Diễn viên Mai Thế Hiệp: Nếu đủ duyên sẽ theo nghề đạo diễn

(TGĐA) - Mai Thế Hiệp tốt nghiệp Cao đẳng Sân khấu tại trường East Los Angeles College  (Mỹ) năm 1993, và ba năm sau lấy được bằng Cử nhân Sân khấu tại trường Đại học California State University, Los Angeles. Sau đó, anh liên tục hoạt động nghệ thuật ở nhiều vai trò khác nhau: diễn viên, vũ công, đạo diễn sân khấu, biên đạo múa, quản lý sân khấu, biên tập chương trình, thiết kế sân khấu, thiết kế ánh sáng, phục trang, tổ chức và sản xuất nhiều chương trình sân khấu, video, điện ảnh… Anh là người gần gũi, thân thiện, khá khiêm tốn trước những thành công đạt được. Anh hiện là nhà sản xuất và đồng đạo diễn với Bình Nguyên trong bộ phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. TGĐA đã có cuộc trao đổi chân thành với anh.  

dien vien mai the hiep neu du duyen se theo nghe dao dien Diễn viên Mai Thế Hiệp: Vai phụ nhưng… sắc!
dien vien mai the hiep neu du duyen se theo nghe dao dien
Cảnh trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa

Với cương vị vừa là nhà sản xuất vừa đồng đạo diễn, anh có thể chia sẻ về quyết định đặt tựa phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa? Cái tên nghe thật nhẹ nhàng, bình dị, song có vẻ thiếu hẳn yếu tố gợi mở thương mại mà các bộ phim rất cần khi phát hành?

Khi Hiệp và các bạn trong ekip chọn tựa phim là Có căn nhà nằm nghe nắng mưa cũng có tham khảo qua ý kiến của nhiều bạn bè trong nghề và các bạn thích xem phim. Mọi người cũng có cùng chung ý kiến tựa phim thiếu hẳn yếu tố gợi mở thương mại. Sau đó Hiệp và các bạn trong ekip cũng có thử qua tìm một số tựa khác, sau một thời gian tìm kiếm vẫn thấy không có một tựa nào khác thích hợp bằng Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. Hiện tại có khá nhiều phim Việt Nam ra rạp, nhiều bộ phim cũng có những cái tên mang nặng yếu tố gợi mở thương mại, nhưng trong số đó cũng có một số tựa không mấy liên quan gì đến phim. Hiệp và ekip muốn tựa phim của mình không bị lẫn lộn vào các phim khác đang có trên thị trường, bởi Có căn nhà nằm nghe nắng mưa cũng khá khác biệt so với các phim về nội dung, cũng như hình thức. Khán giả bây giờ rất thông minh, một cái tựa phim hấp dẫn có thể sẽ khiến khán giả đến rạp trong vài ngày đầu công chiếu, nhưng nếu nội dung không thuyết phục thì dù cái tên hấp dẫn cách mấy cũng không hấp dẫn khán giả. Ngược lại nếu nội dung phim thuyết phục thì khán giả sẽ truyền miệng và mọi người sẽ đến rạp để xem. Vì vậy Hiệp và ekip quyết định giữ tựa phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, giữ cái chất nhẹ nhàng và bình dị của nó cũng như của bộ phim.

dien vien mai the hiep neu du duyen se theo nghe dao dien
Mai Thế Hiệp cùng ekip xem lại cảnh quay

Vậy anh có thể chia sẻ đôi điều về bộ phim? So với kịch bản ban đầu của tác giả Minh Ngọc, anh có thay đổi, làm mới số phận nhân vật hay nhấn nhá tình huống lạ của đường dây phim?

Ý tưởng cũng như kịch bản ban đầu của phim là do Hiệp cùng với Bình Nguyên, Tôn Kỳ và Đình Duy viết. Sau khi kịch bản viết xong thì Hiệp và ekip có mời tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc xem qua và chỉnh sửa cho kịch bản thêm thuyết phục, đậm đà hơn. Đúng như dự kiến, tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc đã góp rất nhiều ý kiến hay để kịch bản thêm hoàn chỉnh. Nhân vật có thêm chiều sâu, tình tiết hấp dẫn hơn.

