(TGĐA) - Cùng với sự phát triển của nghệ thuật điện ảnh, các “cảnh nóng” bao gồm những màn ân ái hay cảnh khỏa thân trong phim châu Á đều luôn hiện hữu và được khai thác không giới hạn qua các thể loại phim: Từ tâm lý xã hội tới hành động... Những cảnh nóng dù đã cũ rích nhưng đúng như tên gọi: HOT – Nó luôn Nóng và lúc nào cũng nóng. Nóng bỏng mắt. Nóng đến tan chảy con tim!
Lương Triều Vỹ và Chương Tử Di trong cảnh phim 2046
Cảnh nóng để làm gì?
Đây thực sự là một câu hỏi khó tìm được câu trả lời chính xác và triệt để. Nó cũng giống như việc mặc định đã làm diễn viên là phải đẹp và tại sao người ta thừa biết những chuyện xảy ra trong phim chỉ có ở... trong phim nhưng vẫn thích thú, vẫn bỏ tiền mua vé đi xem. Cảnh nóng, có khi hiểu một cách đơn giản là thứ gia vị nêm nếm cho bộ phim đậm đà, khác lạ giống như những màn trình diễn đua xe tốc độ cao, hay các pha rượt bắn trên xa lộ vốn cũng đã cũ mèm trong các bộ phim hành động chẳng có gì mới. Không thể phủ nhận, điện ảnh sẽ nhạt nhẽo vô vị và thiếu đi sự hấp dẫn nếu không có cảnh nóng.
Với đặc thù của một nền văn hóa còn mang nặng tư tưởng phong kiến và bảo thủ, nhưng phim châu Á vẫn mạnh dạn khai thác các cảnh nóng dù sau đó có thể phải cắt bớt hoặc chiếu giới hạn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các cảnh nóng thực sự khác hẳn với những gì khán giả xem trong phim. Trên màn ảnh, người xem chỉ nhìn thấy hai nhân vật trong giây phút thăng hoa của cảm xúc, tâm hồn và thể xác nhưng để hoàn thành được cảnh quay này, họ thực sự vất vả và không hề sung sướng gì. Thứ nhất, vì xung quanh có rất nhiều người mà biểu cảm yêu cầu chỉ có hai người. Thứ hai: Phải diễn như thật mà… không được làm thật. Cũng có trường hợp làm thật nhưng rất ít, trong phim châu Á lại càng ít. Và nhiều lí do khác...
Bộ phim Plum Blossom năm 2000 của Hàn Quốc được đánh giá có nhiều cảnh nóng đẹp và ý nghĩa
Tham chiếu từ nền điện ảnh vốn đã quen thuộc với khán giả Việt Nam là Hàn Quốc, dễ nhận thấy một điều các cảnh nóng trong phim nói tiếng Hoa, tiếng Hàn đều khá dễ chịu. Trừ một số tác phẩm của các nhà làm phim độc lập nổi tiếng gai góc như Kim Ki Duk thì điện ảnh Hàn Quốc tuy đã có những bước tiến đáng kể trong việc khai thác các cảnh nóng nhưng đa số các nhà làm phim đều giữ những khoảng cách nhất định khi khai thác các cảnh khỏa thân, làm tình trong phim. Có thể nhận ra một điều, các cảnh nóng trong Sex is Zero, On the Occasion of Remembering Turning the Gate, Plum Blossom, Happy End (1999), Woman is the Future of Man, My P.s Partner, April Snow... không chỉ đơn thuần là hai nhân vật trút bỏ quần áo, khỏa thân hoàn toàn trên màn hình và máy quay ghi lại quá trình họ ân ái ở các góc độ khác nhau, tùy vào dụng ý của cảnh đặt trong toàn bộ câu chuyện phim mà đều có những chiêu thức riêng để nêu bật hàm ý của cảnh. Các nhà phê bình cho rằng Woman is the Future of Man có “màn trình diễn” của hai nhân vật khá tinh tế khi họ có những cử chỉ của màn dạo đầu diễn ra dưới vòi hoa sen và sau đó là ân ái ngay trong phòng tắm. Trong khi Sex is Zero lại “kích thích” khán giả ở chi tiết nhân vật nam có những cử chỉ khêu gợi khi chạm vào váy nhân vật nữ. Plum Blossom cũng được đánh giá là có khá nhiều cảnh nóng đẹp và đầy ý nghĩa. Đặc biệt là cảnh hai vợ chồng nhân vật chính khám phá tâm hồn và thể xác nhau trong một khu vườn tuyệt đẹp… Tức là ngoài động tác hôn và chuyển động cơ thể của nhân vật các nhà làm phim đã mượn bối cảnh đẹp hay gợi cảm xúc bằng những động tác khêu gợi mà không để lộ bất cứ chi tiết nhạy cảm nào.
