Cố đạo diễn Iran Abbas Kiarostami nhận giải danh giá của WGA

(TGĐA) - Là người đi tiên phong trong phong trào làm phim “làn sóng mới” (New Wave) của Iran, đạo diễn kiêm biên kịch Abbas Kiarostami sẽ nhận được giải thưởng danh giá của hội các nhà biên kịch Mỹ (Writers Guild of America). Đó là giải West's 2017 Jean Renoir Award for International Screenwriting Achievement. 

co dao dien iran abbas kiarostami nhan giai danh gia cua wga
Đạo diễn kiêm biên kịch người Iran Abbas Kiarostami

Qua đời vào tháng 7/2016, Kiarostami được biết đến với các bộ phim Taste of Cherry, The Wind Will Carry Us, bộ phim 3 tập Koker và một số phim nữa. Ông được xem là một trong những người khởi xướng phong trào làm phim cách tân New Wave của điện ảnh Iran và là một trong những hoạ sĩ và nhiếp ảnh gia có tay nghề. Bộ phim cuối cùng của ông có tựa Like Someone in Love (2012) thuộc thể loại tình cảm lấy bối cảnh Nhật Bản được đề cử Quả cầu vàng (Palme d’Or) tại Liên hoan Phim Cannes.

co dao dien iran abbas kiarostami nhan giai danh gia cua wga
Abbas Kiarostami và hai phim Taste of CherryThe Wind Will Carry Us

Ahmad Kiarostami, con trai ông sẽ đến nhận giải thưởng nhân danh cha mình.

Đạo diễn Martin Scorsese nhận xét về người đồng nghiệp: “Abbas Kiarostami là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi có kiến thức rất rộng về thế giới”.

co dao dien iran abbas kiarostami nhan giai danh gia cua wga
Poster phim The Wind Will Carry Us

Nói về giải thưởng trao cho Kiarostami, ông Howard A. Rodman, chủ tịch WGA nói “Được xem là ‘cha già’ sáng lập Điện ảnh Iran Mới (New Iranian Cinema), Kiarostami rất khôn khéo khi đu dây giữa chính trị và văn hoá với sự can đảm và lòng chân thật”.

co dao dien iran abbas kiarostami nhan giai danh gia cua wga
Quảng cáo đêm trao giải WGA 2017

Các nhà biên kịch từng nhận giải Jean Renoir Award trước đó có: Suso D'Amico, Tonino Guerra (Ý); Akira Kurosawa, Shinobu Hashimoto, Ryuzo Kikushima, Hideo Oguni (Nhật Bản) và Pedro Almodovar (Tây Ban Nha). Họ đều có những tác phẩm “kinh điển” trong kho tàng kịch bản của điện ảnh thế giới. Giải kịch bản năm nay sẽ được trao vào ngày 19/2 trong đêm sự kiện WGAW’s 2017 Writers Guild Awards tổ chức ở Beverly Hilton (Los Angeles, Mỹ).

co dao dien iran abbas kiarostami nhan giai danh gia cua wga Under the Shadow: Có những thứ còn đáng sợ hơn ma quỷ

(TGĐA) - Nền điện ảnh Iran được cả thế giới biết đến với những bộ ...

co dao dien iran abbas kiarostami nhan giai danh gia cua wga Điện ảnh Iran: Vẫn phát triển trong vòng kiểm duyệt

Nhiều bộ phim của Iran gửi tham gia các liên hoan phim quốc tế và ...

Lê Tây Sơn