Đạo diễn Hoàng Phúc: Lục Vân Tiên của tôi vừa đẹp vừa hóm hỉnh!

(TGĐA) - Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh Kungfu là dự án điện ảnh đầu tay của  diễn viên - đạo diễn Hoàng Phúc. Vợ chồng anh đã không ngại chi số tiền lớn để mời nam diễn viên Andy Long từng đóng chung phim với Thành Long về Việt Nam tham gia bộ phim của mình… Vẫn phong cách trầm tĩnh, nhẹ nhàng, song khá quyết đoán và nhiệt tình khi được hỏi về bộ phim…

dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh Dạo quanh trường quay phim điện ảnh cuối năm 2016

Tại sao anh chọn thể loại hài, hành động cùng tên phim Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh Kungfu làm tác phẩm đầu tay trên cương vị đạo diễn?

dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh
Đạo diễn Hoàng Phúc và Andy Long

Người dân Nam bộ ai cũng biết chàng Lục Vân Tiên là người chính trực, ghét sự giả dối, hay giúp đỡ người gặp nạn, nên tôi nghĩ đề tài này sẽ có nhiều yếu tố để làm phim hành động. Thế nhưng tôi chưa muốn làm một phim hành động hoặc cổ trang thuần túy, vì như vậy sẽ rất khó, nhất là với những người mới bắt đầu công việc đạo diễn như tôi. Tôi thích khởi đầu thực hiện một phim nhẹ nhàng hơn, đó là thể loại hài, nhưng phải có chất hành động, võ thuật song hành cho hấp dẫn, nên tôi chọn hình tượng Lục Vân Tiên.

dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh
Đạo diễn Hoàng Phúc và Andy Long vai Lục Vân Tiên

Anh có vẻ mạnh tay trong việc mời nam diễn viên chính Andy Long trong vai Lục Vân Tiên, tại sao?

Nếu nói về Andy Long, hẳn là 1 câu chuyện thật dài, chắc là không đủ thời gian để nói về điều đó. Song cũng vì cái duyên thôi. Tôi gặp Andy Long cách đây vài năm trước trong dự án phim hành động, nhưng chưa có duyên làm việc với nhau và Lục Vân Tiên chính là sợi dây kết nối giữa chúng tôi. Andy Long vào vai Lục Vân Tiên hội tụ đủ yếu tố về gương mặt và ngoại hình, nhất là nước da rất phù hợp hơn hẳn so với các vai mà tôi đã chọn. Thứ 2 là về khả năng võ thuật Andy Long rất chuyên nghiệp, bản lĩnh và kỹ trong những demo quay về miếng đánh, hoàn toàn mang thông điệp nhân văn, cứu người, giúp người nhiều hơn là chàng Vân Tiên chỉ có giải cứu người, dùng sức mạnh của mình che chớ cho người khác đó mới là thông điệp đúng của bộ phim. Đây là bộ phim giả tưởng nhưng vẫn luôn giữ thông điệp đó. Andy Long được tự do sáng tạo trong từng trận đánh và diễn xuất, tôi không muốn tạo tâm lý gò bó, áp đặt khi quay.

dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh
Đạo diễn Hoàng Phúc và Kim Tuyến

Vậy còn dàn diễn viên bộ khung còn lại, anh có thể nhận xét về họ?

Từng là diễn viên nên tôi xác định ngay là phải hợp vai. Thứ nhất tôi chọn là diễn viên phải hợp vai sau đó là khả năng diễn xuất.

Ngoài Andy Long, thì Diệp Lâm Anh cũng vào vai quan trọng trong bộ phim, Kim Tuyến và Hữu Tín thì cũng thuộc dạng diễn viên có kinh nghiệm và hợp vai. Andy Long sinh ra và lớn lên ở bên Đức về ngôn ngữ cũng hơi khó khăn nhưng mà bù lại anh ấy luôn là người cầu tiến muốn về Việt Nam để đóng phim và muốn đem nét đẹp võ thuật đó thể hiện trong phim. Riêng về Diệp Lâm Anh thì tôi rất vui vì cô đã thể hiện được nhân vật Kiều Nguyệt Nga có chiều sâu. Cô đóng cả chính và phản diện, thay đổi liên tục nhưng chính vì sự thông minh và cách làm việc nghiêm túc nên hiệu quả vai diễn khá tốt,vượt ngoài mong đợi của tôi. Trong cảnh quay Nguyệt Nga khóc nhìn vào gương, nhìn vào chính mình và khóc. Cảnh này tôi rất lo lắng, song khi quay test đầu tiên mà không phải làm lại đã tạo niềm tin và cảm hứng cho tôi rất nhiều… Đây là vai diễn mới mẻ sâu sắc mà Diệp Lâm Anh thể hiện trong bộ phim Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh Kung Fu.

dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh
Đạo diễn Hoàng Phúc, Diệp Lâm Anh Andy Long

Một đề tài vừa xưa, vừa nay đan xen, anh có thể chia sẻ về những phần đầu tư về phục trang, đạo cụ, bối cảnh hay phim còn có sử dụng kỹ xảo nào không?

