Cánh diều 2016: Hơn 50 bộ phim điện ảnh dự thi

(TGĐA) - Hôm qua 15/3 đúng ngày Điện ảnh Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam và Công ty cổ phần Dung Bình Dương đã tổ chức buổi họp báo công bố thông tin Giải thưởng Cánh diều 2016 tại Tp.HCM.

canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi Giải thưởng Cánh diều 2016 – Mới và nhiều sự kiện bên lề
canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi

Chủ trì buổi họp báo là đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy – Phó Chủ Tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - Chủ tịch Hội Điện ảnh Tp.HCM; Bà Phan Thị Kim Dung – Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dung Bình Dương (đơn vị tài trợ); nghệ sĩ Quyền Linh - Ủy viên Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam; TS. Họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú - Ủy viên Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam; Trưởng đại diện cơ quan phía Nam Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Trưởng đại diện Cục điện ảnh tại TP.HCM; Đại diện cơ quan phía Nam Bộ thông tin truyền thông; diễn viên Ngọc Thanh Tâm – giải Diễn viên Triển vọng Cánh diều 2014 và đông đảo các cơ quan truyền thông, báo chí uy tín trong nước.

canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi

Ra đời từ năm 1994, giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam đã nhằm khuyến khích lao động sáng tạo của giới văn nghệ sỹ trên cả nước.

Sau 7 năm duy trì và phát triển, giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam đã vinh danh nhiều tác phẩm phim điện ảnh, truyền hình và công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh uy tín.

Chính thức đổi tên từ giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam thành Cánh diều từ năm 2002. Giải thưởng xét tặng thêm cho các cá nhân tác giả, người làm phim xuất sắc từng năm. Từ đó cho đến này, giải thưởng Cánh diều trở thành sự kiện trọng tâm trong hoạt động kỷ niệm Ngày điện ảnh Việt Nam và Hội Điện ảnh Việt Nam duy trì hàng năm, luân phiên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Năm nay, lễ trao giải giải thưởng Cánh diều 2016 sẽ diễn ra tại TP.HCM vào ngày 09/04 hướng tới tiêu chí: "Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực".

canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi
Đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam cho biết, năm nay số phim điện ảnh dự thi là hơn 50 tác phẩm, nhiều hơn năm trước 10 phim, nhưng hoàn toàn do các nhà sản xuất xã hội hóa thực hiện

Đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam cho biết, năm nay số phim điện ảnh dự thi là hơn 50 tác phẩm, nhiều hơn năm trước 10 phim, nhưng hoàn toàn do các nhà sản xuất xã hội hóa thực hiện (không có phim Nhà nước). Đây là một sân chơi tự do, song nhiệm vụ của Hội vẫn xem xét, trao giải, ghi nhận rất khách quan. Đặc biệt Hội rất quan tâm tới các đạo diễn trẻ (dưới 30 tuổi) và các nghệ sĩ, diễn viên trẻ tham gia trong tác phẩm. Chủ tịch cũng khẳng định thế hệ trẻ phải vào cuộc, từ đó sẽ phát hiện và định hướng cho những tài năng thực sự.

Đối với dòng phim ngắn tham gia dự thi giải Cánh diều, năm nay sẽ được mở rộng ở các trường đại học, cá nhân (không phải là hội viên Hội Điện ảnh), nếu ai có tác phẩm tốt, đúng tiêu chí hàng năm sẽ được dự thi. Về việc không nhận phim Việt hóa đăng ký dự giải, Chủ tịch chia sẻ “Kịch bản gốc của phim Việt hóa là của nước ngoài. Khi đưa về Việt Nam thực hiện, kịch bản sẽ được điều chỉnh, nâng cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, kinh phí thực hiện kịch bản ở nước ngoài và Việt Nam cũng chênh lệch. Nếu để các phim Việt hóa tranh giải sẽ không cân sức, không công bằng với những sản phẩm điện ảnh thuần Việt. Mục tiêu của giải thưởng Cánh diều 2016 là khích lệ phim dân tộc nên sẽ ưu tiên các sản phẩm điện ảnh trong nước“.

canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi
NSND Đặng Xuân Hải cho biết Phim Vệ sĩ Sài Gòn vẫn đang trong quá trình xem xét vì đây là bộ phim do đạo diễn nước ngoài thực hiện"

Giải thích về việc phim Vệ sĩ Sài Gòn của đạo diễn người nước ngoài Ken Ochiai có tên trong danh sách tham dự giải, đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải cho biết Phim Vệ sĩ Sài Gòn vẫn đang trong quá trình xem xét vì đây là bộ phim do đạo diễn nước ngoài thực hiện. Bộ phim có thành công hay không thì vai trò của đạo diễn mang tính chất quyết định. Nhưng nếu loại bỏ phim này ra khỏi danh sách thì thiệt thòi cho ê kíp vì quay phim, diễn viên… là người Việt Nam. Có thể trong cuộc bàn bạc sắp tới với ban tổ chức, chúng tôi sẽ xem xét để Vệ sĩ Sài Gòn tranh giải thưởng cá nhân chứ không tranh giải phim. Đây cũng là cách để khích lệ tinh thần những người làm điện ảnh trong nước”.

Cũng trong khuôn khổ giải Cánh diều 2016, Hội Điện ảnh cũng có những hoạt động ý nghĩa kỉ niệm ngày Điện ảnh Việt Nam với chuyến đi về nguồn cho anh chị em nghệ sĩ điện ảnh hai miền Nam Bắc, thăm di tích Điện ảnh Bưng Biền Nam Bộ tại Mộc Hóa, Long An vừa đúng dịp tròn 70 năm ra đời.

canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi
Bà Phan Thị Kim Dung, giám đốc Công ty CP Dung Bình Dương, đơn vị phối hợp tổ chức

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Phan Thị Kim Dung, giám đốc Công ty CP Dung Bình Dương, đơn vị phối hợp tổ chức chia sẻ, trong gần 7 năm vừa qua công ty từng sản xuất, hợp tác sản xuất và gia công nhiều phim truyền hình như Con gái vị thẩm phán, Trận đồ bát quái, Vợ ơi bồ nhé, Tình thù hai mặt, Sứ mệnh song sinh và các phim điện ảnh như Nhà có 5 nàng tiên, Quý tử bất đắc dĩ, Tik Tak Anh yêu emĐến với giải Cánh diều, ngoài ngọn lửa đam mê nghệ thuật, bà muốn được đóng góp và tích cực kêu gọi thêm nhiều nhà tài trợ để ủng hộ, đồng hành cùng Cánh diều. Và điều mong muốn lớn nhất là sẽ được gặp Thủ tướng để chia sẻ về thực trạng của điện ảnh và truyền hình nước nhà, mong ông có sự quan tâm đầu tư thích đáng cho nền điện ảnh nước nhà.

canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi
Nghệ sĩ Quyền Linh tiếp tục được ban tổ chức tin tưởng mời làm đạo diễn chương trình Cánh diều 2016

Từng đồng hành với giải thưởng Cánh diều từ những mùa giải trước, năm nay, nghệ sĩ Quyền Linh tiếp tục được ban tổ chức tin tưởng mời làm đạo diễn chương trình. Chia sẻ về ý tưởng lễ trao giải thưởng Cánh diều 2016, Quyền Linh cho biết: “Giải thưởng Cánh diều là lễ trao giải thưởng thường niên của Hội điện ảnh. Năm nay, mục đích chính của giải thưởng vẫn là trao giải, tri ân những tác phẩm, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Về ý tưởng, tôi muốn biểu tượng hai cánh diều có độ dài, chiều cao lớn được đặt trang trọng trước sân khấu chính nhằm tôn vinh giải thưởng; Thiết kế sảnh đẹp, hoành tráng hơn là nơi kết chặt, giao lưu trao đổi cho nghệ sĩ và khách mời; Phần thảm đỏ sẽ sang trọng và lung linh hơn. Lễ trao giải Cánh diều 2016 hứa hẹn sẽ ấm cúng, trang trọng và hấp dẫn”.

canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi
Diễn viên Ngọc Thanh Tâm rất háo hức tham gia lễ trao giải Cánh diều 2016 bởi đây là dịp để hội ngộ, trao đổi với đồng nghiệp cùng các nhà làm phim uy tín trên cả nước

Ngoài những vị khách quý, trong buổi họp báo giới thiệu Cánh diều 2016, diễn viên Ngọc Thanh Tâm đã đại diện cho các nghệ sĩ có mặt để chia sẻ cảm xúc về hoạt động thường niên của Hội điện ảnh. Từng được vinh danh với giải Diễn viên Triển vọng Cánh Diều 2014 sau khi đảm nhận vai nữ chính phim điện ảnh Hiệp sĩ mù của nhà sản xuất Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Thanh Tâm hi vọng năm nay giải thưởng Cánh diều sẽ tiếp tục vinh danh được những sản phẩm, cá nhân có sự ảnh hưởng cho nền điện ảnh nước nhà trong năm vừa qua. Ngoài ra, Ngọc Thanh Tâm cũng cho biết cô rất háo hức tham gia lễ trao giải Cánh diều 2016 bởi đây là dịp để hội ngộ, trao đổi với đồng nghiệp cùng các nhà làm phim uy tín trên cả nước.

canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi

Cơ cấu giải thưởng Cánh Diều 2016

1. Giải Cánh diều vàng, Cánh diều bạc và Bằng khen trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi thể loại: Phim ngắn; Phim hoạt hình; Phim khoa học; Phim tài liệu; Phim truyện truyền hình; Phim truyện điện ảnh và Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

2. Giải cá nhân:

Giải Cánh diều vàng trao cho cá nhân là người Việt (kể cả người Việt mang quốc tịch nước ngoài và người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam) tham gia thực hiện các phim có chủ sở hữu (hoặc đồng sở hữu) thuộc Việt Nam sản xuất, bao gồm:

- Các thành phần sáng tác chính phim truyện điện ảnh: Biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ, người làm âm thanh, nhạc sỹ, diễn viên nam chính và phụ, diễn viên nữ chính và phụ.

- Biên kịch, đạo diễn và diễn viên nam, nữ chính phim truyện truyền hình.

- Đạo diễn của các thể loại phim: hoạt hình, khoa học, tài liệu.

canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi

Tính đến ngày 13/03, Ban tổ chức đã nhận được 118 phim, 05 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh đăng ký dự giải trong đó:

- Phim truyện điện ảnh: 19 phim

- Phim truyện truyền hình: 20 phim (trong đó phim dài tập: 16, phim ngắn từ 90 phút – 150 phút: 04; tổng thời lượng: 523 tập).

- Phim hoạt hình: 13 phim

- Phim tài liệu: 39 phim.

- Phim khoa học: 11phim.

- Phim ngắn: 16 phim.

- Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh: 5 tác phẩm.

Đêm Gala trao giải Cánh diều 2016 sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 9/4/2017 tại Nhà hát Quân Đội 140 Cộng Hòa, Phường 4, Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh và được truyền hình trực tiếp lúc 20h00 cùng ngày trên kênh VTV1 trong không gian đậm chất điện ảnh. Chương trình dự kiến sẽ có sự góp mặt của các nhà làm phim, hơn 100 văn nghệ sĩ, hơn 100 đơn vị truyền thông, nhà báo, phóng viên trên cả nước.

Song song với các phần trao giải hồi hộp và hấp dẫn, các nghệ sĩ nổi tiếng cũng sẽ biểu diễn những tiếp mục văn nghệ đặc sắc, được chuẩn bị kĩ lưỡng. Gala trao giải Cánh diều 2016 hứa hẹn sẽ là một đêm mang lại nhiều cảm xúc, đáng nhớ cho khán giả và cả những đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia sự kiện này.

canh dieu 2016 hon 50 bo phim dien anh du thi Giải thưởng Cánh diều 2016 – Mới và nhiều sự kiện bên lề

Vũ Liên

Ảnh sự kiện: Cao Minh Mẫn