Điện ảnh Việt: Chờ đón gì ở năm 2017?

(TGĐA) - Phim Việt đang tăng trưởng với tốc độ phi mã về số lượng cũng như ổn định dần về chất lượng. Năm 2016 đã đi qua với hơn 50 bộ phim ra rạp, đa dạng về chủ đề và có thể nói, chất lượng phim có thể “hay” hoặc “chưa hay” chứ không ngập tràn phim hài nhảm chạy đua như những năm trước. Sự tự tin về doanh thu cũng cho phép nhiều nhà sản xuất chủ động “né” cạnh tranh nhau trong những ngày lễ lớn và chủ động lên kế hoạch ra rạp từ sớm. Ngay ở thời điểm này, nhiều dự án năm 2017 đã được công bố khiến người yêu phim chờ đón.

dien anh viet cho don gi o nam 2017 Lộ ảnh Nhã Phương và con trai hốt hoảng chạy trốn trong phim "Lôi báo"
dien anh viet cho don gi o nam 2017 Nhã Phương tái hợp cùng Victor Vũ trong phim mới Lôi Báo
dien anh viet cho don gi o nam 2017 Diễn viên Kiến An suýt chết vì phim của Huỳnh Đông
dien anh viet cho don gi o nam 2017 Trương Ngọc Ánh khoe vẻ quyến rũ trong tiệc đóng máy “Sắc đẹp ngàn cân”
dien anh viet cho don gi o nam 2017 Trương Ngọc Ánh bật mí hậu trường “Sắc đẹp ngàn cân”
dien anh viet cho don gi o nam 2017
Cô gái đến từ hôm qua được chuyển thể từ truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ khởi chiếu đúng dịp Valentine năm 2017

“Phim đầu tay” của Phan Xine và Sắc đẹp ngàn cân

Trong khi các phim chiếu Tết Nguyên đán còn đang loay hoay tính chuyện thay đổi, xoay chuyển lịch chiếu thì Cô gái đến từ hôm qua của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (Phan Xine) đã chọn ngày 14/2, đúng thời điểm Valentine để ra mắt khán giả. Đây cũng là bộ phim khởi đầu năm mới (tính sau thời điểm Tết Nguyên đán) và gây được sự chú ý mạnh kể từ ngày công bố dự án.

Sau thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, người hâm mộ đặt câu hỏi: Đâu sẽ là tác phẩm tiếp theo của Nguyễn Nhật Ánh lên phim. Mắt biếc tưởng chừng như đã là câu trả lời chính xác nhất cho đến khi đạo diễn Victor Vũ “lên xe hoa” và dành tâm huyết cho một dự án khác. Cô gái đến từ hôm qua chính là câu trả lời ở thời điểm này, với câu chuyện xoay quanh những hoài niệm về "tuổi thơ oanh liệt" của Thư, một cậu học trò 17 tuổi khi có những rung động tình cảm với cô bạn gái mới chuyển về trường Việt An. Cũng như “hoa vàng” trước đó, dự án gây sốt bởi ngay bản thân tác phẩm trước khi chuyển thể thành phim đã có sức hút rất lớn. Hơn 200,000 ấn bản kể từ năm 1990 đến nay đã được phát hành và thậm chí, Cô gái đến từ hôm qua còn được Đại học Moscow State biên soạn xuất bản 2012, chính thức trở thành giáo trình giảng dạy tiếng Việt trong các trường đại học ở Liên Bang Nga. Ngoài rất tò mò về việc chuyển thể tác phẩm lên phim ra sao, người ta còn kỳ vọng xen lẫn hoài nghi về vai trò của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh trong phim này. Dù đã làm được rất nhiều điều phía sau thành công của Em là bà nội của anh – phim Việt ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Việt với 102 tỷ doanh thu phòng vé nhưng với giới làm nghề, đó vẫn chỉ là phim remake (làm lại) và Em là bà nội của anh mới là “phim đầu tay” của Linh, sẽ chứng thực anh là có thực tài, hay là kẻ… ăn may!