Thuộc thể loại giả tưởng cho nên có những phân đoạn trong phim không hẳn là thật. Điều đó khiến tôi cũng suy nghĩ nhiều về trang phục cổ của phim. Nhưng trong bộ phim này được lồng bởi những trang phục cổ trang và cuộc sống hiện đại cho nên thiết kế nửa kim nửa cổ. Tuy vậy dù không nhiều cảnh quay cổ trang nhưng cũng rất mất nhiều thời gian cho trang phục, như Diệp Lâm Anh có đến hơn 10 bộ áo dài truyền thống, còn riêng 1 bộ giáp của Andy Long cần 2 tháng lên ý tưởng và thực hiện. Về võ thuật thì không có kỹ xảo, tôi quay võ thuật là đánh thật hoàn toàn, nhưng không dùng bạo lực. Theo quan điểm của từng người có những bộ phim phải sử dụng kĩ xảo nhiều để tạo hiệu ứng đặc biệt cho người xem còn tôi thì ở phim này thích quay thật hơn.

dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh
Nghệ sỹ Ưu tú Thành Lộc, Andy Long và đạo diễn Hoàng Phúc

Trong phim phân đoạn nào của hậu bối Thành Long hay nét hóm hỉnh nào của cụ Đồ Chiểu được anh đầu tư, tâm đắc ?

Trong phim này tôi đưa nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga cùng mối tình của họ để tôn lên sự thủy chung son sắt của Lục Vân Tiên với Kiều Nguyệt Nga. Và song song đó cũng như muốn nói nhiều hơn về đạo đức của một người đàn ông trong cuộc sống tuy là xa xưa hay là hiện nay thì đạo đức tốt của một người đàn ông lúc nào cũng quan trọng. Trong phim có rất nhiều cảnh võ thuật, mà quan trọng nhất võ thuật đó phải ăn liền với tính cách nhân vật đó. Mục đích rất rõ về phim hành động được tôi sàng lọc từng động tác để thấy rõ người hùng đánh nhau để tự vệ để cứu người chớ không phải vì sự hung hăng. Kể cả khi bị những kẻ xấu tấn công thì Lục Vân Tiên cũng đánh theo dạng tự vệ, hài, cố gắng làm cho khán giả dịu hơn, bớt đi sự căng thẳng của bạo lực. Đây là màu sắc mới của phim. Bộ phim dự kiến sẽ chiếu vào Xuân 2017. Các ngụ ý của Lục VânTiên được cân đối để tạo cho khán giả sự thích thú, bất ngờ hơn của bộ phim.

dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh
Đạo diễn Hoàng Phúc
dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh
Vợ chông Đạo diễn Hoàng Phúc, Uyên Phương

Thuận lợi nhất của anh đó chính là nhà sản xuất vừa dễ thương, vừa hết lòng, chị khiến anh thỏa sức sáng tạo. Vậy trong quá trình quay, có khoảnh khắc nào anh bị kìm chế ít nhiều bởi khâu này, điểm nọ chưa? Hay cứ thuận vợ… khiến tư duy của chồng thêm hưng phấn ?

Tất nhiên trong quá trình quay, tôi lo phần chuyên môn, còn bà xã Uyên Phương thì lo về sản xuất. Việc tranh luận giữa chúng tôi cũng xảy ra thường xuyên… bởi chúng tôi cùng có mẫu số chung mong bộ phim đạt hiệu quả tốt nhất. Nhất là cố gắng không để khán giả thất vọng. Thật may Uyên Phương đã hiểu, luôn thông cảm và ủng hộ tôi hết mình. Đây chính là động lực để tôi thêm nghị lực, tự tin khi thực hiện bộ phim.

Anh có thể chia sẻ những điểm thú vị bước đầu của Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh kungfu?

Như tôi đã chia sẻ, qua Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh kungfu đó là thông điệp về tình yêu thủy chung, về đạo đức, nghĩa khí ở đời. Về chân dung vị anh hùng đẹp, hóm hỉnh, cùng những bối cảnh quay khá ấn tượng. Hơn hết đó là diễn xuất tuyệt vời của Andy Long…

dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh
Vợ chồng Đạo diễn Hoàng Phúc, Uyên Phương

Kế hoạch trong năm mới của anh cùng Công ty giải trí “nhà tôi” ?

Có rất nhiều vai diễn đang chờ đợi tôi trong năm 2017. Song chúng tôi quan tâm nhất là khi bộ phim ra rạp… Đây cũng là tâm lý chung của những nhà sản xuất và đạo diễn mới vào nghề như tôi.

Xin cảm ơn anh!

dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh Phụ nữ nào đứng sau thành công của sao nam Vbiz?

(TGĐA) - Sự hậu thuẫn đắc lực từ những người phụ nữ "đặc biệt" này đã ...

dao dien hoang phuc luc van tien cua toi vua dep vua hom hinh Dạo quanh trường quay phim điện ảnh cuối năm 2016

(TGĐA) - Trong 3 tháng nay, tại TP.HCM, các đoàn phim truyện điện ảnh thi ...

Vũ Liên