Hollywood & làn sóng MeToo: Văn hóa đổi tình lấy vai diễn!

(TGĐA) - Một phong trào có tên 'MeToo' (tôi cũng thế) đang nở rộ tại Hollywood khiến vụ việc không còn đơn thuần là scandal quấy rối tình dục mà phô bày cả một nền văn hoá dùng quyền để đổi tình lấy sự ưu ái mãi chưa có hồi kết.

hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien Allison Janney hôn Kate Winslet khi nhận giải thưởng
hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien Angelina Jolie lộ đôi chân gầy guộc khi mặc váy ngắn
hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien Liv Tyler vẫn nóng bỏng ở độ tuổi trung niên
hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien Elizabeth Banks và Margot Robbie tham gia ‘The Paper Bag Princess’
hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien Cyborg - Siêu anh hùng nửa người, nửa máy sẽ xuất hiện trong bom tấn 'Justice League'
hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien
Danh sách những người tố cáo trong phong trào Metoo vẫn ngày một tăng

Phút nói thật của Jennifer Lawrence

Jennifer Lawrence, ngôi sao phim Hunger Games vừa có cuộc trải lòng trong sự kiện “Women in Hollywood” do tạp chí Elle tổ chức tại thành phố Los Angeles (Mỹ). Cô tiết lộ mình khi mới vào nghề đã bị một nhà sản xuất buộc phải trần truồng để kiểm tra hình dáng. Bà ta đề nghị cô phải giảm cân nếu muốn theo đuổi nghề diễn! Nữ diễn viên 27 tuổi cho biết cô cảm thấy không có chút tiếng nói nào lúc còn là diễn viên vô danh và luôn bị những người có quyền “ban phát” xem thường.

“Nếu tôi tố cáo họ, con đường đến với điện ảnh sẽ hoàn toàn khép lại. Hollywood sẽ đóng cửa vĩnh viễn với tôi. Lý do đơn giản, những kẻ quấy rối có quyền lực vô đối, và họ thường câu kết với nhau để hại một diễn viên mới vào nghề như tôi. Trong thế giới của giấc mơ điện ảnh, kẻ “chân ướt chân ráo” bao giờ cũng con mồi cho những tay thợ săn tình dục. Họ không được cư xử một cách bình đẳng và tôn trọng. Rất nhiều cô gái đã và đang trở thành nạn nhân. Nay tôi đã có vị thế nhất định rồi, tôi không còn ngại nói ra sự thật và sẵn sàng nghe chia sẻ của các người cùng cảnh ngộ để giúp họ đứng ra tố cáo những kẻ xấu xa ở Hollywood. Nhưng trước hết, tôi khuyên những cô gái mới vào nghề là không nên bỏ qua hay xem nhẹ những hành vi quấy rối như thế” - Jennifer Lawrence

“Chỉ đến khi đã trở thành một diễn viên tương đối có tên tuổi tôi mới bảo vệ được tôi trước những lời đề nghị khiếm nhã và áp lực phải bán thân. Nhưng không phải ai cũng làm được như thế. Có diễn viên ôm mối nhục đến ngày nhắm mắt vẫn không dám nói ra sự thật. Tôi thề sẽ nói thay cho tất cả diễn viên nam nữ không được may mắn về những đau khổ và căm giận họ phải cam chịu do niềm đam mê nghệ thuật”.

Lawrence (đoạt Oscar năm 2013 với vai diễn trong bộ phim Silver Linings Playbook) xem việc khám cơ thể là “hành vi làm nhục và hạ giá nhân phẩm người khác”. “Bà ta so tôi với năm cô gái khác gầy hơn tôi rồi bảo tôi vẫn còn gầy hơn…bà! Lúc đó trên cơ thể chúng tôi chỉ có ba miếng băng dính ở chỗ cần dán!” – cô trải lòng với Laura Dem, MC của sự kiện.

hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien
Jennifer Lawrence vừa chia sẻ hậu trường quấy rối tình dục ở Hollywood tại sự kiện Women in Hollywood

Lawrence cho biết người chọn vai khuyên cô nên giảm khoảng 6 ký trong 2 tuần nếu muốn tiếp tục. “Bà ta còn khuyên tôi hãy nhìn những bức ảnh trần truồng của mình hàng ngày để làm nguồn cảm hứng giảm cân! Trước đó, một cô gái dự tuyển đã bị loại vi không giảm cân đúng yêu cầu của nhà sản xuất”, cô nói.

