Ai bảo sau ly hôn chỉ còn là ‘rổ rá cạp lại’?

(TGĐA) - Ai đó nói rằng, trải qua hôn nhân đổ vỡ, chúng ta khó có thể yêu đậm sâu được tiếp, mà có thành, cũng chỉ là 'rổ rá cạp lại' mà thôi. Đó thực sự chỉ là bi quan của những người mãi không vượt qua được định kiến, vượt qua được chính rào cản bản thân của mình hay 'đen đủi' hơn, là chưa thực sự gặp được tình yêu đích thực của đời mình. 5 tác phẩm điện ảnh dưới đây, chính là mang tới sự lạc quan cũng như hành trình 'yêu lại từ đầu' của những người đã từng tan vỡ hôn nhân.  

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai Hollywood & chuyện 'rổ rá cạp lại': Người vui mừng, kẻ bất hạnh
ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai 10 cặp đôi nổi tiếng vẫn bền vững với hôn nhân

Under the Tuscan Sun (Dưới nắng trời Tuscan, 2003)

Sau cuộc ly hôn mệt mỏi cả về vật chất lẫn tinh thần, nữ nhà văn Frances rời nước Mỹ, tìm tới ngôi làng Tuscan nước Ý – một miền quê thơ mộng đầy nắng để chữa lành những tổn thương tâm lý. Ở cái xứ Tuscany nồng ấm đó, cùng căn nhà cổ ven đường đẹp như cổ tích mà Frances mua được đã dần khiến cô cân bằng lại.

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai
Under the Tuscan Sun

Thay ánh nhìn của cô, bộ phim mang đến cho khán giả một khung cảnh mãn nhãn về một Tuscany đầy nên thơ trong trẻo với những thảo nguyên bát ngát hoa, những ngôi làng cheo leo vách núi hay những vườn nho, vườn ôliu xanh mướt... Và ở cái nền đó, tình yêu một lần nữa nảy nở với Frances, với nhiều dư vị, kể cả cay đắng tổn thương một lần nữa với gã trai phóng khoáng Marcelo. Nhưng có hề gì, bởi dưới ánh sáng mặt trời ở xứ sở đầy nhiệt huyết và đam mê này, với những con người mà cô gặp gỡ, với những câu chuyện mà cô được chứng kiến, Frances nhận ra rằng, tình yêu là thứ mà chúng ta tìm kiếm cả đời.

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai
Cảnh trong phim Under the Tuscan Sun

Cô học được cách sống, cách yêu và niềm tin lạc quan, chỉ cần đừng đánh mất niềm tin thì hạnh phúc vẫn sẽ luôn mỉm cười. Sự phóng khoáng và tự do trong tâm hồn đã xóa tan những tù túng, bức bí mà cuộc hôn nhân tan vỡ đem lại. Frances dần bỏ đi nỗi kinh hãi về kết hôn, cô còn lên tiếng ủng hộ cuộc hôn nhân của một đôi trẻ khác trước định kiến của xã hội. Quan trọng hơn, thời điểm Frances cảm thấy tâm hồn được thanh thản, cô lại có thể gặp được tình yêu định mệnh trong một phút giây bất ngờ.

Definitely, Maybe (Mảnh ghép tình yêu, 2008)

Do Adam Brooks đạo diễn, Definitely, Maybe kể câu chuyện cô bé Maya gặp cú sốc lớn sau giờ học giới tính ở trường, cô nằng nặc về bắt bố mình - Will Hayes (Ryan Reynolds đóng) - giải đáp chuyện yêu đương của bố và mẹ dù cả hai đã ly hôn từ lâu. Trước sự đeo bám của con gái, Will quyết định kể lại chuyện tình của đời mình cho con gái nghe với điều kiện, trong ba người phụ nữ anh thay tên đổi họ nhắc tới, Maya phải đoán được ai là mẹ mình.

