Cannes 2017: Tuổi 70 đầy khí phách

(TGĐA) - Không kể những đêm ra mắt tưng bừng và thảm đỏ vốn dĩ là nơi khoe sắc của các siêu sao trong những bộ cánh sang trọng bậc nhất, Cannes năm nay được tổ chức từ ngày 17 đến 28/5/2017 ghi nhận là một LHP có nhiều nét mới nhất trong lịch sử 70 năm của mình.

cannes 2017 tuoi 70 day khi phach Cựu Đại sứ Lý Nhã Kỳ tài trợ 1 triệu Euro để quảng bá du lịch TP.HCM và Điện ảnh Việt Nam tại LHP Cannes 2017
cannes 2017 tuoi 70 day khi phach Đạo diễn Park Chan Wook tham gia vào ban giám khảo tại LHP Cannes lần thứ 70
cannes 2017 tuoi 70 day khi phach Will Smith sẽ tham gia ban giám khảo LHP Cannes
cannes 2017 tuoi 70 day khi phach Nicole Kidman đứng đầu về số phim được chiếu giới thiệu tại LHP Cannes 2017

Cannes của Nicole Kidman và phim truyền hình

cannes 2017 tuoi 70 day khi phach
Nicole Kidman trong phim The Beguiled

Nữ diễn viên người Úc thực sự trở thành ngôi sao của LHP Cannes năm nay với 4 bộ phim ở tất cả các hạng mục. Hai phim The Beguiled của Sofia Coppola và The Killing of a Sacred Deer của đạo diễn Yorgos Lanthimos mà Kidman đóng vai chính đều ở trong cuộc đua tranh giải Cành cọ Vàng Palme d'Or năm 2017. Cannes năm nay được xem là cơ hội tốt để người hâm mộ thiên nga nước Úc thưởng thức những bộ phim hay nhất của cô, cho dù đó là bộ phim chính kịch từng đoạt giải Oscar hay những bộ phim hài hước vui nhộn.

Điều đặc biệt ở LHP Cannes năm nay là việc BTC quyết định giới thiệu những tập phim truyền hình mới nhất của hai nhà làm phim vốn là những gương mặt thân thuộc với Cannes, từng giành giải Cành cọ Vàng. Cụ thể, các tập phim mới của hai series Twin Peaks (đạo diễn David Lynch) và Top of the Lake (đạo diễn Jane Campion) sẽ được trình chiếu tại Cannes lần thứ 70. Mùa thứ hai của Top of the Lake sẽ chính thức lên sóng vào cuối năm nay trong khi Twin Peaks sẽ được công chiếu trên showtime sau 26 năm vắng bóng. Đối với hầu hết các liên hoan phim, việc giới thiệu một vài tập phim truyền hình gần như là một vấn đề lớn mà các nhà tổ chức phải nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng. Nhất là với Cannes – vốn được xem là LHP uy tín và lâu đời nhất ở châu Âu. Nhưng cũng chính Cannes sẽ phá bỏ cách thức truyền thống mà nó duy trì bấy lâu nay trước sự thay đổi của thời đại, công nghệ và sự tiện ích của truyền hình trực tuyến mà người xem trả tiền. Tuy vậy, giám đốc nghệ thuật của LHP Cannes, Thierry Frémaux, đã bác bỏ ý kiến cho rằng làm như thế Cannes sẽ bị truyền hình hóa cũng như sự cao quý của điện ảnh sẽ bị ảnh hưởng, bằng lời khẳng định: Trừ những bộ phim sử dụng nghệ thuật làm phim cổ điển và những câu chuyện đậm chất điện ảnh thì những phim series kiểu như The Big Bang Theory sẽ chẳng bao giờ có cơ hội xuất hiện tại Cannes.

