Chuyện ghi được ở Liên hoan phim Cannes 2017

(TGĐA) - Điện ảnh Việt đã có một lần đầu tiên đáng nhớ tại Cannes 2017 với lá quốc kỳ cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới và phóng viên TGĐA, cũng kịp ghi lại những xúc cảm của riêng mình trong lần hiện diện tại Liên hoan phim quốc tế lâu đời nhất thế giới này.

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017 Nicole Kidman kêu gọi hỗ trợ các đạo diễn nữ
chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017 Toby Jones cảnh cáo việc nước Anh rời khỏi EU (Brexit) sẽ có ảnh hưởng đến điện ảnh nước này
chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017 "The Square" bất ngờ thắng lớn tại Cannes 2017
chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017 Nữ đạo diễn trẻ Trung Quốc đoạt giải Cinema Award tại Cannes 2017
chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017 'The Villainess' thành công tại Cannes và bán bản quyền sang 115 quốc gia

Một lá cờ - Một quốc gia

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017
Ekip Đảo của dân ngụ cư dưới lá cờ Việt bay phấp phới tại LHPQT Cannes 2017

Bạn có đến LHP Cannes, đến Làng quốc tế của Hội chợ LHP mới biết, từng m2 đất có giá trị lớn như thế nào? Lần đầu tiên Việt Nam có một gian hàng riêng của mình. Nó là kết quả của sự hợp tác giữa Cục Điện ảnh Việt Nam và các doanh nghiệp điện ảnh với nguồn kinh phí xã hội hóa.

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017
Hình ảnh Việt Nam được quảng bá trên pano tại LHPQT Cannes 2017

Có một “ngôi nhà riêng” trưng bày những sản phẩm điện ảnh, văn hóa, du lịch, những hình ảnh tươi đẹp của đất nước để “khoe” với bạn bè quốc tế. Nhưng điều đáng nói hơn là ở mỗi gian của mỗi quốc gia đều tung bay một lá quốc kỳ. Nhiều nghệ sỹ, nhà quản lý, các nhà sản xuất phim Việt Nam đã nhiều năm qua tại LHP Cannes đều rưng rưng xúc động khi thấy lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa rừng cờ của các quốc gia lớn như Mỹ, Pháp, Italia, Đức…

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017
Hình ảnh Việt Nam được quảng bá trên pano tại LHPQT Cannes 2017

Một lá cờ tung bay đó là sự hiện diện của một quốc gia. Điện ảnh Việt đến Cannes chưa phải với tư cách một ứng cử viên, nhưng nó báo hiệu một tương lai tốt đẹp đang đến.

Người bạn cũ quý như vàng

Trước đây khoảng hai chục năm, những người làm điện ảnh Việt Nam chắc còn nhớ anh Bô-bi-a (JC Baubia) – một nhà ngoại giao Pháp – Tham tán văn hóa của Sứ quán Pháp tại Hà Nội thường qua lại, giao lưu với dân điện ảnh Việt Nam như bạn bè. Có lẽ thời gian ở Việt Nam cũng làm Bô-bi-a ngấm chất điện ảnh đến mức không dứt ra được. Rời ngành ngoại giao, Bô-bi-a chuyển sang một công ty phát hành – sản xuất điện ảnh Pháp và từ đó chính thức trở thành người bạn điện ảnh của chúng ta.

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017
Người bạn cũ JC Baubia quý như vàng ( giữa ) chụp chung với đoàn điện ảnh Việt Nam

Nhắc đến Bô-bi-a bởi vì trong một ngày bạn bè, nghệ sỹ quốc tế đến thăm gian hàng Việt Nam quá đông, không còn cái ghế nào để ngồi, mấy người phụ trách gian hàng Việt chạy cuống lên đi mượn thêm ghế, chợt nhớ đến Bô-bi-a. Mấy người chạy vội sang gian hàng của điện ảnh Pháp, xưng là bạn của Bô-bi-a và được các bạn vui vẻ nhường ngay cho chục cái ghế.

Chuyện có vẻ “nhỏ như con thỏ”? Nhưng không! Ai ở Hội chợ Cannes đều biết, từng cái ghế đều phải thuê tiền và được an ninh Pháp kiểm tra kỹ càng mới có thể mang vào gian hàng. Hầu như không ai có thể mượn của ai cái gì. Đúng là bạn cũ quý như vàng là thế.

Đêm Việt Nam

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

Đoàn điện ảnh Việt Nam đã có một Đêm Việt Nam rất thành công. Đêm Việt Nam dự kiến được tổ chức vào lúc 19h30 ngày 20/5/2017, 400 giấy mời được phát đi. Khi đồng hồ đã chỉ 20h, mới có lác đác vài vị khách. Ban tổ chức không ai nói ra nhưng đều tỏ ra sốt ruột, lo lắng. Nhưng mặt trời mùa hè ở Cannes xuống rất muộn, 20h mà vẫn sáng như ban ngày. Thế rồi chỉ nửa tiếng sau, khách khứa ầm ầm kéo đến. Ấy là lúc bảo vệ vất vả kiểm soát giấy mời. Có nhiều đoàn 5-6 người chỉ có 2 giấy mời, ban tổ chức lại phải ra đề nghị, mấy người bảo vệ mới cho vào.

