Đạo diễn Stephane Gauger: Tôi luôn khao khát trở lại Việt Nam để làm phim!

(TGĐA) - Tháng 8 này, đạo diễn Stephane Gauger sẽ trở lại với khán giả Việt với Yêu đi, đừng sợ! – một bộ phim remake lại tác phẩm đình đám của Hàn Quốc năm 2011, Spellbound. Với những người quan tâm sâu hơn về điện ảnh, đây là một thông tin khá lạ bởi sau hai bộ phim ra mắt tại Việt Nam, đặc biệt là Cú và chim se sẻ, cái tên Stephane Gauger gần như bị mặc định với dòng phim mang dấu ấn cá nhân, thể nghiệm nghệ thuật. TGĐA đã có cuộc trao đổi với anh, sau quãng thời gian 6 năm ngắt quãng với điện ảnh Việt.

dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim Hé lộ hai 'bộ mặt' của Ngô Kiến Huy và Nhã Phương trong 'Yêu đi, đừng sợ'
dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim Lotte Cinema tiếp sức cho các nhà làm phim Việt
dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim Stephane Gauger: Đạo diễn 'vỏ Tây, ruột Việt' của 'Yêu đi, đừng sợ'
dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Ngô Kiến Huy và Nhã Phương trong 'Yêu đi đừng sợ'
dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim Nhã Phương sẽ không còn ủy mị trong ‘Yêu đi đừng sợ’
dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim
Đạo diễn Stephane Gauger

6 năm kể từ Sài Gòn Yo! mới quay lại với điện ảnh bằng Yêu đi đừng sợ!. Bộ phim có điều gì hấp dẫn để anh chọn làm dự án đánh dấu sự trở lại của mình?

Tôi luôn khao khát trở lại Việt Nam để làm phim nhưng tôi phải chờ đợi một dự án thực sự thích hợp với mình. Yêu đi, đừng sợ! là câu chuyện khiến tôi cảm thấy cực kỳ hứng thú. Tôi chưa bao giờ thực hiện một bộ phim hài hước hay kinh dị nào, trong khi bộ phim này lại chứa đựng cả hai yếu tố đó. Chắc chắn, đó sẽ là thử thách không nhỏ với tôi.

dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim
Đạo diễn Stephane Gauger

Đạo diễn ở Việt Nam tưởng nhiều nhưng người làm được việc lại khan hiếm. Ai khẳng định được rồi thì thường mỗi năm làm một phim, có khi còn 2-3 phim/1 năm. Còn anh, sau hai tác phẩm ra mắt khẳng định mình, anh đã làm gì trong suốt 6 năm đó vậy?

Trong 6 năm vừa qua, tôi đã thử sức với nhiều vai trò khác nhau trong các dự án ở Mỹ. Tôi viết kịch bản, thực hiện 2 bộ phim tài liệu, sản xuất 1 bộ phim hài học đường và cố gắng phát triển một vài phim truyền hình.

dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim
Đạo diễn Stephane Gauger

Có thể thấy, sau Cú và chim se sẻ, dường như phim của anh “thị trường” dần. Anh đã chán cảnh làm phim thể nghiệm nghệ thuật kinh phí thấp và vất vả khi phải tự tìm thị trường phát hành?

Theo tôi, tác phẩm đầu tay là điều rất quan trọng với một nhà làm phim, nó là dấu ấn cá nhân, nơi họ thể hiện mình dưới vai trò người kể chuyện, đó là trường hợp của Cú và chim se sẻ - nơi tôi đã tìm được tiếng nói của mình. Tuy nhiên, làm phim cũng là sự nghiệp của tôi và tôi cần phải nuôi sống bản thân. Vì thế, tôi cũng cần phải theo xu hướng để có thể kết nối được với nhiều khán giả hơn với quan niệm làm phim cũng như một ngành kinh doanh. Tôi tin rằng, dòng phim thị trường cũng có những kịch bản chất lượng và quan điểm riêng của từng phim.

dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim
Đạo diễn Stephane Gauger trên trường quay Yêu đi đừng sợ!

Yêu đi, đừng sợ! là một tác phẩm remake và hẳn anh cũng phải chịu chi phối bởi yêu cầu của nhà sản xuất khi bộ phim đã có những thành công nhất định. Điều đó có khiến anh buồn khi “cái tôi” sáng tạo của đạo diễn không có đất thể hiện?

Điều đó không khiến tôi quá bận tâm dù đó là một yêu cầu hoàn toàn khác lạ với tôi. Trước đây tôi là một nhà làm phim can thiệp vào mọi khía cạnh của phim từ ý tưởng, bối cảnh tới marketing nhưng với Yêu đi, đừng sợ!, tôi phải cộng tác với nhà sản xuất và làm theo chủ đề của bộ phim. Theo tôi, để có thể tồn tại trong ngành công nghiệp này, bạn cần thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cộng tác và học hỏi từ người khác nhưng vẫn phải phát huy được tính sáng tạo của mình.

dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim
Đạo diễn Stephane Gauger

Được biết, anh đã “Việt hóa” khá nhiều so với kịch bản gốc để làm nên một Yêu đi đừng sợ! phiên bản Việt. Kinh nghiệm sống nhiều năm ở Việt Nam đã mang tới điều gì khi bắt tay Việt hóa bộ phim này?

