Trương Tịnh Nghi: Luôn khắc ghi hai chữ 'diễn viên' trong xương tủy

(TGDA) - Trương Tịnh Nghi để tái hiện biểu tượng về sự bình yên và thoáng đãng, nhưng nội tâm cô lại không ngừng bắt lấy những xung động láng bóng. Cô cho rằng, đó chính là loại cảm xúc khan hiếm nhất trong thời đại ngày nay. Sự sáng của linh hồn chưa bị mài mòn, cảm giác giác quan phát hiện trong khoảnh khắc khắc phục hiện tại - Trương Tịnh Nghi đang phân tách từng loại cảm xúc trong lòng mình và nhận ra, tất cả đều có thể tăng dần thành thức thức về tình yêu.

Lý do Trương Tịnh Nghi tài nguyên dồi dào mà vẫn chẳng thể nào bật lên? Lý do Trương Tịnh Nghi tài nguyên dồi dào mà vẫn chẳng thể nào bật lên?
Lý do Trương Tịnh Nghi và Trần Triết Viễn 'đấu đá' nhau? Lý do Trương Tịnh Nghi và Trần Triết Viễn 'đấu đá' nhau?

Lần này, cuộc phỏng vấn Trương Tịnh Nghi được diễn ra trên đường cao tốc, một buổi sáng cuối tuần yên tĩnh hiếm có của Thượng Hải, xe chạy qua hầm ven sông đến ngôi biệt thự cổ nơi quay phim, chúng tôi vừa di chuyển vừa trò chuyện, không khí tự nhiên và thư giãn.

Cảm giác thực sự được thả lỏng là điều Trương Tịnh Nghi mới cảm nhận được trong vòng một năm nay: Một năm trước, cô từng nhắc đến nỗi lo âu của mình, vì luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong đầu. “Dù đã biết trước mình sẽ lo lắng, nhưng vẫn không vượt qua được”. Thay đổi diễn ra trong im lặng, khiến cô trở nên hoạt bát hơn, ít bận tâm hơn. Trước đây cô thường nghĩ: “Làm thế này có ổn không?”, “Có khiến người khác không thoải mái không?” - còn bây giờ “gặp chuyện không thích, không muốn làm, tôi sẽ nói thẳng, thực ra cảm giác của bản thân cũng rất quan trọng”.

Bộ phim điện ảnh Độc nhất vô nhị vừa tung trailer dài 15 giây, Trương Tịnh Nghi vào vai Dụ Diên - người duy nhất bình thường trong một gia đình khiếm thính. Là con gái, cô trở thành cầu nối giữa gia đình và thế giới bên ngoài. Chủ đề trưởng thành của nhân vật bắt đầu từ câu nói: “Em cũng có chuyện mình muốn làm mà”. Trương Tịnh Nghi đạp xe, gió thổi tung tóc, khuôn mặt kiên định hiện rõ. Trên Weibo, cô viết: “Gia đình rất tốt, nhưng thế giới bên ngoài, em cũng muốn khám phá”.

Những vai diễn có “quỹ đạo” riêng, trong những câu chuyện đó, Trương Tịnh Nghi cũng cảm nhận được sự thay đổi trong bản thân: “Vì trưởng thành trong gia đình đơn thân, hồi nhỏ tôi có nhiều thành kiến với cha. Ông nhắn tin tôi không muốn trả lời, ông nói chuyện thì tôi muốn cãi”. Trương Tịnh Nghi do dự một chút, lo lắng cha đọc được bài phỏng vấn này sẽ buồn. “Nhưng rồi, không có chuyện gì đặc biệt xảy ra, chỉ là nhìn thấy vài biểu cảm của ông, tôi nhận ra ông đã già thật rồi. Giờ tôi chủ động nhắn tin hỏi han, mẹ tôi thường nói, dù thế nào đi nữa, nếu con quan tâm đến cha, trong lòng ông ấy vẫn sẽ thấy vui”.

Trương Tịnh Nghi: Luôn khắc ghi hai chữ 'diễn viên' trong xương tủy
Trương Tịnh Nghi - diễn viên đang được yêu mến

Chịu nhận phim cổ trang nhiều hơn

Năm ngoái, Trương Tịnh Nghi liên tiếp nhận hai phim cổ trang: Tàng hải truyện (phim đã phát sóng vào cuối tháng 5 tại Việt Nam) và Mộng hoa đình. “Giờ tôi chấp nhận phim cổ trang hơn nhiều”. Trước đây, cô nghĩ mình không hợp, vì cảm thấy nhân vật quá xa vời, thiếu điểm bám. “Diễn viên không tin nhân vật, khán giả sao tin được?”. Giờ thì cô tin rồi. “Vốn dĩ cổ trang cũng giống như các thể loại khác, tất cả đều nằm trong một câu chuyện”. Như thể chạm đến một công tắc, theo lời Trương Tịnh Nghi, cô luôn chờ đợi khoảnh khắc xác nhận - xác nhận không lo lắng, xác nhận mình là nhân vật, xác nhận mình đang ở trong câu chuyện.

