Ngọc Thanh Tâm: Chưa bao giờ yêu đương lại căng thẳng như vậy!

(TGĐA) - Với vai nữ chính, Chu, diễn viên trẻ Ngọc Thanh Tâm đã có tên trong danh sách đề cử của LHPQT Asean và cùng bộ phim đoạt 3 giải thưởng quan trọng nhất. Và ngay trong tháng 5, cô còn vinh dự được cùng bộ phim tham dự LHP Cannes tại Pháp cũng như giới thiệu Đảo của dân ngụ cư tại đất nước Tây Ban Nha nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với một diễn viên không chuyên như Ngọc Thanh Tâm, việc hóa thân vào một cô gái ngồi xe lăn có nhiều cung bậc cảm xúc đa dạng cũng như phải thể hiện khá nhiều cảnh nóng quả thật không hề đơn giản. Ngọc Thanh Tâm đã phải “vật lộn” với vai diễn của mình như thế nào? 

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay Dàn sao tụ hội chúc mừng thành công phim "Đảo của dân ngụ cư"
ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay Hồng Ánh, Ngọc Thanh Tâm vỡ òa cảm xúc ngày trở về
ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay 'Đảo của dân ngụ cư' nhận 3 giải thưởng danh giá tại LHP quốc tế ASEAN 2017 (AIFFA 2017)
ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay “Đảo của dân ngụ cư” nhận 8 đề cử quan trọng, lập kỷ lục tại LHP quốc tế Asean 2017
ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay Ngọc Thanh Tâm cùng “Đảo của dân ngụ cư" dự LHP Asean và Cannes
ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Diễn viên Ngọc Thanh Tâm

Là một diễn viên không chuyên, với một nhân vật đòi hỏi phải có chiều sâu về diễn xuất nội tâm như Chu trong Đảo của dân ngụ cư, bạn đã đối mặt với nó thế nào?

Đảo của dân ngụ cư là dự án phim truyện điện ảnh được đạo diễn Hồng Ánh ấp ủ thực hiện suốt 10 năm nên ban đầu, chị Hồng Ánh dự kiến mời một số diễn viên dày dặn kinh nghiệm để đảm nhận vai chính trong phim. Nhưng sau đó, chị đã mạo hiểm chọn những gương mặt mới để tạo sự mới mẻ, đột phá cho bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Đỗ Phước Tiến.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Cảnh trong phim Đảo của dân ngụ cư

Khi nhận được lời mời hợp tác, bản thân tôi cảm thấy rất hạnh phúc nhưng cũng vô cùng lo lắng. Vui bởi vai nữ chính trong phim là nhân vật tôi yêu thích ngay khi đọc kịch bản do nhà văn Nguyễn Quang Lập chuyển thể nhưng bên cạnh đó cũng gặp không ít áp lực vì vai diễn này khác hẳn với hình ảnh, tính cách ngoài đời của tôi. Ngoài ra, vai diễn đòi hỏi phải dấn thân, phải lột tả tận cùng cảm xúc chân thật nhất của nhân vật xuyên suốt chiều dài bộ phim…

“Tôi chọn Tâm vì em ấy có gương mặt sắc lạnh, có khung hàm mà hình thể của nhân vật cần, có cái ngây thơ mà cũng có cái già dặn của đàn bà, muốn khám phá về tình dục của Chu. Tâm lại có làn da trắng như sứ, rất hợp với tình trạng của một nhân vật bị cha “nhốt” suốt ngày trong nhà… Vai diễn đòi hỏi Tâm phải biết chuyển biến nhanh tâm lý, và cô ấy đã làm được. Chọn diễn viên nổi tiếng thì chưa chắc họ đã có thời gian trọn vẹn được cho phim. Còn diễn viên trẻ, bù lại, có sự máu lửa, không ngại dấn thân, không ngại khó. Cả Phạm Hồng Phước và Tâm đều có sự lì lợm của người trẻ, thích và sẵn sàng đương đầu với thử thách” – Nhà sản xuất, Đạo diễn Hồng Ánh.