Thông điệp chính của phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa được gói gọn ở một chữ “tình”. Một từ mà có thể nói là xưa như trái đất, nhưng luôn mới mẻ dù ở bất cứ thời điểm nào. Chữ “tình” ở đây bao gồm tình yêu vợ chồng, trai gái, tình yêu thương của gia đình, của những người làm cha, làm mẹ đối với con cái, tình làng nghĩa xóm, tình cảm giữa con người đối với con người… và đặc trưng hơn cả trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, là cái tình cảm của người Sài Gòn…

Từng là diễn viên, giờ ngồi trước monitor để chọn diễn viên… cái được mà dàn diễn viên của phim anh có là gì?

Hiệp đã từng làm rất nhiều công việc khác nhau, từ sân khấu đến phim trường, trong đó Hiệp cũng đã từng là diễn viên cho nên Hiệp hiểu được tâm lý của các diễn viên khi đến với các vai diễn của mình. Người diễn viên sẽ sáng tạo và thăng hoa nhiều hơn khi ở trong một môi trường làm việc mà sự sáng tạo của họ được tôn trọng. Nhưng là người biết rõ nội dung tổng thể của cả bộ phim thì bản thân Hiệp và Bình Nguyên phải là người phân biệt được sự sáng tạo nào có thể dùng được cho phim, và sự sáng tạo nào của diễn viên không phù hợp cho tổng thể của cả bộ phim, cho dù sự sáng tạo đó ở một phân cảnh nào đó là rất tuyệt vời.

dien vien mai the hiep neu du duyen se theo nghe dao dien
Mai Thế Hiệp trên trường quay Có căn nhà nằm nghe nắng mưa

Vì Hiệp cũng từng là diễn viên nên khi làm việc với các diễn viên khác thì sự cảm thông và hiểu ý nhau được dễ dàng hơn. Hiệp cũng hiểu rõ hơn thế mạnh và yếu của họ để tập trung đẩy mạnh sở trường và hạn chế sở đoản của các diễn viên.

Cái được nữa mà dàn diễn viên của phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa có là sự yêu thương và đồng lòng chung sức của tất cả mọi người, với hy vọng là mang lại một tác phẩm tốt về nội dung lẫn về hình thức. Có nhiều cảnh quay mà sau khi quay xong, Hiệp, Bình Nguyên, và các diễn viên đã ôm nhau mừng rỡ vì mọi người đã có được những cảm xúc rất thật và rất “đã”. Mong là khi phim ra rạp thì khán giả cũng sẽ có cùng cảm xúc với anh em ekip làm phim.

Thế còn người bạn song hành camera của anh thế nào? Anh ấy có luôn cùng mẫu số tư duy trong việc nắm bắt khuôn hình và khoảnh khắc diễn xuất thần của diễn viên?

Phải nói là Hiệp và Bình Nguyên rất may mắn khi được làm việc chung với Đạo diễn hình ảnh (DOP) Nguyễn Vĩnh Thắng, quay phim Diệp Phước Thành và chỉnh nét Duy VK. Ngay từ lúc đầu tiên khi đọc kịch bản thì đội camera này đã rất yêu và sẵn sàng đồng hành cùng phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. Bản thân Duy VK cũng là một quay phim giỏi trong nghề, nhưng anh vẫn chấp nhận vào vị trí chỉnh nét máy quay để hỗ trợ cho Thành và Thắng. Hiệp hy vọng sẽ được cùng hợp tác với các bạn trong nhóm camera này trong những dự án tiếp theo của Fortune Projects.

Vậy chìa khóa, hay cách khai thác bộ phim thế nào khi anh và đạo diễn Bình Nguyên cùng ngồi chung vị trí đạo diễn?

Thật ra lúc đầu Hiệp chỉ đứng ở vị trí sản xuất phim, Bình Nguyên đảm nhận vai trò đạo diễn. Sau đó thì Bình Nguyên có yêu cầu Hiệp cùng đồng đạo diễn, vì đây là phim đầu tay, lại làm việc với một dàn diễn viên rất gạo cội trong nghề như Ngọc Giàu, Kim Xuân, Lê Bình, Tấn Thi, Hữu Châu, Kiều Oanh, Hoàng Nhất, Kiều Trinh… và Bình Nguyên còn rất trẻ, ít kinh nghiệm nên bạn ấy hơi lo lắng. Hiệp và Bình Nguyên làm việc khá nhịp nhàng với nhau. Bình Nguyên với tư duy của thế hệ trẻ, có nhiều ý tưởng táo bạo và bay bổng. Hiệp hỗ trợ em bằng những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình hơn 20 năm làm nghề. Hiệp làm việc với các diễn viên về mặt tâm lý cũng như diễn xuất, Bình Nguyên làm việc với đội camera, ánh sáng về góc quay cũng như đường máy. Nhưng cả hai chúng tôi đều không cứng nhắc mà luôn thảo luận, hỗ trợ nhau để có được những cảnh quay thật hài lòng.

