Các hãng phim phía Nam: Một năm nhìn lại

(TGĐA) - Vẫn giữ “phong độ” là thị trường giải trí sôi động bậc nhất cả nước, điện ảnh và truyền hình phía Nam đã đi qua một năm nhiều khó khăn và bận rộn với các dự án phim đáng chú ý. Dưới đây là chia sẻ của một số nhà quản lý, nghệ sỹ đại diện các đơn vị sản xuất phim.

cac hang phim phia nam mot nam nhin lai Chuyện PR phim Việt: Muôn vàn kiểu chơi chiêu!
cac hang phim phia nam mot nam nhin lai Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
cac hang phim phia nam mot nam nhin lai Nhà quay phim Lý Thái Dũng – Phó giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam: Dựa vào hãng phim tư nhân để “nuôi” hãng phim nhà nước
cac hang phim phia nam mot nam nhin lai Suy nghĩ về hãng phim tư nhân và hãng phim nhà nước: Xóa nhòa ranh giới!

NSƯT, Đạo diễn Lý Quang Trung - Giám đốc Hãng phim TFS

Năm 2017 là năm có nhiều khó khăn, nhưng hãng phim TFS đã có nhiều cố gắng. Ở mảng phim truyện đã tiến hành sản xuất 2 phim. Trong đó có phim Mùa cúc sushi 30 tập x 45 phút, kịch bản Bảo Châu, đạo diễn Phạm Việt Phước; phim 5 tập x 45 phút Về quê ăn Tết của đạo diễn trẻ Trần Đức Long, sẽ được phát sóng trong dịp Tết Mậu Tuất 2018. Song song đó tiếp tục đặt viết hai kịch bản phim 30 tập x 45 phút mới và 15 tập phim ngắn 25 phút.

cac hang phim phia nam mot nam nhin lai
NSƯT, Đạo diễn Lý Quang Trung

Ở mảng phim tài liệu, năm 2017 TFS đã thực hiện 106 tập trong số đó đáng chú ý các phim tài liệu ký sự Biển đảo quê hương (38 tập); phim Nơi đó là biên cương (14 tập), Họ đã hy sinh; Tháng bẩy, ngày về, kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ.

Ngoài ra còn một số phim về đề tài kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2017) như Ulyanov miền ký ức, Lenin và cách mạng tháng Mười Nga; phim về lịch sử truyền thống có Công tác binh vận thời kháng chiến chống Mỹ (14 tập). Các chương trình truyền hình thực tế và chuyên mục thường kỳ vẫn được duy trì đều đặn. Nhìn chung, năm 2017 hãng phim TFS tuy có khó khăn nhưng cũng đã gặt hái được nhiều thành công, đóng góp nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật và tuyên truyền cao cho đài, phục vụ bạn xem đài ngày càng tốt hơn. Hãng phim đã đạt được nhiều giải thưởng như Huy chương vàng cho phim tài liệu Tháng bảy của đạo diễn Dư Kim Hoàng; Huy chương bạc cho phim truyện Lẩn khuất một tên người - đạo diễn Phước Thịnh....

Năm 2017, TFS đã mạnh dạn đưa các bạn trẻ tham gia vào làm phim tài liệu, phim truyện với sự giúp đỡ của các anh chị có nhiều kinh nghiệm. Song song đó TFS tiếp tục mời các đạo diễn nghỉ hưu có sức khoẻ, điều kiện tham gia làm phim cho TFS, nhất là các đề tài truyền thống của TFS và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cho các em đi học các lớp đạo diễn tại trường Sân khấu - điện ảnh thành phố đảm bảo lớp kế cận cho những năm tiếp theo.

Năm 2018, hãng phim dự kiến tiếp tục sản xuất 2 phim truyện (60 tập x 45 phút); 30 tập phim ngắn 25 phút. Các phim của TFS vẫn được đài giao làm về đề tài đương đại, thể loại chính luận để phục vụ tuyên truyền, các phim truyện ngắn hướng đề tài là những câu chuyện đang được xã hội quan tâm. Ở thể loại phim tài liệu sẽ thực hiện khoảng 80 tập, trong đó có 30 tập Ký sự biển đảo quê hương vùng 2,3,4. Xây dựng chùm phim tài liệu về những phát minh khoa học của người nông dân ứng dụng cho nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long; miền Đông Nam bộ, miền Trung, miền Bắc. Và đặc biệt là các phim tài liệu kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, ba mươi năm sự kiện Gạc Ma (19/3/1988 - 19/3/2018).

