Hugh Jackman: Chật vật bước khỏi cái bóng của Wolverine?

(TGĐA) - Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ The New York Times, Hugh Jackman bộc bạch: “Nói cho rõ hơn là tôi sẽ chưa về hưu dù chữ X còn hay mất. Nhưng do hoá thân vào nhân vật Wolverine quá lâu nên tôi không thể thoát khỏi bị hụt hẫng. May mắn là tôi không đi vào điện ảnh để chỉ đóng một loại phim với một loại nhân vật. Mỗi phim tôi làm đều để lại điều gì đó lưu luyến lúc chia tay. Tuy nhiên, sự lưu luyến đó không nhiều đến nỗi bạn không thể dứt ra được để vào vai diễn khác”.

hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine Logan nối bước Deadpood, tiếp tục là bộ phim siêu anh hùng nhãn R thành công đình đám
hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine Những điểm tương đồng đầy bất ngờ giữa Hugh Jackman và Logan
hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine Hugh Jackman hy vọng sẽ sớm quay lại sân khấu kịch
,,hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine

17 năm với 8 lần đóng vai Wolverine

Người đàn ông đóng vai Wolverine, siêu anh hùng “trừ gian diệt ác” suốt 17 năm trong 8 tập phim cho đến lúc hoàn thành cảnh cuối cùng của Logan là cái tên quá quen thuộc với khán giả yêu loại phim khoa học giả tưởng chuyển thể từ truyện tranh: Hugh Jackman. Logan là bộ phim thứ 10 của thương hiệu X-Men do hãng phim 20th Century Fox sản xuất (gồm hai loạt phim tách riêng X-MenWolverine) dựa theo truyện tranh của nhà xuất bản Marvel Comics. Nó không chỉ là bộ phim đẫm máu nhất mà còn là bộ phim đột biến buồn nhất, đặc biệt là với vai diễn của Jackman. Trong khi đang đóng bộ phim ca nhạc The Greatest Showman, Jackman vẫn phải dành ra 2 ngày để quay lại một số cảnh trong Logan. “Trong các cảnh quay lại, tôi tiếp tục bị đánh và được đánh. Tôi phải hò hét nhiều đến nỗi ngày hôm sau trở lại phim ca nhạc trong tình trạng thanh âm bị ảnh hưởng nặng nề. Tôi nói đùa với các đồng nghiệp là hãy để tôi hát nhép chứ đừng hát thực!”, anh kể lại. Trong Logan (và có thể là vai diễn Wolverine cuối cùng của Jackman) công chiếu từ 3/3 tại Mỹ, nhân vật của Jackman rất khác trông với trước đây. Điều này dễ hiểu vì các đột biến sống quá lâu rồi nên họ cũng phải già đi. Điều khiển chiếc limousine cũng đã là khó.

hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine

Từ khi Jackman trở thành ngôi sao điện ảnh với tập phim X-Men đầu tiên chiếu vào năm 2000, anh hầu như đồng nghĩa với Logan-Wolverine, siêu anh hùng đột biến có bộ xương bằng thép, bộ móng vuốt biến hoá và có khả năng sống sót kiên cường qua nhiều thập niên. Logan cũng là vai diễn thành công và được nhiều người biết đến nhất của Jackman và nó đeo bám anh đến cuối tháng 1 mới chịu buông tha. “Tôi thật sự không thoải mái khi nói lời từ biệt với nhân vật của mình, nhưng những gì đến sẽ đến, bạn không thể làm gì khác được” – Jackman nói với đạo diễn trong cuộc trò chuyện cuối cùng. Chắc chắn là thế vì anh không thể thoải mái khi phải chia tay với một vai mà mình từng “sống chết” với nó. Sự gắn kết của Jackman với vai diễn Wolverine nhiều hơn bất cứ diễn viên nào chuyên đóng các nhân vật từ truyện tranh, từ Batman, Spider-Man đến Superman. Khi phim làm lại sau vài tập, diễn viên cũng thay đổi chứ không được giữ lại rất lâu như Jackman. Ngay cả các đồng diễn của Jackman trong X-Men hay Wolverine cũng không liên tục vai diễn mà phải thay bằng người mới, trẻ hơn. Được hỏi có khi nào nghĩ Logan sẽ là tập phim cuối cùng của anh về Wolverine, Jackman trả lời thành thật: “Khi tôi cầm kịch bản Logan, tôi đã có ý tưởng như thế. Khi phim khai máy, tôi cũng nghĩ như thế, và khi ngồi đây, tôi cũng tin đó là sự thật. Chỉ có thượng đế mới biết tôi cảm thấy tế nào trong 3 năm nữa, nhưng ngay lúc này, tôi nghĩ nhân vật Wolverine đã kết thúc, ít nhất là đối với tôi”.

