(TGĐA) - Ngay từ những ngày đầu ra rạp, dự án Thế hệ kỳ tích của đạo diễn Hoàng Nam đã không tạo được sức hút, dẫn đễn việc thất bại tại phòng vé.
| Từ ồn ào đến cầu tiến: Nàng Mơ và màn 'lột xác' gây bất ngờ | |
| Vì sao 'Thế hệ kỳ tích' trở thành 'Bộ phim cuối cùng' của Hoàng Nam? |
Sau thành công Đèn âm hồn mang lại, đạo diễn Hoàng Nam tiếp tục cho ra mắt bộ phim mới mang tên Thế hệ kỳ tích. Bộ phim được đầu tư hàng chục tỷ đồng, quy tụ dàn diễn viên trẻ như Trần Tú, Hồng Khanh, Nàng Mơ, Dương Hoàng Hải… đồng thời có sự tham gia của những gương mặt gạo cội như NSND Thanh Hoa, NSND Bùi Bài Bình. Ngay từ tên gọi và cách lựa chọn diễn viên, tác phẩm đã khơi gợi sự tò mò của khán giả, đặc biệt là những người kỳ vọng vào câu chuyện truyền cảm hứng về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời đại mới.
Tuy nhiên, trái với kỳ vọng ban đầu, Thế hệ kỳ tích lại mở màn bằng kết quả phòng vé khá khiêm tốn. Sau ba ngày công chiếu, doanh thu chỉ dừng lại ở mức hơn 400 triệu đồng – con số "khiêm tốn" đối với một dự án được đầu tư. Cùng với đó là hàng loạt phản hồi trái chiều, thậm chí thất vọng từ phía người xem. Thực tế này cho thấy khoảng cách không nhỏ giữa tham vọng của ê-kíp làm phim và cảm nhận của khán giả đại chúng.
Bộ phim xoay quanh câu chuyện của Tiến (Trần Tú) và bà (NSND Thanh Hoa). Tiến là một câu sinh viên đại học Bách Khoa sống cùng bà, bố mẹ mất do tai nạn từ khi cậu còn nhỏ. Lên đại học, Tiến có đam mê lập trình game nhưng thấy bà vất vả nên tạm gác ước mơ để chạy xe ôm công nghệ kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, hành trình đó càng trở nên khó khăn khi bà cậu mất cùng số nợ khổng lồ, căn nhà hai bà cháu từng sinh sống cũng sắp bị người cô ruột bán đi.
![]() |
Phim được triển khai với tiết tấu rất nhanh, thậm chí gấp gáp, như thể lo sợ khán giả không kịp “bắt sóng” thông điệp. Các sự kiện, biến cố liên tục xuất hiện, nhưng hiếm khi được dừng lại đủ lâu để cảm xúc của người xem có cơ hội lắng xuống. Nhiều phân đoạn tạo cảm giác bộ phim đang “chạy nước rút”, bỏ qua những khoảng trống cần thiết để nhân vật và câu chuyện kịp trưởng thành.
Sự vội vàng kéo theo những hạn chế rõ rệt trong việc xây dựng nhân vật. Vai chính phần lớn được giao cho những gương mặt trẻ – lựa chọn hợp lý về mặt hình ảnh và tinh thần thế hệ, nhưng đồng thời cũng là một thách thức lớn về diễn xuất. Khi nhân vật phải đối diện với những biến cố nặng nề, những quyết định mang tính bước ngoặt của cuộc đời, sự non trẻ của các diễn viên bộc lộ khá rõ. Nhiều khoảnh khắc cảm xúc chưa đủ độ sâu, chưa đạt được sự tự nhiên cần thiết, khiến người xem khó đồng cảm với hành trình mà nhân vật đang trải qua.
Không ít phân đoạn trong phim cho thấy ê-kíp dường như đặt niềm tin nhiều hơn vào ý tưởng thay vì tính hợp lý của tình huống. Các nút thắt quan trọng xuất hiện và được tháo gỡ quá “thuận lợi”, tạo cảm giác mọi khó khăn đều có thể được sắp đặt và giải quyết dễ dàng. Điển hình là chi tiết nhóm bạn của Tiến bị Hồng Kẹo lừa mất số tiền kiếm được, rồi nhanh chóng lấy lại nhờ… AI phá khóa Face ID. Hay ở đoạn cao trào cuối phim, khi người thân của đứa trẻ bị bỏ rơi tìm đến Tiến, sự tốt bụng của cậu gần như ngay lập tức được đền đáp bằng một khoản tiền lớn đủ để chuộc lại căn nhà từ tay người cô ruột. Khi xung đột được hóa giải trơn tru, câu chuyện vô tình đánh mất sức nặng vốn có. Thay vì đặt nhân vật vào thế tiến thoái lưỡng nan, phim chọn lối đi “thuận chiều”, nơi mọi vấn đề đều có thể tìm thấy lời giải trong thời gian ngắn.
![]() |
Một điểm đáng tiếc khác nằm ở thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải. Với tên gọi Thế hệ kỳ tích, tác phẩm được kỳ vọng sẽ khắc họa hành trình vươn lên, sáng tạo và bứt phá của lớp trẻ, đặc biệt thông qua nhân vật Tiến. Thế nhưng trên thực tế, bộ phim lại chưa thực sự tập trung sâu vào “kỳ tích” của thế hệ mới. Thông điệp về khát vọng công nghệ, về giấc mơ làm game Việt vươn tầm thế giới dường như bị "loãng" giữa quá nhiều tuyến "drama" gia đình và những tình tiết cảm xúc mang tính động viên quen thuộc.
Bên cạnh đó, việc lặp lại dày đặc các chi tiết nhằm khắc họa “đặc điểm người Hà Nội”, đặc biệt qua những lời chửi bới của nhân vật người cô, đôi khi tạo cảm giác nặng nề và khiến mạch phim trở nên mệt mỏi, xa rời tinh thần chính của câu chuyện.
Tất cả những điều này khiến Thế hệ kỳ tích giống như một bản phác thảo ý tưởng hơn là một kịch bản đã được mài giũa đến độ chín. Ở một số khoảnh khắc, tính hợp lý của câu chuyện bị giản lược. Điều này tạo ra những tình huống khiến khán giả bật cười, nhưng không phải vì cảm động, mà vì mọi việc diễn ra quá suôn sẻ và thiếu sức thuyết phục.
![]() |
Dù vậy, Thế hệ kỳ tích vẫn là một bộ phim mang tinh thần tích cực. Dàn diễn viên trẻ, dù còn ít kinh nghiệm, vẫn phù hợp với không khí và thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải. Có lẽ vấn đề không nằm ở việc bộ phim chọn nhịp kể nhanh, mà ở chỗ câu chuyện và nhân vật chưa kịp phát triển thì phim đã vội tiến về phía trước. Trong hành trình làm phim, sự nhiệt huyết luôn đáng trân trọng, nhưng để tạo nên một “kỳ tích” đúng nghĩa, đôi khi cần thêm sự chậm rãi, chiều sâu và quá trình trưởng thành song hành cùng câu chuyện được kể.
| Đạo diễn Hoàng Nam thông báo nghỉ làm phim sau 'Thế hệ kỳ tích' | |
| 'Thế hệ kỳ tích' thất bại thê thảm: Đạo diễn Hoàng Nam thừa nhận cú ngã đau |
Hoàng Hải