Nghệ sĩ Việt kể chuyện “Mẹ chồng – Nàng dâu”

(TGĐA) - ​Chủ đề “Mẹ chồng – Nàng dâu” không phải là mới nhưng nhân sức nóng của bộ phim Sống chung với mẹ chồng hiện đang phát sóng trên truyền hình, hãy cùng TGĐA lắng nghe các nghệ sĩ Việt chia sẻ những nỗi niềm của người trong cuộc: người làm dâu, người làm… mẹ chồng!

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau 'Sống chung với mẹ chồng' được phát sóng sớm hơn dự kiến
nghe si viet ke chuyen me chong nang dau Cô con dâu ‘hot’ nhất màn ảnh Việt - Bảo Thanh: Nhiều lần sợ hãi vì ‘mẹ chồng’ quá tàn khốc
nghe si viet ke chuyen me chong nang dau “Sống chung với mẹ chồng” và sự lột xác ‘tai quái’ của NSND Lan Hương

Nhà văn, biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ (Mẹ chồng người mẫu, diễn viên Trang Nhung)

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau
Nhà văn, biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ

Nhung và con trai tôi gặp rồi yêu nhau ở Sài Gòn, nhưng Nhung là con gái Bắc. Gia đình của Nhung và gia đình tôi có quan hệ từ thời mẹ của tôi và bà ngoại của Nhung – nữ sĩ Ngân Giang, một nhà thơ lớn của văn học Việt nam. Mẹ của Nhung cũng là nghệ sĩ Hoài Anh. Chính vì thế, trong cách sinh hoạt hay quan niệm sống, Nhung gần gũi với gia đình tôi ngay từ ngày đầu đến nhà.

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau
Người mẫu, diễn viên Trang Nhung

Kỷ niệm lớn nhất với tôi đó là ngày đưa Nhung vào viện sinh con (cháu tên Vani - PV). Cảm giác mừng khi sắp nhìn thấy cháu. Cảm giác căng thẳng khi đợi Nhung sinh. Đêm đó, mấy mẹ con tôi thức trắng trong viện, ai cũng lo nhưng giấu không cho người kia biết. Tôi đã sinh con 2 lần, đều là những điều không đoán trước, có khi dễ, lúc lại khó. Và đấy là tính mạng hai con người. Đến hôm sau, khi bên trong báo ra là Nhung đã sinh Vani, mẹ tròn con vuông, Nhung khỏe, tôi mới như trút được sự căng thẳng và thở phào. Thực sự, tôi không hề có cảm giác là “mẹ chồng - nàng dâu” vì từ lâu đã coi Nhung là con gái tôi rồi, nhất là những giây phút Nhung chuyển dạ trong phòng sinh.

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau
Đến giờ, trong gia đình chưa xảy ra xung đột gì, giữa mẹ chồng Thu Huệ với con dâu Trang Nhung

Nhung nuôi con khéo, toàn tâm toàn ý với con và phương pháp nuôi khoa học, do hai vợ chồng nghiên cứu kinh nghiệm của những người đi trước. Tôi luôn tôn trọng quan điểm cá nhân và đời sống riêng của các con. Nếu có kinh nghiệm gì thì nói, các cháu có quyền nghe hay không. Đến giờ, trong gia đình chưa xảy ra xung đột gì, giữa mẹ chồng với con dâu.

Đạo diễn hoạt hình, NSND Phương Hoa

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau
Đạo diễn hoạt hình, NSND Phương Hoa

Con dâu tôi mới về được 1 năm, hơn nữa kể từ khi sinh cháu, các con ở nhà ngoại là chính nên mọi mâu thuẫn giữa mẹ chồng – nàng dâu gần như là không có. Cháu ngoan, biết điều, có học thức, biết hiếu thảo với cha mẹ. Điều tôi hài lòng nhất về con dâu đó là rất yêu chồng và biết chăm sóc gia đình nhỏ của mình. Thậm chí, nhiều lúc tôi mắng con trai thì con dâu lại bênh chằm chặp. Cái gì tôi chê con trai thì con dâu lại thích điều đó ở chồng mình.

