Redoubable: Nước Pháp, điện ảnh và tình yêu

(TGĐA) - Là đại diện của Pháp tranh giải chính thức Cành cọ Vàng LHP Cannes lần thứ 70, Redoubable của đạo diễn Michel Hazanavicius được đánh giá là “cú hít bất ngờ”, “quả bom của năm”…

redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Marion Cotillard: Biểu tượng thành công của điện ảnh Pháp
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Ngày đen tối: Hội tụ những yếu tố ăn khách của điện ảnh Pháp và Mỹ
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Chuộc tội: Bộ phim hành động đúng chuẩn về đối đầu thiện ác của Pháp
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Những bộ phim xuất sắc nhất của điện ảnh Pháp hiện đại
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu LHP Cannes lần thứ 66: Đậm nét hoài cổ
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Ngọc Thanh Tâm cùng “Đảo của dân ngụ cư" dự LHP Asean và Cannes
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Đạo diễn Park Chan Wook tham gia vào ban giám khảo tại LHP Cannes lần thứ 70
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Will Smith sẽ tham gia ban giám khảo LHP Cannes
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Nicole Kidman đứng đầu về số phim được chiếu giới thiệu tại LHP Cannes 2017

Mối tình nổi tiếng của người nổi tiếng

Ai đó đã ví von rằng, nếu như Jean-Luc Godard không tồn tại thì việc “phát minh” ra ông cũng là điều rất cần thiết. Lối so sánh này nhằm nhấn mạnh vai trò vô cùng quan trọng của Jean-Luc Godard không chỉ riêng với điện ảnh. Nhà làm phim người Pháp gốc Thụy Sĩ được ca ngợi khắp thế giới vào đầu những năm 1960 và là một nhân vật nổi bật trong lịch sử phát triển của điện ảnh Pháp đương đại khi ông quyết tâm tiến hành công cuộc thay đổi cách làm phim cũng như mở rộng tầm suy nghĩ của những người đã tạo ra các bộ phim. Jean-Luc Godard, người đàn ông có vóc dáng nhỏ bé với cặp kính lấp lánh đã thực hiện một loạt tác phẩm thách thức các quy ước điện ảnh đồng thời chứa đầy những luận điểm về chính trị, trí tuệ và cá nhân là nhân vật chính trong bộ phim được ví như quả bom điện ảnh 2017, Redoubable.

redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu
Đạo diễn Jean-Luc Godard và nàng thơ của mình - Anne Wiazemsky

Paris năm 1967, Jean-Luc Godard đang quay bộ phim La Chinoise với người phụ nữ mà ông yêu, Anne Wiazemsky, 20 tuổi. Họ hạnh phúc, đam mê trong tình yêu và họ kết hôn. Tuy nhiên, bộ phim này đã thể hiện sự tự vấn sâu sắc trong con người Jean-Luc Godard. Sự kiện tháng 5 năm 1968 sau đó đã mở rộng quy trình này, và cuộc khủng hoảng đã làm rung chuyển tâm tư nhà làm phim. Những mâu thuẫn, hiểu lầm sâu sắc đã thay đổi ông mà không có rào cản nào có thể chặn lại được. Cách mạng, đấu tranh, phá hoại, rực rỡ… Jean-Luc Godard đã theo đuổi sự lựa chọn và niềm tin của mình cho đến mãi về sau.

redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu
Đạo diễn Jean-Luc Godard và nàng thơ của mình - Anne Wiazemsky
Ngay khi mới chỉ là dự án trên giấy, Redoubable đã được nhiều nhà phát hành chú ý bởi bộ phim không chỉ đơn thuần có nhân vật chính là một tên tuổi nổi bật của làng điện ảnh Pháp nói riêng và điện ảnh thế giới đương đại nói chung mà còn đề cập đến rất nhiều vấn đề nóng như chính các tác phẩm của Jean-Luc Godard.