Trong phim Tàng hải truyện, lần đầu Trương Tịnh Nghi thử nhiều cảnh quay võ thuật. Đạo diễn hành động luôn nói: “Cô ấy làm được rồi, tăng thêm độ khó!”. Điều đó khiến Trương Tịnh Nghi rất có thành tựu. Khi quay thật, mới thấy từng động tác phải tách ra quay kỹ lưỡng: “Khó nhất với tôi là treo dây cáp, phải mặc đồ dày, bị dây đai giữ chặt, không thể cử động - hoàn toàn không giống tưởng tượng”.

Trương Tịnh Nghi từng nghĩ cảnh hành động là nguy hiểm nhất, ai ngờ cảnh khiến cô sợ nhất lại đến từ phim Anh ấy đến từ ánh lửa: “Nhân vật của tôi được cứu khỏi đám cháy, Hoàng Cảnh Du vào vai lính cứu hỏa đưa tôi xuống bằng dây. Khi gần chạm đất, tóc tôi bị cuốn vào dây, may mà anh ấy cao, kịp đỡ tôi dậy, nếu không chắc bị giật cả mảng da đầu”. Sau khi đạo diễn hô “cut”, cô mới phát hiện tóc mình bị cháy sém. “Hóa ra, quay phim vốn dĩ có quá nhiều khoảnh khắc nguy hiểm”.

Còn Mộng hoa đình là một thử thách khác, Trương Tịnh Nghi vào vai công chúa Tì Lan, có khả năng tiên đoán tương lai. “Phim này không giống những phim trước, là một trải nghiệm hoàn toàn khác”. Phim chuyển thể từ tiểu thuyết Tiết la của Tiêu Như Sắt. Trương Tịnh Nghi có thói quen: “Hễ có nguyên tác, tôi sẽ đọc, còn xem cả nhận xét để hiểu nhân vật từ nhiều góc độ. Tôi ghi chú lại, rất hữu ích cho diễn xuất”.

Trương Tịnh Nghi từng nói, mỗi nhân vật đều phóng đại một phần tính cách thật của bản thân, như nhân vật Hương Ám Thù trong Tàng hải truyện là cô gái đanh đá, ăn nói thẳng. Tôi thấy vài biểu cảm như ngẩng cằm, nhướng mày rất giống lúc tôi đùa giỡn với bạn thân”.

Nhu cầu vật chất thấp

Trương Tịnh Nghi từng ví nghề diễn viên như dân du mục, nay đây mai đó. Cô không ở khách sạn mà thuê căn hộ, mong có chút cảm giác “nhà”, nhưng cuối cùng vẫn là nơi tạm trú. “Tôi không thích kiểu sống như vậy, tôi muốn có phòng riêng, đồ đạc riêng, giữ nguyên trạng. Nhưng ba bốn tháng lại chuyển chỗ, tôi nghĩ: ‘Thôi đừng bày biện nữa, tốn thời gian”.

“Nhịp sống hiện đại quá nhanh, mọi thứ đều như thức ăn nhanh. Dễ dàng có được một món đồ, đến một nơi, thích một điều gì đó, nhưng cảm xúc thì lại nhạt nhẽo” - Cô từng khuyên fan trân trọng hiện tại, nghĩ đến thì hãy làm, vì đó là trải nghiệm của chính cô: “Nếu trong đời vẫn còn người hay chuyện gì khiến bạn xao động, thì hãy giữ chặt lấy, vì rất hiếm có”.

Trương Tịnh Nghi - luôn khắc ghi hai chữ “diễn viên” trong xương tủy

Từ khi debut năm 20 tuổi, Trương Tịnh Nghi luôn giữ nhu cầu vật chất thấp: “Tôi lại thích mấy ‘thứ nhỏ nhỏ” hơn”. Như cô thích một loại kẹo nước ngoài, bạn bè nói có thể đặt mua online rất tiện, nhưng cô lại thích mỗi lần đi nước ngoài mới mua: “Mua online thì 1-2 ngày là có, dễ quá thì thấy vô cảm. Tôi muốn mỗi lần ra nước ngoài mua một gói, như phần thưởng cho chính mình”.

Sinh ra là để làm diễn viên

Không ai ngờ, Trương Tịnh Nghi sinh năm 1999 tại một gia đình bình thường ở Thiệu Dương, Hồ Nam, vào mùa thi nghệ (nghệ thuật) năm 2017 lại được 9 trường đại học mời gọi, được ca tụng là “mỹ nhân thi nghệ đẹp nhất”. Cuối cùng, cô chọn khoa diễn xuất của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Có người nói: “Cô ấy sinh ra là để làm diễn viên”.

