'Nhiệm vụ bất khá thi 8' - bom tấn ở quốc tế nhưng bị 'Doraemon' đánh bại ở Việt Nam

(TGDA) - Là phần kết được trông đợi của loạt phim hành động kinh điển với tài tử Tom Cruise, Nhiệm vụ bất khả thi - Nghiệp báo cuối cùng (Tựa đề gốc: Mission: Impossible - The Final Reckoning) lại đang có khởi đầu khá khiêm tốn tại phòng vé Việt.

Ra mắt hoành tráng tại Việt Nam, 'Nhiệm vụ: Bất khả thi - Nghiệp báo cuối cùng' tái hiện thảm đỏ đậm chất điệp viên, quy tụ dàn sao đình đám Ra mắt hoành tráng tại Việt Nam, 'Nhiệm vụ: Bất khả thi - Nghiệp báo cuối cùng' tái hiện thảm đỏ đậm chất điệp viên, quy tụ dàn sao đình đám
'Nhiệm vụ bất khả thi' từ dở tới hay nhất 'Nhiệm vụ bất khả thi' từ dở tới hay nh

Sau khi mở bán vé sớm, phim chỉ thu về 4 tỉ đồng và đang xếp thứ 3, bị bỏ xa bởi hai cái tên Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh Lilo & Stitch live-action. Hiện tượng này khiến không ít người yêu điện ảnh đặt câu hỏi: Vì sao một siêu phẩm hành động đỉnh cao lại bị hai bộ phim thiếu nhi vượt mặt tại thị trường Việt?

Khi ký ức tuổi thơ và cảm xúc gia đình tạo nên sức hút phòng vé

Không phải ngẫu nhiên mà mỗi lần ra mắt movie mới, Doraemon đều trở thành tâm điểm. Đây không chỉ là một nhân vật hoạt hình quen thuộc, mà đã trở thành biểu tượng văn hóa gắn với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả Việt Nam và cả châu Á. Cứ mỗi mùa hè, bộ phim lại trở lại cùng lúc kỳ nghỉ hè của học sinh bắt đầu, một thời điểm vàng để các gia đình cùng nhau ra rạp như một hoạt động gắn kết.

Không riêng gì Doraemon, Lilo & Stitch tuy ít gắn bó với ký ức của người Việt, nhưng lại ghi điểm nhờ câu chuyện cảm động về tình bạn và gia đình. Những yếu tố có sức lay động mạnh mẽ với cả trẻ em và người trưởng thành. Sự hậu thuẫn từ thương hiệu Disney cùng trailer dễ thương, cảm động đã giúp phim chiếm được cảm tình từ sớm, đặc biệt trên mạng xã hội.

Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 8 bom tấn ở quốc tế nhưng “bom xịt” ở Việt Nam?
Biểu tượng văn hóa của tuổi thơ nhiều thế hệ

Cốt truyện đơn giản, dễ đồng cảm tạo lợi thế thu hút nhiều nhóm khán giả

Điểm chung của Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh Lilo & Stitch live-action chính là nội dung dễ tiếp cận, khơi gợi cảm xúc, truyền cảm hứng mang ý nghĩa nhân văn nhưng không giáo điều. Cả hai đều sở hữu cốt truyện đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi, giúp người xem dễ dàng nắm bắt mà không cần phải theo dõi phần trước hay hiểu rõ bối cảnh. Những thông điệp về tình yêu thương, trách nhiệm, giá trị gia đình được truyền tải tinh tế, không gây nặng nề, phù hợp với tâm lý “xem để thư giãn” trong dịp hè.

Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 8 bom tấn ở quốc tế nhưng “bom xịt” ở Việt Nam?

Ngược lại, Nhiệm vụ bất khả thi 8 với các yếu tố hành động phức tạp, cốt truyện nối tiếp từ nhiều phần trước và có nội dung liên kết chặt chẽ, khiến không ít người ngần ngại đi xem phim nếu chưa theo dõi đầy đủ các phần trước đó. Trong khi khán giả mùa hè lại có nhu cầu muốn được giải trí nhẹ nhàng để thư giãn không gây nặng nề về tâm lý.

Hiểu đúng tâm lý khán giả để quyết định thành công phòng vé

Tại Việt Nam, nhóm khán giả chiếm tỷ trọng lớn trong dịp hè chính là các gia đình có con nhỏ. Sau một năm học căng thẳng, những buổi xem phim là phần thưởng tinh thần, là thời gian thư giãn của cả nhà. Với nhóm này, những bộ phim truyền tải cảm xúc, dễ hiểu, dễ thương sẽ luôn được ưu tiên. Việc cả trẻ em lẫn cha mẹ đều có thể cùng háo hức ra rạp là một lợi thế lớn mà không phải phim nào cũng có được.

Trong khi đó, Nhiệm vụ bất khả thi 8 chủ yếu thu hút khán giả trưởng thành, đối tượng khán giả có xu hướng đi xem phim một mình hoặc đi theo cặp, sẽ ít tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh trong cộng đồng như học sinh hay gia đình có con nhỏ. Điều này khiến phim không tận dụng được lợi thế thời điểm mùa hè để tối ưu doanh thu.

Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 8 bom tấn ở quốc tế nhưng “bom xịt” ở Việt Nam?
Tom Cruise phấn khích khi 'Nhiệm Vụ: Bất Khả Thi 8 - Nghiệp Báo Phần 2' lập kỷ lục Tom Cruise phấn khích khi 'Nhiệm Vụ: Bất Khả Thi 8 - Nghiệp Báo Phần 2' lập kỷ lục

Ngọc Linh