Redoubable (Tựa tiếng Pháp Le Redoutable) kể câu chuyện cuộc đời của đạo diễn huyền thoại, nhà làm phim tiêu biểu của trào lưu “làn sóng mới” của điện ảnh Pháp, người đã tạo ra một di sản điện ảnh đồ sộ với những tác phẩm nổi bật như BreathlessA Women Is a Women. Bộ phim dựa trên cuốn tự truyện của Anne Wiazemsky, có tựa đề “Un An Après", ghi lại mối tình lãng mạn của nữ diễn viên với Godard trong quá trình hai người hợp tác làm phim La Chinoise năm 1967. Sau khi cưới nhau, cặp đôi tiếp tục làm phim Week EndSympathy for the Devil trước khi ly dị vào năm 1979.

redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu
Cảnh trong Redoubable

Mặc dù là một đạo diễn nổi tiếng nhưng Jean-Luc Godard dường như thích các bộ phim hơn là dành thời gian nói chuyện và rất hiếm khi ông trả lời phỏng vấn, do đó, cuốn sách của Anne Wiasemski ghi lại khoảng thời gian 12 năm gắn bó với nhà làm phim được xem như tư liệu quý, cung cấp một cái nhìn độc đáo về Jean-Luc Godard và những câu chuyện bí mật đằng sau các tác phẩm của ông. Anne bất ngờ nổi tiếng kể từ khi bà tham gia trong Au Hasard Balthazar của đạo diễn Robert Bresson, trước khi bị Godard lấy đi hơi thở, theo đúng nghĩa đen của từ mà bà dùng để mô tả về mối tình sâu đậm với nhà làm phim mà dấu mốc quan trọng nhất là 1967 khi Anne mới 20 tuổi, và được mời đóng vai chính trong phim La Chinoise của Godard. Những chuyến viếng thăm của Goddard dành cho Anne trên chiếc xe thể thao hào nhoáng của vị đạo diễn tài hoa khiến cho cô sinh viên Đại học Nanterre, Paris không khỏi xao xuyến. Anne Wiazesmky năm nay 69 tuổi là vợ thứ hai của Jean-Luc Godard. Cuốn sách của Anne đã cho thấy sự ngưỡng mộ vĩnh cửu của bà với đạo diễn Godard ngay cả khi họ chính thức ly hôn.

redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu
Louis Garrel với vai đạo diễn Jean-Luc Godard trong phim Redoutable
Không chỉ đơn thuần là một dự án điện ảnh, Redoubable trước tiên là một cách để các đồng nghiệp bày tỏ sự tôn kính với Jean-Luc Godard, cánh chim đầu đàn trong phong trào làn sóng mới của điện ảnh Pháp và được coi là nhân vật là đã truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.

Đậm chất Pháp

Redoubable là tác phẩm kế tiếp The Search năm 2014 của Hazanavicius - nhà làm phim được biết đến nhiều nhất với bộ phim The Artist, đã nhận được 5 giải Oscar, bao gồm giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất, năm 2011. Trong Redoubable, diễn viên Louis Garrel được giao trọng trách hóa thân thành nhà làm phim huyền thoại, còn nữ diễn viên Stacy Martin vào vai Anne Wiazemsky. Louis Garrel sinh năm 1983. Anh đã “quen” với cuộc nổi dậy của sinh viên cuối thập niên 1960 khi đóng cùng Eva Green và Leonardo DiCaprio trong bộ phim The Dreamers năm 2003 của đạo diễn Bertolucci. Cha anh, Philippe Garrel, từng đạo diễn Anne Wiazemsky trong một số bộ phim. Cùng với Stacy Martin của Nymphomaniac: Vol I, những cái tên như Berenice Bejo của The Past và Gregory Gadebois (phim Angele et Tony) đều không phải là những gương mặt xa lạ với công chúng yêu điện ảnh Pháp. Bộ phim cũng có sự xuất hiện của vợ đạo diễn Hazanavicius, nữ diễn viên Bérénice Bejo, người đã tham gia The Artist và cũng đóng vai chính trong phim The Search.

redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu
Nữ diễn viên Stacy Martin trong vai nàng thơ Anne Wiazemsky

Redoubable được quay tại Paris, là dự án đầu tiên được đầu tư và sản xuất bởi Les Compagnons du Cinema, công ty do Hazanavicius, Florence Gastaud, giám đốc điều hành ARP (đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất) Sattouf, họa sĩ truyện tranh và là đạo diễn của bộ phim French Kissers, sáng lập. Hazanavicius và Gastaud đã làm việc nhiều năm tại ARP còn Sattouf là người rất thân thiết với Hazanavicius. Ông từng mời Hazanavicius đảm nhận vai chính trong bộ phim Jacky in the Kingdom of Women của mình.

Với Michel Hazanavicius, việc lấy một biểu tượng Pháp làm nguyên mẫu cho bộ phim là một nỗ lực dũng cảm và điều đó khiến các nhà phê bình điện ảnh đổ xô sự chú ý vào dự án ngay cả trước khi nó được bấm máy. Rõ ràng, áp lực trên vai Hazanavicius là không hề nhẹ bởi danh tiếng của chính ông sau Oscar cũng như danh tiếng của Jean-Luc Godard cùng sự mến mộ của công chúng không cho phép những người liên quan bị tổn thương. Người Pháp sẽ đi xem bộ phim này để hiểu thêm hơn về nhà làm phim được coi là người hùng của họ. Hazanavicius cũng nói rằng ông vốn luôn luôn ngưỡng mộ các tác phẩm của Godard và bị mê hoặc bởi thời kỳ này của lịch sử Pháp. Nhưng để cân bằng các yếu tố trong phim, Hazanavicius đã chọn phong cách hài chính luận cho Redoubable.

redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu
Cảnh trong phim Redoubable

Được đầu tư kinh phí lên tới 11 triệu euro, Redoutable bao gồm các cảnh bạo loạn của các nhà truyền giáo với hàng trăm diễn viên phụ trong những cảnh miêu tả các vụ đụng độ giữa sinh viên và lực lượng cảnh sát. Bối cảnh của phim chủ yếu được thực hiện tại quận 5, còn gọi là Khu phố La tinh, khu sinh viên và là nơi các sinh viên Pháp tổ chức các hoạt động chính trị. Hiện nay, mỗi khi nhận thấy một điều luật mới có thể vi phạm quyền công dân, họ không ngần ngại tổ chức biểu tình phản đối và điều này không khác gì những năm 1960.

Đối với Michel Hazanavicius, điều quan trọng là phải quay phim tại nơi diễn ra những sự kiện này nhằm thể hiện sự ngưỡng mộ của Godard và sự quan tâm của ông với giai đoạn lịch sử quan trọng của nước Pháp. Làm bộ phim về Jean Luc Godard mà lại không phải ở Paris sẽ là một sự xấu hổ - Với suy nghĩ này, Michel Hazanavicius đã được các nhà chức trách giúp đỡ tận tình. Trước đó, họ lo ngại các diễn viên đóng vai quần chúng trang phục cảnh sát hoặc quân đội có thể bị kẻ những xấu tấn công vì lầm tưởng là lực lượng vũ trang. Ngoài ra, ông cũng đồng ý cắt bỏ một số cảnh nhạy cảm có liên quan đến tôn giáo và trường học.

redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Ngọc Thanh Tâm cùng “Đảo của dân ngụ cư" dự LHP Asean và Cannes
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Đạo diễn Park Chan Wook tham gia vào ban giám khảo tại LHP Cannes lần thứ 70
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Will Smith sẽ tham gia ban giám khảo LHP Cannes
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Angela Phương Trinh: Khi xinh đẹp chưa bao giờ là đủ!
redoubable nuoc phap dien anh va tinh yeu Promo 5 phút phim Lửa Phật trình chiếu tại LHP Cannes 2013

Mỹ Linh