Màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 2017: Phim tư pháp chính trị thống trị!

(TGĐA) - Có thể nói 2017 là một năm “ảm đạm” của truyền hình Hàn Quốc. Ngoài Yêu tinh gây sóng gió vào đầu năm thì không hề có một phim nào khác có thể tạo ra hiệu ứng tương tự và tỷ xuất khán giả của hầu hết phim đều không vượt ngưỡng 10%. Việc khán giả quay lưng với những bộ phim tình cảm cho thấy khán giả xem phim hiện nay quan tâm đến những vấn đề xã hội, chính trị, văn hoá hơn là tình yêu lãng mạn. 

man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri Ji Chang Wook: 'Người hùng mới' của phim hành động xứ Hàn
man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri 'Lời hồi đáp 1988': Chiếc vé vượt không gian trở về Hàn Quốc những năm 80
man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri 'Văn phòng lấp lánh': Phía sau chốn bàn giấy
man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri Nhớ những mùa đông lãng mạn trên phim truyền hình Hàn Quốc
man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri Điều gì đã làm nên thành công của 'Nước mắt thiên đường'?

Phim tư pháp, chính trị, điều tra: Bình cũ rượu mới nhưng vẫn thu hút khán giả

2017 lại là một năm mà dòng phim tư pháp chính trị thống trị màn ảnh nhỏ và được khán giả xứ Kim chi hưởng ứng nhiệt liệt. So với phim thuộc thể loại tình cảm lãng mạn, những bộ phim điều tra phá án, hay nói về nạn tham nhũng và chính trị luôn đạt tỷ xuất bạn xem đài cao hơn hẳn. Một số phim tiêu biểu gồm có Defendant, Falsify, Voice, Witch’s courtSecret forest. Đa phần những bộ phim này xoay quanh những người cảnh sát, công tố viên điều tra tội ác hay lên án nạn tham nhũng trong xã hội và hệ thống chính trị Hàn Quốc.

man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri
Secret forest là điểm sáng của màn ảnh Hàn 2017 khi dòng phim tư pháp chính trị lên ngôi

Đặc biệt, Secret forest, bộ phim xoay quanh cuộc điều tra những vụ án giết người liên hoàn của một công tố viên không biết biểu lộ cảm xúc và một nữ cảnh sát gan dạ đã được tờ The New York Times bình chọn là một trong 10 phim truyền hình quốc tế đặc sắc nhất năm 2017. Bên cạnh đó, Witch’s court cũng là một phim tư pháp gây chú ý vào cuối năm 2017 khi lần đầu tiên những vụ án xâm hại tình dục và đặc biệt là vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em được khai thác một cách “có tâm” trên màn ảnh nhỏ.

Một năm thảm hại của dòng phim tình cảm lãng mạn

Trong khi dòng phim tư pháp lên ngôi thì khán giả lại không còn mặn mà với phim tình cảm lãng mạn, một thời là thế mạnh của truyền hình Hàn Quốc. Những bộ phim tình cảm ghi nhận ratings thấp kỷ lục trong năm 2017 mà thảm hại nhất phải nhắc đến Manhole có tỷ xuất khán giả chỉ đạt trên dưới 1%. Hay Tomorrow with you, phim chuyển thể từ một tiểu thuyết ăn khách với sự tham gia của hai ngôi sao lớn Shin Min Ah và Lee Je Hoon lại trở thành một bộ phim tình cảm dài dòng và sướt mướt. Cuối cùng, Nhiệt độ tình yêu, phim truyền hình được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện cho dòng phim lãng mạn bởi có sự góp mặt của “nữ hoàng phim tình cảm hài” Seo Hyun Jin và nam diễn viên đang lên Yang Se Jong đã đi theo lối mòn “tình tay ba” và dần dần đánh mất khán giả khi phim gần kết thúc.

man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri
Manhole là một thất bại thảm hại của dòng phim tình cảm lãng mạn trong năm 2017

Một số phim tình cảm hài ấn tượng và khá thành công trong năm nay phải kể đến Chiến đấu cho giấc mơ, Đối tác đáng ngờ Cô nàng mạnh mẽ Do Bong Soon… Điểm chung của những bộ phim này là so với những bộ phim tình cảm lãng mạn thuần túy chỉ mô tả tình yêu của những nhân vật chính, phim còn lồng vào những đề tài khác như điều tra phá án như trong Đối tác đáng ngờ, hay siêu năng lực trong Cô nàng mạnh mẽ Do Bong Soon và ước mơ thanh xuân trong Chiến đấu cho giấc mơ.

man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri
Cô nàng mạnh mẽ Do Bong Soon là phim tình cảm hài gây ấn tượng mạnh trong năm 2017

Bên cạnh đó, cũng có những phim tình cảm hài tạo ra xu hướng và thảo luận trên các diễn đàn phim ảnh nhưng lại không thành công về mặt ratings như Cặp đôi vượt thời gian Cuộc đời đầu tiên. Đây là những bộ phim tình cảm nhẹ nhàng không kịch tính mà tập trung khai thác chuyển biến trong tâm lý của nhân vật và khiến khán giả suy ngẫm nhiều về cuộc sống, tình yêu và hôn nhân.

