Claudia Cardinale: Khiêu vũ bằng vẻ đẹp Ý!

(TGĐA) - Claudia Cardinale luôn luôn có những người đàn ông sẵn sàng phủ phục dưới chân bao gồm cả các cowboys khét tiếng. Claudia Cardinale có thể tay không điều khiển cá sấu, sư tử hay báo đốm, mặc cho các đạo diễn nổi tiếng nhất đang mắt tròn mắt dẹt vì kinh hãi chứng kiến điều đó qua ống kính máy quay... Đó chính là cô gái đang nhảy múa trên poster LHPQT Cannes lần thứ 70, diễn ra từ 17 - 28/5 này. Cô ấy, năm nay đã... 78 tuổi!

claudia cardinale khieu vu bang ve dep y Các minh tinh Hoa ngữ & Hành trình ngồi ghế giám khảo LHP Cannes
claudia cardinale khieu vu bang ve dep y Điện ảnh Việt Nam tham dự LHP Cannes 70 và tổ chức Tuần phim tại Tây Ban Nha
claudia cardinale khieu vu bang ve dep y Cựu Đại sứ Lý Nhã Kỳ tài trợ 1 triệu Euro để quảng bá du lịch TP.HCM và Điện ảnh Việt Nam tại LHP Cannes 2017
claudia cardinale khieu vu bang ve dep y Đạo diễn Park Chan Wook tham gia vào ban giám khảo tại LHP Cannes lần thứ 70
claudia cardinale khieu vu bang ve dep y
Claudia Cardinale

Người đàn bà kỳ lạ

Vào thời điểm nhận vương miện giải thưởng “cô gái Ý xinh đẹp nhất ở Tunisia”, nơi gia đình đã sống qua nhiều thế hệ, Cardinale vẫn chỉ là một cô gái ngây thơ chưa biết nhiều về cuộc đời. Tại phòng thay đồ ở rạp hát nơi cuộc thi diễn ra, một người trong ban tổ chức bất ngờ tóm lấy tay Cardinale và kéo lên sân khấu trước khi ban giám khảo đưa ra quyết định cuối cùng. Kết quả, Cardinale đã giành được vương miện ngay cả khi không tham gia! Giải thưởng của cuộc thi là một chuyến đi tham dự LHP Venice, nơi các nhà sản xuất và đạo diễn phim đã không ngừng quấy quả cha mẹ Cardinale để hai người đồng ý cho con gái đi đóng phim. Cardinale cũng không muốn. Trên thực tế, bà nghĩ là mình không được xinh đẹp.

claudia cardinale khieu vu bang ve dep y
Claudia Cardinale
Tính cách hoang dại và thích hành động liều mạng, thích lên tàu lúc nó bắt đầu chuyển bánh, thích chơi với đàn ông và luôn muốn chứng tỏ phụ nữ là người mạnh mẽ nhất, Cardinale luôn cố gắng càng đơn giản càng tốt. Cách mà bà dùng để đối phó với những tai ương trong đời sống là nở một nụ cười lớn và lối suy nghĩ chân thành: “Tôi không coi mình là một ngôi sao, tôi chỉ là Claudia và tôi có món nợ ân tình với những người hâm mộ của tôi”.

Khi Cardinale đến Mostra,Venice năm 1955, mọi người đã năn nỉ bà đóng vai chính trong một bộ phim. Miễn cưỡng, Cardinale đành chấp nhận để rồi giờ đây - giống như một người đàn ông trung thành - phim đã không buông tay khỏi bà. Cardinale đóng phim lần đầu tiên vào năm 16 tuổi. Sau đó, bà được mời đến học ở Rome dưới sự hướng dẫn của Tina Lattanzi. Quay trở lại Tunisia vào năm 1965, Cardinale phát hiện đang mang thai sau lần bị một viên phi công người Pháp cưỡng đoạt. Nhà sản xuất người Ý đầy quyền lực Franco Cristaldi đã thu xếp để trở thành người đỡ đầu đứa trẻ. Đổi lại, Cardinale phải chấp nhận ký vào hợp đồng làm việc kéo dài 18 năm và một đám cưới hợp thức hóa với Cristaldi, người sẽ ra lệnh cho bà mọi thứ từ trọng lượng cơ thể đến kiểu tóc. Cardinale ngây thơ chấp nhận. Bà vốn là người không giỏi toan tính. Một năm trung bình bà đóng 4 bộ phim và tiền thù lao được trả theo tháng với con số rất khiêm nhường.