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau
NSND Phương Hoa (áo đỏ) và cháu nội

Trước khi được là mẹ chồng thì tôi cũng là một nàng dâu. Tôi ở với mẹ chồng tôi đến nay là 25 năm rồi. Bà năm nay cũng 95 tuổi nhưng tôi có thể tự hào rằng giữa tôi và mẹ chồng chưa bao giờ to tiếng hay khó chịu với nhau. Bà là người hiểu biết, yêu thương và tôn trọng con cháu, đồng thời mình cũng luôn kính trọng và cư xử đúng mực với bà. Tôi có một nguyên tắc bất di bất dịch, ở nhà bà là “tướng”, với người già thì không tranh cãi.

Diễn viên Thúy Hà

Những ngày bắt đầu làm dâu, tôi đã gặp không ít “sự cố”. Mẹ chồng tôi vốn là người Hà Nội gốc, nhà ở phố cổ nên nấu ăn rất khéo, còn tôi là một cô gái tỉnh lẻ nên ngay từ đầu đã có sự khác biệt từ cách nấu nướng đến cách nói năng, ứng xử. Tôi bị áp lực tâm lý đến mức, trước khi làm gì cũng băn khoăn liệu có hợp ý mọi người không. Sau vài tháng được mẹ chồng chỉ bảo, kèm cuốn sách nấu ăn ông xã tặng, tôi đã tự tin hơn khi vào bếp. Cho đến bây giờ, đi ăn ở đâu thấy món ngon, tôi vẫn tìm hỏi cách chế biến thế nào để tích lũy dần.

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau

Thực ra, thời gian đầu, mẹ chồng tôi cũng khó chịu với tôi lắm vì bà thì chu đáo mọi việc trong gia đình, còn tính tôi lại nhớ nhớ quên quên. Tất cả những điều hay ý đẹp, sự chu đáo, nhẫn nhịn, chịu thương chịu khó… là những thứ đáng để học hỏi từ mẹ chồng tôi.

Diễn viên Nguyệt Hằng

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau
Mẹ chồng Nguyệt Hằng (bên phải) coi con dâu như một người bạn để chia sẻ, tâm sự

Hằng may mắn có mẹ chồng quý mình như con đẻ, thậm chí còn coi Hằng như một người bạn để chia sẻ, tâm sự. Nói nhiều người không tin nhưng đó là sự thật. Mẹ chồng Hằng sống vô tư, sôi nổi và cũng là người luôn muốn "chỉ đạo" mọi việc. Hằng lại quen nhịn, kiệm lời và hay tự ái nên có khi đó lại là nguyên nhân để hai mẹ con "kẻ tung- người hứng". Đương nhiên làm sao tránh được mưa gió, thời tiết còn thay đổi nóng lạnh đột ngột nữa là con người. Có va chạm, có hiểu nhầm chứ, nhưng mỗi lần như vậy ông xã lại là người đứng giữa làm "bị bông" để hai mẹ con tập "đá", xong lại đâu vào đấy, vì mẹ con mình quá hiểu nhau rồi.

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau
Nguyệt Hằng và ông xã Anh Tuấn

Hồi Hằng và ông xã còn đang yêu nhau, mẹ đã luôn gần gũi Hằng, thấy con trai mẹ "mải chơi", "trẻ con", lại "nghèo"... nên lúc nào mẹ cũng bảo mình phải lựa chọn cho kỹ. Có mấy ai như thế không nhỉ? Và Hằng không nghe, đến lúc cưới xong, nhiều thứ chi phối thực sự khó khăn, vất vả, mẹ thương lại bảo "Mẹ đã bảo rồi, không nghe thì bây giờ gắng chịu, đừng trách!". Chồng Hằng rất nóng tính nên thỉnh thoảng hai đứa có to tiếng thì bao giờ mẹ cũng kìm con trai mẹ trước. Sau đó, mẹ lại sẵn sàng ngồi nghe Hằng trút hết "nước mắt", chẳng còn khoảng cách "mẹ chồng - nàng dâu” nữa.

Diễn viên Vân Dung

Ít ai biết, Vân Dung và mẹ chồng rất hợp nhau. Hai mẹ con gặp nhau là trò chuyện vui như Tết. Bà là một người phụ nữ hiện đại, thích nấu nướng và… “không khiến con dâu”. Bà chỉ thích con dâu hoạt động xã hội, đem tiếng cười làm vui, làm đẹp cho đời. Đi đâu hễ ai nhắc tới con dâu là bà tự hào và hãnh diện lắm. Nhưng, bà cũng không phải là người dễ tính.

