(Review) ‘Dưới đáy hồ’: Mới lạ 'song trùng' nhưng kịch bản yếu

(TGDA) - Ra rạp vào ngày 6/6/2025, Dưới đáy hồ là bộ phim Việt đầu tiên dám khai thác đề tài song trùng - một hiện tượng siêu hình mang màu sắc tâm linh và rùng rợn. Nhưng không chỉ dừng lại ở lớp vỏ kinh dị, bộ phim còn đẩy khán giả vào hành trình đối diện với những ám ảnh thẳm sâu nhất của chính mình.

Hé lộ song trùng ác quỷ của Thanh Duy, Karen Nguyễn trong 'Dưới đáy hồ' gieo rắc nỗi kinh hoàng ra sao? Hé lộ song trùng ác quỷ của Thanh Duy, Karen Nguyễn trong 'Dưới đáy hồ' gieo rắc nỗi kinh hoàng ra sao?
Ấn tượng cùng tạo hình 'Ma Rêu' tiên phong và góc tối tiềm ẩn của con người trong phim kinh dị 'Dưới đáy hồ' Ấn tượng cùng tạo hình 'Ma Rêu' tiên phong và góc tối tiềm ẩn của con người trong phim kinh dị 'Dưới đáy hồ'

Dưới đáy hồ là tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Trần Hữu Tấn, người từng để lại dấu ấn với loạt phim kinh dị như Bắc Kim Thang hay Rừng thế mạng. Bộ phim thuộc thể loại kinh dị tâm lý, xoay quanh câu chuyện của một nhóm bạn trẻ trong chuyến đi chụp ảnh cưới nơi hồ nước giữa rừng sâu. Sau một cú nhảy bí ẩn xuống lòng hồ của Hưng - một thành viên trong nhóm, hàng loạt hiện tượng kỳ lạ bắt đầu xảy ra, khi từng người một đối mặt với những "bản sao" giống hệt mình. Dưới đáy hồ có sự tham gia của các diễn viên trẻ như Hoàng Oanh, Mạc Trung Kiên, Karen Nguyễn, Kay Trần và Thanh Duy.

Một chuyến đi, một cú nhảy và hành trình mở ra cơn ác mộng

Dưới đáy hồ mở đầu bằng khung cảnh đẹp như mơ nơi hồ nước sâu giữa rừng, nơi nhóm bạn trẻ gồm Tina (Á hậu Hoàng Oanh thủ vai), Hưng (Mạc Trung Kiên), Tú (Karen Nguyễn), Trung (Kay Trần) và Hùng (Thanh Duy) tới chụp ảnh cưới. Nhưng khoảnh khắc Hưng nhảy xuống hồ và biến mất bí ẩn đã đánh dấu bước ngoặt rùng rợn cho cả bộ phim.

‘Dưới Đáy Hồ’ - Khi bản sao của chính ta trỗi dậy từ vực sâu tăm tối
Buổi chụp ảnh cưới tại Hồ Đá mở đầu cho chuỗi hiện tượng kỳ quái xảy ra với nhóm bạn

Từ sau sự kiện này, hàng loạt hiện tượng kỳ lạ bắt đầu xảy ra. Nhóm bạn liên tục nhìn thấy những bản sao giống hệt mình xuất hiện một cách bất ngờ và lạnh lẽo. Các hình ảnh đó không làm gì nhưng sự hiện diện của chúng đã đủ khiến người xem rùng mình. Đây là lúc mà Dưới đáy hồ chứng minh sự khác biệt: thay vì hù dọa lộ liễu, phim xây dựng không khí kinh dị một cách âm thầm và ám ảnh.

Không gian - âm thanh - ánh sáng: Tất cả cùng đẩy bạn vào trạng thái mơ hồ

Phim sử dụng tông màu lạnh phủ khắp mọi khung hình, từ ánh sáng xám tro trên mặt hồ cho đến ánh nắng nhạt xuyên qua rừng cây, tạo cảm giác lạc lõng và bất an. Đặc biệt, phần âm thanh được xử lý tinh tế, không cần nhạc nền dồn dập mà chỉ vài tiếng thở mạnh hay tiếng bước chân trong hành lang trống cũng đủ khiến khán giả nín thở.

