Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Cánh diều 2016:

Hà Hiền: Làm phim 'Sút' tựa như 1 ngày đá 10 trận bóng!

(TGĐA) - Đó là chia sẻ của nam diễn viên Hà Hiền, người vừa đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh tại giải Cánh diều 2016 với vai Cường, trong bộ phim Sút của đạo diễn Việt Max, ra rạp vào cuối tháng 11/2016 vừa qua. Và chính nỗ lực tuyệt vời đó, cộng thêm chất đời mà Hà Hiền thể hiện trong diễn xuất đã mang về cho anh giải thưởng của Hội nghề nghiệp mà bất kỳ diễn viên Việt nào cũng mơ ước. 

ha hien lam phim sut tua nhu 1 ngay da 10 tran bong Dàn sao Việt hội tụ trong đêm trao giải Cánh Diều 2016
ha hien lam phim sut tua nhu 1 ngay da 10 tran bong 'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016
ha hien lam phim sut tua nhu 1 ngay da 10 tran bong Diễn viên Mai Thu Huyền: Tôi thích 'Tấm Cám' & '12 chòm sao'
ha hien lam phim sut tua nhu 1 ngay da 10 tran bong Cánh diều 2016: An toàn hay thay đổi?
ha hien lam phim sut tua nhu 1 ngay da 10 tran bong
Hà Hiền trên sân khấu trao giải Cánh diều 2016 với giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh

Trên sân khấu, bạn chia sẻ cảm xúc rất ngắn và bây giờ, khi đã hoàn toàn “bình tĩnh” lại, bạn muốn chia sẻ điều gì?

Mình chưa bao giờ nghĩ được rằng, sẽ có lúc được cầm trên tay giải thưởng Cánh diều vàng, nhất là lại sớm đến như vậy. Bạn biết đấy, 6 năm trước, mình có tham gia một bộ phim bị cấm chiếu ở Việt Nam và sự ám ảnh đó vẫn còn nên 6 năm sau, khi tham gia vào một bộ phim khác, mình không nghĩ sự may mắn lại đến một cách thuận lợi đến vậy. Thực sự, mình cảm giác giải thưởng này rất có ý nghĩa với bản thân, nó đúng với cách mà mình lựa chọn phim tham gia. Mình là tuýp không phải phim nào đóng cũng được và chỉ đóng được nếu mình thực sự thích nó. Sút chính là một phim phù hợp tiêu chí đó và mình khao khát muốn được làm. Mình đã xin ekip Sút được casting vai này. May mắn, sự cố gắng đó đã lọt vào mắt đạo diễn Việt Max và được chọn.

Xuất phát là một vũ công Hip hop và tính tới thời điểm này bạn đã có vài phim điện ảnh lận lưng. Cơ duyên nào khiến bạn bén duyên điện ảnh vậy?

Mình thích nhảy và bắt đầu làm quen với Hip hop từ năm 13 tuổi, nhảy cho đến 19 tuổi thì có vai diễn đầu tiên trong bộ phim Sài Gòn Yo! Của đạo diễn Stephane Gauger. Sau đó 2 năm, mình tham gia làm Bụi đời chợ lớn và tiếp theo một vài phim không đặc biệt lắm cho đến Sút - tác phẩm vừa mang đến cho mình giải thưởng Cánh diều vàng. Giờ nghĩ lại mình cũng không biết là do cơ duyên nào nữa (cười). Chắc do tính mình ngoài đời khá vui vẻ, dễ gần nên khi đi làm việc được mọi người nhớ, quý nên hay gặp may mắn chăng?

ha hien lam phim sut tua nhu 1 ngay da 10 tran bong
Nam diễn viên Hà Hiền khoe giải Cánh diều vàng tại lễ trao giải Cánh diều 2016

Nhưng trước thời điểm này, bạn lại nổi tiếng vì nghề cắt tóc đúng không?

(Cười) Thực sự cho đến thời điểm này mình vẫn chưa biết công việc chính của mình là cái gì nữa. Về nhảy Hip hop, mình cũng từng vô địch Việt Nam. Về đóng phim thì hiện giờ, tay mình đang cầm giải thưởng Cánh diều vàng mà Ban giám khảo công nhận đây. Còn về cắt tóc thì Barber shop của mình cũng thuộc dạng có tiếng ở Sài Gòn. Đó đều là những đam mê, những thứ tồn tại cùng mình. Mình tìm đến nó hay nó mang mình đi thì thực sự chưa bao giờ mình ngồi để kiểm nghiệm. Không biết mình là loại gì nữa đây! (cười)

Tôi cũng chơi với khá nhiều vũ công và biết được nỗi sợ của họ là đá banh dù rất thích. Bởi đơn giản, họ sợ gãy chân và mất nghề. Trước khi trở thành cầu thủ trong phim Sút, bạn có đá banh không?

