Youtube thắng truyền hình: 1 – 0

(TGĐA) - YouTube, nền tảng video đầu tiên được biết đến trên mạng internet hiện thu hút nhiều người xem hơn cả các đối thủ mạnh phát trực tuyến như Netflix, Disney+ và Amazon Prime Video. Một phần là nhờ những người sáng tạo nội dung tuyệt vời.

Youtuber tung bằng chứng mới, nghi vấn Kim Sae Ron 'cắm sừng' Kim Soo Hyun Youtuber tung bằng chứng mới, nghi vấn Kim Sae Ron 'cắm sừng' Kim Soo Hyun
Hé lộ cuộc gọi cuối cùng của Kim Sae Ron Hé lộ cuộc gọi cuối cùng của Kim Sae Ron

Thành công nhờ nắm bắt chính xác thị hiếu người dùng và tài năng các nhà sáng tạo

Hơn một thập niên trước, YouTube lần đầu tiên áp dụng chính sách ủy ​​quyền làm nội dung gốc, và từ 2007 công ty bắt đầu trả cho một số nhà sáng tạo phần lớn doanh thu quảng cáo từ video của họ. Nhưng chỉ sau ngày áp dụng “Sáng kiến ​​Kênh YouTube Gốc” vào năm 2012 công ty mới đưa mọi thứ lên một tầm cao mới khi đã chi 100 triệu USD để khai trương 100 kênh YouTube với sự góp mặt của các nghệ sĩ giải trí như Madonna và Shaquille O'Neal. Một năm sau với hơn 300 triệu USD tiêu tốn, công ty quyết định đóng cửa sáng kiến này để hướng đến chiến lược phát triển mới. Năm 2015, công ty mở một kế hoạch thậm chí còn tham vọng hơn: xây dựng một dịch vụ phát trực tuyến cao cấp và thuê cựu giám đốc điều hành Susanne Daniels của MTV để phát triển các chương trình mang thương hiệu YouTube Originals. Năm sau, YouTube bắt đầu phát hành các chương trình hài, phim truyền hình và chương trình truyền hình thực tế theo chủ đề kinh dị Scare PewDiePie với sự tham gia của một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của kênh. Trong vòng vài năm, thư viện nội dung đã dồi dào hơn với các buổi hòa nhạc của Taylor Swift và loạt phim tài liệu về Justin Bieber nhưng chỉ có một chương trình thành công lớn là Cobra Kai, phần tiếp theo của loạt phim Karate Kid. Vì vậy, vào đầu năm 2022, YouTube tạm ngừng YouTube Originals. Mohan cho biết công ty đóng cửa Originals vì số nhà sáng tạo độc lập đã phát triển nhanh chóng trên YouTube nên kinh phí hỗ trợ họ phải tăng gấp đôi. Dần dần, các nội dung sáng tạo trên YouTube đã tốt lên nhiều, đi từ các video nghiệp dư kinh phí thấp của những ngày đầu đến các video có sức hút nhiều triệu view. Rhett McLaughlin và Link Neal bắt đầu tải video hài lên nền tảng này từ năm 2006. Hiện tại, kênh của họ có tổng cộng 31 triệu người đăng ký.

Youtube thắng truyền hình: 1 – 0

Trong chương trình trò chuyện hàng ngày Good Mythical Morning họ phỏng vấn những vị khách nổi tiếng và làm trò trong các thử nghiệm ít rủi ro. Một số kênh YouTube của họ mang tính điện ảnh hơn, để xem đẹp hơn trên màn hình lớn. Một nửa số khán giả xem kênh của Michelle Khare thích xem các video về những thử thách có mức cược cao của chị trên truyền hình. “Trong một video, tôi đã thử pha nguy hiểm chết người nhất của ảo thuật gia Houdini khi cố gắng thoát khỏi còng tay và xiềng xích trong khi nín thở dưới nước. Có hơn 5 triệu người đã theo dõi và video đã thành công – chị nói - Nhưng thử thách này phải mất một năm để hoàn thành, điều không thể thực hiện được trên truyền hình truyền thống, nơi chúng tôi bị ràng buộc vào thời gian, ngân sách. Ngoài ra, văn hóa của YouTube khen thưởng cho sự mạo hiểm sáng tạo”. Nhưng không phải tất cả người xem YouTube trên truyền hình đều mang tâm trạng giống nhau. Theo công ty nghiên cứu TVision, khán giả được chia thành hai thái cực: những người xem rất chăm chú và những người hầu như không xem gì cả. “TVision theo dõi 5.000 hộ gia đình và triển khai một camera gần màn hình của mỗi thành viên tham gia thảo luận để xem liệu mọi người có thực sự xem chương trình khi truyền hình được bật không. Kết quả, tính cả năm, YouTube có xu hướng xếp hạng thấp nhất về mức độ chú ý trong số các nền tảng phát trực tuyến lớn” - Yan Liu, giám đốc điều hành của TVision nhớ lại (Amazon Prime Video xếp hạng nhất vào năm ngoái). Cũng theo Tvision, các video YouTube ngắn thường có tỷ lệ chú ý cao hơn. Các video tổng hợp, như các clip TikTok được xâu chuỗi lại hoặc 10 câu chuyện cười hay nhất của một diễn viên hài, đều hoạt động tốt. Tương tự là các video hướng dẫn, các tập podcast và chương trình dành cho trẻ em như Cocomelon. Các video dài hơn, như danh sách phát nhạc hoặc “âm thanh ru ngủ”, xếp hạng thấp hơn nhiều. Không chỉ có con người mới là đối tượng xem YouTube mà cả… thú vật.