claudia cardinale khieu vu bang ve dep y
Claudia Cardinale

Kết thúc hợp đồng hôn nhân, bà đã tìm được hạnh phúc với đạo diễn Pasquale Squitieri và xem ông là “Người đàn ông duy nhất trong cuộc đời tôi”. Cặp đôi sống với nhau từ năm 1975. Tuy nhiên, sự nghiệp của bà lúc đó không tốt như ở thập niên 1960 khi còn làm việc với các đạo diễn tuyệt vời như Federico Fellini và Luchino Visconti. Năm 1963, bà hợp tác với cả hai nhà làm phim, cùng lúc đóng hai vai được coi là đỉnh cao sự nghiệp trong The Leopard. Điều kỳ lạ, theo bà kể, là làm việc với Visconti giống như trên một sân khấu chuyên nghiệp còn với Fellini thì ngẫu hứng và không có kịch bản. Và mọi chuyện vẫn cứ diễn ra trong tiếng gào thét của đôi bên. Với phim The Leopard, Cardinale phải để tóc dài và nhuộm đen. Nhưng đạo diễn Federico muốn bà có mái tóc vàng trong . Và thế là mỗi ngày, bà thay đổi màu tóc một lần để phù hợp với yêu cầu đôi bên. Nếu Luchino tôn trọng sự chính xác đến từng milimet thì trên trường quay , đạo diễn Federico nhắc thoại, nam diễn viên chính Marcello lặp lại lời ông và Cardinale sẽ trả lời. Cứ như thế, họ hoàn thành bộ phim.

claudia cardinale khieu vu bang ve dep y
Claudia Cardinale

Chính “Rạp xiếc” vui nhộn của Fellini đã làm bàn đạp cho vai diễn Hollywood đầu tiên của Cardinale. Năm 1964, bà đóng vai chính trong phim Circus World của đạo diễn Henry Hathaway. "Đó là một bộ phim tuyệt vời của tôi. Và bởi vì tôi hơi điên, không muốn dùng hiệu ứng đặc biệt nên tôi đã diễn tay bo với sư tử mặc kệ bên ngoài mọi người đang la mắng chửi tôi là đồ điên”.

claudia cardinale khieu vu bang ve dep y
Claudia Cardinale

Cardinale sống ở Mỹ một thời gian dài. Đạo diễn Paul Newman đã cho bà một căn nhà. Bà đã đóng nhiều phim hay ở Hollywood và được yêu cầu ở lại ký hợp đồng dài hơi. Nhưng Cardinale đã nói không. “Tôi là người châu Âu. Tôi phải trở lại châu Âu. Khi tôi bắt đầu, giấc mơ của tôi chính là được đi khắp nơi trên thế giới". Cardinale là người phụ nữ duy nhất đi đến Amazon ở thời điểm đó. Bà đã khiêu vũ suốt 2 giờ đồng hồ với các thổ dân hoàn toàn khỏa thân trong khi bà, ngược lại, cho đến tận sau này, vẫn chưa bao giờ đóng cảnh khỏa thân. Khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa các bộ phim, bà truyền năng lượng của mình cho phụ nữ vì thế không còn thời gian để phẫu thuật thẩm mỹ. "Tôi chưa bao giờ nâng cơ mặt. Mẹ tôi bảo: Kệ đi, đợi đến lúc con già, các nếp nhăn sẽ tạo hình giống như con đang mỉm cười. Đó là sự thật. Vậy tại sao lại phải che giấu nó?".

claudia cardinale khieu vu bang ve dep y
Claudia Cardinale

Người tình nước Ý

Khuôn mặt với nụ cười đặc trưng của người vùng Địa Trung Hải, xuất thân trong một gia đình Sicily với tổ tiên đến từ Isla Mujeres, nhưng Claudia Cardinale không hề nói được một từ tiếng Ý nào ở thời điểm bà được mời đóng phimGirl with a Suitcase(Valerio Zurlini, 1961).