Thú thật thời gian đầu, tôi chưa nắm bắt được hết hình ảnh, tính cách của cô gái vừa ngây thơ, dịu dàng nhưng cũng đầy dữ dội, quyết liệt. Sau nhiều ngày tự nhốt mình trong phòng để nghiên cứu kịch bản, tôi đã quyết định trò chuyện, nghe góp ý từ mẹ, một số người thân lớn tuổi và cả chị Hồng Ánh để vai diễn dần dần “ngấm” vào mình. Khi phim bấm máy, tôi hoàn toàn không còn cảm xúc hồi hộp và tự tin thể hiện nhân vật mang thân phận đặc biệt.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Ngọc Thanh Tâm

Vai Chu trong Đảo của dân ngụ cư khác hẳn với nhân vật Linh trong Hiệp sĩ mù mà tôi từng thể hiện. Vai diễn này, tôi bắt buộc phải “lột xác” hoàn toàn. Chu không đòi hỏi phải di chuyển, hành động quá nhiều nhưng từ ánh mắt, biểu cảm gương mặt đến lời nói đều cần phải thể hiện rõ nét trong từng mạch cảm xúc của phim.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Ngọc Thanh Tâm

Đây là một vai diễn khá hay và ấn tượng về mặt hình ảnh lẫn tính cách nhân vật. Tôi kỳ vọng khi Đảo của dân ngụ cư được công chiếu rộng rãi, vai Chu sẽ nhận được nhiều tình cảm của khán giả.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Hồng Ánh và Ngọc Thanh Tâm cùng trao đổi về nhân vật trên phim trường

Bạn đã mang tới cảm xúc cho Chu trên phim và nhân vật tác động ngược lại với bạn thế nào?

Qua cuộc đời của nhân vật Chu, mọi người sẽ nắm bắt được thông điệp rằng ai cũng có quyền khao khát được yêu và tìm kiếm hạnh phúc của riêng mình. Vai diễn này cũng sẽ một phần phác họa sinh động bức tranh xã hội đa văn hóa, đa sắc tộc của đời sống Việt Nam, vấn đề vốn chưa được nhiều đạo diễn khai thác.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Ngọc Thanh Tâm trong vai Chu

Trailer bộ phim khi tung ra đã hé lộ rất nhiều cảnh nóng của bạn. Bạn đã thực hiện nó như thế nào?

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Cảnh nóng trong phim Đảo của dân ngụ cư
Đến Cannes và Tuần lễ phim Việt tại Tây Ban Nha với vai trò diễn viên trong bộ phim Đảo của dân ngụ cư nhưng Ngọc Thanh Tâm còn gây ấn tượng mạnh với đoàn Việt Nam cũng như quan khách quốc tế bởi khả năng làm MC lưu loát với vốn song ngữ tuyệt vời của mình. Cùng với Phạm Hồng Phước, bạn diễn trong Đảo của dân ngụ cư, Ngọc Thanh Tâm đã làm tất cả phải thán phục bởi sự cầm trịch thông minh trong Đêm Việt Nam (Vietnam Night) tại Cannes 2017 hay buổi giao lưu của đoàn điện ảnh Việt tại tuần lễ phim Việt ở Tây Ban Nha…

Khi biết được đóng cảnh nóng trong phim Đảo của dân ngụ cư tôi cảm thấy… hào hứng lắm (cười). Nhưng khi nhập vai rồi thì những phân cảnh này lại không đơn giản như tôi tưởng tượng. Do phải diễn đi diễn lại nhiều lần, tôi áp lực đến mức chỉ muốn quay nhanh cho xong vì chưa bao giờ thấy yêu đương mà lại căng thẳng như thế. Nhưng khi được ê kíp đoàn phim hỗ trợ và tự vượt qua khó khăn, tôi đã hoàn thành được vai diễn và tích lũy thêm cho mình được không ít kinh nghiệm quý báu.

Trong phim, bạn đã diễn mấy phân đoạn “nóng”, với ai? Và thời tiết bên ngoài lúc đó có… nóng không?

