Helen Thanh Đào: Dùng danh ở Việt Nam để xây sự nghiệp tại xứ Đài

(TGĐA) - Helen Thanh Đào là diễn viên mang hai dòng máu Việt Nam - Đài Loan. Cô được khán giả Việt biết đến qua hàng loạt bộ phim như Dollar trắng (giải Diễn viên phụ được yêu thích nhất), Hai mảnh đời, Ván cờ tình yêu, Cuộc chiến hoa hồng… Và chính nhờ hành trang này, Helen Thanh Đào dễ dàng tiếp cận phim ảnh ở cứ Đài. Nghe cũng lạ, khi mà câu chuyện nghệ sỹ thành công ở hải ngoại rồi quay về Việt Nam đã trở nên quen thuộc thì Helen Thanh Đào lại đi con đường ngược lại, và hơn nữa, cô lại còn thành công.

helen thanh dao dung danh o viet nam de xay su nghiep tai xu dai

Nhiều người vẫn thắc mắc về cái duyên đến với điện ảnh của Helen Thanh Đào. Rất tình cờ, may mắn đến mức chừng như có sự sắp đặt, chị giải thích thế nào?

Sau khi đoạt giải HTV Awards Diễn viên phụ được yêu thích nhất với phim Dollar trắng, Helen thực sự hạnh phúc. Lúc đó, Helen là người mới, hiểu sao thể hiện vậy chứ không hề có một kỹ năng gì. Đạo diễn Trần Cảnh Đôn, với kinh nghiệm làm nghề lâu năm cho rằng, Helen hợp vai ngay từ cái nhìn đầu tiên khi anh gặp Helen trong một buổi tiệc. Chính vì vậy, anh đã mời và hứa thị phạm cho Helen trong diễn xuất. Phim của bản thân mà anh còn tin tưởng mình thì tại sao mình lại không tin tưởng bản thân?

Sau đó nửa năm, Helen không có phim nào để đóng. Lúc đó rất lo vì nghĩ, chắc mình hết duyên rồi. Khi cảm xúc tụt đến mức thấp nhất thì đạo diễn Hồ Ngọc Xum mời Helen tham gia phim Hai mảnh đời. Đóng xong phim này, Helen về Mỹ du học tiếp thì tiếp tục được đạo diễn Trần Cảnh Đôn mời vai Lý San San phim Ván cờ tình yêu. Đây là vai diễn đánh dấu sự gắn bó của Helen với phim ảnh Việt vì sau đó, Helen bắt đầu gắn chặt với nhiều hoạt động khác của showbiz cũng như liên tục được mời casting phim mới. Nếu nói là sắp đặt thì Helen không biết sắp sao nữa vì lúc đó ngay cả bản thân cũng không nghĩ sẽ làm diễn viên lâu dài. Helen xem phim ảnh là một thử thách mới của một cô gái đang du học bởi những mảnh đời của nhân vật rất khác mình. Ngoài ra, sự hào nhoáng từ nghề nghiệp này cũng là một sức hút dù catxe đóng phim thời đó không đủ chi phí vé máy bay đi về giữa Mỹ và Việt Nam cũng như đầu tư trang phục.

Đang thành công thì Helen rơi vào scandal nói sai sự thật về gia thế chính mình. Thông tin bị lan truyền rộng khắp trong giới nghệ sĩ càng khẳng định thêm tin đồn Helen có đại gia phía sau. Helen đã chọn cách viết tâm thư rồi rút lui khỏi phim ảnh Việt. Đây có là giải pháp khôn ngoan nếu Helen được lựa chọn lại?

Helen có lối sống ngay thẳng chân thành ngay từ đầu đến với nghề. Chính Helen tự tay viết mail tâm thư chia sẻ sự thật về hoàn cảnh của mình với đạo diễn Trần Cảnh Đôn – người mà Helen luôn coi như ân sư, chia sẻ với một số nhà báo mà Helen từng làm việc. Helen muốn có một kết thúc đẹp khi quyết định không về Việt Nam đóng phim đó là lý do: Mẹ Helen mất rồi. Helen sống ở Đài Loan chỉ còn một mình: Chị gái mất, mẹ mất vì tai nạn giao thông, em trai tự tử vì cú sốc tinh thần. Helen chỉ muốn sống trong ngôi nhà kỉ niệm, không muốn xa rời vì cứ ngỡ như mẹ còn quanh đây. Helen sợ rằng, nếu cứ tiếp tục đi thì những kí ức về mẹ cũng sẽ bị cuốn theo dòng chảy của cuộc sống. Điện ảnh Việt đã tạo nên một Helen Thanh Đào thì khi tạm dừng Helen cũng có lời chia sẻ chứ không muốn mọi người nghĩ Helen có đại gia đầu tư ở Đài Loan nên không quay về nữa. Không ai muốn đem đời tư ra trước công chúng huống gì một cô gái đột ngột mất tất cả người thân như Helen. Và đã thế thì Helen không có gì phải nuối tiếc hay lựa chọn lại!

helen thanh dao dung danh o viet nam de xay su nghiep tai xu dai

Helen đã sử dụng danh tiếng ở Việt Nam để tìm cơ hội tại Đài Loan cho mình như thế nào?