Không còn ngạc nhiên khi bom tấn trở thành… bom xịt

Có thể nói thị trường phim truyền hình Hàn Quốc đang trong tình trạng bão hoà và cần sự đột phá hơn bao giờ hết. Những dự án phim bom tấn với sự tham gia của những ngôi sao ăn khách cũng không thể bảo chứng được tỷ xuất khán giả. Khán giả đã quen thuộc với việc một bộ phim từ biên kịch, đạo diễn, đến diễn viên toàn sao, PR rầm rộ lại trở thành “bom xịt” khi công chiếu. Điển hình nhất là phim remake Criminal minds với sự tham gia của dàn ngôi sao Lee Jun Ki, Son Hyun Joo và Moon Chae Won. Làm lại từ series hình sự ăn khách của Mỹ, thế nhưng Criminal minds lại không thu hút được khán giả bởi kịch bản lối mòn thiếu tính bất ngờ.

man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri
Dù quy tụ dàn sao khủng và được PR rầm rộ nhưng Criminal minds vẫn trở thành bom xịt của năm

Một bộ phim remake khác cũng không thành công như mong đợi là Công chúa ngổ ngáo. Lấy ý tưởng từ phim điện ảnh kinh điển Cô nàng ngổ ngáo, Công chúa ngổ ngáo là dự án tiền sản xuất được đầu tư công phu với kinh phí “khủng”. Thế nhưng khi công chiếu, phim chỉ đạt tỷ xuất trên dưới 10% và nhanh chóng bị lãng quên.

While you were sleeping (Khi nàng say giấc) là một dự án bom tấn thất bại khác. Với sự tham gia của hai ngôi sao Hallyu là Suzy và Lee Jong Suk cùng với kịch bản của biên kịch ăn khách Park Hye Ryun, vậy mà ratings khi phát sóng cũng chỉ dừng lại ở con số trên dưới 10% và phim không được giới chuyên môn đánh giá cao về nội dung cũng như diễn xuất.

Cuối cùng, Mặt nạ quân chủ (Ruler: master of the mask) có lẽ là một bom xịt khá đặc biệt trong năm nay. Mặc cho ratings khá ấn tượng, song có lẽ kết quả này là nhờ vào sức hút của hai diễn viên trẻ Yoo Seung Ho và Kim So Hyun hơn là chất lượng phim. Không chỉ có kịch bản lộn xộn, biên kịch còn lãng phí tài năng của nữ diễn viên trẻ Kim So Hyun khi biến cô nàng thành một nhân vật “vô dụng” nhất phim. Chính vì vậy, Mặt nạ quân chủ đã trở thành một trong những phim đáng tiếc và đáng thất vọng nhất năm 2017.

Những chú hắc mã trên màn ảnh nhỏ 2017

Nếu trong năm 2017, hàng loạt bom tấn đã thất bại nặng nề thì cũng có những dự án phim ít được chú ý lại tạo được tiếng vang. Ví dụ như Mystery queen không phải là một dự án phim lớn, casting “chớp nhoáng” hai diễn viên chính Choi Kang Hee và Kwon Sang Woo thế nhưng phim đã thu hút khán giả từ đầu đến cuối từ kịch bản, diễn xuất, cho đến góc quay. Cũng chính vì là dự án “chữa cháy”, phim đã có cái kết khá “chập giật” không thoả mãn khán giả. Vì vậy nhà sản xuất đã “quyết tâm” cho ra mắt phần 2 trong năm 2018 để “chuộc tội” khán giả với sự đầu tư kỹ lưỡng hơn.

Một dự án khác gây ngạc nhiên là Danh y Heo Im (Live up to your name) với sự góp mặt của Kim Nam Gil và Kim Ah Joong. Mặc dù là những gương mặt quen thuộc của màn ảnh rộng, Kim Nam Gil và Kim Ah Joong thực sự không phải là những cái tên thu hút khán giả trên màn ảnh nhỏ và kịch bản của Danh y Heo Im cũng chỉ do một biên kịch mới vào nghề chắp bút. Thế nhưng đây lại trở thành một trong những phim xuyên không ấn tượng nhất năm nay.

man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri
Danh y Heo Im gây bất ngờ khi trở thành bộ phim xuyên không ấn tượng nhất trong năm

Ngoài ra, những Prison playbook (Nhật ký nhà tù), vở hài kịch đen về cuộc sống của những tù nhân; The package, một bộ phim tình cảm lãng mạn kết hợp với lối kể chuyện của phim tài liệu du lịch; khai thác đề tài người ngoài hành tinh trong Circle: Two worlds connected; người nhân bản trong Duel hay giáo phái bí mật trong Lời cầu cứu (Teacyeon, Seo Ye Ji) cũng mang đến những bất ngờ khá thú vị cho người xem, xứng đáng là ngựa ô của màn ảnh Hàn 2017.

Sau thành công vang dội của Yêu tinh, một bộ phim xoay quanh chuyện tình giữa một vị thần 900 tuổi và một cô gái loài người với nhiều yếu tố huyền ảo, lãng mạn, không lạ gì khi các nhà làm phim Hàn Quốc đổ xô đầu tư vào những bộ phim fantasy. Thế nhưng “hội chứng ăn theo” lại mấy khi thành công nếu cái bóng của người anh đi trước quá lớn? Những bộ phim như Cô dâu thuỷ thần và Hắc kỵ sĩ đã liên tục bị đem ra so sánh với Yêu tinh vì có những yếu tố như những vị thần, phép thuật hay tình yêu kéo dài trăm năm. Mặc dù vẫn chưa có một phim fantasy nào vượt qua được Yêu tinh trong năm 2017, dự báo dòng phim này vẫn sẽ tiếp tục được đầu tư trong năm 2018.

man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri
Cô dâu thủy thần
man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri Ji Chang Wook: 'Người hùng mới' của phim hành động xứ Hàn
man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri 'Lời hồi đáp 1988': Chiếc vé vượt không gian trở về Hàn Quốc những năm 80
man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri 'Văn phòng lấp lánh': Phía sau chốn bàn giấy
man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri Nhớ những mùa đông lãng mạn trên phim truyền hình Hàn Quốc
man anh nho han quoc 2017 phim tu phap chinh tri thong tri Điều gì đã làm nên thành công của 'Nước mắt thiên đường'?

Thúy An