Xem 'Hot boy nổi loạn 2': Cảm ơn Cục điện ảnh

(TGĐA) - Bằng việc dán nhãn C18 cho Hotboy nổi loạn 2, Hội đồng thẩm định phim Quốc gia đã cho khán giả thưởng thức trọn vẹn bộ phim được làm bằng tinh thần, cảm xúc và mục đích mà ekip thực hiện bộ phim mong muốn.

xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh Hot boy mới của Vũ Ngọc Đãng có cảm giác ... 'lạ' khi hôn La Quốc Hùng
xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh Có một Sài Gòn trần trụi trong "Hot boy nổi loạn 2"
xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh Những khoảnh khắc “ngôn tình” giữa La Quốc Hùng và “bạn trai” mới

Nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía công chúng, Hotboy nổi loạn 2 đang trở thành “tiêu điểm” của điện ảnh Việt Nam hiện nay. Điều bất ngờ là trong các luồng ý kiến khác nhau về bộ phim, một khán giả đã gửi cho Thế giới điện ảnh lời cảm ơn Cục Điện ảnh vì dán nhãn hợp lý, để họ được thưởng thức nguyên bản bộ phim từ đó có cơ sở khen chê một cách công tâm với những dẫn chứng nhặt từ chính tác phẩm, dùng nó để đối diện với người làm ra bộ phim và từ đó đôi bên hiểu nhau hơn.

Khi càng mong chờ một bộ phim nào, tôi càng phớt lờ mọi thông tin về nó, preview, review hay thậm chí cả trailer, để có được một cái nhìn công tâm nhất trước khi đến rạp thưởng thức bộ phim, và đối với Hotboy nổi loạn 2 cũng vậy.

xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh
Hotboy nổi loạn 2 không còn nhiều màu sắc vui, buồn, hạnh phúc... như phần 1

Hotboy nổi loạn 2 mang cho tôi một cảm xúc đặc biệt nhất từ trước đến nay, một cảm xúc khó tả, vừa lấn cấn vì những tình tiết của phim, nhưng cũng vừa vấn vương với chuyện tình của Cuội, mạnh mẽ cho một Lam từng trải đổi thay sau bao năm tháng, và ngỡ ngàng pha một chút phẫn nộ ở cái kết, nhưng sau cùng lại là một cảm giác bình yên đến lạ... Tuy nhiên Hotboy nổi loạn 2 lại nhận được không ít phản hồi tiêu cực từ báo chí và cộng đồng. Tôi quyết định xem lại phần 1 trước khi ra rạp xem lại lần nữa phần 2 của phim. Và cảm xúc vẫn như thế, quan điểm vẫn như thế rằng đây có thể không phải là một phim hay theo kiểu hoàn hảo, nhưng nó khác biệt, ấn tượng, và đầy cảm xúc! Không còn nhiều màu sắc vui, buồn, hạnh phúc,... như phần 1, Hotboy nổi loạn 2 mang toàn một màu đen u ám, nhiều va chạm hơn, nhiều mất mát hơn. Một phần phải cảm ơn Cục Điện ảnh đã áp dụng nhãn C18 để các nhà làm phim có cơ hội thể hiện thoải mái nội dung phim hơn phần nào. Nhờ đó cho khán giả cảm nhận được chất trần trụi, thân thật hơn tính cách của những con người trong phim, từ cách sử dụng ngôn từ rất đời, từ cảnh va chạm máu me, hay từ cảnh bán nude của trẻ vị thành niên, những điều đó đều không quá đáng nhưng tôi chưa bao giờ thấy nó được thể hiện trên màn ảnh như thế này.

xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh
Cảm ơn Cục Điện ảnh đã áp dụng nhãn C18 để các nhà làm phim có cơ hội thể hiện thoải mái nội dung phim hơn phần nào

Về Cuội, hẳn ai cũng đã từng yêu đơn phương, nhưng đơn phương mà được ở bên người mình yêu hằng ngày thì, nên vui, hay nên tủi? Đó là sự chấp nhận! Chấp nhận vì khi yêu chẳng thể cản nổi cảm xúc và ham muốn, nên Cuội chấp nhận và chờ đợi. Cuội thật chân thành. Long thì đáng thương hại khi không thể quên tình đơn phương cũ, nhưng trong thực tế, "Khi ta còn trẻ, liệu ta có thể yêu một người đã chết?" - Đó là tiêu đề một bài review liên quan khác khiến tôi phải suy nghĩ. Nếu xem lại phần 1 Hot boy nổi loạn trước khi ra rạp xem phần 2, bạn sẽ càng thấy sự ấn tượng của nhân vật chính - Lam (mặc dù có một số chi tiết không khớp giữa hai phần do phần 2 được viết kịch bản sau và không có dự định trước, nhưng nó không đáng kể và không ảnh hưởng mạch phim). Lam trở lại từ "cõi chết" sau bao năm tháng đã trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, thay đổi rõ rệt từ ngoại hình đến tính cách. Không còn một Lam yếu đuối phụ thuộc vào người yêu cũ, cũng chẳng thể giữ nổi người yêu mới, Lam bây giờ gai góc, sẵn sàng ăn miếng trả miếng với bất cứ ai, mặc dù theo tôi đó là sự ngông cuồng không thông minh lắm trong cách giải quyết vấn đề của Lam. Nhưng như vậy mới thể hiện được một Lam bất cần, từng trải, bị đánh đến gần chết còn chưa sợ thì còn phải sợ điều gì? Tạo hình cũng góp phần rất lớn trong việc thể hiện tính cách của Lam, cơ bắp, xăm hình và búi tóc cùng gương mặt sắc lạnh.

xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh
Tạo hình cũng góp phần rất lớn trong việc thể hiện tính cách của Lam

Phim còn liên đới đến gia đình của Lam ở quê nhà. Phản ánh thực trạng bạo hành gia đình của những người phụ nữ khi phải sống chung với kẻ nát rượu. Chi tiết này mang lại cảm xúc rất nhiều cho khán giả nhưng cá nhân tôi thấy nó chưa thực sự thuyết phục, vì phải bị phụ thuộc vào người đàn ông điều gì đó, thì mẹ và em gái Lam mới phải chấp nhận chịu trận đòn mà sống với lão bao nhiêu năm như vậy. Vì nhà cửa, vì sinh nhai, hoặc vì con cái, nhưng hoàn cảnh trong phim không thể hiện lý do nào cả. Nói rằng Hotboy nổi loạn 2 có sạn thì theo tôi chi tiết gia đình của Lam như vừa kể mới là hạt sạn đáng kể nhất. Còn những điều "lấn cấn" khác, như sự ngẫu nhiên gặp nhau của các nhân vật, những chi tiết không có giải thích, hay những điều bị lặp lại trong phim, và tranh cãi nhất là cái kết của phim. Thì theo tôi, đó là "chất" phim của Vũ Ngọc Đãng: sẽ có người khóc, và sẽ có kẻ chê. Hay như đạo diễn Đãng phân trần: "Cuộc sống còn có những điều vô lý hơn phim". Nói về cái kết "lãng xẹt" của Hotboy nổi loạn 2, một cái kết với nhiều tranh cãi. Cảm xúc khi mà gần cuối phim, Long đã trở về với Cuội, Lam tưởng chừng như đã trải qua đau khổ nghiệt ngã nhất khi biết Khôi đã chết, người dượng nát rượu bị tống cổ khỏi nhà, Lam trở về quê và sẽ có một cuộc sống yên bình hơn,... khán giả đang mong chờ một happy ending, một màu hồng duy nhất chỉ mới bắt đầu nhen nhóm trong phim, thì bất ngờ, Lam chết vì tai nạn trước mặt cô em gái vừa chạy vừa khóc... Không ít khán giả đã thẫn thờ với khoảnh khắc này, khoảnh khắc có những giọt lệ đã rơi vì cảm thương cho nhân vật và pha một chút phẫn nộ, sao lại nghiệt ngã đến thế, sao lại đường cùng đến vậy, sau bao nhiêu bi kịch xảy ra sao Lam không được một cái kết nhẹ nhàng hơn, nó chỉ mới vừa nhen nhóm kia mà?

xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh
Hotboy nổi loạn 2 cũng phản ánh thực trạng bạo hành gia đình của những người phụ nữ khi phải sống chung với kẻ nát rượu

Và sau cùng, vì sao tôi lại cảm thấy "bình yên đến lạ" với một cái kết như vậy. Vì đó là nhân quả, Lam gây không ít tội đồ (ở phần 1) và ngoan cố, vẫn chưa sống tốt sau bao nhiêu năm, và vì Lam cũng đã trải qua nhiều mất mát, đau thương, anh đã từng định bắn vào đầu mình khi bên mộ Khôi, với một kẻ bất cần đời như thế thì chết là hết, chết là sự-giải-thoát. Chỉ tiếc cho gia đình Lam, cô em gái và mẹ đã chờ anh trở về bao lâu, vừa thoát được người cha dượng thì lại gặp biến cố lớn hơn, rồi 2 người phụ nữ yếu đuối này sẽ sống ra sao? Thế mới thấy, sau bao sóng gió cuộc đời, thì nhà vẫn là nơi để trở về, hãy trở về khi còn có thể, chết là hết đối với bạn nhưng là tiếp nối điều gì đối với những người yêu thương ta. Có một clip được tung lên mạng với cái kết khác là Lam bị chôn sống, và tôi càng cảm thấy khâm phục đạo diễn Vũ Ngọc Đãng khi đã không chọn nó. Anh phát biểu "Tôi làm vì tôi thích", "Có tranh cãi là thành công", "Tôi không lo ngại doanh thu" - Tôi thích phong cách đó của anh. Tập phim này anh không theo hướng hoàn hảo, không theo khuôn khổ, không cần nhạc phim, không cần nhiều lời thoại, không cần nhiều "melodrama" như những phim cũ của anh, tất cả diễn tả bằng những hình ảnh mang ngôn ngữ rất "điện ảnh" tập trung thể hiện một số điều duy nhất mà tác giả muốn.

xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng (phải) phát biểu "Tôi làm vì tôi thích", "Có tranh cãi là thành công"

Bởi thế mới nói, Hotboy nổi loạn 2 không phải là một bộ phim hay cho tất cả mọi người vì công tâm mà nói nó vẫn còn nhiều sạn, nhưng nó khác biệt, ấn tượng, và đầy cảm xúc - Đó là thứ khiến phim chinh phục hoàn toàn được một bộ phận khán giả!

xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh 'Hot boy nổi loạn 2': Bình yên nhiều khi đơn giản đến đau lòng
xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh Hot boy mới của Vũ Ngọc Đãng có cảm giác ... 'lạ' khi hôn La Quốc Hùng
xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh Có một Sài Gòn trần trụi trong "Hot boy nổi loạn 2"
xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh Những khoảnh khắc “ngôn tình” giữa La Quốc Hùng và “bạn trai” mới
xem hot boy noi loan 2 cam on cuc dien anh Vũ Ngọc Đãng tự nhận là… hội trưởng hội vô duyên

Anh Kiệt