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau
"Với tôi, cha mẹ dù sai hay đúng cũng không bao giờ cãi", Vân Dung tâm sự

Vân Dung tâm sự: “Bà thẳng tính, đôi khi nóng tính nhưng bà sống đơn giản và thương yêu con cháu. Bà đã ngoài 70 tuổi, cắt tóc tém, thích tập võ và… hút thuốc lá. Với tôi, cha mẹ dù sai hay đúng cũng không bao giờ cãi. Sai thì tôi im lặng, đợi lúc nào bà vui vẻ thì sẽ lựa lời giải thích. Còn đúng thì lúc nào cũng vỗ tay. Bà cũng chưa bao giờ to tiếng với tôi cả. Tôi sống cũng đơn giản và hiện đại nên khá hợp với mẹ chồng. Mỗi lần về thăm bà, tôi lại trò chuyện, tâm sự, ôm ấp bà như mẹ đẻ của mình. Nhiều lúc có chuyện bế tắc trong cuộc sống, tôi cũng gọi điện tâm sự cùng bà. Đổi lại, bà cũng luôn ủng hộ, bênh vực và chiều tôi như con gái”.

Diễn viên Thùy Linh (Con dâu NSND Hoàng Cúc)

Tôi về làm dâu nhà mẹ Cúc đến nay là 6 năm và tôi chỉ muốn nói rằng đó là một người mẹ rất tuyệt vời. Mẹ đã dạy tôi học cách sống, cách suy nghĩ và cách trưởng thành. Hồi mới về làm dâu, mẹ từng nói với tôi rằng “Trong sâu thẳm, mẹ luôn coi con như hình ảnh của mẹ hồi còn trẻ. Mẹ thấy trong con người của con có hình ảnh của mẹ và trong con người của mẹ có hình ảnh của con. Đó cũng là điều mẹ cảm nhận ngay từ lần đầu tiên con trai mẹ dẫn con về nhà. Nên con đừng bao giờ nghĩ con là con dâu của mẹ vì có thể mẹ đối xử với con còn tốt hơn rất nhiều so với cả con đẻ của mẹ”.

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau
NSND Hoàng Cúc bên con trai, con dâu và cháu nội

Vừa cưới xong thì mẹ đổ bệnh nên hai vợ chồng tôi quyết định kế hoạch để dành thời gian đưa mẹ sang Trung Quốc chữa trị. Những ngày đầu tiên, mẹ phải truyền hóa chất, đau đớn thế nào tôi rất thấu hiểu vì tôi là người duy nhất cạnh mẹ suốt hành trình dài này. Vì vậy, đến giờ phút này, tôi cũng không bao giờ nghĩ mình là con dâu và mẹ Cúc là mẹ chồng cả. Vợ chồng trẻ không tránh khỏi những chuyện to tiếng, khi đó mẹ chỉ nói với tôi rằng “Con nhịn chồng một câu thì con sẽ được tất cả. Con nhịn chồng một lần, con được tình yêu của mẹ đối với con. Con nhịn chồng một lần, mẹ cảm ơn con nghìn lần”. Những câu nói đó của mẹ khiến tôi thực sự ấm lòng và cảm giác như được che chở.

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau
Thanh Thúy: "Tôi rất sợ hình ảnh một bà mẹ chồng khó tính, thích giành giật tình yêu với con trai mình nên luôn có sự chuẩn bị để mình không rơi vào hoàn cảnh đó”

“Tôi có một cậu con trai 7 tuổi và tương lai cũng sẽ là mẹ chồng. Nhưng ngay từ bây giờ tôi đã nghĩ tới chuyện mai mốt không biết con dâu của mình sẽ là người như thế nào, có yêu con mình, có biết vun vén cho gia đình, yêu quý mẹ chồng không? Tôi rất sợ hình ảnh một bà mẹ chồng khó tính, thích giành giật tình yêu với con trai mình nên tôi luôn có sự chuẩn bị để mình không rơi vào hoàn cảnh đó” – Diễn viên Thanh Thúy.

nghe si viet ke chuyen me chong nang dau 'Sống chung với mẹ chồng' được phát sóng sớm hơn dự kiến
nghe si viet ke chuyen me chong nang dau Cô con dâu ‘hot’ nhất màn ảnh Việt - Bảo Thanh: Nhiều lần sợ hãi vì ‘mẹ chồng’ quá tàn khốc
nghe si viet ke chuyen me chong nang dau “Sống chung với mẹ chồng” và sự lột xác ‘tai quái’ của NSND Lan Hương

Trí Anh