Trong số khán giả ngồi nghe Lawrence tâm sự có các diễn viên Kristen Stewart, Margot Robbie và Ashley Greene. Lawrene kể tiếp: “Sau đó tôi đến gặp một nhà sản xuất khác để tường trình. Ông ta liếc nhìn tôi bằng đôi mắt ám muội rồi nói: Tôi không hiểu tại sao bọn họ lại bảo cô quá béo. Cô có béo gì đâu? Và ông ta thòng thêm một câu rất khốn nạn: Tôi nghĩ với dáng vẻ hấp dẫn như cô người đàn ông nào cũng muốn… ngủ chung!”. Lawrence thú nhận là cô bị thôi thúc bởi niềm đam mê đóng phim đến nỗi không còn khả năng tự vệ và can đảm để phản bác hoặc tố cáo những kẻ lợi dụng quyền lực đổi tình.

Phong trào MeToo lan ra ngoài Hollywood

Lời trần tình của Lawrence xảy ra trong cơn địa chấn chống lại nhà sản xuất Harvey Weinstein, kẻ có lẽ biết tận dụng tốt nhất quyền lực của mình để gạ tình.

Diễn viên Rajini Vaidyanathan thuộc số người đáp ứng nhanh nhất thông điệp của phong trào “MeToo” trên mạng xã hội khi cô kể lại câu chuyện buồn trong cuộc đời đóng phim.

Cô viết: “Năm nay tôi 25 tuổi. Tôi đang ngồi trong một nhà hàng Ý tại New York để viết câu chuyện này. Với khát vọng sẽ trở thành nhà sản xuất phim, tôi đến Manhattan để dự hội nghị của đảng Cộng hoà ở đây.

hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien
Phía sau những thợ săn như Harvey Weinstein là nhiều gương mặt nữ phải im lặng cam chịu khi muốn tiến thân trong giới phù hoa

Sau đó, tôi được một nhà sản xuất gấp đôi tuổi tôi mời đi ăn tối tại tại nhà hàng Ý East Village dưới ánh đèn leo lét. Chúng tôi đang nói về hai ứng viên tổng thống George W Bush và John Kerry của hai đảng Cộng hoà và Dân chủ thì bất ngờ ông ta nói: Khi nghĩ quan hệ tình dục, tôi không thể ngừng nghĩ về cô!

Nhận xét này nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi. Lập tức tôi thả mạnh chiếc nĩa xuống đĩa spaghetti còn nguyên vẹn. Tôi đã từng bị quấy rối tại nơi làm việc, nhưng chưa bao giờ nghe một lời khiếm nhã như vậy ở một người đàn ông đã có bạn gái. Nhưng do đang cần ông ta đưa vào nghề, phản ứng của tôi rất nhẹ nhàng. Tôi cố tìm cách chuyển nội dung câu chuyện. Nhưng ông ta vẫn tiếp tục khen vóc dáng cơ thể và sức hấp dẫn của tôi. Không còn cách nào khác, tôi cố ăn cho nhanh đĩa thức ăn. Tôi chỉ cảm thấy ghê tởm và khó chịu chứ không có lời phê phán nào. Vị thế của tôi lúc đó không cho phép tôi làm khác hơn. Nhưng có lẽ đây là chọn lựa sai lầm”.

Diễn viên Rose McGowan, 44 tuổi được biết đến với loạt phim TH Charmed (Phù thuỷ) bắn thêm phát pháo nữa trên Twitter, tố cáo Roy Price, giám đốc Amazon Studios, nơi cô đóng phim, đã bênh vực Harvey khi bỏ qua việc cô bị Harvey cưỡng hiếp với lý do “không có chứng cứ”.