Thấm thoắt đã 6 năm không tham gia phim ảnh ở Việt Nam nhưng Helen vẫn gắn bó với nghệ thuật Việt. Nhờ mang hai dòng máu Việt – Đài và những phim đã tham gia ở Việt Nam được đông đảo fan chú ý nên Helen có được nhiều vai diễn liên quan đến hình ảnh người phụ nữ Việt trong các phim ở Đài. Helen Thanh Đào còn là gương mặt Đại sứ du lịch Việt - Đài, Đại sứ VietNam Airline tại Đài Loan và cũng là gương mặt quảng cáo của xe hơi, sản phẩm làm đẹp nữa. Helen cũng tự ra mắt sản phẩm handmade xà phòng tắm mang tên mình và dự án sắp tới là dòng nước hoa riêng sẽ sớm được ra mắt. Tuy nhiên để bắt đầu sự nghiệp ở Đài Loan không dễ, nhất là người mới, tất cả đều phải có sự quen biết để casting… Tuy nhiên, nhờ sự tự tin khi tham gia phim Việt, Helen tự tin tìm vai cho mình bằng cách viết profile giới thiệu mình gửi đi các đài truyền hình, các hãng phim, nhà sản xuất ở đây. Tuy nhiên, chẳng có đơn vị nào trả lời. Rồi tình cờ, một đài truyền hình phát hiện ra blog của Helen, cũng được rất nhiều fans theo dõi vì thói quen viết từ thời còn nổi tiếng ở Việt Nam. Và chính họ, đã mời Helen quay phim Hương tình đu đủ. Rất may, phim tạo ấn tượng tốt và Helen là diễn viên Việt đầu tiên được lọt vào đề cử giải thưởng Kim Chung – một giải thưởng lớn của Đài Loan. Sau phim này, Helen liên tục tham gia các phim Tân nương giá đáo, Yêu anh lần nữa, Nhà của cô dâu ngoại quốc

helen thanh dao dung danh o viet nam de xay su nghiep tai xu dai

Sắp tới, Helen sẽ tham gia một phim truyền hình của Đài Loan cũng như ra mắt thương hiệu nước hoa riêng. Helen hi vọng sắp tới sẽ có cơ hội tái ngộ khán giả điện ảnh Việt qua một phim điện ảnh nào đó. Chỉ là phim điện ảnh thôi bởi phim truyền hình thì Helen chưa sắp xếp được thời gian.

Vậy sao Helen Thanh Đào không sớm chọn cho mình một điểm tựa trong tình yêu? Cuộc sống của chị tại Đài Loan hiện nay như thế nào?

Trong tình yêu, Helen tin vào duyên số, khi nó đến thì có tránh cũng không khỏi. Bây giờ, khi chưa có, Helen dành trọn thời gian cho công việc. Những khi không có phim để đóng thì Helen xem phim, chăm sóc 4 con chó, 1 con vẹt, dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa trang phục, rảnh thì giao lưu với fan hâm mộ. Ở Đài Loan, Helen cũng có nhiều bạn bè cùng trang lứa nên Helen hay đưa họ tham gia du lịch Việt và mới đây, một nhóm bạn còn về Việt Nam mua nhà ở khu quận 7, đây là đóng góp nhỏ nhoi của cô gái mang hai dòng máu Việt Đài như Helen. Tất nhiên cũng có những lúc Helen buồn vì… nhớ mẹ. Nhất là vào dịp ngày của mẹ, Helen luôn chủ động không làm việc, cả ngày chỉ ở nhà nấu ăn, uống rượu và nhớ về mẹ thôi. Buồn nhưng Helen vẫn phải tự chủ với cuộc đời của mình, bước tiếp như một cô gái mạnh mẽ nhất có thể!

Helen Thanh Đào cũng không khoe váy hiệu, túi hiệu để khẳng định đẳng cấp như bao nghệ sĩ vẫn thường làm, bạn nghĩ gì về việc này?

Những chiếc túi hiệu, Helen đã từng có khi còn là du học sinh ở Mỹ. Khi về Việt Nam đóng phim, Helen chỉ muốn phong cách, phụ kiện hợp với nhân vật. Helen không có ý đánh giá bất kì ai nhưng Helen nghĩ chọn thời trang là để tôn lên mình chứ không phải cái mắc áo quảng bá cho thương hiệu. Thú vui mua sắm đắt đỏ nhất Helen đầu tư đó là xe hơi. Ở Đài Loan, nếu không phải đi sự kiện, Helen thích tự lái xe hơi của mình.

Xin cảm ơn Helen Thanh Đào!

Mai Thủy Uyên, Ảnh: Mạch Tùng