Khi tôi đã quen với nền văn hoá của các bạn, thì không có gì là khó để chuyển tải một bộ phim theo phong cách Việt Nam. Ví dụ đơn giản như với phiên bản gốc ở Hàn Quốc, có những cảnh quay thực hiện ở một vài quán bar thì chuyển sang phiên bản Việt Nam, chúng tôi thực hiện chúng ở… "quán nhậu". Tôi kết hợp nhiều cảnh quay khác nhau khiến người xem cảm nhận được không khí của Sài Gòn hơn. Ví dụ như những cảnh quay một quán bar ở trên tầng thượng hay cảnh cậu bé bán vé số dạo trên phố. Một lợi thế nữa của tôi khi hiểu được văn hoá của các bạn, đó là tôi có thể hướng dẫn cho diễn viên tốt hơn bởi tôi có thể hiểu hiểu được đoạn đối thoại cũng như điều chỉnh nó một cách hợp lý.

dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim
Đạo diễn Stephane Gauger

Sài Gòn – từng là nguồn cảm hứng của anh trong cả Cú và chim se sẻ lẫn Sài Gòn Yo!. Và điều đó, có được anh tiếp nối trong Yêu đi, đừng sợ! không?

Yêu đi, đừng sợ! hoàn toàn khác biệt so với những bộ phim trước đây của tôi. Nó không nói về Sài Gòn, mà về hai nhân vật, tình yêu và nỗi sợ hãi. Nhưng bối cảnh bộ phim vẫn được thực hiện ở thành phố Sài Gòn, vì thế tôi đã cố gắng đưa hương vị Sài Gòn vào sao cho phù hợp.

dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim
Đạo diễn Stephane Gauger

Anh thích nhất điều gì khi làm bộ phim này? Làm việc với các diễn viên đã là “Sao” – so với các diễn viên “chưa là Sao” hai phim trước của anh có điều gì khác biệt không?

Một điều khiến tôi cực kỳ thích thú khi thực hiện bộ phim này là cơ hội được làm việc với một đội ngũ mới và dàn diễn viên tài năng. Đội ngũ quay phim đã khiến những cảnh quay trông rất thú vị và dàn diễn viên thì rất giàu kinh nghiệm. Làm việc với những diễn viên mới là điều tôi khá thích thú khi thực hiện một bộ phim nào đó, bởi tôi sẽ có cơ hội tìm kiếm được nhiều tài năng và diễn xuất của họ có phần tự nhiên hơn. Với những đoạn phim hài hước, những diễn viên gạo cội vẫn là những người biết cách diễn hài hơn.

dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim
Đạo diễn Stephane Gauger

Dự án sắp tới của anh, sau Yêu đi, đừng sợ! là gì?

Tôi đang ấp ủ một dự án phim hài tình cảm tiếp theo. Tôi đang tìm kiếm nhiều địa điểm thích hợp ở miền quê Việt Nam và đó cũng là cơ hội để tôi khám phá đất nước này ngoài cuộc sống thành thị mà tôi vốn đã quen thuộc

Đạo diễn Stephane Gauger sinh năm 1970 tại Sài Gòn. Mẹ anh là người Việt và cha mang quốc tịch Mỹ. Năm 1975, anh theo gia đình sang Mỹ và khi trưởng thành bắt đầu theo đuổi con đường làm phim bằng cách làm bất kỳ công việc gì ở các đoàn làm phim ở Mỹ. Năm 1994, anh bắt đầu về Việt Nam với vai trò làm ánh sáng cho hai bộ phim Bông sen vàng Ba mùa. Năm 2007, Stephane Gauger đánh dấu sự chuyển biến trong nghề nghiệp của mình khi ra mắt bộ phim Cú và chim se sẻ với 3 chức danh: tác giả kịch bản, đạo diễn và quay phim. Bộ phim cũng đã đến trên 20 LHP trên thế giới, giành được 9 giải thưởng từ các LHP như Los Angeles, Rotterdam, Toronto… Năm 2011, Stephane Gauger tiếp tục cho ra mắt bộ phim Sài Gòn Yo! và tháng 8 này, Yêu đi, đừng sợ! chính là bộ phim thứ 3 của anh ra mắt khán giả Việt sau 6 năm vắng bóng.

Mang trong mình hai dòng máu Việt – Mỹ, sống ở Mỹ, từng làm phim cả ở hai nơi. Và anh nghĩ, đâu sẽ là nơi anh sống, làm phim sắp tới, vì sao?

Nền công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam đang tăng trưởng khá nhanh, vì thế tôi quyết định sẽ ở lại Sài Gòn để tập trung làm phim. Mục tiêu của tôi trong thời gian tới sẽ cố gắng cho ra mắt thật nhiều bộ phim chất lượng, để khán giả ngoài có thể thưởng thức nó, còn tự hào hơn về điện ảnh của nước mình.

Xin cảm ơn anh!

dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim Phim Việt nửa cuối 2017: Liệu có còn bom tấn?
dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim Yêu Nhã Phương, Ngô Kiến Huy sẽ gặp 800 con ma mỗi ngày
dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim Ngô Kiến Huy khổ luyện để biểu diễn ảo thuật trong 'Yêu đi, đừng sợ!'
dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim 'Yêu đi, đừng sợ!' & chuyện chép lại ở trường quay
dao dien stephane gauger toi luon khao khat tro lai viet nam de lam phim Ngô Kiến Huy, Nhã Phương, Kiều Minh Tuấn "quẩy" tưng bừng trong tiệc đóng máy "Yêu đi đừng sợ!"

Gia Hoàng