NSND Tự Long làm giám khảo 'Quyền lực ghế nóng'

(TGĐA) - Tập 9 Quyền lực ghế nóng với chủ đề Nhạc kịch vừa phát sóng tối 15/11 trên kênh VTV3. Đây là đêm thi quyết định 1 trong 3 thí sinh nam phải chia tay với chương trình. Thử thách dành cho 3 thí sinh đó là đưa ra những góc nhìn, quan điểm và bình luận về 2 trích đoạn tiểu phẩm nhạc kịch của chương trình. Đảm nhận vai trò “cầm cân nảy mực” cho cuộc chiến gay cấn này là giám khảo: NSƯT Chí Trung và NSND Tự Long.

nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988 Phương Thanh hỏi 'xoáy' thí sinh 'Quyền lực ghế nóng'
nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988 'Quyền lực ghế nóng' đưa kịch 'Bao giờ sông cạn' lên sóng truyền hình
nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988 Thí sinh 'Quyền lực ghế nóng' tranh luận về sự hy sinh và hạnh phúc của phụ nữ
nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988 Lâm Vinh Hải lần đầu làm… rapper
nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988 Bật mí tiết mục ảo thuật dùng kéo đâm xuyên người trong 'Quyền lực ghế nóng'

Trích đoạn nhạc kịch đầu tiên là vở kịch thể nghiệm Mê Đê (Médée), được chuyển thể từ thần thoại Hy Lạp, nguyên tác của tác giả Euripides. Vở kịch do NSND Ngọc Giàu làm đạo diễn và được biểu diễn bởi các nghệ sĩ đến từ trường Đại học Sân khấu điện ảnh TP. HCM gồm NSƯT Hoàng Yến, Vũ Hữu Lợi, Phạm Hồng, Phạm Huy Thục, Cao Đức Xuân Hồng, Trần Ngọc Vân… Mê Đê ra đời trong hoàn cảnh chế độ dân chủ chủ nô Athène đang dần suy thoái, mâu thuẫn trong bộ máy chính quyền ngày càng trở nên gay gắt và giai cấp thống trị cũng dần bộc lộ ngày càng nhiều điều bất công. Trong trang phục thần thoại Hy Lạp xưa, các nghệ sĩ đã hóa thân vào các nhân vật qua những lời thoại và nhịp điệu của những tiếng trống cajon.

nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988
Trích đoạn vở kịch Mê Đê

Trích đoạn vở kịch xoay quanh giai đoạn sau khi lấy được bộ lông cừu vàng đem về Iolcos và giúp Jadong trả thù vua Pélias, Mê Đê phải cùng chồng và hai con chạy đến Côranh ẩn thân. Cuộc sống đang hạnh phúc thì Jadong vì muốn khôi phục địa vị mà phản bội Mê Đê, ruồng bỏ vợ con để lấy công chúa con vua Creong trị vì nước này. Phát hiện việc chồng mình bội bạc, Mê Đê đau khổ, khóc than và không ngừng oán trách chồng. Vua Creong đã nhẫn tâm đuổi mẹ con Mê Đê ra khỏi xứ sở của mình. Mê Đê van xin hết lời nhưng vua Creong chỉ cho mẹ con cô lưu lại đất Côranh 1 ngày. Với tính cách mãnh liệt, tâm hồn dữ dội và không bao giờ để bản thân bị lăng nhục bởi bất kì ai, Mê Đê trả thù chồng mình bằng cách lập mưu giết chết cha con vua Creong bằng thuốc độc và tự tay mình giết cả hai đứa con trai. Sự đau khổ vì bị phản bội và lòng thù hận quá lớn đã khiến Mê Đê trở nên mất hết lý trí và hành động một cách mù quáng bởi cô muốn trả thù kẻ bạc tình. Vở kịch Mê Đê là một bài học cảnh tỉnh về hậu quả của sự hận thù, sự ích kỉ của Mê Đê là mặt trái của một tình yêu mãnh liệt và mù quáng, sự phản kháng với những bất công của xã hội đối với người phụ nữ xưa.

nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988
Ba thí sinh nam

Trích đoạn nhạc kịch thể nghiệm Mê Đê:

Xuất thân là giảng viên ngành biên kịch, thí sinh Quốc Việt như “cá gặp nước” ở chủ đề tuần này. Anh cho biết các nghệ sĩ đã mang những kiệt tác kinh điển của thế giới đến với khán giả Việt theo con đường giao thoa. Tác giả đã viết lại vở kịch theo lối hành văn quen thuộc để cho công chúng tiếp cận dễ dàng hơn, chứ nếu xem kịch Mê Đê của Euripides nguyên bản thì rất khó xem.