McGowan đưa lên Twitter nhiều tweet chỉ trích cả đồng sáng lập và giám đốc điều Jeff Bezos của Amazon vì “cũng đứng về phía Harvey”. Ngày trước đó, Price đã phải từ chức vì quấy rối tình dục nhà sản xuất chương trình TH Isa Hackett khi họ đi chung xe năm 2015. Không chỉ Harvey mà người em Bob Weinstein, đồng sáng lập hãng sản xuất phim Weinstein Company cũng bị nhà sản xuất loạt phim khoa học giả tưởng The Mist Amanda Segel tố cáo quấy rối tình dục. Giống như Harvey, Bob phủ nhận cáo buộc. Harvey khẳng định mọi quan hệ của ông ta với những người tố cáo mình đều trên cơ sở “tự nguyện”.

hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien
Không chỉ tố cáo Harvey Weinstein, nữ diễn viên Rose McGowan còn lên tiếng vạch trần nhiều gương mặt đình đám khác của Hollywood

Hơn 51 nạn nhân mở cuộc “tổng phản công” vô tiền khoáng hậu

Scandal bắt đầu bằng câu chuyện đăng trên tờ The New York Times đã dẫn đến hiệu ứng bất ngờ: tính đến nay đã có hơn 51 diễn viên và nhà sản xuất tố cáo Harvey quấy rối tình dục hoặc hiếp dâm họ (kéo dài từ 1980 đến tháng 3/2015). Người bắn phát súng mào đầu là nữ diễn viên Ashley Judd với câu chuyện xảy ra cách nay hơn 20 năm khi cô đang đóng bộ phim Kiss the Girls (1997).

Judd cho tờ Times biết là cô đến khách sạn Peninsula Beverly Hills để vừa ăn sáng vừa bàn chuyện làm ăn với Harvey thì ông ta đề nghị…xoa bóp cho cô hoặc cô có thể xem ông tắm! Để ghi công Judd, Trung tâm truyền thông phụ nữ (WMA) vừa tuyên dương cô “vì đã tạo ra hiệu ứng sụp đổ domino chưa từng có tại Hollywood khi tạo ra làn sóng nữ diễn viên đứng ra tố cáo những kẻ có quyền lực nhưng xấu xa sau nhiều năm im lặng”. Bài viết trên tờ Times chỉ phỏng vấn 8 phụ nữ tố cáo Harvey quấy rối tình dục. Nhưng ngay sau khi Judd lên tiếng, dàn đồng ca bổ xung thêm 21 người, trong đó có những diễn viên rất nổi tiếng.

hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien
Nữ diễn viên Ashley Judd là người bắn phát súng đầu tiên ở phong trào Metoo khi tố cáo nhà sản xuất Harvey

Làn sóng tố cáo thứ 2 đến vài ngày sau đó khi tờ The New Yorker đăng bài viết về Harvey với những lời tố cáo còn “nặng ký” hơn. Harvey không chỉ quấy rối tình dục mà còn dùng quyền lực của một người có thể ban phát vai diễn để… hiếp dâm! Diễn viên Asia Argento là một trong số này. Người mẫu Ý Ambra Battilana Gutierrez, diễn viên Mira Sorvino, diễn viên và nhà sản xuất Jessica Barth, diễn viên Pháp Emma de Caunes, cựu diễn viên Lucia Evans đã cung cấp thông tin cho New Yorker. Gia nhập danh sách từng bị Harvey quấy rối có thêm ba diễn viên Mỹ Gwyneth Paltrow, Angelina Jolie, Rosanna Arquette; diễn viên Pháp Judith Godrèche, diễn viên Katherine Kendall và nhà thiết kế thời trang Dawn Dunning. Chưa hết, vài ngày tiếp theo có thêm ba diễn viên Minka Kelly, Kate Beckinsale và Cara Delevingne. Họ lên mạng xã hội để chia sẻ hành vi sàm sỡ của Harvey khi đối mặt. Rồi thêm vài giọt nước tràn ly: nhà biên kịch Louisette Geiss, diễn viên Lysette Anthony, diễn viên kiêm biên kịch Anh Sophie Dix, diễn viên Angie Everhart… đều lên tiếng tố cáo Harvey.

hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien Rebel Wilson tố một diễn viên nam có đề nghị khiếm nhã với cô
hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien 'Giao ước chết': Khi cái chết cũng không phá bỏ được những lời hứa
hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien Diễn viên ‘Mudbound’ quảng bá cho phim nhân dịp Liên hoan AFI
hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien Điểm mặt dàn sao đình đám trong bom tấn siêu anh hùng 'Liên minh công lý'
hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien Tình bạn của sao Hollywood
hollywood lan song metoo van hoa doi tinh lay vai dien Amber của nhóm nhạc f(x) cũng lên tiếng về phong trào #metoo

Lê Tây Sơn