Bữa tiệc phim đặc sắc

cannes 2017 tuoi 70 day khi phach
Ismael's Ghosts là phim chiếu khai mạc LHP Cannes 2017

Phim công chiếu trong đêm khai mạc là Ismael's Ghosts của Arnaud Desplechin. Đây là tác phẩm mới nhất của đạo diễn người Pháp nổi tiếng ở Mỹ với bộ phim A Christmas Tale 2008. Ismael's Ghosts kể câu chuyện về một nhà làm phim do Mathieu Amalric đóng, với sự tham gia của các diễn viên Charlotte Gainsbourg và Marion Cotillard.

cannes 2017 tuoi 70 day khi phach
Cảnh trong Happy End của đạo diễn người Đan Mạch Michael Haneke

Các tác phẩm đáng chú ý khác đại diện cho điện ảnh châu Âu là Happy End của Haneke, xoay quanh cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay với sự cộng tác của Isabelle Huppert. Đây là bộ phim mới nhất của Haneke sau khi Amour của ông đoạt giải Oscar năm 2012. Nhà văn kiêm nhà soạn nhạc Michel Hazanavicius cũng trở lại với Redoubtable, một bộ phim nói về đạo diễn huyền thoại Jean-Luc Godard (do Louis Garrel thủ vai). Có thể xem Redoubtable là một “cú đánh bất ngờ” hoặc “quả bom của năm” nay. Hazanavicius đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho bộ phim nay kể từ khi giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất Oscar năm 2011.

Đội hình Mỹ tham dự LHP năm này có Baumbach, Coppola, anh em đạo diễn Safdie và Haynes. Ngoài Nicole Kidman, thảm đỏ LHP Cannes chắc chắn sẽ bùng cháy với sự góp mặt của Elle Fanning khi cô đến đây giới thiệu bộ phim hài mới nhất của đạo diễn John Cameron Mitchell, How to Talk to Girls At Parties. Tác phẩm đầu tiên mà Baumbach giới thiệu tại Cannes lần này là The Meyerowitz Stories, một bộ phim hài đề tài gia đình lấy bối cảnh New York, với dàn sao ấn tượng gồm Emma Thompson, Candice Bergen, Dustin Hoffman, Ben Stiller... và Adam Sandler. Trong khi đó, nữ đạo diễn Coppola khôi phục câu chuyện miền viễn tây The Beguiled 1971 kể về một người lính bị thương trong cuộc nội chiến đang trú ẩn với một nhóm phụ nữ ở phía sau chiến tuyến. Phiên bản của cô có sự góp mặt của Colin Farrell, Kirsten Dunst, và Nicole Kidman. Nhà làm phim Haynes tiếp tục theo đuổi phong cách làm phim như tác phẩm Carol nổi tiếng trước đây của mình với Wonderstruck. Phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của Brian Selznick, trong đó có hai câu chuyện xảy ra cách nhau 50 năm nhưng được liên kết với nhau theo một cách khá bí ẩn. Michelle Williams và Julianne Moore là hai trong số dàn diễn viên quen thuộc Haynes. Anh em nhà Safdie vốn nổi tiếng với những phim độc lập kinh phí thấp như Heaven Knows WhatDaddy Longlegs, đã tập hợp một dàn diễn viên toàn sao trong Good Time - bộ phim nói về một kẻ cướp ngân hàng với sự tham gia của Robert Pattinson, Jennifer Jason Leigh và Barkhad Abdi. Góp thêm vào đội hình Mỹ tại Cannes 2017 là Kristen Stewart trong vai trò đạo diễn với bộ phim ngắn Come Swim.

cannes 2017 tuoi 70 day khi phach
Okja - Ẩn số thú vị tại Cannes lần thứ 70

Trong số những cái tên được coi là ẩn số thú vị đối với người hâm mộ LHP Cannes đáng chú ý nhất chính là dự án phim quy mô thượng thặng Okja của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho. Okja là bộ phim quái vật có kinh phí 50 triệu USD được Bong Joon Ho thực hiện trực tiếp cho Netflix với sự tham gia của các ngôi sao Jake Gyllenhaal và Tilda Swinton. Tác giả của Snowpiercer chỉ tiết lộ con quái vật trong bộ phim mới nhất của anh rất "nhút nhát và sống nội tâm", mà không nói thêm bất cứ thông tin nào về nội dung phim. Ẩn số tiếp theo là nhà làm phim Hy Lạp Lanthimos (người đã được đề cử Oscar với bộ phim lãng mạn The Lobster năm 2016) với bộ phim The Killing of a Sacred Deer, trong đó có cặp sao Farrell và Kidman.