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai
Definitely, Maybe rõ ràng là một câu chuyện về tình yêu với 3 giai đoạn khác nhau

Definitely, Maybe rõ ràng là một câu chuyện về tình yêu với 3 giai đoạn khác nhau của đời người dựa trên cuộc đời của Will Hayes. Đó là sự ngọt ngào say đắm kiểu mối tình trung học với Emily (Elizabeth Banks đóng); là sự khao khát bùng nổ của giai đoạn trải nghiệm cuộc sống với Summer (Rachel Weisz) hay chín muồi, tâm giao như April (Isla Fisher)… Qua câu chuyện kể của chính mình với con gái, những hồi ức tuyệt đẹp về tình yêu cũng dần gột rửa lại Will Hayes một lần nữa, mang lại cho anh sự lạc quan về thứ được gọi là tình yêu mà bao lâu qua, những cay đắng cuộc đời, những lo toan đổ vỡ đã dần che khuất.

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai
Cảnh trong phim Definitely, Maybe

Và cũng như tên gọi của bộ phim: Definitely, Maybe (Chắc chắn, có thể) – cuộc đời chẳng phải như một lập trình chắc chắn. Mọi thứ “chắc chắn” cũng “có thể” đổ vỡ và những cái “có thể”, một lúc nào đó cũng trở thành hiện thực “chắc chắn”… Sự nghiệp cũng vậy và tình yêu cũng thế, sau hôn nhân tan vỡ, chúng ta có lần nữa tìm lại tình yêu? Có thể!

Nếu bạn đang bế tắc sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, Definitely, Maybe “chắc chắn” là liều thuốc mà bạn cần!

Silver Linings Playbook (Tình yêu tìm lại, 2012)

Đó là mối tình điên rồ của Pat (Bradley Cooper) - một giáo viên có vấn đề về thần kinh, luôn muốn quay lại với vợ cũ dù bị “cắm sừng” và Tyffany (Jennifer Lawrence) – một góa phụ chịu nhiều hắt hủi, mắc chứng nghiện sex khi luôn tìm kiếm các mối quan hệ xác thịt đề sự lấp đầy sự cô đơn, yếu đuối trong tâm hồn.

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai
Silver Linings Playbook

Câu chuyện bắt đầu khi Tiffani đề nghị Pat làm bạn nhảy của mình, đổi lại cô sẽ làm cầu nối liên lạc giúp Pat tái thiết lập mối quan hệ với vợ cũ của mình.

Bộ phim được đề cử tới 8 giải Oscar của nhà làm phim tài ba David O. Russell không hề có nhiều cảnh lãng mạn, trong trẻo. Hai con người lạc lối kết thân và đem lại bình yên cho người kia bằng những cách “bất bình thường”, trực diện nhất. Pat đau khổ khi vợ rơi vào tay kẻ khác cũng giống sự đau đớn của Tyffany khi bị mất chồng. Tyffany bị cả khu phố xa lánh vì biệt danh “cô vợ lăng loàn” thì Pat cũng khiến tất cả sợ hãi vì vừa từ trại thương điên trở về.

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai
Cảnh trong phim Silver Linings Playbook (Tình yêu tìm lại, 2012)

Những điểm chung “điên rồ” đó thực chất mới là chất xúc tác để kết nối giữa họ, khiến cảm xúc dâng trào, bù đắp tổn thương cho họ về tình yêu và hôn nhân.

Thế nên, tình yêu luôn là một thứ kỳ lạ. Những mảnh ghép trong cuộc sống kiểu gì rồi cũng sẽ tìm được nhau và ăn khớp. Như Pat và Tyffany, dù có bất ổn thế nào trong mắt mọi người thì với nhau, họ an ổn!