dien vien mai the hiep neu du duyen se theo nghe dao dien
Mai Thế Hiệp và Bình Nguyên (trái)

Anh có thể chia sẻ thêm về bối cảnh phim? Có phải phục dựng, thiết kế nhiều không? Hiện bộ phim đã hoàn thành ở khâu nào?

Bối cảnh chính của phim là ở Sài Gòn, nhưng nội dung phim diễn ra ở hai thời điểm khác nhau, năm 1986 và 2016 nên việc phải phục dựng và thiết kế là rất cần thiết. Phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa đã hoàn thành phần quay hình, hiện tại đang trong giai đoạn hậu kỳ. Hy vọng sẽ được ra mắt khán giả vào tháng 5 năm 2017.

Bộ phim dành chủ yếu cho đối tượng người xem nào?

Đây là một phim tình cảm nên ekip làm phim hy vọng sẽ thích hợp với toàn bộ khán giả. Nói như vậy có vẻ như không thực tế. Nhưng đó là điều mong ước, là cố gắng nỗ lực của anh em trong ekip làm phim. Có căn nhà nằm nghe nắng mưa nội dung và thông điệp rất rõ ràng, có sức diễn rất thuyết phục của dàn diễn viên, nên Hiệp nghĩ các đối tượng khán giả có yêu cầu cao khi xem phim sẽ không thất vọng. Đồng thời các tình tiết trong phim cũng khá thú vị và cuốn hút, đối tượng khán giả bình dân cũng sẽ hài lòng. Mong là với sự nỗ lực, cố gắng của anh em diễn viên cùng ekip, phim sẽ làm khán giả hài lòng khi xem.

Cho tới thời điểm này anh tâm đắc gì về đứa con đầu lòng của mình?

Hơn một năm theo đuổi và vun đắp hàng ngày cho đứa con đầu lòng này, đến giờ, Hiệp rất vui và hài lòng về Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. Với thông điệp chính là tình yêu thương, trong suốt quá trình làm phim, các anh em diễn viên cũng như ekip đoàn làm phim đều rất thương yêu và hỗ trợ lẫn nhau, mọi người đều cùng chung một ý tưởng là tạo ra một tác phẩm tốt. Nó không chỉ đơn thuần là một tác phẩm điện ảnh bình thường, mà còn tạo ra nhiều gương mặt mới cho điện ảnh Việt Nam từ ekip đến diễn viên, nhiều mối tình bạn bè thân thiết cũng được sinh ra, nảy nở từ đây.

Là một nghệ sĩ hiểu và đứng được khá nhiều các vị trí của cà 3 lĩnh vực điện ảnh, sân khấu, âm nhạc, vậy từ ngã rẽ này (đạo diễn và sản xuất phim) anh có định cho mình tiếp tục một hướng đi này không?

Hiệp xưa nay vốn dĩ thuận theo tự nhiên và duyên phận, cái gì đến thì đến. Điều duy nhất không bao giờ sao lãng, và luôn cố gắng làm những việc mình yêu thích dù ở bất cứ vị trí nào. Hiệp vui vì được làm việc chung với các anh em, bạn bè, dù đứng trên sân khấu, phim trường, trước hay sau ống kính Hiệp đều vui. Nếu đủ duyên, Hiệp sẽ tiếp tục làm.

Anh có thể bật mí dự án sắp tới của mình?

Hiệp từ nhỏ rất mê lịch sử, lớn lên càng yêu những điển tích của các nhân vật trong kho tàng lịch sử của nước ta, muốn chia sẻ những câu chuyện đó đến với mọi người. Nếu đủ duyên, Hiệp sẽ làm phim về một nhân vật trong lịch sử của Việt Nam.

Xin cảm ơn và chúc anh tiếp tục thành công!

dien vien mai the hiep neu du duyen se theo nghe dao dien Diễn viên Mai Thế Hiệp: Vai phụ nhưng… sắc!

(TGĐA) - Không có ngoại hình nổi bật và là một diễn viên chuyên vai ...

Vũ Liên