dien anh viet cho don gi o nam 2017
Liệu Sắc đẹp ngàn cân có tiếp nối thành công của Em là ba nội của anh

Dự án thứ hai đáng chú ý là Sắc đẹp ngàn cân, được nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh công bố vào cuối năm 2016. Theo dự kiến, phim ra rạp vào thời điểm 30/4, do James Ngô đạo diễn cùng hai cái tên đóng chính là Minh Hằng và Rocker Nguyễn. Sắc đẹp ngàn cân được chú ý bởi đi chính lộ trình mà Em là bà nội của anh đã đi và thành công trước đó: Remake một phim Hàn từng “đình đám” ở Việt Nam và được giao cho một đạo diễn mới toanh với phim dài đầu tay.

Đãng, Dũng & Lê Hoàng

Suốt thời điểm đầu những năm 2000, đây là ba cái tên nắm giữ doanh thu phòng vé cho đến khi làn sóng Việt Kiều “soán ngôi” cho tới tận bây giờ.

dien anh viet cho don gi o nam 2017
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đang được chờ đợi với 2 dự án phim trong năm 2017

Sau Siêu nhân X, Nguyễn Quang Dũng tạm lui về với vai trò Nhà sản xuất và dự kiến, năm 2017 tới sẽ tái xuất với hai bộ phim “remake” là Dạ cổ hoài langMaika – Cô bé từ trên trời rơi xuống. Nếu như Dạ cổ hoài lang dựa trên vở cải lương nổi tiếng, mới được bật mí vai chính là NSƯT Hoài Linh, sẽ ra rạp vào dịp 30/4 thì Maika – Cô bé từ trên trời rơi xuống, dựa trên loạt phim truyền hình của Tiệp Khắc nổi tiếng năm 1978 kể về cô bé Maika từ hành tinh khác xuống trái đất, hòa nhập với lũ trẻ ở một ngôi làng và bày nhiều trò thú vị với phép thuật của mình. Phim chưa có lịch ra rạp cụ thể.

dien anh viet cho don gi o nam 2017
Cảnh trong Hotboy nổi loạn 2 của Vũ Ngọc Đãng

Vũ Ngọc Đãng, sau thất bại của Con mà nhà họ Vương và phần nào đó là Vòng eo 56, đã phải vời đến một tác phẩm từng thành công trước đó của mình là Hotboy nổi loạn để làm đà cho sự trở lại của mình. Hotboy nổi loạn 2: Yêu một người hơn cả sinh mệnh được quảng bá là u tối và quyết liệt hơn, dự kiến ra mắt tháng 3/3/2017.

Còn Lê Hoàng, sau những thất bại liên tiếp tự đánh rơi bảng tên mình ở phòng vé, đã âm thầm khởi động bộ phim dựa trên vở kịch rất ăn khách của mình - Hợp đồng mãnh thú. Phim được bí mật mọi thông tin, chỉ rò rỉ có Lâm Vinh Hải đóng, sẽ ra rạp trong năm 2017.

Nói chung cũng khá tò mò xem họ có gì trong sự trở lại khi xuất phát ở vạch đích không phải ưu tiên như bây giờ.

Victor Vũ

dien anh viet cho don gi o nam 2017
Victor Vũ và Cường Sevent trên trường quay Lôi báo
Năm 2016 vẫn chưa có phim nhà nước đặt hàng nào rục rịch sản xuất và nếu tình trạng đó tiếp tục xảy ra cho tới tháng 9/2017 thì sau Cánh diều vàng vào tháng 4/2016, lần đầu tiên một Liên hoan phim quốc gia – giải Bông sen vàng sẽ là cuộc đua của các hãng phim tư nhân. Liên hoan phim Quốc gia năm nay sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 tại thành phố Đà Nẵng.