cannes 2017 tuoi 70 day khi phach
Cảnh trong phim You Were Never Really Here của nữ đạo diễn Lynne Ramsay

Có lẽ thông tin thú vị nhất đối với các rạp chiếu tại Cannes năm nay là sự trở lại của Lynne Ramsay, đạo diễn người Scotland, người đã không thực hiện một bộ phim nào kể từ năm 2011 sau khi gây được tiếng vang với We Need to Talk About Kevin. Trong sự nghiệp của mình, Ramsay mới chỉ làm được 3 bộ phim “thôi miên” công chúng và giới mộ điệu gồm Ratcatcher năm 1999, Morvern Callar, 2002 và We Need to Talk About Kevin. Bộ phim mới của cô tại Cannes năm nay là You Were Never Really Here, dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn Jonathan Ames với sự tham gia của Joaquin Phoenix. Được biết khá nhiều dự án khác của cô đều bị trục trặc nên đã không thể tiến hành. Ramsay là một trong ba nữ đạo diễn có phim tham dự ở hạng mục Phim dự thi góp phần cân bằng giới tính vốn là điều mà Cannes đã phải đối mặt từ lâu. 12 trong tổng số 49 bộ phim trình chiếu tại LHP Cannes lần thứ 70 được thực hiện bởi các nữ đạo diễn. Với 19 bộ phim chính thức tranh giải Cành cọ Vàng, 4 phim công chiếu không dự thi, 3 phim trong chương trình midnight screenings, một buổi chiếu đặc biệt và 9 bộ phim ra mắt, Cannes 2017 vẫn ghi nhận sự thiếu vắng các phim bom tấn Hollywood. Chủ đề các phim chủ yếu tập trung vào vấn đề chính trị thế giới bao gồm khủng hoảng người tị nạn, biến đổi khí hậu, sức khoẻ tâm thần và khai thác động vật hoang dã.

Danh sách phim dự thi tranh giải Cành cọ Vàng

(BPM) Beats Per Minute (đạo diễn: Robin Campillo)

The Beguiled (đạo diễn: Sofia Coppola)

The Day After (đạo diễn: Hong Sang-soo)

A Gentle Creature (đạo diễn: Sergei Loznitsa)

Good Time (đạo diễn: Benny & Josh Safdie)

Happy End (đạo diễn: Michael Haneke)

In the Fade (đạo diễn: Fatih Akin)

Jupiter’s Moon (đạo diễn: Kornél Mundruczó)

The Killing of a Sacred Deer (đạo diễn: Yorgos Lanthimos)

Redoubtable (đạo diễn: Michel Hazanavicius)

Loveless (đạo diễn: Andrey Zvyagintsev)

The Meyerowitz Stories (đạo diễn: Noah Baumbach)

Okja (đạo diễn: Bong Joon-ho)

Radiance (đạo diễn: Naomi Kawase)

Wonderstruck (đạo diễn: Todd Haynes)

You Were Never Really Here (đạo diễn: Lynne Ramsay)

cannes 2017 tuoi 70 day khi phach Cựu Đại sứ Lý Nhã Kỳ tài trợ 1 triệu Euro để quảng bá du lịch TP.HCM và Điện ảnh Việt Nam tại LHP Cannes 2017
cannes 2017 tuoi 70 day khi phach Đạo diễn Park Chan Wook tham gia vào ban giám khảo tại LHP Cannes lần thứ 70
cannes 2017 tuoi 70 day khi phach Will Smith sẽ tham gia ban giám khảo LHP Cannes
cannes 2017 tuoi 70 day khi phach Nicole Kidman đứng đầu về số phim được chiếu giới thiệu tại LHP Cannes 2017

Anh Đào