‘Dưới Đáy Hồ’ - Khi bản sao của chính ta trỗi dậy từ vực sâu tăm tối
Khung cảnh hồ nước được bao phủ bởi tông xanh lạnh và ánh sáng mờ ảo tạo cảm giác ma mị

Một trong những cảnh ấn tượng nhất là khi Tú đối mặt với bản sao của mình dưới mặt hồ. Không có tiếng hét, không có đèn chớp, chỉ là sự im lặng và ánh nhìn vô hồn khiến người xem "nổi da gà".

Diễn xuất đầy cảm xúc của Karen Nguyễn và sự trở lại ấn tượng của Thanh Duy

Karen Nguyễn thể hiện xuất sắc vai Tú khi cô khắc họa rõ nét những trạng thái tâm lý phức tạp của nhân vật. Đặc biệt, trong một cảnh gây ấn tượng mạnh, Tú đối diện với “song trùng” của mình ngay trong nhà vệ sinh. Ánh mắt của Karen lúc này chuyển từ hoảng loạn tột độ sang sự cam chịu rồi dần bình thản, cho thấy sự trưởng thành và chấp nhận những điều không thể tránh khỏi.

‘Dưới Đáy Hồ’ - Khi bản sao của chính ta trỗi dậy từ vực sâu tăm tối
Karen Nguyễn hóa thân đầy cảm xúc trong vai

Thanh Duy đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng sau 7 năm với vai Hùng, một nhân vật tuy có phần phụ nhưng được xây dựng rất sâu sắc. Khi kể lại lần đầu tiên nhìn thấy “bản sao” của mình, giọng run run pha lẫn nỗi sợ hãi và khao khát được ai đó tin tưởng của anh tạo nên sự đồng cảm và chiều sâu cho nhân vật trong bối cảnh đầy nghi ngờ của câu chuyện.

‘Dưới Đáy Hồ’ - Khi bản sao của chính ta trỗi dậy từ vực sâu tăm tối

Kịch bản ôm đồm và thiếu chiều sâu

Kịch bản cố gắng khai thác nhiều tuyến truyện phụ và nhân vật, dẫn đến việc cốt truyện chính bị dàn trải. Các nhân vật phụ trong nhóm bạn của nữ chính không được phát triển đủ sâu, khiến câu chuyện thiếu trọng tâm. Nếu lược bớt một số tuyến truyện phụ và tập trung vào bi kịch của nữ chính, phim có thể tạo ra những khoảnh khắc cảm xúc sắc nét hơn. Một số tình tiết trong phim bị cho là gãy đổ, làm gián đoạn trải nghiệm xem. Các tình huống được giải thích quá dài dòng hoặc không cần thiết, khiến nhịp phim không mượt mà. Ví dụ, việc lý giải nguồn gốc song trùng bị cắt bỏ để đơn giản hóa, nhưng điều này lại khiến khán giả khó hiểu về động cơ và bản chất của các phiên bản song trùng.

Mặc dù phim muốn truyền tải thông điệp về chấp niệm và góc tối trong tâm hồn, nhưng việc khai thác các sang chấn tâm lý và hành trình đối mặt với bản ngã chưa đủ sâu để tạo sự đồng cảm hoặc ám ảnh mạnh mẽ cho khán giả.

Lâm Nguyễn kể về màn hóa trang hơn 5 tiếng chỉ cho một phân đoạn dài 5 giây gây ám ảnh trong 'Dưới đáy hồ' Lâm Nguyễn kể về màn hóa trang hơn 5 tiếng chỉ cho một phân đoạn dài 5 giây gây ám ảnh trong 'Dưới đáy hồ'
Ấn tượng cùng tạo hình 'Ma Rêu' tiên phong và góc tối tiềm ẩn của con người trong phim kinh dị 'Dưới đáy hồ' Ấn tượng cùng tạo hình 'Ma Rêu' tiên phong và góc tối tiềm ẩn của con người trong phim kinh dị 'Dưới đáy hồ'

Ngọc Linh