Tưởng chừng như có hai phim Mắt biếcStatus trong năm 2016 nhưng Victor Vũ lặn một hơi cho đến giữa tháng 8, khi bắt đầu rò rỉ thông tin về bộ phim Người bất tử sẽ bấm máy cuối năm. Nhưng cuối cùng, Lôi báo mới là bộ phim thực sự đạo diễn này trình làng khán giả trong năm 2017. Hiện, Lôi báo chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào ra với báo chí và khán giả chỉ biết được bộ phim thông qua facebook của đạo diễn, quay phim và số ít diễn viên lộ mặt. Theo đó, bộ phim thuộc thể loại hành động, với sự trợ giúp của quay phim K’Linh, diễn viên Cường Seven và Nhã Phương. Đặc biệt, ngoài đón chờ sự trở lại của Victor Vũ thì sự góp mặt của Vincent Wang – người chỉ đạo võ thuật bom tấn The Great Wall của đạo diễn Trương Nghệ Mưu - trong Lôi báo cũng gây hưng phấn không kém.

Còn gì đáng để chờ đợi nữa?

Sau Bẫy rồng, Lê Thanh Sơn mất tích cho đến năm 2017 này, với dự án Em chưa 18 – một phim tâm lý tình cảm tuổi teen với sự hỗ trợ từ hà sản xuất Charlie Nguyễn. Phim ra mắt khán giả vào ngày 28/4/2017. Cũng ra mắt đợt 30/4 là một dự án phim tình cảm với cái tên “trầm bổng” đang mốt hiện nay: Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, do diễn viên Mai Thế Hiệp đảm nhận cương vị đạo diễn. Một phim tâm lý tình cảm khác dự báo có nhiều cảnh nóng là Người tình của đạo diễn Lưu Huỳnh. Tuy nhiên, năm 2017, Người tình chỉ có lịch đi chu du các Liên hoan phim trên thế giới còn ra mắt khán giả Việt thì khoảng đầu năm 2018.

dien anh viet cho don gi o nam 2017
Cảnh trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa của đạo diễn Mai Thế Hiệp

Fan võ thuật thì ngoài Sám hối của đạo diễn Ấn gốc Việt Peter Hein cũng có thể chờ đợi bộ phim Vệ nữ của Bùi Văn Hải đang casting dịp cuối năm 2016 và phần nào đó là bộ phim Girl 2 – Những cô gái và gangster. Nghe đâu, Charlie Nguyễn cũng đang có ý định với bộ phim võ thuật fantasy Hộ vệ quốc thần – dự án khởi động từ rất lâu mà chưa bắt tay thực hiện.

Ngoài ra, một loạt dự án đều công bố ra rạp trong năm 2017 gồm Tôi không phải là Chí Phèo (đạo diễn Danny Đỗ, dự kiến ra rạp 23/4/2017); Lô tô (phim về đồng tính, do nghệ sỹ Hữu Châu thủ vai chính); Yêu nhầm đại ca (Đạo diễn Nguyễn Huy Cường); Gái xinh nổi loạn (Đạo diễn Trương Quang Thịnh); Ma nữ si tình (đạo diễn Ngọc Hùng) và Lời nguyền gia tộc, của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền, hụt chiếu Tết và rời lịch tới ngày 1/6/2017.

dien anh viet cho don gi o nam 2017 Diễn viên Mai Thế Hiệp: Nếu đủ duyên sẽ theo nghề đạo diễn
dien anh viet cho don gi o nam 2017 Á quân Học viện ngôi sao Khắc Minh khóc hết nước mắt với vai diễn điện ảnh đầu tiên
dien anh viet cho don gi o nam 2017 Lộ ảnh Nhã Phương và con trai hốt hoảng chạy trốn trong phim "Lôi báo"
dien anh viet cho don gi o nam 2017 Nhã Phương tái hợp cùng Victor Vũ trong phim mới Lôi Báo

Thuận Nhân