Mình đã bỏ Hip hop được 3 năm và trong suốt thời gian đó, công việc chính của mình chỉ là Cắt tóc và Đá banh. Đá banh mê mẩn tới nỗi, tâm trí không còn gì ngoài nó. Và đúng thời điểm đó, tự dưng nghe được ai nói rằng, có một phim làm về bóng đá chuẩn bị bấm máy nên cực thích, liền quan tâm, tìm hiểu. Bản thân cũng nghĩ rằng mình có khả năng để hoàn thành loại vai diễn này. Và trong vòng 12 tiếng, mình tự quay 1 clip về khả năng tâng bóng, điều khiển bóng gửi cho ekip casting cho đạo diễn Việt max xem. Và cuối cùng, vai Cường đã thuộc về mình.

ha hien lam phim sut tua nhu 1 ngay da 10 tran bong
Hà Hiền (phải) trong vai Cường ở phim Sút

Ngoài đời bạn đá vị trí nào?

Mình đá tiền vệ cánh hoặc tiền đạo.

Đá banh ngoài đời và trên phim, khác nhau thế nào?

(Cười) Ngoài đời đá tốt hơn nhiều vì trên phim, toàn… bị cắt! Đang đá, đang sung, đang dứt điểm đẹp thì nghe tiếng “cắt”, lại phải quay lại. Ngoài ra, đá banh trên phim thì không thể kể hết nỗi vất vả. Thời điểm đóng xong phim Sút, mình còn nhập viện vì bị chút viêm xoang cấp. Bạn tưởng tượng, suốt quãng thời gian quay phim, cứ 5h sáng hàng ngày mình phải có mặt ngoài trời quay cho tới 5h chiều bất kể nắng, mưa. Chuyện uống thuốc, nhập viện vì mệt mỏi cảm sốt là chuyện bình thường. Có nhiều cảnh mệt quá, không lết nổi vào trong nghỉ nên xỉu luôn giữa sân khiến đạo diễn cùng nhà sản xuất hoảng hồn. Nói thật, sức khỏe mình thuộc loại tốt, bình thường 1 ngày có thể đá được 2 trận liền nhưng làm phim này thì tựa như 1 ngày đá 10 trận vậy. Nó bào mòn cơ thể kinh khủng. Phim quay xong, mất nguyên 1 tháng “dưỡng thương” mình mới có thể bước ra tiệm cắt tóc để làm việc lại như bình thường.

Xin cảm ơn bạn!

ha hien lam phim sut tua nhu 1 ngay da 10 tran bong
Đây là một phim mà nam diễn viên chia sẻ, anh đã cực kỳ vất vả để hóa thân
Sút là bộ phim thứ hai của Việt Max, kể về một chàng trai mồ côi mê bóng đá tên Cường (Hà Hiền) làm tất cả để chắp cánh cho người em tên Khoa nuôi dưỡng ước mơ có 1 ngày đá cho đội tuyển Việt Nam và cùng về sống chung với mình. Nhưng một tai nạn bất ngờ đã khiến tất cả vụn vỡ. Đau lòng trước sự ra đi của em trai mà mình là người chịu trách nhiệm lớn, Cường cứ thế lang thang, nay đây mai đó, không màng đến tương lai. Trải qua nhiều biến cố, anh trở về và trở thành huấn luyện viên của đội Gà Trống – nơi người em từng đá. Nhưng sự non kém của đám học trò nhanh chóng buộc anh phải trực tiếp xỏ giày để có thể viết tiếp giấc mơ của người em quá cố. Một điều thú vị là bộ phim này quy tụ khá nhiều gương mặt từng tham gia Sài Gòn Yo! Ngày nào như Hà Hiền, Tùng Min và đạo diễn Việt Max…
ha hien lam phim sut tua nhu 1 ngay da 10 tran bong 'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016

(TGĐA) - Ngoài giải thưởng Cánh diều vàng cho phim hay nhất, Sài Gòn anh ...

Thuận Nhân

Ảnh: Thanh Tân