Năm Mậu Tuất, kể chuyện chó đóng phim

(TGĐA) - Cứ mỗi lần có chó đóng phim là y như rằng, sẽ có những chuyện hy hữu xảy ra, dù rằng đoàn phim đã chuẩn bị đủ trăm phương nghìn kế dự trù, nhưng vẫn không thoát khỏi cảm giác bất ngờ đến dở khóc dở cười. Xin ghi lại đây vài ba mẩu chuyện nhân dịp năm Mậu Tuất để bạn đọc hiểu đôi phần về diễn xuất của các chú chó trên phim.

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim Lần đầu làm việc với 'đả nữ' Ngô Thanh Vân, nghệ sĩ Trung Dân nói gì?
nam mau tuat ke chuyen cho dong phim Không chỉ đóng hai vai, Trường Giang còn sáng tác nhạc phim cho 'Siêu sao siêu ngố'
nam mau tuat ke chuyen cho dong phim 'Tôn Ngộ Không đại náo New York': Phim cho gia đình trong mùa Giáng sinh năm nay
nam mau tuat ke chuyen cho dong phim Đạo diễn Amr Salama lên kế hoạch làm bộ phim “chống” 'American Sniper'
nam mau tuat ke chuyen cho dong phim Phiên bản phim ‘sạch’ của Sony bị các nhà làm phim chống đối

Tiết Cương: Thà chết chứ không đóng phim với… chó

Trong phim Làm đẹp ăn Tết có cảnh Tiết Cương vào vai ông thầy lang băm chuyên nổ như sấm để gạt bà con bán thuốc dỏm tại một vùng ven Quận 2 - TP. HCM. Biết thầy lang này gian manh, Ốc Thanh Vân trong vai bà chủ chảnh chọe, quyết ra tay trị ông này một trận nhớ đời, bằng cách đem con chó Becgie giả bệnh đến thử nghề ông thầy thuốc.

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim
Tiết Cương từng phải khóc thét khi phải đóng phim cùng chó

Để quay cảnh này, đạo diễn Quyền Lộc đã nhờ trung tâm huấn luyện chó tuyển một em Becgie chuẩn Đức để nhập vai. Theo quy định của đạo diễn, Tiết Cương cứ thao thao bất tuyệt thuyết giảng về những vị thuốc gia truyền chữa được bá bệnh, không chỉ chữa bệnh cho người mà còn ứng dụng luôn cho cả thú vật. Và Ốc Thanh Vân xuất hiện, ôm nguyên con chó bự thù lù dâng đến trước mặt ông thầy, nhờ ông cứu chó độ thế.

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim
Theo như HLV dạy chó, chuyện chó cắn người nhìn hung dữ như vậy nhưng thực ra đã được huấn luyện khá... an toàn

Trong quá trình tập thì rất ngọt, chú chó nằm im re, thở từng hơi thoi thóp theo lệnh của huấn luyện viên. Nhưng đến cảnh quay thật thì sự cố bắt đầu. Giữa tiếng reo hò của quần chúng náo nhiệt, Tiết Cương hào hứng đọc thần chú rồi nhảy lên nhảy xuống, tay khua bó nhang nghi ngút khói làm phép chữa bệnh. Việc này khiến chú chó giật mình, nổi sung, sủa liên tục vẻ giận dữ. Tiết Cương cũng không vừa, trừng mắt nạt nộ như muốn điều khiển con chó phải theo mình. Sau hồi cương nhau, điên tiết, con chó rống cổ lên nhe hàm răng sắc nhọn và nhằm thẳng Tiết Cương rượt tới. Đến lúc này, Tiết Cương hoảng hồn thực sự, anh chạy thục mạng, la hét ầm ĩ. Con chó thì như được thỏa mãn, dí tay “thầy lang” ngã lăn ra, liên tục táp vào hai ống quần cắn, xé, lôi Tiết Cương sền sệt cả một khúc đường. Giữa quang cảnh như thế, tiếng diễn viên quần chúng la hét hoảng loạn càng làm con chó kích động hơn, đỉnh điểm là màn lao thẳng tới, táp một cái ngay giữa “chỗ hiểm” của Tiết Cương. Đến lúc này, thấy quá nguy hiểm, đạo diễn mới ra lệnh cắt cảnh quay để cứu “thầy lang”. Quần chúng nhao nhao, Tiết Cương gần như hồn lìa khỏi xác, mặt xanh lè nhắm mắt như người chờ chết còn tay huấn luyện viên chó thì… tỉnh bơ, lúc đó mới lừ đừ tới bê con chó về chỗ ngồi.

