"Sesame Street" sẽ có thêm nhân vật mới Julia, một muppet bị bệnh tự kỷ

(TGĐA) - Hình ảnh vừa được Sesame Workshop công bố cho thấy chương trình truyền hình nhiều kỳ mùa thứ 47 Sesame Street phát sóng từ 10/4/2017 sẽ có thêm một khuôn mặt mới: Cô gái tự kỷ Julia.

Julia sẽ xuất hiện lần đầu vào tháng 4 trên 2 kênh truyền hình Mỹ HBO và PBS cùng với các con rối muppet được bọn trẻ (và cả người lớn) yêu thích suốt gần 50 năm qua: Big Bird, Cookie Monster và Oscar the Grouch. Muppet mới là một cô gái nhỏ tóc vàng cam có món đồ chơi con thỏ và đặc biệt, bị bệnh tự kỷ (autism). Nhân vật Julia đã có trong truyện tranh và sách điện tử từ lâu nhưng đến nay mới được đưa lên truyền hình.

sesame street se co them nhan vat moi julia mot muppet bi benh tu ky
Julia, nhân vật muppet mới bị bệnh tự kỷ sẽ xuất hiện vào tháng 4

Số trẻ bị tự kỷ tăng nhanh trong những năm gần đây tại Mỹ với tỉ lệ 1/68 trẻ em (số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn cản bệnh lây-CDC). Tuy nhiên, nhiều trẻ em chưa được giải thích về căn bệnh này để chúng có cách ứng xử tốt hơn với các trẻ tự kỷ. “Chúng tôi sẽ cố giúp trẻ em biết về căn bệnh này thông qua hành vi của trẻ tự kỷ, ví dụ Julia không quan tâm đến Big Bird, không giao tiếp, co cụm lại và nhiều thứ khác – nhà văm Christine Ferraro, tác giả Sesame Street nói với chương trình truyền hình 60 Minutes của kênh CBS News – Ngoài ra, trẻ tự kỷ không có tính cách chung mà nỗi đứa mỗi khác”.

Trong tập đầu tiên của mùa phát sóng Sesame Street mới, Julia sẽ cho khán giả thấy một số điểm chung của trẻ tự kỷ, ví dụ khi nghe giới thiệu Big Bird, cô bé không quan tâm. Big Bird tưởng Julia không thích mình nhưng thật ra đó là hành vi của trẻ tự kỷ. Những muppet khác trấn an Big Bird: “Bạn ấy phản ứng về nhiều việc không giống tụi mình”. Muppet Oscar the Grouch cũng giúp dạy khán giả về những tác phong bất thường và điển hình của trẻ tự kỷ. Các muppet thích nghi nhanh bằng cách tạo ra một trò chơi mới để Julia có thể tham gia.

sesame street se co them nhan vat moi julia mot muppet bi benh tu ky
Muppet Oscar the Grouch giúp dậy trẻ em về những tác phong bất thường của trẻ tự kỷ

Hoạ sĩ tạo ra Julia là chuyên viên puppet Stacey Gordon có đứa con trai bị tự kỷ. Chị xem nhân vật này là bước tiến rất lớn của chương trình Sesame Street. “Bạn bè của con trai tôi sẽ được biết hành vi của trẻ tự kỷ thông qua Julia để chúng có thể hiểu hơn về con trai tôi trong lớp học. Nhờ đó, sự khác biệt sẽ không dẫn đến xa lánh và hoảng hốt”- chị bộc bạch với chương trình 60 Minutes.

sesame street se co them nhan vat moi julia mot muppet bi benh tu ky
Chương trình truyền hình Sesame Street

Hiện vẫn chưa rõ Julia có phải là nhân vật chính trong mùa chiếu Sesame Street mới, nhưng Ferraro, người biên kịch cho chương trình suốt 25 năm qua tin rằng điều đó không quan trọng, vì “Julia chỉ cần là chính mình, tự kỷ hay không chẳng thành vấn đề!”.

sesame street se co them nhan vat moi julia mot muppet bi benh tu ky Westworld: Hậu trường Thế giới miền Tây

(TGĐA) - Westworld (Thế giới miền Tây) chính là con bài chiến lược của HBO tung ra sau ...

sesame street se co them nhan vat moi julia mot muppet bi benh tu ky Game of Thrones: Những điều có thể bạn chưa biết

(TGĐA) - Với 6 mùa phim, đến nay, Game of Thrones của HBO đã trở ...

Lê Tây Sơn