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục điện ảnh cùng trò chuyện với các quan khách

Đến giờ khai mạc, khoảng 21h00, cả một khu vực bờ biển đã đông nghẹt người. Nghệ sỹ các nước, giám đốc các LHP quốc tế lừng danh như Venice, Berlin, Tokyo, Busan… Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan, Lãnh đạo trung tâm điện ảnh Pháp đều có mặt. Phía Việt Nam, ngoài đoàn điện ảnh từ trong nước sang, còn thấy rất nhiều các bạn Việt kiều từ Mỹ, từ các nước châu Âu nghe tin đến góp mặt.

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017
Các quan khách quốc tế có mặt trong Đêm Việt Nam tại Cannes 2017

Điều rất vui là khi ở trong nước, qua một vài bài báo có tính kích động, nhiều người có vẻ phân biệt giữa phim nhà nước với phim tư nhân, phim thương mại với phim độc lập… nhưng trong cái Đêm Việt Nam ở ngoài Tổ quốc, mỗi người Việt Nam đều thấy chung một niềm tự hào về Điện ảnh Việt. Những thành tựu chúng ta đã có và những điều chúng ta đang phấn đấu vươn tới đều mang một cái tên chung: Việt Nam.

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017
Bạn bè quốc tế chụp lưu niệm cùng đoàn Việt Nam tại Đêm Việt Nam

Điện ảnh, du lịch, ẩm thực Việt… nắm tay nhau cùng tiến

Lại nói về cái Đêm Việt Nam ở Cannes. Sau phần nghi lễ khá long trọng với lời phát biểu khai mạc của thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên, sự kiện ký kết hợp tác giữa Điện ảnh Pháp và Điện ảnh Việt; và màn ra mắt đầy ấn tượng của đoàn phim Đảo của dân ngụ cư; trên màn hình bắt đầu chiếu hai bộ phim du lịch đặc sắc: Mũi Né – một vùng biển thứcPhiên chợ vùng cao của đạo diễn Trần Tuấn Hiệp.

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017
Các nghệ sỹ Việt trò chuyện cùng quan khách quốc tế tại Đêm Việt Nam

Trong cái không gian đậm chất Việt Nam, những tô phở bò bốc khói nghi ngút, những khay nem rán (chả giò) được bưng ra mời bạn bè bốn phương, mọi người vui vẻ ngắm cảnh đẹp Việt Nam, thưởng thức những món ăn ngon nổi tiếng của Việt Nam và sôi nổi bàn về… điện ảnh.

Cuộc đồng hành của Điện ảnh với du lịch và ẩm thực đã để lại ấn tượng mạnh cho các vị khách quốc tế. Cuộc vui kéo dài đến nửa đêm với nhiều cái bắt tay hợp tác giữa các nhà sản xuất phim Việt và các Hãng phim quốc tế…

chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017
Trình diễn thời trang tại Tuần phim Việt Nam tại Tây Ban Nha
Sau khi rời LHPQT Cannes, theo kế hoạch chính thức của Bộ Ngoại giao nhân Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Tây Ban Nha, trong khuôn khổ “Ngày Việt Nam tại Tây Ban Nha” do Bộ Ngoại giao chủ trì, đoàn điện ảnh Việt Nam do Cục điện ảnh chủ trì tiếp tục tổ chức thành công “Tuần phim Việt Nam tại Tây Ban Nha”. Đây là hoạt động trọng tâm của “Không gian văn hóa Việt Nam” được tổ chức từ ngày 23/5 đến ngày 25/5. Lễ khai mạc được tổ chức vào 19h00 ngày 24/5/2017 tại Rạp Circulo Bellas Artes với các chương trình biểu thời trang, ca nhạc do các nghệ sỹ và người mẫu Việt Nam biểu diễn, giới thiệu các mẫu thiết kế áo dài, trang phục dân tộc Việt Nam và Tây Ban Nha. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng có mặt dự Lễ Khai mạc. Bốn bộ phim được giới thiệu trong tuần phim là: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cuộc đời của Yến, QuyênĐảo của dân ngụ cư trong đó Cuộc đời của Yến được chọn chiếu khai mạc.
chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017 "The Square" bất ngờ thắng lớn tại Cannes 2017
chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017 'The Villainess' thành công tại Cannes và bán bản quyền sang 115 quốc gia
chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Tuần phim Việt Nam tại Tây Ban Nha
chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017 Dàn sao 'Okja' và 'Claire's camera' Hàn Quốc tụ họp tại Cannes 2017
chuyen ghi duoc o lien hoan phim cannes 2017 'Đêm Việt Nam' gây ấn tượng mạnh với khán giả quốc tế tại Cannes 2017

Mr Quỳnh