Không chỉ dựa vào Wolverine

Quan sát Jackman vào thời điểm này, người ta không thấy anh có chút nào buồn chán khi bị mất một vai diễn “gối đầu giường”. Gặp anh tại buổi ăn sáng trong một khách sạn ở SoHo, diễn viên 48 tuổi sinh ở Úc vẫn rất quyến rũ nếu so với các diễn viên chuyên đóng phim hành động chém giết khác. Làm như chứng bệnh “basal cell carcinoma” (ung thư biểu mô tế báo đáy) mà Jackman vừa công bố trên Twitter cùng với một số bệnh xương khớp khác không đủ để làm mất tính khôi hài và tinh thần sảng khoái yêu đời của anh. Chụp ảnh chính mình với vết sưng ở mũi, anh viết: “Trông tôi tệ hơn nhưng vẫn tốt!”. Rõ ràng, Jackman không phải là nhân vật Jean Valjean trong bộ phim Les Misérables, một người thường hỏi “Tôi là ai?” khi có dịp. Anh sẵn sàng chấp nhận những rắc rối đến với mình. Vậy thì điều gì sẽ xảy ra sau khi Jackman chia tay với một vai diễn được xem là “mặc định” trong nghề nghiệp của mình và ai sẽ thay thế anh khi anh bị tước mất chữ X?

hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine

Trái với lầm tưởng của nhiều người, Jackman không hề vô danh khi anh được giao vai Wolverine mà anh đã được khán giả Úc biết đến trên truyền hình và sân khấu kịch tại quê nhà. Vai diễn Curly của anh trong vở kịch làm lại Oklahoma năm 1998 được đánh giá cao. Vở kịch này từng làm mưa làm gió trên sân khấu kich London, Anh. Tuy nhiên, cơ hội thành sao chỉ thực sự đến với Jackman khi anh đến London để thử vai trong X-Men. Anh gửi băng ghi âm giọng nói đến cho giám đốc phân vai diễn và được khen có giọng nói “cowboy phương nam” độc đáo. “Họ thích nó mà không hề biết rằng đây là lần đầu tiên tôi nói giọng Mỹ!” – anh kể lại. Nhưng cơ hội mới đến với Jackman sau khi diễn viên Anh Dougray Scott nhận lời rồi từ chối vai Logan- Wolverine nêu lý do thời biểu quay phim xung đột với bộ phim Mission: Impossible 2 anh đang đóng. Jackman được mời diễn thử cùng các diễn viên Stewart và Ian McKellen, những người được anh xem là “thần tượng điện ảnh”. Cuối cùng, Jackman được chọn và anh xuất hiện trong cả 3 tập phim X-Men đầu tiên và hai tập phim Wolverine lấy bối cảnh trước 3 tập này. Năm 2014 anh xuất hiện lại trong tập phim X-Men: Days of Future Past. Tổng cộng 6 tập phim thu được 2,7 tỉ USD trên toàn thế giới. Về giải thưởng, Jackman đoạt giải Tony năm 2004 cho vai diễn trong vở kịch The Boy From Oz trên sân khấu kịch Broadway. Năm 2012 anh lại nhận được giải Tony đặc biệt để ghi nhận các đóng góp cho cộng đồng kịch nghệ Mỹ. Jackman còn là người dẫn chương trình Tony 4 lần, thắng một giải Emmy về dẫn chương trình (Tony) và dẫn chương trình đêm Oscar một lần.