LHP Cannes lần thứ 70 đã chọn hình ảnh Claudia Cardinale (lúc ấy vừa 21 tuổi) vừa tươi cười, vừa nhảy múa bằng chân trần ở Rome với ý nghĩa về một LHP tràn ngập sự say mê dành cho điện ảnh cũng như nhắc nhở cho giới mộ điệu về giá trị của Cành cọ vàng trong suốt nhiều thập niên qua.

Claudia Cardinale sinh ra ở Tunisia. Ở nhà, bố mẹ bà đều nói tiếng Pháp nên tiếng Pháp được coi là ngôn ngữ mẹ đẻ. Khi còn nhỏ, Claudia Cardinale không phải là đứa trẻ mau mồm mau miệng nhưng mỗi khi nói chuyện bà thường nhấn mạnh từ ngữ để tranh luận với cánh mày râu như một cách chứng minh rằng phụ nữ cũng tài giỏi không thua kém đàn ông. Kết quả là, giọng nói của bà giống y giọng của đàn ông. Không giọng nói, Claudia Cardinale là một trong số ít diễn viên của thập niên 1960 đại diện cho hình ảnh nữ cường nhân. Ở tuổi 80, bà không ngại sự thay đổi về ngoại hình, vẫn mở rộng cửa nhà chào đón các phóng viên, kể cho họ nghe câu chuyện kỳ lạ về cuộc đời mình cũng như sẵn sàng cho các thanh niên trai tráng đo ván với màn vật tay. Sinh thời, nam diễn viên nổi tiếng David Niven đã đúc kết một câu đắt giá về Claudia Cardinale: “Cùng với spaghetti, cô ấy là ‘sáng chế’ tốt nhất của nước Ý”. Hai nhà làm phim Pasolini và Moravia có chung kết luận: Cùng với Sophia Loren, bà là nữ diễn viên có ảnh hưởng lớn nhất trong ý niệm về vẻ đẹp của Ý và điện ảnh thế giới nói chung. Về phần Claudia Cardinale, bà dĩ nhiên cũng có những đặc điểm của một phụ nữ bình thường: Thích sô cô la, thần tượng minh tinh huyền thoại Brigitte Bardot, người mà bà đã từng sánh vai tại buổi diễu hành trên đại lộ Champs-Elysées trong chiếc váy bó chiết eo. Và bà, mặc dù là một biểu tượng vẻ đẹp, vẫn luôn tránh nói câu: “Ừ, Tôi đẹp".

claudia cardinale khieu vu bang ve dep y
Claudia Cardinale

Theo đuổi chủ nghĩa tự nhiên là triết lý sống của Cardinale. Và một người như Cardinale hiếm khi nào có chiến tranh với ai đó, bởi bà không háo danh và cũng không mặn mà với sự nổi tiếng: "Đối với tôi, công việc là công việc còn cuộc sống của tôi là một cái gì đó khác. Tôi có rất nhiều bạn đồng nghiệp là nam giới. Tất cả đều là những người bạn rất tốt của tôi và không ai trong số họ có thể khóa tôi lại bằng một chiếc nhẫn. Tôi là một phụ nữ tự do”. Tự nhận mình là kẻ thích nổi loạn, bà đã học được mọi thứ về nghề diễn ngay tại trường quay chứ chưa từng tham gia trường lớp đào tạo về diễn xuất.

claudia cardinale khieu vu bang ve dep y LHP Cannes & điện ảnh Pháp: Những đối nghịch với Hollywood!
claudia cardinale khieu vu bang ve dep y Cựu Đại sứ Lý Nhã Kỳ tài trợ 1 triệu Euro để quảng bá du lịch TP.HCM và Điện ảnh Việt Nam tại LHP Cannes 2017
claudia cardinale khieu vu bang ve dep y Đạo diễn Park Chan Wook tham gia vào ban giám khảo tại LHP Cannes lần thứ 70
claudia cardinale khieu vu bang ve dep y Will Smith sẽ tham gia ban giám khảo LHP Cannes
claudia cardinale khieu vu bang ve dep y Nicole Kidman đứng đầu về số phim được chiếu giới thiệu tại LHP Cannes 2017

Hồng Nhật