Năm hai đại học, Đông Thân Vị Lai - công ty do Trần Khôn và Châu Tấn sáng lập đã ký hợp đồng với Trương Tịnh Nghi và đây là điểm khởi đầu sự nghiệp của cô. Mùa thu năm 2020, Bầu trời tuổi trẻ của Phong Khuyển âm thầm ra mắt trên các nền tảng. Ở tuổi 21, với vai Lý An Nhiên xinh đẹp trong sáng, cô bước vào mắt công chúng, hình ảnh Trương Tịnh Nghi mặc đồng phục chạy, hay đấu khẩu với “Lão Cẩu” do Bành Dục Sướng thủ vai trên sân thượng Trùng Khánh, vẫn là biểu tượng thanh xuân.

Trương Tịnh Nghi - luôn khắc ghi hai chữ “diễn viên” trong xương tủy

Thói quen và thay đổi

Mấy năm qua, Trương Tịnh Nghi thay đổi rất nhiều. Chính nghề diễn viên đem lại điều đó: “Diễn viên như cái cây, phải thử bén rễ ở nhiều mảnh đất khác nhau. Trước kia hay sợ diễn không tốt, giờ thì thấy thử sai cũng là con đường phải đi”.

Khi quay Tàng hải truyện, Hương Ám Thù là người sôi nổi, còn Trương Tịnh Nghi lại hướng nội. Đạo diễn nói hãy tìm cảm xúc qua ánh mắt, không ngờ lại hiệu quả đến vậy. Cảnh võ thuật trong phim, cô luyện đi luyện lại một động tác múa kiếm đến mỏi tay: “Sai thì làm lại, có gì ghê gớm đâu”.

Những năm qua, thay đổi lớn nhất của Trương Tịnh Nghi chính là “chuyển biến”. Không chỉ trong sự nghiệp mà cả cuộc sống. Trước kia, khi bạn bè rủ tụ họp dù mệt mỏi cô vẫn cố đi. Giờ thì cô biết cách nói “không”: “Từ chối không phải lạnh lùng, mà là tôn trọng thời gian của nhau”. Cô nhận ra, bạn bè thực sự lại trân trọng sự thẳng thắn ấy.

Trương Tịnh Nghi - luôn khắc ghi hai chữ “diễn viên” trong xương tủy

Chứng mất ngủ từng khiến cô lo lắng, trước mỗi lần vào đoàn, cô trằn trọc suốt mấy ngày. Giờ thì cô bình thản đón nhận: “Đó là thói quen, thay vì chống lại, hãy sống hòa bình với nó”. Khi quay Tịch hoa chỉ, cô tận dụng thời gian mất ngủ để đọc kịch bản, bất ngờ hiểu nhân vật sâu sắc hơn.

Trương Tịnh Nghi giữ hai thói quen đặc biệt: chụp ảnh ghế dài trong công viên khắp thế giới và viết “thư chia tay” cho mỗi nhân vật sau khi đóng máy.

“Những chuyện tưởng như vô thưởng vô phạt, thật ra đang giúp tôi tích lũy”. Cô nói: “Trưởng thành không phải là bừng tỉnh, mà là từng chút nới lỏng giới hạn bản thân”. Giờ đây, Trương Tịnh Nghi vẫn thỉnh thoảng xem lại những đoạn phim cũ của mình lúc đêm khuya, nhưng cô không còn ám ảnh với biểu cảm hay động tác chưa hoàn hảo nào nữa: “Đó đều là những bước đi cần thiết, thiếu bước nào cũng không có tôi bây giờ”. Như cô từng nói: “Giá trị lớn nhất của diễn viên không phải luôn đúng, mà là luôn dám thử”.

Từ nét non nớt trong Bầu trời tuổi trẻ của Phong Khuyển đến khí chất sắc bén trong Tàng hải truyện, từ sự e dè trong show truyền hình đến thần thái trên thảm đỏ - chỉ trong 6 năm, Trương Tịnh Nghi đã hoàn thành quá trình từ tân binh đến nữ diễn viên độc lập. Trên kệ sách của cô có hai món đặc biệt: một cuốn sổ ghi đầy lời nhắn từ đoàn phim - những “mảnh hồn” của nhân vật, và một hộp thiếc chứa thư và ảnh do fan gửi.

Những dấu vết của thời gian ấy, đã chứng kiến một thiếu nữ trưởng thành thành diễn viên có thể gánh vác mọi vai diễn. Trương Tịnh Nghi thường nói mình giống như cỏ dại: “Chỉ cần có chút nắng là mọc như điên”. Chính sức sống mãnh liệt ấy đã giúp cô bước đi con đường riêng trong thời đại của lưu lượng mà không gò bó theo hình tượng, không sợ thị phi, luôn khắc ghi hai chữ “diễn viên” trong xương tủy.

Kỷ niệm 1 năm phát sóng 'Chiếc bật lửa và vày công chúa' - siêu phẩm ngôn tình có 1 không 2 Kỷ niệm 1 năm phát sóng 'Chiếc bật lửa và vày công chúa' - siêu phẩm ngôn tình có 1 không 2
Trương Tịnh Nghi được khen 'xinh đẹp hết nấc' trong 'Tích Hoa Chỉ' Trương Tịnh Nghi được khen 'xinh đẹp hết nấc' trong 'Tích Hoa Chỉ'

Trịnh Nghi