Sẽ có rất nhiều phân cảnh nóng bỏng trong Đảo của dân ngụ cư, nhưng tôi xin phép được giữ bí mật để giữ cảm xúc cho khán giả khi phim được giới thiệu rộng rãi vào ngày 9/6 này. Về điều kiện thời tiết, tôi liên tục phải làm việc trong môi trường nóng nực nhưng đó không phải trở ngại quá lớn của bản thân tôi và các cộng sự.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Ngọc Thanh Tâm & Phạm Hồng Phước trong phim

Hãy kể lại vài chuyện hậu trường phim? Bạn có nhiều kỷ niệm với vai diễn này của mình không?

Trong quá trình tham gia phim, tôi từng bị sốt liên tiếp nhiều ngày và tưởng chừng như không thể ghi hình được. Nhưng vì sợ tiến độ của ê kíp bị ảnh hưởng, tôi đã tự uống thuốc và cố gắng cầm cự đến tận ngày cuối rồi mới nhập viện điều trị. Suốt quá trình tham gia phim, tôi có không ít những kỷ niệm vui. Nhưng điều tôi cảm thấy ấm lòng nhất đó là luôn nhận được sự hỗ trợ của các đàn anh, đàn chị trong nghề trong suốt những ngày làm việc tại phim trường.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay

Bạn đã mất thời gian bao lâu để hoàn thành vai diễn? Điều này ảnh hưởng nhiều đến việc học của bạn ở RMIT không?

Để tham gia trọn vẹn 35 ngày phim bấm máy, tôi phải mất gần 6 tháng nghiên cứu kịch bản, trao đổi cùng ê kíp và học hỏi, xin lời khuyên từ những diễn viên gạo cội. Vì đây là vai diễn rất tâm huyết của tôi và ê kíp, nên tôi cố gắng sắp xếp lịch học, lịch làm việc để mọi thứ không bị ảnh hưởng chồng chéo lên nhau.

Một câu hỏi hơi… nhạy cảm tí, nỗ lực là vậy nhưng lại không được giải ở LHP Asean dù có đề cử, bạn có buồn không?

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Ngọc Thanh Tâm cùng Hồng Ánh, Phạm Hồng Phước với 3 giải thưởng tại LHPQT Asean

Nói không buồn thì là dối lòng mình, nhưng Đảo của dân ngụ cư đã nhận được 8 đề cử cùng 3 giải thưởng quan trọng nhất của LHP quốc tế Asean rồi, đó chính là niềm động viên lớn nhất để tôi và đoàn phim tự tin giới thiệu dự án tại LHP Cannes, tại Tuần lễ phim Việt Nam tại Tây Ban Nha và sắp tới là nhiều LHPQT khác.

Vừa trở về từ Cannes 2017 và tuần lễ phim Việt tại Tây Ban Nha, bạn có thể chia sẻ cảm xúc của mình cũng như đánh giá của khán giải quốc tế về Đảo của dân ngụ cư?

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Tại Liên hoan phim Cannes 2017

Đây là lần đầu tiên Ngọc Thanh Tâm được tới Cannes, một trong những LHP lâu đời và lớn nhất thế giới. Cảm giác khi được đọc tên giới thiệu trên thảm đỏ khai mạc LHP Cannes lần thứ 70 thật khó tả, nó như một giấc mơ vậy. Tâm không mơ ước đến Cannes để nổi tiếng, mà từ khi làm diễn viên, Tâm chỉ mơ ước có những vai diễn hay và có những bộ phim được giới thiệu nghiêm túc trong các sự kiện điện ảnh trang nghiêm.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Ngọc Thanh Tâm cùng đoàn Việt Nam tại LHP Cannes 2017

Và năm nay, thật may mắn, Đảo của dân ngụ cư đã được Cục Điện ảnh chọn giới thiệu tại Cannes. Vai nữ chính của Tâm trong Đảo của dân ngụ cư đã được đánh giá cao. Có một nhà phê bình nước ngoài đã nói chuyện với Tâm, anh ấy đặc biệt thích vai diễn này vì nó bộc lộ cả sự dữ dội quyết liệt bên trong vẻ ngoài mềm yếu. Tâm nghĩ, mình không phải là người giỏi nhất, nhưng những gì chân thành sẽ chạm được vào cảm xúc chân thật của con người.