Ông Nguyễn Tiến Hưng - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần phim Giải Phóng

Từng trải qua nhiều khó khăn ban đầu về thay đổi đội ngũ lãnh đạo, song nhờ sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của Bộ VH-TT-DL nên Công ty đã có sự chuẩn bị về nhân sự, luôn định hướng phục vụ mục đích chính trị và hội nhập dòng phim thị trường, tránh nội dung nặng nề, cần phù hợp với nhu cầu thị hiếu khán giả.

cac hang phim phia nam mot nam nhin lai
Ông Nguyễn Tiến Hưng

Năm 2017, công ty đã sản xuất 5 phim tài liệu. Phim Chuyện từ bò tót Pạc rây, kịch bản và đạo diễn Đỗ Đại Tín nói về chú bò tót ở vườn quốc gia Phước Bình tách đàn đến nhập đàn với đàn bò nhà ở thôn Pạc Rây, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận sinh ra đàn bò lai độc nhất vô nhị trên thế giới. Vườn quốc gia Phước Bình, hạt kiểm lâm và nhất là đồng bào thiểu số người Raglei ở Pạc Rây đã làm gì trong việc bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã để có một hiện tượng độc nhất vô nhị này? Phim Người chợ Nổi Cái Răng, đạo diễn Lâm Lê Dũng miêu tả đồng bằng Sông Cửu Long với kênh rạch chằng chịt, giao thông đường thủy phong phú nên đã hình thành những chợ trên sông gọi là “chợ nổi”.

Mới đây, quy hoạch kịp thời của chính quyền địa phương đối với chợ nổi Cái Răng vừa đưa việc kinh doanh buôn bán của bà con vào ổn định vừa mở ra 1 tương lai mới cho họ, sau bao ngày bán lưng cho trời, bán mặt cho nước.

Phim Giữ đất của đạo diễn Nguyễn Thu khắc họa chân dung những nông dân phiêu bạt nơi cồn bãi. Phim còn nhắc đến những con người gắn liền với phù sa sông nước miền Tây Nam Bộ. Phim Những ký ức Vĩnh Linh, đạo diễn Nguyễn Đỗ là ký ức của những con người “Thép” - những anh hùng thầm lặng đã chiến đấu để tồn tại và giữ gìn mảnh đất Vĩnh Linh đồng thời chi viện cho đảo Cồn Cỏ trong những năm tháng ác liệt kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phim Cỏ trống trên đất thép nói về công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của bà con nông dân tại vùng đất thép Củ Chi. Bộ phim khắc họa hình ảnh người nông dân thời đại mới, từ việc thay đổi nhận thức trở nên năng động và sáng tạo trong sản xuất, đến ý thức rõ nét về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường.

Phim truyện ngắn video Phép màu tình yêu, đạo diễn Huỳnh Trung Giang nói về những đam mê, hoài bão của Nhật, một thanh niên trẻ, trí thức, là chuyên viên công nghệ thông tin, làm việc trong một tập đoàn quảng cáo lớn - công việc được nhiều người mơ ước. Nhưng Nhật lại không thích bị bó buộc trong bốn bức tường, anh ham thích chụp ảnh phong cảnh – con người… Nhật ấp ủ ước mơ đi khắp mọi miền đất nước, tìm hiểu về phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa, và lưu giữ những điều đó bằng hình ảnh, để xuất bản thành sách giới thiệu đất nước, con người Việt Nam với thế giới. Bộ phim được Cục Điện ảnh đánh giá cao.

cac hang phim phia nam mot nam nhin lai
Cảnh trong phim Phép màu tình yêu

Năm 2018, ban lãnh đạo công ty cổ phần phim Giải phóng có định hướng mới -hợp tác và xã hội hóa để nhằm có thêm đầu phim phục vụ khán giả với việc sản xuất phim điện ảnh Hợp đồng bán mình (kịch bản Nguyễn Mạnh Tuấn).

Phim sẽ được dự kiến bấm máy vào cuối tháng 3 năm 2018 (đạo diễn Trần Ngọc Phong; DOP Nguyễn Tranh và các diễn viên chính: Minh Luân, Hoa hậu Phan Hoàng Kim và Hoàng Phúc). Phim được quay tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phan Thiết và Đà Lạt, dự kiến sẽ phát hành vào dịp hè năm 2018. Sau khi bấm máy Hợp đồng bán mình, công ty sẽ tiếp tục thực hiện ngay dự án điện ảnh khác thể loại giải trí dựa trên nguồn vốn xã hội hóa - Cô nàng không đẹp (biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn). Ngoài ra Công ty còn tìm kịch bản phim truyền hình nhiều tập về đề tài chiến tranh để thực hiện như Đặc công rừng Sác, phim hoạt hình Nước đầu nguồn, hai phim tài liệu: Đất gọi, đạo diễn Đỗ Tín và Sống giữa yêu thương

Năm 2018, Công ty cổ phần phim Giải Phóng sẽ có nhiều điều kiện để hoạt động và phát triển hơn so với năm 2017. Về nhân sự công ty chủ trương thực hiện tinh gọn bộ máy, tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn mới.

