(TGĐA) - LHP Cannes lần thứ 70 (từ 17/5 đến 28/5), Phạm Băng Băng đã vinh dự được mời làm thành viên ban giám khảo, trở thành nữ nghệ sĩ thứ 6 của điện ảnh Hoa ngữ “cầm cân nảy mực” tại LHP Cannes. Trước Phạm Băng Băng, các nữ minh tinh như Củng Lợi, Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di, Dương Tử Quỳnh và Thư Kỳ cũng từng vinh dự đảm nhận vai trò thành viên ban giám khảo LHP danh giá này.
Phạm Băng Băng: Cannes lần thứ 70
Năm 2010, lần đầu tiên Phạm Băng Băng đặt chân đến LHP Cannes cùng đoàn phim Nhật chiếu Trùng Khánh, và đây đã trở thành mối duyên gắn kết Phạm Băng Băng với Cannes. Năm 2011, Phạm Băng Băng từng đảm nhận vai trò thành viên ban giám khảo tại LHP điện ảnh quốc tế Tokyo – Nhật Bản.
|
Trước khi trở thành thành viên ban giám khảo LHP Cannes, Phạm Băng Băng đã từng chinh phục các nhà phê bình điện ảnh quốc tế với các giải thưởng, như Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP điện ảnh quốc tế Tokyo 2010 (phim Núi Quan Âm), Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP điện ảnh quốc tế Tây Ban Nha lần thứ 64 (phim Tôi không phải Phan Kim Liên), Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP điện ảnh châu Á lần thứ 11 (phim Tôi không phải Phan Kim Liên).
Chương Tử Di: Cannes lần thứ 59, 62 và 66
|
Chương Tử Di được ảnh đàn thế giới biết đến từ bộ phim Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An, Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.
Năm 2006, Chương Tử Di lần đầu tiên làm thành viên ban giám khảo LHP Cannes lần thứ 59, năm đó cô chỉ mới 27 tuổi. Ba năm sau, Chương Tử Di một lần nữa đến với “chiếc ghế” giám khảo LHP phim Cannes với hạng mục giải thưởng Cinéfondation. Năm 2013, Chương Tử Di lần thứ ba “cầm cân nảy mực” tại LHP phim Cannes với vai trò thành viên ban giám khảo hạng mục Un Certain Regard (Một góc nhìn đặc biệt).
|
Có thể nói, Chương Tử Di là nữ diễn viên Hoa ngữ có tuổi đời trẻ nhất khi ngồi ghế giám khảo LHP phim Cannes và lập kỷ lục 3 lần được ban tổ chức mời làm giám khảo.
Củng Lợi: Cannes lần thứ 50
Năm 1997, Củng Lợi xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes bên cạnh các thành viên ban giám khảo khác, ngoại hình và khí chất của Củng Lợi phù hợp với gu thẩm mỹ của phương Tây về vẻ đẹp của phụ nữ Trung Quốc. Việc cô xuất hiện tại một sự kiện lớn như LHP Cannes lần thứ 50, vừa là sự khẳng định, vừa mang ý nghĩa tượng trưng cho nền điện ảnh Hoa ngữ.
|
Ngoài ra, thời đó Củng Lợi là nữ diễn viên chuyên dụng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, những tác phẩm của ông cũng góp phần khẳng định vị trí của cô trên màn bạc quốc tế.
Tuy nhiên, Củng Lợi đến với LHP Cannes chỉ là “cuộc dạo chơi”, tiếc là ngoại ngữ chưa đạt - tiếng Anh không lưu loát, tiếng Pháp cũng không biết. Do đó, cô đã không đủ tự tin để phát ngôn.
Tại LHP Cannes lần thứ 50, Vương Gia Vệ đã đoạt giải Đạo diễn xuất sắc với bộ phim Happy Together.
Trương Mạn Ngọc: Cannes lần thứ 60
Trước khi đến với vai trò thành viên ban giám khảo Cannes lần thứ 60, Trương Mạn Ngọc đã từng ngồi ghế giám khảo tại LHP Berlin (1997) và LHP Venice (1999). Ngoài ra, Trương Mạn Ngọc đã được vinh danh Ảnh hậu Cannes lần thứ 57 (2004) với bộ phim Clean của đạo diễn Olivier Assayas.
Nếu như Trương Mạn Ngọc đồng ý, cô đã sớm trở thành thành viên giám khảo LHP Cannes, nhưng cô lại luôn từ chối, cũng như sự kén chọn của cô khi nhận lời đóng phim vậy.
|
Ảnh hậu LHP Cannes lần thứ 60 là ngôi sao Hàn Quốc Jeon Do Yeon, khi cô nhìn thấy Trương Mạn Ngọc như nhìn thấy thần tượng của mình vậy, không ngừng cảm kích người đã “cầm cân nảy mực” chấm cho mình.
LHP Cannes năm đó kỷ niệm 60 năm nên mang ý nghĩa trọng đại, vì thế sự xuất hiện của Trương Mạn Ngọc rất được nể trọng. Hơn nữa, cô thông thạo nhiều loại ngoại ngữ, rất có khí chất ngôi sao, có mối quan hệ rộng, đảm nhận vai trò giám khảo rất có sức thuyết phục.
Dương Tử Quỳnh: Cannes lần thứ 55
Không cần phải nêu nhận xét về khả năng diễn xuất cũng như địa vị của Dương Tử Quỳnh trên ảnh đàn quốc tế, nhất là từ sau các bộ phim Ngọa hổ tàng long, Tống gia vương triều, 007-Ngày mai không tàn lụi…
|
Dương Tử Quỳnh đảm nhận vai trò thành viên ban giám khảo LHP Cannes lần thứ 55 khi đang ở tuổi 40, độ tuổi không quá trẻ và cũng không quá lớn, giúp cô thể hiện bản lĩnh của một nghệ sĩ đang trên đỉnh cao sự nghiệp.
Tuy nhiên, Dương Tử Quỳnh khiêm tốn cho rằng bản thân không còn trẻ, cô đến với Cannes với mục đích là để học hỏi kinh nghiệm.
Thư Kỳ: Cannes lần thứ 62
Sự xuất hiện của Thư Kỳ trong danh sách thành viên ban giám khảo Cannes lần thứ 62, đã ít nhiều gây tranh cãi cho báo giới. Nhưng, điều này không loại trừ việc liên quan đến vai trò người đại diện phát ngôn của các thương hiệu lớn và sự ủng hộ của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền đối với Thư Kỳ.
Trước khi đến với LHP Cannes lần thứ 62, Thư kỳ đã khẳng định tài năng diễn xuất và được các nhà phê bình điện ảnh quốc tế biết đến qua các bộ phim như Mỹ nhân thảo, Thời gian đẹp nhất…
|
Tuy nhiên, trình độ tiếng Anh của Thư Kỳ thật sự không đạt, trong các buổi giao lưu chính thức, biểu hiện của cô khó thuyết phục mọi người. Tại đêm trao giải, Thư Kỳ ngồi một bên, từ đầu đến cuối mặt không nở nụ cười. Tại buổi họp báo sau lễ trao giải, có người cố ý hỏi ban giám khảo, Thư Kỳ nhẹ nhàng nói: “Hy vọng có thể nhanh chóng về nhà”. Biểu hiện như vậy thật sự khiến nhiều người thất vọng.
Danh sách các nghệ sