghĩa (“Rosebud” - nụ hồng).
Ra mắt lần đầu tiên năm 1941, cho đến ngày nay Citizen Kane vẫn được giới phê bình ca ngợi là một trong những tác phẩm xuất sắc, có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử điện ảnh. Đây cũng là một trong những bộ phim để lại dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp của Orson Welles, nhà sản xuất, đạo diễn, đồng biên kịch và diễn viên chính của bộ phim.
Edward Murrow: Phóng viên truyền hình trong Good Night, and Good Luck (Tạm biệt và chúc may mắn)
|
Dựa trên hình ảnh một nhà báo kỳ cựu của kênh truyền hình CBS, Edward R. Murrow trong Good Night, and Good Luck là một đại diện tiêu biểu cho đội ngũ các nhà báo truyền hình xông xáo sẵn sàng đấu tranh chống lại quan chức Chính phủ để bảo vệ quyền lợi của những cá nhân yếu thế. Bất bình trước tin một nhân viên của Không Quân Mỹ bị yêu cầu nghỉ việc chỉ vì có thân nhân bị nghi về phe Cộng sản, Edward đã lên truyền hình công khai chỉ trích thượng nghị sĩ Joseph McCarthy, người gián tiếp đứng sau sự việc này. Edward tố cáo hành động hung hăng của thượng nghị sĩ trong việc dẹp bỏ các thành phần thân Cộng sản trong đội ngũ chính quyền đã tạo ra một bầu không khí e sợ, ngờ vực trong xã hội cũng như đe dọa đến đời sống và sự nghiệp của nhiều người vô tội. Hành động đầy thách thức của Edward đối với một quan chức quyền lực trong Chính phủ đã khiến ông vấp phải rất nhiều trở ngại, trong đó có sự ngăn cản của cấp trên và sự trả đũa công khai của chính Thượng nghị sĩ.
Vai diễn Edward Murrow đem lại cho nam diễn viên David Strathairn hàng loạt đề cử cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại các giải thưởng điện ảnh lớn, bao gồm một đề cử Oscar. Bản thân bộ phim Good Night, and Good Luck được ca ngợi là một tác phẩm nổi bật về đề tài truyền thông. Bộ phim gặt hái nhiều đề cử điện ảnh quan trọng vào năm 2006, góp phần củng cố vững chắc tên tuổi của George Cloony dưới vai trò đạo diễn (người cũng góp một vai nam thứ trong bộ phim này).
Peter Warne: Phóng viên trong It Happened One Night (Chuyện xảy ra trong đêm)
|
“Đừng có ảo tưởng vớ vẩn là tôi thích cô, với tôi cô chỉ là một tít báo thôi,” chàng phóng viên Peter Warne đã tuyên bố thẳng thừng với cô nàng đỏng đảnh Ellie Andrews như vậy khi Ellie tỏ ý nghi ngờ động cơ khiến anh chàng hào hiệp giúp đỡ mình. Nhằm đổi lấy một bài báo ăn khách về chuyện cô nàng thừa kế Ellie Andrews chạy trốn người bố tỷ phú để đến với một vị hôn phu bị ông bố cực lực phản đối, Peter đã tận tình giúp cô trong suốt chặng đường dài trở về New York City. Tất nhiên, sau đó sẽ chẳng có bài báo nào hết vì Peter đã phải lòng cô nàng mà anh hết lời chê trách là hư đốn và ích kỷ.
Không được miêu tả nhiều ở khía cạnh công việc, nhưng nhân vật Peter Warne dưới sự thể hiện của tài tình của Clark Gable có thể nói là một trong những hình tượng phóng viên quyến rũ nhất trên màn ảnh. Anh là kiểu đàn ông “khẩu xà tâm phật”, chuyên nói lời “cay đắng” và đậm chất châm biếm nhưng bản tính lại nhạy cảm và biết quan tâm chăm sóc người khác.
Ngoài tượng vàng Oscar cho Gable, bộ phim kinh điển này còn giành được các giải Bộ phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất và Kịch bản hay nhất, trở thành một trong số ít những bộ phim giành giải ở tất cả những hạng mục quan trọng nhất trong lịch sử giải Oscar.
Lowell Bergman: Phóng viên truyền hình trong The Insider (Nội gián)
|
Dựa trên nhân vật có thật cùng tên - một nhà sản xuất chương trình truyền hình có ảnh hưởng lớn tại Mỹ, Lowell Bergman dưới sự thể hiện của diễn viên gạo cội Al Pacino là một nhà báo đầy tâm huyết với nghề. Nhằm đem sự thật về những tiêu cực trong ngành sản xuất thuốc lá ra ánh sáng, Bergman đã dày công thuyết phục Jeffrey Wigand, một nhà khoa học từng làm việc trong ngành này tham gia vào chương trình phỏng vấn 60 phút do ông sản xuất. Quá trình thuyết phục này rất khó khăn vì nhận lời xuất hiện trên truyền hình có nghĩa là Jeffrey chấp nhận những rủi ro đối với chính bản thân ông và gia đình mình.
Cả Al Pacino, người thủ vai Lowell Bergman và Russell Crowe trong vai nhân chứng Wigand đều nhận được nhiều khen ngợi từ giới phê bình phim cho sự thể hiện chân thực và kịch tính của họ với The Insider. Bộ phim do Michael Mann đạo diễn giành được 7 đề cử quan trọng tại giải Oscar 2000.
Loạt diễn viên xuất sắc trong Spotlight(Tâm điểm)
|
Là một phim độc lập do Tom McCarthy đạo diễn, là câu chuyện có thật về nhóm nhà báo làm việc tại tờ Thời báo Boston Goble khi họ đăng thiên phóng sự điều tra các vụ lạm dụng tình dục trẻ em của các linh mục Công giáo vào năm 2002. Và trong bộ phim này, mọi chi tiết được các nhà làm phim thực hiện như những gì nó đã diễn ra trong đời thường cách đây 15 năm. Nam diễn viên Michael Keaton vào vai phóng viên kỳ cựu Walter “Robby” Robinson. Anh có người đồng nghiệp rất nóng tính - Mike Rezendes (Mark Ruffalo đóng) và nữ nhà báo duy nhất của nhóm - Sacha Pfeiffer (Rachel McAdams đóng)...
Spotlight tạo được ấn tượng tốt không chỉ bởi tầm quan trọng của câu chuyện mà còn nhờ công sức và kỹ năng chuyển tải lên màn ảnh lớn theo một cách tốt nhất có thể của toàn bộ ekip làm phim. Hồi hộp gay cấn đến nghẹt thở, dù bộ phim không hề có những màn đuổi bắt hay hành động như các phim bom tấn thông thường mà đó là cuộc tìm kiếm sự thật, của lương tri và công lý để Niềm tin vẫn là Niềm tin nhưng nó sẽ xứng đáng hơn, thiêng liêng hơn, ở nơi Chúa.
Có được thành công đó là diễn xuất cực tốt của dàn diễn viên gạo cội trong phim. Nam diễn viên Liev Schreiber vào vai một tổng biên tập điềm đạm và là nhà lãnh đạo có đầu óc sáng suốt, nghiêm nghị và mực thước trước mọi giao tiếp với đồng nghiệp nhưng luôn biết động viên cấp dưới khi họ gặp thiếu sót. Michael Keaton đóng ra chất nhà báo đàn anh cương quyết, kiên nghị và đầy trách nhiệm. Mark Ruffalo mang đến nét láu cá và xúc cảm. Rachel McAdams vào vai một nữ nhà báo giàu tình thương và cảm xúc nhưng luôn tỉnh táo. Còn Brian d'Arcy James vào vai một nhà báo tận tụy và thương con hết lòng trong khi chật vật vì công việc. Bằng một câu chuyện mạnh mẽ, Spotlight không tự gây chú ý ở mặt hình hình thức bởi kịch bản phim đã chứa đầy những cao trào, nút thắt và khuyến khích dàn diễn viên nổi tiếng phối hợp với nhau để ai cũng là người nổi bật nhất, khi tụ lại thành một team mạnh mẽ, đúng chất “Spotlight”. Diễn tiến trong sự yên tĩnh nhưng mãnh liệt và đầy kịch tính, bộ phim khiến người xem thỏa mãn câu chuyện bằng chính những gì câu chuyện đã có vốn là thứ không thể thêm hay bớt từ sự thật. Đội Spotlight trong phim hay ngoài đời đã hiểu được nguyên lý quan trọng của nghề nghiệp. Đó là: Nếu bạn có một câu chuyện hay thì việc thổi phồng nó lên sẽ phản tác dụng.
Làm báo showbiz Việt: Chuyện xưa và chuyện nay... (TGĐA) - Thời đại công nghệ, cái gì cũng nhanh hơn, tiện dụng hơn, báo ... |
Vui buồn chuyện tác nghiệp của… phóng viên ảnh (TGĐA) - Phóng viên ảnh thì báo nào cũng có, nhưng phóng viên ảnh làm ... |
#MeToo Hollywood & cuộc đua bóc mẽ những chuyện tồi tệ (TGĐA) - Tiểu thuyết gia Edith Wharton từng viết 'Kết thúc là tiềm ẩn của ... |
Minh Thi
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/nhung-nha-bao-an-tuong-nhat-tren-man-anh-rong-ban-nho-toi-ai-trong-so-nhung-guong-mat-duoi-day-2921.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam