Đạo diễn xuất sắc nhất Cánh diều 2016:

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thứ tôi tự tin chính là nhịp điệu!

(TGĐA) - Ngay ở bộ phim đầu tay 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Vũ Ngọc Phượng đã vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá khác tham dự giải Cánh diều 2016 để mang về cho mình giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất, hạng mục phim truyện điện ảnh. Vẫn cầm Cánh diều vàng trên tay, Vũ Ngọc Phượng đã có những chia sẻ với Thế giới điện ảnh.

dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu 'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016
dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng và diễn viên B Trần chia sẻ về nghề làm phim
dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu Vũ Ngọc Phượng: Làm phim như… chơi game!
dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu B Trần Phải sống thật tử tế với nghề nghiệp của mình!
dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng trên sân khấu trao giải Cánh diều 2016 với giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất, thể loại phim truyện điện ảnh dành cho phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy

Cảm giác của bạn khi cầm trên tay giải thưởng Cánh diều vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất ngay ở bộ phim đầu tay thế nào?

Phượng xin bổ sung là, đây không chỉ là phim đầu tay của cá nhân Phượng mà còn là của rất nhiều thành phần của 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy như biên kịch, tổ chức sản xuất, đạo diễn hình ảnh, họa sĩ thiết kế chính và thậm chí, 5 trên tổng số 6 diễn viên chính của bộ phim.

Còn về cảm giác, nói thật, Phượng rất bất ngờ đến nỗi giờ còn không biết gọi cảm giác của mình sao nữa. Có lẽ là… hơi choáng (Cười).

Và bạn nghĩ gì khi mà trong tay đã cầm chắc giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất do Hội nghề nghiệp trao tặng?

Năm nay, giải Cánh diều có tới 19 phim tham dự nhưng theo như đánh giá của nhiều người thì không có quá nhiều phim nổi bật, việc lựa chọn giải cũng theo kiểu “so bó đũa chọn cột cờ”. Phượng thì nghĩ rằng, điện ảnh Việt vẫn đang trên đà phát triển nên kiểu gì thì cũng sẽ phải trải qua giai đoạn như vậy nên bên cạnh niềm vui nhận được giải thưởng thì Phượng cũng kỳ vọng những năm tiếp theo, sẽ có những đạo diễn giỏi hơn, thể hiện mình tốt hơn ở giải thưởng Cánh diều.

Nhìn vào danh sách phim, Phượng cũng thấy nhiều gương mặt đạo diễn giỏi tham dự. Tuy nhiên, nghệ thuật là sự tổng hòa, nâng đỡ nhau của nhiều thành phần, bên cạnh đó là cả sự may mắn nữa. Có người thì rơi vào kịch bản không được tốt, có người bị áp tiến độ nên vội vàng không chau chuốt, có người lại bị nhà sản xuất định hướng theo một cách làm khác… May mắn của Phượng là dù làm phim đầu tay nhưng lại được sự hỗ trợ hết lòng từ nhà sản xuất, đến diễn viên hay cả ekip… Các bạn ấy đã dành thời gian ngày đêm để tập luyện với Phượng. Nhà sản xuất tin tưởng Phượng hoàn toàn. Nói thật, Phượng may mắn nhận được giải này chính bởi có sự hậu thuẫn to lớn và hết lòng đó.

dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu
Vũ Ngọc Phượng với Cánh diều vàng đầu tiên với bộ phim đầu tay của mình

Bạn có vẻ khá khiêm tốn nhưng với một nghệ sỹ sáng tạo, ngoài cái “tôi” để chuyển tải tác phẩm, ai cũng phải biết thế mạnh của mình. Với Phượng, đó là gì?

Phượng không dám gọi đó là thế mạnh nhưng thứ mà luôn cho Phượng sự tự tin khi bước chân vào bất kỳ một dự án nào đó là việc “Phượng kỹ tính một cách thái quá” (cười). Ví dụ như đã hơn 1 năm rồi, kể từ sau 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Phượng vẫn chưa bắt tay được với một dự án mới nào. Phượng cũng đã phát triển khoảng 3 dự án nhưng khi gần đến đích, cảm thấy kịch bản chưa đủ thỏa mãn nên lại thôi. Phượng khá tin vào cảm giác của mình trước kịch bản cũng nghĩ, sự khó tính đó là cần thiết với công việc của một đạo diễn.

Điều thứ hai, ai cũng biết rằng Phượng không chuyên về điện ảnh mà bước chân từ làm âm nhạc qua. Nhà sản xuất của bộ phim biết đến Phượng cũng từ hai MV 4 chữ lắmChắc ai đó sẽ về. Chính vì điều đó, nó có điểm mạnh cũng như điểm yếu. Khi làm phim, Phượng vẫn phải mày mò học thêm về nhịp kể của điện ảnh, về góc nhìn của điện ảnh… Ví dụ như về hình ảnh và khuôn hình, Phượng khá yếu, phải phụ thuộc vào D.O.P nhiều nhưng ngược lại, vì làm âm nhạc nên Phượng khá tự tin về nhịp dựng cũng như là nhịp hình ảnh, nhịp diễn xuất của diễn viên… Đây là thứ mà mình tự tin nên phải cố gắng phát triển thành điểm mạnh, bên cạnh đó là tìm ekip giỏi để che đi nhưng điểm yếu chưa hoàn thiện của mình để tạo nên một sản phẩm tốt.