Thí sinh Minh Mẫn cho biết ban đầu xem kịch khá căng não nhưng khi vào câu chuyện, từng giọng hát, âm thanh sẽ làm mất đi dần những e ngại. Với 7 chiếc trống cajon, các nghệ sĩ đã kể cả câu chuyện bằng thủ pháp ước lệ, ngoài bi kịch ghen tuông và phản bội còn có bi kịch của người phụ nữ phải được sự công nhận, không thể lấy cái sai này để giải quyết cho 1 cái sai khác. Trước vở diễn, thí sinh Tuấn Đạt đã tranh thủ phỏng vấn riêng NSƯT Hoàng Yến về sự nỗ lực không ngừng của chị khi quyết định hóa thân vào vai diễn nước ngoài đầu tiên này, thông qua đó mong muốn truyền tải thông điệp hãy dám liều và theo đuổi đam mê của mình. Với những nhận xét tổng quát và sắc sảo, thí sinh Quốc Việt đã nhận được 1 điểm cộng từ các nghệ sĩ Nhà hát Thế giới trẻ.

nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988
NSND Tự Long

Giám khảo NSND Tự Long phân tích khả năng bình luận của 3 thí sinh: “Tuấn Đạt nói năng lưu loát và khúc chiết, dùng mỹ từ dành cho các nghệ sĩ những lời động viên có cánh, bạn phải đánh giá sâu hơn, với khán giả trẻ đang tiếp cận đang theo hướng nào, phải làm sao để thu hút khán giả. Quốc Việt đánh giá khá tốt, đặc biệt là việc chuyển thể. Cái điều tôi rất cần là vở kịch này ngày nay còn giá trị gì, còn buôn bán phụ nữ, còn bạo hành không… vận dụng gì từ vở kịch này”.

Giám khảo NSƯT Chí Trung chia sẻ: “Tôi từng tham gia nhiều vở kịch chuyển thể thể nghiệm như Romeo & Juliet, Macbeth, Othenllo… Có những tác phẩm giữ nguyên bản và có tác phẩm phóng tác, đổi tên nhân vật và tình tiết để phù hợp. Nhưng đã là thể nghiệm thì phải chấp nhận những thất bại rất nhiều, thành công rất khó. Tất cả chúng tôi đều mong muốn sân khấu trở lại thời hoàng kim, những vở diễn được khán giả trân trọng xem, uống từng lời từng chữ, diễn viên là quyền lực tuyệt đối. Với Quốc Việt cũng như chúng tôi là người hiểu sân khấu, còn Minh Mẫn và Tuấn Đạt mới là điều khiến tôi ngạc nhiên vì đây là nhận xét khó vì biết nói gì đây với 1 tuyệt phẩm, đó chính là giá trị của chương trình”.

nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988
Trích đoạn Vũ nữ

Trích đoạn thứ hai trong chương trình là vở nhạc kịch Vũ nữ lấy bối cảnh hiện đại. Vở kịch do trưởng nhóm Buffalo Nguyễn Khắc Duy làm đạo diễn kiêm tác giả kịch bản và do các thành viên trong nhóm biểu diễn, cùng sự hỗ trợ của vũ đoàn Việt Hải, vũ đoàn M-A. Vũ nữ xoay quanh cuộc đời nhiều thăng trầm của những cô gái làm nghề nhảy múa tại một quán bar ở ngoại ô Paris. Trong những cô gái đó có Rosa (Diễm Phương), một cô gái Việt Nam lai Pháp phải trải qua những năm tháng thơ ấu khó khăn, nhọc nhằn, sự mặc cảm khác với những người xung quanh khiến cho Rosa cá tính, gai góc.

nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988
Đạo diễn Khắc Duy - Diễn viên Diễm Phương và diễn viên Hoàng Quân

Rosa và các vũ nữ sống dưới sự quản lý của bà Anna Bella, chính là mẹ của Rosa và sự cai trị hà khắc của một ông chủ khó tính. Rosa có con với Jack (Hoàng Quân) - con trai ông chủ quán bar. Jack là 1 người bị thiểu năng, dù có thân hình cao lớn nhưng tâm hồn anh mãi là đứa trẻ con. Rosa không muốn con gái mình sống mãi trong môi trường như vậy nên đã quyết định ôm con bỏ trốn. Trước sự níu kéo và những tình cảm chân thành của Jack, Rosa đã quyết định ở lại. Rồi cuộc sống của Rosa và các vũ nữ thay đổi từ khi gặp một biên đạo múa người Nhật, khiến cho quán bar tồi tàn trở thành trung tâm múa đương đại với những vũ điệu tuyệt sắc. Bên cạnh những câu chuyện hài hước, nhân văn về số phận phụ nữ tha hương trên đất Pháp, vở nhạc kịch Vũ nữ kết hợp với màn vũ đạo bốc lửa trên nền nhạc của những ca khúc Việt Nam như: Không quan tâm (sáng tác Dương Khắc Linh), Bánh trôi nước (sáng tác Hồ Hoài Anh)…

nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988
Các diễn viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. HCM

Thí sinh Tuấn Đạt cho biết: “Thông qua nội dung và các ca khúc, tiết mục nói lên suy nghĩ về nếp sống các bạn trẻ thời nay, chọn sống là chính mình sẽ thấy vui và thoải mái. Rất trân trọng tác giả Khắc Duy và ekip đã đầu tư, cố gắng để có vị trí diễn trong Nhà hát Quân Đội, có suất đông, suất thưa nhưng đã mang đến cho khán giả sự dấn thân vào nghề và tinh thần làm việc nghiêm túc”.