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim

Đợi mọi người bớt ồn ào, anh từ từ giải thích: “Đây là chó nghiệp vụ, được đào tạo rất bài bản. Mỗi năm nó được luyện cắn như thế hàng trăm lần, nên tôi biết chắc là nó chỉ cắn hù dọa thôi, không sao cả…”. Ai cũng thở phào, chỉ duy Tiết Cương thì lồm cồm bò dậy, hai tay chấp lạy xá con chó 3 xá, anh bảo: “Tao lạy mày, tao còn phải ăn Tết, mày “phập” kiểu này chắc tao không có cơ hội lấy vợ, đẻ con nối dõi tông đường…”. Nói xong, anh quay về phía đạo diễn nói tiếp: “Không quay cảnh chó rượt nữa nha, quay nữa là tui về, thà chết chứ không đóng phim với chó nữa đâu!”.

Lê Quang: Ba ngày quay với cảnh chó… lết

Trong phim Đất Phương Nam có cảnh Võ Tòng (Lê Quang đóng) bị quân Pháp đi càn trong một trận chiến không cân sức tại rừng Cần Đước – Long An. Để mô tả một trận đánh oai hùng này, đạo diễn còn kèm theo cảnh một con chó Phèn bị thương nhưng vẫn quyết tâm đem 3 quả lựu đạn cho chủ để đánh nhau với quân Pháp.

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim
Diễn viên Lê Quang, người đóng vai Võ Tòng trong Đất Phương Nam cũng khốn khổ với những cảnh đóng cùng chó

Với các cảnh quay chó mang lựu đạn trên đường đi, chó thấy giặc Pháp bèn núp vào lùm, rồi bò chậm chạp qua từng bụi rậm hầu hết đều được thu hình rất hiệu quả. Nhưng đến cảnh quay chó lội sình đem lưu đạn cho Võ Tòng là bắt đầu có chuyện. Cũng bởi ý tưởng của đạo diễn là xây dựng hình ảnh chú chó bị thương, vất vả mang lựu đạn cho chủ nên phải tỏ ra yếu ớt, gần như hết hơi hết sức. Phương án đưa ra là cho chó dùng một lượng thuốc mê vừa đủ.

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim
Hình ảnh chú chó liều mình mang lựu đạo cho Võ Tòng trong Đất Phương Nam

Bố trí xong xuôi, Lê Quang trong vai Võ Tòng râu ria lởm chởm, lội xuống vũng sình chờ diễn chung với chó. “Máy, diễn”, Võ Tòng hì hụp lết từng bước chân, ánh mắt căm thù nhìn quân giặc, bỗng sáng ngời khi thấy chú chó đang băng rừng, lội sình đem lựu đạn tới cho mình. Chú chó lúc đó cũng ngấm thuốc, ánh mắt lộ rõ vẻ mỏi mệt, anh thiết kế liền thả nó xuống vũng sình. Bình thường nó sẽ vọt về phía Võ Tòng, nhưng chẳng hiểu sao lần này, vừa chạm nước là nó vọt thẳng lên bờ, chạy tuốt về phía bìa rừng, chui thẳng vào chiếc xe tải ở đó rồi… trốn. Cả đoàn phim bất ngờ, dù là ai kêu la, nó vẫn không chịu ra để đóng phim, báo hại Võ Tòng ngâm nước gần như cảm lạnh. Cảnh bể, đoàn phim chỉ biết chuyển bối cảnh khác để quay, chờ chú chó hồi tâm rồi tính tiếp.

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim

Ngày thứ hai, để cho chắc ăn, chủ chó cho hẳn hai viên thuốc mê để nó không còn sức mà chạy lên bờ. Những hỡi ôi, “bổn cũ soạn lại”, chú chó vừa thả tay lại ẳng lên một cái chạy vô rừng… trốn tiếp khiến Võ Tòng nổi cáu, kiên quyết đòi bỏ cảnh. Sau một hồi thương lượng, chủ của chú chó cam kết lần này sẽ diễn đạt, anh vời hẳn một bác sĩ thú y từ tỉnh về để tính liều lượng tiêm thuốc cho “diễn viên” chó.

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim
Dù có người cầm xích như thế này, nhưng ai biết được nó có thể tuột ra bất kỳ lúc nào

Quả thật, có chuyên gia có khác, sau khi tiêm thuốc, chú chó lần này không thể bỏ trốn nhưng lại lâm vào tình trạng lim dim và nằm bẹp tại chỗ khi thả vào vũng sình. Thấy có nguy cơ hư cảnh quay, đạo diễn nhanh trí hét lớn lên: “Chó lết hết nổi rồi, Võ Tòng lết về chó lấy lựu đạn đi…”. Và Võ Tòng, lẽ ra “được” nằm trong vũng sình chờ chó đến thì bây giờ phải “lết” từng bước khó nhọc đi lấy lựu đạn. Vừa đi, anh vừa lầm bầm… mắng con chó không tiếc lời khiến cả đoàn phim bụm miệng cười hoài. Hiện trường quay là thế, nhưng khi lên phim, bất kỳ ai xem cũng khen: “Con chó nhà ai mà khôn quá trời, nó đóng phim còn hơn cả tài tử nữa!”.

Hai Nhất: Nhờ chó có sức mạnh phi thường!

Trong phim Những đứa con biệt động Sài Gòn có cảnh quay lực lượng đặc nhiệm gần 50 người vây bắt và rượt đuổi ông trùm Bảy Xoài do diễn viên Hai Nhất đảm nhiệm. Ở cái tuổi gần 70, việc đóng phim đã là một sự cố gắng của ông, vậy mà lần này đạo diễn Minh Quang còn yêu cầu ông bị rượt đuổi bởi một đàn chó becgie. Quả là một pha diễn ngoài sức mình, nhưng trước sự động viên của đạo diễn cũng như ê kíp đoàn phim, Hai Nhất tự nhủ… phải chơi hết mình!

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim
Hồi tưởng lại cảnh bị chó rượt đuổi, diễn viên kỳ cựu Hai Nhất vẫn còn sợ hãi

Để an toàn, đạo diễn cho sáu chú chó bịt mõm, mỗi con đều có một anh trinh sát nắm dây xích rượt đuổi Bảy Xoài. Máy, diễn! Lệnh đạo diễn vang lên, lực lượng tinh nhuệ ào ào tiến về phía biệt thự Bảy Xoài, đàn chó nghiệp vụ 6 con hùng dũng lao về phía trước với những tiếng sủa vang dội. Thấy động, tên đàn em dẫn Bảy Xoài thoát thân theo kịch bản nhưng chạy một đoạn, bỗng giật mình vì thấy tiếng sủa ngay sát sau. Ngoảnh lại, hóa ra một chú chó bị tuột dây đang lao về mình như vũ bão. Tên đàn em hoảng quá, không nói không rằng phóng lên một gốc cây gần đó, đu tòng teng để thoát thân. Bảy Xoài – Hai Nhất lúc này, như hồn siêu phách lạc, cũng chỉ còn biết cắm đầu chạy thục mạng. Tiếng chó hầm hập phía sau, trước mặt là một mương nước khá rộng. Dừng lại thì chết mà vượt qua nghe chừng không thể. Nhưng giữa ranh giới sống chết, dường như sức mạnh thời trai tráng phủ đầy cơ thể ông lão 70, Hai Nhất nhắm mắt vọt qua. Thoát! Sau cú nhảy, Hai Nhất nằm bẹp bên mương nước còn chú chó, ở bên kia sủa inh ỏi trong bất lực.

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim

Cả đoàn phim gần như nín lặng, không ai ngờ ngày thường ông trùm đi đứng rất khó khăn mà giờ có sức bật kinh hồn như thế. Đạo diễn thì hoan hỉ chúc mừng còn Hai Nhất thì lầm bầm trong miệng: “Từ lần sau, đừng ai kêu tao diễn chung với chó nữa nhé”.

nam mau tuat ke chuyen cho dong phim Lần đầu làm việc với 'đả nữ' Ngô Thanh Vân, nghệ sĩ Trung Dân nói gì?
nam mau tuat ke chuyen cho dong phim Không chỉ đóng hai vai, Trường Giang còn sáng tác nhạc phim cho 'Siêu sao siêu ngố'
nam mau tuat ke chuyen cho dong phim 'Tôn Ngộ Không đại náo New York': Phim cho gia đình trong mùa Giáng sinh năm nay
nam mau tuat ke chuyen cho dong phim Đạo diễn Amr Salama lên kế hoạch làm bộ phim “chống” 'American Sniper'
nam mau tuat ke chuyen cho dong phim Phiên bản phim ‘sạch’ của Sony bị các nhà làm phim chống đối

Lữ Đắc Long