Nhưng Wolverine vẫn là nỗi ám ảnh

Năm ngoái, khi tham gia vòng quảng cáo cho bộ phim khoa học giả tưởng Chappie, đạo diễn Neill Blomkamp hỏi Jackson nghĩ sao về một tập X-Men nữa và anh thích kể một câu chuyện gì trong phim. Jackman kể lại: “Sau khi uống một vài ly vang, về nhà ngủ, tôi thức dậy lúc 4 giờ sáng và ghi âm ý kiến về bộ phim mới trong đó mường tượng nội dung pha trộn giữa Unforgiven, The WrestlerShane trong câu chuyện kể về một anh hùng ngã ngựa cố thoát khỏi quá khứ của mình và tìm một nơi bình an để nghiền ngẫm sự bất mãn và hối tiếc”.

Jackman cũng khẳng định là chỉ còn vấn đề thời gian để có một diễn viên trẻ khác thế vai Wolverine của anh. “Vai diễn của tôi phải chấm dứt và người khác sẽ thay nó. Đây là điều chắc chắn. Tôi không có gì lấn cấn trước sự thật này, trừ khi… Daniel Day-Lewis hất cẳng tôi và đoạt Oscar với vai này. Đó mới là vấn đề, dù cũng… không lớn lắm” – Jackman nói đùa. Stewart, người từng chia sẻ vai Charles Xavier với James McAvoy (đóng Xavier lúc còn nhỏ) tin rằng Jackman đủ bản lĩnh để quên hẳn nhân vật của mình. “Khi cần phải trút một gánh nặng ám ảnh, anh ấy có thể trút rất nhẹ nhàng”.

Hiện Jackman vẫn tiếp tục đóng bộ phim ca nhạc The Greatest Showman tại New York. Phim sẽ công chiếu vào dịp Christmas 2017. Nhưng The Greatest Showman không phải là công cụ giúp Jackman khuây khoả sau nhiều năm “chung thuỷ” với Wolverine. Anh vẫn hy vọng 50-50 sẽ có một dự án hậu X-Men trong tương lai gần và nhà sản xuất cũng sẽ nhớ đến mình. “Đây là tình cảm rất cá nhân khi tôi có mối quan hệ quá gắn bó với nhân vật của mình. Thắng và thua, sự sống và cái chết không thành vấn đề. Tôi chỉ thấy mình cần làm một việc đúng” – Jackman bộc bạch”.

hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine

“Tôi thật sự không thoải mái khi nói lời từ biệt với nhân vật của mình, nhưng những gì đến sẽ đến, bạn không thể làm gì khác được”.

hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine Logan nối bước Deadpood, tiếp tục là bộ phim siêu anh hùng nhãn R thành công đình đám

(TGĐA) - Lần cuối cùng hóa thân thành Wolverine trong Logan của Hugh Jackman đang từng ...

hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine Những điểm tương đồng đầy bất ngờ giữa Hugh Jackman và Logan

(TGĐA) - Sự tương đồng giữa Hugh Jackman và nhân vật Wolverine do anh thủ vai ...

hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine Hugh Jackman hy vọng sẽ sớm quay lại sân khấu kịch

(TGĐA) - Hugh Jackman, diễn viên của bộ phim bom tấn Logan, hy vọng anh sẽ ...

hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine Những “bom tấn” Hollywood được chờ đón năm 2017

(TGĐA) - Sau màn trình diễn hoành tráng tại liên hoan truyện tranh và phim chuyển ...

hugh jackman chat vat buoc khoi cai bong cua wolverine Hollywood và câu chuyện vẻ đẹp châu Á trong phim

(TGĐA) - Cái gì ẩn chứa phía sau “sự ve vãn bất ngờ” của Hollywood ...

Lê Tây Sơn