Chung Lệ Đề cũng có cảnh nóng đáng nhớ trong phim Jan Dara
Những phần cơ thể nhạy cảm, những giây phút ân ái của con người là những phạm trù... nhạy cảm dù là trong văn hóa phương Đông hay phương Tây nổi tiếng cởi mở. Chính vì thế ngay việc đem nó lên phim, công khai giữa thanh thiên bạch nhật cho bàn dân thiên hạ xem cũng là chủ đề tranh cãi bất tận, bất biết độ nóng của nó thế nào, nóng lâu hay nóng ít. |
Sắc, Giới
Dù đã tiếp nhận luồng tư tưởng mới từ phương Tây về sự bình quyền nam – nữ nhưng văn hóa phương Đông vẫn không khuyến khích người phụ nữ trở nên táo bạo trong chuyện ái ân. Đặc biệt, tình dục với phụ nữ châu Á luôn đi cùng với tình yêu. Những cảnh nóng trong phim được khai thác chủ yếu nhằm nói về nỗi khao khát được yêu của nhân vật nữ, sự chủ động tìm kiếm của họ chứ ít khi đi sâu vào chuyện họ bị cưỡng bức hay đơn thuần là tình một đêm như trong phim Mỹ. Cảnh nóng trong Marriage is a Crazy Thing có liên quan đến nhân vật nữ chính đã lập gia đình nhưng chán ngán cuộc hôn nhân đó và vô tình gặp lại mối tình đầu. A Good Day for an Affair - đúng như tên gọi, một ngày đẹp trời, hai bà nội trợ bèn thử hẹn hò trực tuyến với hai chàng trai trẻ và bị cuốn vào những cảm xúc đam mê không thể cưỡng lại.
Sắc, Giới của điện ảnh Hoa ngữ cũng gây nhiều sóng gió với các cảnh nóng táo bạo
Nhìn sang điện ảnh Hoa ngữ, các cảnh nóng trong Sắc, Giới hay Three Times hay Almost a Love Story cũng đều nhằm chuyển tải tâm tư, cảm xúc và nỗi khao khát yêu của người phụ nữ. Trong phim là vậy, nhưng ngoài đời, các diễn viên nữ châu Á lại không được quyền chủ động với tên tuổi và sự nghiệp của mình sau khi khỏa thân hoặc đóng các cảnh làm tình trong phim. Nhất là khi bộ phim của họ bị cấm chiếu và thậm chí gây tranh cãi. Có người bị ám ảnh và không thể chịu được sức ép của dư luận nên đã kết liễu cuộc đời mình như diễn viên trẻ Jang Ja Yeon của Hàn Quốc. Cô đã đóng rất tốt nóng trong bộ phim Searching for the Elephant trước khi tự sát để lại di thư tố cáo những kẻ đã ép cô đổi quan hệ thân xác lấy vai diễn.
Hệ lụy từ những cảnh nóng thời mới vào nghề vẫn ám ảnh sự nghiệp và cả cuộc đời Thư Kỳ cho tới tận bây giờ
Nếu như ở Hollywood và phương Tây, đa số các nữ diễn viên đóng cảnh nóng đều không bị ảnh hưởng đến sự nghiệp, họ thậm chí còn nổi tiếng và được nhắc đến nhiều hơn là bạn diễn nam thì ở châu Á, những nữ nghệ sỹ từng đóng cảnh nóng phải chấp nhận sự nghiệp được mất là chuyện bình thường. Thư Kỳ và Thang Duy từng điêu đứng trong suốt một thời gian dài vì đóng cảnh nóng.
Sau khi In the Realm of Senses công chiếu, nữ diễn viên Eiko Matsuda đã phải sống lưu vong suốt 20 năm nơi xứ người
Sau khi bộ phim In the Realm of Senses công chiếu tại LHP Cannes, nữ diễn viên Nhật Eiko Matsuda đã bị nước Nhật tẩy chay và bị cấm trở về, phải sống lưu vong suốt 20 năm ở xứ người. Mới đây, nữ diễn viên Hong Kong Lưu Gia Linh bị tung ảnh nóng trích từ những bộ phim sex mà cô bị xã hội đen Hong Kong ép phải thực hiện trước đây... Và còn rất nhiều câu chuyện buồn khác xoay quanh các diễn viên nữ từng hi sinh vì nghệ thuật. Nhưng bất luận thế nào, việc các nữ diễn viên khỏa thân trên phim là không mới như chính lịch sử phát triển của điện ảnh.
Cùng với những cảnh quan hệ tình dục gây tranh cãi trên phim, thì số phận các nữ diễn viên đóng cảnh nóng cũng mỗi người mỗi cảnh. Có người bỗng thành công trong ngành công nghiệp giải trí giống như ca sỹ nổi tiếng nhờ một ca khúc hit nhưng có người đã mất hết kể cả cuộc sống của mình. |
Thiên Thanh