Thí sinh Minh Mẫn ngưỡng mộ: “Nhóm Buffalo đúng là những con trâu rất lì, trong bối cảnh kịch đang rất khó khăn nhưng họ đã chọn hướng đi mới, khám phá bản thân mình. Họ làm tất cả từ đạo diễn, diễn viên, ca sĩ đến nghệ sĩ múa. Những người trẻ dám dấn thân, đầu tư cả tiền bạc, công sức và niềm đam mê của mình cho nghệ thuật”.

Là giảng viên ngành biên kịch, Quốc Việt từng xem đầy đủ vở kịch Vũ nữ trước đây và cho rằng trong nhạc kịch âm nhạc phải đặt lên hàng đầu, đoạn đối thoại giữa Jack và Rosa nếu đặt bài hát dẫn cảm xúc thì sẽ tốt hơn rất nhiều. Quốc Việt cũng cho rằng Buffalo đang đi con đường quá khó, nhạc kịch rất tốt kém, cần có sự giúp sức của nhà soạn nhạc, kịch bản… Đạo diễn Khắc Duy và diễn viên chính của vở kịch là Diễm Phương đã thống nhất tặng 1 điểm cộng cho thí sinh Minh Mẫn.

nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988
NSƯT Chí Trung

Giám khảo NSƯT Chí Trung nhận xét: “Các thí sinh đã vững chãi hơn nhiều, mỗi người một phong vị riêng. Tuấn Đạt đưa ra được hướng đi và giá trị truyền tải, Minh Mẫn đúng như cái tên luôn nhìn được tổng thể, thông điệp của chương trình. Riêng với Quốc Việt, lâu lắm mới thấy thanh niên trẻ mà tôi dám đặt niềm tin bạn sẽ tiếp nối những bậc cha anh truyền tải thông điệp, ngôn ngữ của sân khấu với thế hệ trẻ. Nhạc kịch đầu tiên phải là diễn xuất, xong mới là hát và múa. Tôi tin chắc rằng đây sẽ là thể loại thắng thế trên sân khấu trong thời gian tới và đây là hướng đi đúng của nhóm Buffalo”.

Giám khảo NSND Tự Long cho rằng các nghệ sĩ biểu diễn với tất cả khát khao cống hiến và đang nói lên tiếng nói của chính mình vì thế cả 3 thí sinh nên đào sâu hơn nữa trong phần nhận xét.

nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988
MC Đinh Tiến Dũng

MC Đinh Tiến Dũng bật mí khi vào TP. HCM ghi hình chương trình Quyền lực ghế nóng cùng NSƯT Chí Trung, anh thấy nam giám khảo thuộc đường còn hơn cả ngoài Hà Nội, hỏi ra mới biết NSƯT Chí Trung ngày xưa từng nhiều lần chạy xe máy khắp các đường phố tại TP. HCM để rao bán vé kịch.

Sau 2 đêm thi với chủ đề Thời hoàng kimNhạc kịch, thí sinh Quốc Việt đã xuất sắc dẫn dầu trong các thí sinh nam với 90,5 điểm, kế đến là thí sinh Minh Mẫn đạt 88,5 điểm. Với số điểm thấp nhất là 88 điểm thí sinh Tuấn Đạt đã phải chia tay chương trình.

Tập 10 chương trình Quyền lực ghế nóng với chủ đề Những tài năng mới sẽ phát sóng vào lúc 20h30 ngày 22/11 trên kênh VTV3. Đây là đêm thi quyết định top 2 của bảng Nữ.

Trích đoạn nhạc kịch Vũ nữ:

nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988 Phương Thanh hỏi 'xoáy' thí sinh 'Quyền lực ghế nóng'
nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988 'Quyền lực ghế nóng' đưa kịch 'Bao giờ sông cạn' lên sóng truyền hình
nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988 Thí sinh 'Quyền lực ghế nóng' tranh luận về sự hy sinh và hạnh phúc của phụ nữ
nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988 Lâm Vinh Hải lần đầu làm… rapper
nsnd tu long lam giam khao quyen luc ghe nong 18988 Bật mí tiết mục ảo thuật dùng kéo đâm xuyên người trong 'Quyền lực ghế nóng'

Mi Ty