Nghệ sĩ Thanh Thúy - Công ty Thiên Phúc

Công ty Thiên Phúc vừa được “tái tạo” lại với một ekip hoàn toàn mới, chắc chắn sẽ mang đến cho khán giả những sản phẩm điện ảnh thật nghiêm túc và ý nghĩa trong tương lai. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung cho chuyên môn rất nhiều. Đẩy mạnh đầu tư và sản xuất phim điện ảnh, song song đó sẽ cho ra mắt một vài dự án sitcom. Để có được một cái tên Thiên Phúc trong làng điện ảnh như ngày hôm nay, tôi cũng như các bạn trong ekip của mình đã hy sinh cũng như đóng góp rất nhiều. Có thể nói, Thiên Phúc là cả một niềm đam mê và phấn đấu của cuộc đời tôi.

cac hang phim phia nam mot nam nhin lai
NSX Thanh Thúy

Bộ phim Siêu sao siêu ngố chiếu vào dịp Tết Nguyên Đán 2018 là dự án đầu tiên đánh dấu cho một hướng đi mới của Thiên Phúc nên chúng tôi đã phải dồn toàn bộ sức lực cho lần này. Chỉ mong khi sản phẩm đến tay khán giả, sẽ được mọi người đón nhận về mọi mặt. Và như thế, đó chính là thành công lớn nhất đối với chúng tôi.

Với các phim đã làm như Ma dai, Già gân, mỹ nhân & găngtơ; Sứ mệnh trái tim, Taxi: Em tên gì?… và ngần ấy năm trải nghiệm, tôi chỉ thấy mình được nhiều hơn mất. Vì sản xuất phim điện ảnh là niềm đam mê của vợ chồng tôi nên khi được sống và cháy hết mình với đam mê thì tôi không sợ điều gì cả.

Mỗi một dự án phim điện ảnh được thực hiện là một lần chúng tôi học được thêm rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Hơn thế nữa, chúng tôi cũng muốn góp chút sức mình, làm cho nền điện ảnh của nước nhà ngày càng phát triển hơn. Nhiều lúc, tôi nghĩ mình không khác gì một siêu nhân, nhất là những ngày phải làm việc gần như là 24 tiếng. Không ít lần rơi vào tình trạng căng thẳng tột độ, nhưng tôi biết mình không thể bỏ cuộc. Nếu vì một chút mệt mỏi mà ngừng lại thì sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều, từ kinh phí, lịch quay diễn viên cho đến bối cảnh,... Hoặc khi nghĩ đến việc sản phẩm của mình ngày càng được khán giả đón nhận, tôi lại có động lực để đối mặt và chinh phục mọi thử thách.

Sắp tới, Thiên Phúc sẽ đi theo một phong cách mới. Những vấn đề liên quan đến xã hội, có tính nhân văn, nội dung phim có chiều sâu hơn sẽ là những đề tài mà cả tôi và anh Thịnh đều muốn thực hiện nhằm mang lại nhiều giá trị sâu sắc cho khán giả. Xen lẫn vào đó một chút hài hước để khán giả dễ dàng tiếp cận câu chuyện.

Năm Mậu Tuất cũng là năm tuổi của tôi… Song thú thật vì quá bận rộn với công việc nên tôi cũng không để ý. Trong năm 2018, Thiên Phúc hứa hẹn sẽ gửi đến khán giả yêu phim Việt những bộ phim chất lượng cả về hình ảnh lẫn nội dung. Đó hoàn toàn là những sản phẩm tâm huyết không chỉ của riêng tôi mà còn là của chính đội ngũ Thiên Phúc. Chúng tôi đã dốc hết sức lực và đam mê làm phim như lời cảm ơn gửi tới các khán giả đã luôn ủng hộ mình trong suốt thời gian qua.

cac hang phim phia nam mot nam nhin lai Thông báo về việc sáng tác đề cương kịch bản phim truyện
cac hang phim phia nam mot nam nhin lai Lionsgate dời ngày phát hành ‘The spy who dumped me’
cac hang phim phia nam mot nam nhin lai Thực trạng Điện ảnh Việt Nam và giải pháp
cac hang phim phia nam mot nam nhin lai Tọa đàm về Điện ảnh Việt Nam: Làm thế nào để cứu điện ảnh dân tộc?
cac hang phim phia nam mot nam nhin lai Lotte Cinema giới thiệu chương trình Tháng phim Việt

Vũ Liên