Điều đáng tiếc là doanh thu của bộ phim không tốt. Việc nhận tiền để sản xuất phim mà không thu được lãi cho nhà sản xuất có ảnh hưởng đến tâm lý làm phim sau này của Phượng không?

Năm 2016 là một năm thị trường phim Việt khá khó đoán và cũng thấy một điều rằng, làm ra bộ phim tốt là một chuyện, còn tiềm năng thu lời còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Ví dụ 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy không có doanh thu một phần cũng do vướng mắc đến việc phát hành ở một hệ thống rạp lớn. Ngược lại, Tấm Cám chuyện chưa kể cũng vướng mắc y hệt như vậy thì lại thành công. Nói thế để thấy rằng, việc phát hành thu lời còn là cái Duyên và mang tính Thời điểm nữa.

Với bản thân thì việc làm phim không mang lại doanh thu khiến Phượng rất buồn, cảm thấy có lỗi với nhà sản xuất. Tuy nhiên, chính những người bên nhà sản xuất lại thông cảm ngược cho Phượng. Chính họ, còn khuyên Phượng nên tìm nhà sản xuất lớn hơn để tìm cơ hội cho những phim sau. 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy tuy thất bại về doanh thu nhưng nó lại mang tới sự gắn kết lớn về con người, cùng một đam mê, cùng một định hướng yêu phim giống nhau. Cũng sau việc này, Phượng có thêm bài học về việc làm một tác phẩm không chỉ tốt mà còn biết cách tạo được sức hút. Bởi đó là 2 mảng khác nhau nhưng không thể thiếu trong thị trường phim hiện nay.

dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu
Vũ Ngọc Phượng và dàn diễn viên trẻ trong 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy

Lúc nãy, bạn chia sẻ rằng mình có trực giác tốt với kịch bản. Gu của bạn dễ đồng cảm với những câu chuyện phim dạng thế nào?

Phượng thích câu chuyện về người trẻ và thích kể về những trăn trở của họ khi phải trưởng thành trong xã hội mà mọi thứ đang vận động rất nhanh. Họ đang cố gắng tìm và theo đuổi ước mơ của bản thân – đây chính là vấn đề đau đáu của nhiều thế hệ tiếp nối. Nhiều người nói với Phượng rằng, đôi khi phải bứt phá ra khỏi cái vòng an toàn đó để kể câu chuyện khác. Phượng nghĩ ngược lại, mình lớn dần và phim cũng nên lớn dần theo mình. Nếu cứ cố gắng chứng tỏ, làm điều gì vượt quá sức bản thân thì kết quả nó sẽ ra một thứ gì đó giả tạo, không thật, sẽ bị tình trạng ôm những câu chuyện của người khác về để kể. Có thể Phượng cũng sẽ kể câu chuyện khác nhưng mình phải đồng cảm với nó bằng chính tâm hồn, nền tảng mà mình đang hiện có. Ví dụ trong 19 phim năm nay, Phượng thích Sài Gòn anh yêu em và đặc biệt thích tuyến truyện của chú Thanh Nam và cô Ngọc Giàu thể hiện. Nhưng bảo Phượng có dám làm câu chuyện về 2 người già đó thì câu trả lời là không, dù rất thích. Vì mình chưa đủ độ sâu để hiểu về thế giới của họ, chưa đủ sức để kể câu chuyện của họ một cách chân thật nhất. Nếu cố, nó chỉ là câu chuyện phiến diện của người trẻ đang nhìn vào thế giới người già. Và Phượng nghĩ, đó là điều không nên cố.

dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu
Cảnh trong 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy

Phượng cũng chia sẻ rằng mình khá tự tin về nhịp điệu bởi xuất thân từ người làm MV âm nhạc. Vậy, thể loại phim ca nhạc có gây hứng thú cho bạn?

Đây là thể loại Phượng khá thích thú đặc biệt là sau khi xem xong phim La la land. Thời điểm cách đây 4-5 năm, khi còn theo học ở London, Phượng cũng ấp ủ 1 kịch bản kiểu musical nhưng sau đó phải tạm hủy khi về Việt Nam vì thể loại này làm với tiếng Anh dễ hơn tiếng Việt. Như La la land, người ta có thể hát những từ mà nếu dịch ra tiếng Việt, ai nói đó là bài hát thì nó rất là kỳ. Tiếng Việt có những đặc trưng riêng, khó thể hiện hơn. Phượng có mơ ước sẽ làm được phim về thể loại này nhưng tất nhiên, phải có thời gian.

Xin cảm ơn Phượng!

dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu 'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016

(TGĐA) - Ngoài giải thưởng Cánh diều vàng cho phim hay nhất, Sài Gòn anh ...

dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng và diễn viên B Trần chia sẻ về nghề làm phim

(TGĐA) - Việt Nam được tạp chí Hollywood Reporter đánh giá là thị trường điện ...

dao dien vu ngoc phuong thu toi tu tin chinh la nhip dieu Vũ Ngọc Phượng: Làm phim như… chơi game!

(TGĐA) - Vũ Ngọc Phượng chẳng phải là cái tên xa lạ. Bởi ngoài chuyện ...

Thuận Nhân

Ảnh: Việt Tùng