Quay về quá khứ

Còn nhớ cách nay hơn 2 năm, YouTube đã quyết định từ bỏ kế hoạch táo bạo: đánh bại Hollywood theo cách của… Netflix! Nền tảng video này cố gắng xây dựng một nền tảng giống Netflix nhưng không đạt được sức hút. Vì vậy, YouTube hủy dự án và quay lại với các nội dung do người dùng tạo ra, động lực chính giúp nó trở nên nổi tiếng. Có vẻ như đây là một sự thoái bộ lớn, thậm chí là một “sự đầu hàng” nhưng hóa ra đó chỉ là một cú lùi lấy trớn để bật xa hơn. Hiện tại, YouTube đang liên tục được xếp hạng là dịch vụ phát trực tuyến phổ biến nhất trên truyền hình Mỹ, vượt qua các công ty Hollywood mà họ từng cố gắng bắt chước. Sự vươn lên bất ngờ của YouTube đến vị trí dẫn đầu mọi bảng xếp hạng cho thấy sau hơn một thập niên của kỷ nguyên phát trực tuyến, internet đã thay đổi bản chất của truyền hình và thói quen của người xem như thế nào. Lượng người xem YouTube trên truyền hình đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, khi mọi người bị kẹt ở nhà và muốn vui hưởng nhiều bộ phim và chương trình hấp dẫn hơn. Xu hướng này không ngừng mà vẫn tiếp tục, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với cách trải nghiệm giải trí thoải mái ngay trong ngôi nhà của mình. Sự phổ biến của YouTube nhấn mạnh sự khác biệt rõ rệt giữa cách tiếp cận kiểu “không can thiệp” của nó trong việc tạo nội dung và cách các công ty truyền thông bảo thủ như Disney, Paramount và NBCUniversal đã bỏ ra hàng tỷ USD làm các chương trình riêng để giành khán giả. Kể từ khi Netflix bắt đầu cung cấp nội dung gốc vào năm 2012, các mạng lưới truyền hình đã nhảy vào cuộc đua phát trực tuyến, cố gắng vượt mặt nhau bằng các khoản đầu tư lớn ngay từ lúc đầu cho việc sản xuất nội dung. Riêng Netflix chi 17 tỷ USD một năm cho các bộ phim mới hay mua lại các bộ phim cũ lấy từ thư viện của các công ty khác. YouTube không làm như thế mà dành cho những người sáng tạo “công chúng” quyền quyết định sẽ làm nội dung gì và tự trang trải chi phí sản xuất. Nếu một video thu hút được lượt xem và tiền quảng cáo, YouTube sẽ chia cho người sáng tạo 55 phần trăm lợi nhuận nhận được. Nếu một video không thành công, nó sẽ không mất bất kỳ khoản tiền nào. Công ty cho biết đã trả cho người sáng tạo và đối tác 70 tỷ USD trong ba năm qua, nhưng chỉ sau khi đã lấy được tiền quảng cáo để không phải chịu bất kỳ rủi ro tài chính nào.

Và kết quả tuyệt vời

Cho đến nay, YouTube đã tạo được tiếng vang và thành công lớn trong quá trình phát triển. Mohan cho biết hiện có 150 triệu người ở Mỹ xem YouTube trên truyền hình mỗi tháng và họ xem những nội dung tương tự như những nội dung phổ biến trên điện thoại. Ví dụ các pha nguy hiểm của Mr. Beast (nhà sáng tạo lớn nhất của YouTube); video ca nhạc. Thậm chí cả các video ngắn mang phong cách TikTok có tên là Shorts. YouTube đứng đầu danh sách về thời lượng phát trực tuyến trên truyền hình trong 17 tháng liên tiếp (theo dữ liệu từ Nielsen, đơn vị theo dõi lượng người xem truyền hình). Vào tháng 6, thị phần của YouTube đã tăng vọt lên 9,9%, lập kỷ lục đối với bất kỳ nền tảng phát trực tuyến nào (con số này chưa bao gồm những người xem trên điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính để bàn; cũng không bao gồm ứng dụng YouTube TV cung cấp các kênh truyền hình cáp và mạng truyền thống có tính phí). Trong quý 2, 2024, doanh thu quảng cáo của YouTube tăng 13% lên 8,7 tỷ USD, thấp hơn một chút so với dự kiến ​​của các nhà phân tích Phố Wall. YouTube cũng kiếm tiền từ phí đăng ký kênh và thu hút khá tốt người xem trẻ tuổi. Theo công ty thống kê Nielsen, trong tháng 5 khoảng 48% lượng người xem YouTube dưới 34 tuổi. Netflix chỉ đạt 43% lượng người xem từ nhóm tuổi đó. Chỉ có Disney+ với nội dung thân thiện với trẻ em làm tốt hơn trong nhóm tuổi này. YouTube cũng có tổng lượng người xem cao trong các hộ gia đình da đen, châu Á, Tây Ban Nha.

Ít ai biết, trước khi tạo được vị thế số 1 hiện nay, YouTube từng phải đối mặt với sự tức giận của các mạng lưới truyền hình sau khi ra mắt vào năm 2005. Họ phàn nàn khi chứng kiến người dùng tải chương trình của họ lên trang YouTube mà không được phép. Cụ thể, năm 2007, Viacom, khi đó là chủ sở hữu của MTV, đã kiện YouTube đòi bồi thường 1 tỷ USD về bản quyền (YouTube thắng kiện).

Youtuber tung bằng chứng mới, nghi vấn Kim Sae Ron 'cắm sừng' Kim Soo Hyun Youtuber tung bằng chứng mới, nghi vấn Kim Sae Ron 'cắm sừng' Kim Soo Hyun
Hé lộ cuộc gọi cuối cùng của Kim Sae Ron Hé lộ cuộc gọi cuối cùng của Kim Sae Ron

Lê Tây Sơn