Enough Said (Không nói thành lời, 2013)

Ly hôn đã 10 năm, chuyên gia massage Eva vốn đã mất đi cảm giác yêu cho tới khi gặp ông bố đơn thân tốt tính Albert mang ngoại hình béo phì không mấy ưa nhìn. Khi trái tim bắt đầu xao động thì Eva nhận ra rằng, Albert là chồng cũ của Marianne – một khách hàng quen thuộc của cô. Được Eva khơi gợi, Marianne dần hé lộ câu chuyện của Albert và khiến Eva dao động…

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai
Enough Said không theo lối rom-com bình thường mà qua đó lý giải sâu xa nguyên nhân của sự tan vỡ.

Enough Said không theo lối rom-com bình thường mà qua đó lý giải sâu xa nguyên nhân của sự tan vỡ. Sự thực, tình yêu vốn là sự bù trừ, chấp nhận để hòa hợp lẫn nhau. Đó là lý do cặp nhân vật chính tìm đến và cùng nhau lấp đi những khoảng trống. Eva hoàn toàn có thể “loại” Albert ngay vòng đầu bởi vẻ ngoài béo phì nhưng chính cô cũng dần cảm mến anh nhờ sự hài hước mộc mạc, tính cách chân thành mà bất kỳ phụ nữ nào cũng mong muốn tối thiểu.

Với riêng Albert, Eva đối lập hoàn toàn với người vợ cũ khó tính hay soi xét mình. Trái lại, cô tỏ ra yêu cuộc sống của anh như chính bản thân cô. Đó là dưới phương diện của “bản thân” nhưng khi những câu chuyện “kể xấu” chồng cũ Marianne tiêm nhiễm vào đầu Eva khiến cô muốn cảm giác thay đổi Albert, thì xung đột bắt đầu xuất hiện.

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai
Cảnh trong phim

Điểm nhấn của phim mang tới thông điệp chính là trong bữa ăn của hai người, Albert nói: “Tại sao anh cảm thấy mình như đang ăn tối với vợ cũ”.

Tìm lại hạnh phúc có nghĩa là tránh đi vết xe đổ của mình nhưng cũng đồng thời là tránh đi, vết xe đổ của người khác!

Safe Haven (Nơi trú ẩn bình yên, 2013)

Chạy trốn người chồng bạo hành, Katie mang vẻ trầm tư tới bờ biển Southport ở phía Nam Carolina để làm lại cuộc đời. Cô dần hòa nhập với đời sống nơi đây nhờ quen biết ông bố góa vợ Alex. Thời điểm tình cảm giữa họ nảy nở cũng là lúc chồng cũ tìm đến Katie như một kẻ mất trí.

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai
Safe Haven (Nơi trú ẩn bình yên, 2013)

Thế giới của Katie và Alex đều đầy rẫy cô đơn, mệt mỏi và chông chênh và họ nhận ra rằng họ cần phải cho nhau cơ hội thứ hai để làm cuộc đời mình. Katie chọn cách trốn chạy nhưng cuối cùng, cô nhận ra rằng, nơi trú ẩn tốt nhất chính là tình yêu. Ở đó, có lời nói “nếu em ở lại, anh hứa rằng không có nơi nào an toàn hơn nơi này” của người đàn ông mà cô tin tưởng. Safe Haven như lời nhắn nhủ với người xem về sự trân trọng tình yêu.

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai
Katie và Alex trong phim

Hôn nhân đổ vỡ chưa phải là dấu chấm hết, có thể bạn sẽ phải chịu đựng rất nhiều khổ đau từ đời sống nhưng đừng bao giờ để cho tâm hồn của bạn trở nên tha hóa và cằn cỗi. Ngoài kia giữa thế giới rộng lớn luôn có một nơi bình yên dành cho mỗi chúng ta.

ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai Hollywood & chuyện 'rổ rá cạp lại': Người vui mừng, kẻ bất hạnh
ai bao sau ly hon chi con la ro ra cap lai 10 cặp đôi nổi tiếng vẫn bền vững với hôn nhân

Vũ Anh