Đạo diễn ‘Vox Lux’ đưa ra so sánh bất ngờ giữa nghề diễn viên và ca sĩ

(TGĐA) - Đạo diễn Brady Corbet đưa ra ý kiến về bộ phim mới Vox Lux lấy đề tài âm nhạc của ông. Ông đã gửi “thông điệp” này đi khi đạo diễn bộ phim nói về một ca sĩ nhạc pop gặp rắc rối.    

dao dien vox lux dua ra so sanh bat ngo giua nghe dien vien va ca si Neon Picks mua quyền phát hành ‘Vox Lux’ do Natalie Portman đóng vai chính
dao dien vox lux dua ra so sanh bat ngo giua nghe dien vien va ca si Natalie Portman tham gia bộ phim ca nhạc ‘Vox Lux’

Đây cũng là bộ phim thứ 2 Brady Corbet ngồi ghế đạo diễn và do diễn viên đoạt Oscar Natalie Portman đóng vai chính, ngôi sao nhạc pop Celeste. Bị “hành hình” bởi truyền thông và fan hâm mộ đã tạo ra áp lực rất lớn trên con đường sự nghiệp của các ca sĩ. Celeste nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng cũng là điển hình của một thần tượng bị truyền thông đẩy vào đường cũng dẫn đến suy sụp.

dao dien vox lux dua ra so sanh bat ngo giua nghe dien vien va ca si
Natalie Portman đóng vai Celeste trong bộ phim thứ 2 của Brady Corbet

Ngôi sao đang lên Raffey Cassidy của điện ảnh Anh đóng vai Celeste lúc còn là thiếu nữ mà tài năng được phát hiện vào năm 1999 sau khi xảy ra vụ nổ súng tại một trường trung học Mỹ. Portman đóng vai Celeste lúc đã nổi tiếng và gặp phải sự tẩu chay sau khi xảy ra một scandal làm tan tành sự nghiệp của cô.

Brady Corbet, 30 tuổi (vào nghề đạo diễn bằng bộ phim đầu tay The Childhood of a Leader do Robert Pattinson đóng vai chính sau khi thử nghề diễn viên với các bộ phim như ThunderbirdsThirteen) bộc bạch: “Vox Lux nói về điểm giao nhau giữa sự nổi tiếng và tai họa đi kèm theo nó. Tôi tin một ngôi sao âm nhạc chịu nhiều áp lực hơn một diễn viên điện ảnh. Bạn phải biểu diễn ít nhất 200 ngày một năm để khán giả đừng lãng quên mình và vì như cầu của các nhà kinh doanh âm nhạc”.

Nữ diễn viên Stacy Martin đóng vai chị của Celeste cho biết cả Amy Winehouse và Britney Spears đều là điển hình cho bi kịch của một ngôi sao nhạc pop. “Phá sản là một phần trong sự nổi tiếng mà họ phải chấp nhận” – cô nói.

Sự thành công mới đây của A Star Is BornBohemian Rhapsody được xem là đòn bẩy để Hollywood làm thêm nhiều bộ phim về đề tài âm nhạc hơn nữa. Bộ phim tiểu sử của ca sĩ Elton John có tựa Rocketman sẽ ra rạp trong tháng năm cũng nói về những thăng trầm của ông trong thế giới âm nhạc.

dao dien vox lux dua ra so sanh bat ngo giua nghe dien vien va ca si
Corbet và Portman

Tại Liên hoan Phim Venice năm ngoái, Natalie Portman đồng ý là các ngôi sao âm nhạc chịu nhiều áp lực từ người hâm mộ và truyền thông hơn những người làm việc trong điện ảnh như cô. “Hai môi trường rất khác nhau. Một ngôi sao ca nhạc vừa phải thành công về doanh thu vừa phải nuôi dưỡng được tình yêu âm nhạc và sức sáng tạo để có thể đứng vững trên sân khấu – Portnman nói – Đóng phim hoàn toàn khác, không có chuyện phải di chuyển liên tục gần như quanh năm bằng xe cộ hay máy bay để lưu diễn trước những khán giả khó đoán”.

Natalie Portman đánh giá kịch bản phim của Corbet là “phản ánh khá đầy đủ thế giới âm nhạc và nói lên được sự liên đới giữa văn hóa đại chúng và bạo lực”. Nhưng Portman không xem Vox Lux là “thông điệp về thế giới âm nhạc” mà chỉ hy vọng nó đưa ra được lời cảnh báo cần thiết về những khó khăn các ngôi sao nhạc pop đang phải đối mặt.

Trong một cảnh phim, Celeste lúc đang trưởng thành được hỏi ý kiến về cuộc tấn công khủng bố trên sân trường và ảnh hưởng của nó đối với sự nghiệp biểu diễn của cô. Cô chỉ đưa ra những ý kiến chung chung như “người nổi tiếng không phải là chính trị gia nên có lúc họ cũng phạm sai lầm trong những phát biểu của mình, thậm chí ngây thơ nên dễ bị chỉ trích. Áp lực của dư luận lại quá lớn với nhiều câu hỏi không thuộc phạm trù hiểu biết của họ. Tuy nhiên, là người của công chúng nên những gì người nổi tiếng nói hay làm đều được xăm soi rất kỹ và áp đặt cho nó những ý nghĩa không đúng sự thật. Từ khi ra đời, mạng xã hội đã làm tăng thêm áp lực này đến mức hủy hoại sự nghiệp của nhiều người nổi tiếng khi họ đang ở đỉnh cao cự nghiệp”.

dao dien vox lux dua ra so sanh bat ngo giua nghe dien vien va ca si
Cassidy đóng cả vai Celeste khi con thiếu nữ và Albertine, con gái của Celeste

Dù Celeste đã tỏ ra nổi giận trong Vox Lux nhưng Corbet khẳng định nhân vật của anh không theo một khuôn mẫu nào trong đời thực. “Celeste là nhân vật pha trộn giữa thực tế và giả tưởng” – anh nói.

Ca khúc trong phim do Natalie Portman hát là của một nhạc sĩ trẻ người Úc. Nhạc nền là của nhạc sĩ quá cố Scott Walker (The Childhood of a Leader). “Phần đầu của phim là giai đoạn Celeste hạnh phúc và mãn nguyện nhưng phần sau là sự tàn phá và thất bại. Vox Lux kể về một ngôi sao âm nhạc là nạn nhân của cái thế giới đã tạo nên sự nổi tiếng cho mình” - anh nói.

dao dien vox lux dua ra so sanh bat ngo giua nghe dien vien va ca si Neon Picks mua quyền phát hành ‘Vox Lux’ do Natalie Portman đóng vai chính
dao dien vox lux dua ra so sanh bat ngo giua nghe dien vien va ca si Natalie Portman tham gia bộ phim ca nhạc ‘Vox Lux’

Lê Tây Sơn