Đi Cannes, có người coi đó là cơ hội để lên báo. Còn với Tâm, đây là cơ hội để được học thêm trăm điều mới. Nó thúc giục Tâm suy nghĩ nhiều hơn về những cơ hội mới, để có những vai diễn ấn tượng và nỗ lực để có những bộ phim riêng của mình. Và hơn hết, Tâm có thêm nhiều trải nghiệm, được sống trong bầu không khí phim ảnh trọn vẹn.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Ekip Đảo của dân ngụ cư tại Tuần phim Việt tại Tây Ban Nha

Được gặp gỡ những nhà làm phim, các nghệ sỹ gạo cội hàng đầu thế giới, được ưu ái giới thiệu trên những ấn phẩm điện ảnh hàng đầu, đó thực sự là một món quà lớn mà cuộc sống đã ban tặng cho Tâm. Và Tâm hiểu rằng, sứ mệnh của một nghệ sỹ trước tiên phải tạo ra được những tác phẩm đẹp, và sau đó sự vinh danh sẽ đến. Một diễn viên cần có vai diễn hay, và đó chính là giải thưởng lớn nhất của họ.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Phạm Hồng Phước- Ngọc Thanh Tâm và Đạo diễn Hồng Ánh tại Tây Ban Nha

Còn ở Tây Ban Nha, Đảo của dân ngụ cư là một trong 4 phim Việt được lựa chọn để chiếu trong Tuần lễ phim Việt Nam tại Madrid. Những suất chiếu cho Viện hàn lâm điện ảnh Tây Ban Nha và cho khán giả tại Circulo de Artes ở thủ đô Madrid đầy ắp khán giả. Tâm nhớ lời cô Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục điện ảnh có phát biểu trong lễ khai mạc rằng, 4 phim được lựa chọn trong đợt này thuộc nhiều phong cách khác nhau, nhưng đều thẳm sâu biểu đạt cốt cách tâm hồn Việt Nam và đều lấy thân phận người phụ nữ làm trung tâm. Vai diễn của Tâm cũng là một thân phận nữ như vậy. Có lẽ vì thế mà nó đã được đón nhận và có sự đồng cảm lớn.

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Ngọc Thanh Tâm và Đạo diễn Hồng Ánh tại Tây Ban Nha

Madrid cổ kính với nhiều tượng đài và những công trình kiến trúc đẹp. Và khán giả cũng rất nồng nhiệt ưu ái với phim Việt. Đây cũng là lần đầu tiên Tâm và Phạm Hồng Phước được thưởng thức trọn vẹn bộ phim, ở một nơi rất xa, bên cạnh là những khán giả ngoại quốc, cảm giác vừa hồi hộp vừa hạnh phúc. Khi khán giả đứng dậy vỗ tay và đèn trong phòng chiếu bật sáng, Tâm đã khóc vì xúc động. Đó là một trải nghiệm quý giá, mà Tâm nhủ lòng sẽ phải luôn trân quý!

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay
Từ Cannes cho tới Tây Ban Nha, Ngọc Thanh Tâm cùng Phạm Hồng Phươc là cặp đôi MC chính

Dự án sắp tới của bạn?

Thời gian tới, ngoài tiếp tục tìm kiếm những vai diễn điện ảnh, truyền hình phù hợp, tôi sẽ dành nhiều thời gian để tham gia các khóa học nâng cao chuyên môn ở nước ngoài và duy trì công việc người dẫn chương trình song ngữ cho một số đài truyền hình.

Xin cảm ơn bạn!

ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay "Đảo của dân ngụ cư" chính thức khởi chiếu trong nước sau khi chu du trời Tây
ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay “Đảo của dân ngụ cư” được khán giả Tây Ban Nha yêu thích
ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay Đạo diễn Hồng Ánh: Tôi đứng về phía khán giả
ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay Đoàn làm phim "Đảo của dân ngụ cư" trên thảm đỏ LHP Cannes 2017
ngoc thanh tam chua bao gio yeu duong lai cang thang nhu vay Ngọc Thanh Tâm được nhà thiết kế nổi tiếng thế giới "chăm sóc" tại Cannes 2017

Minh Tuyền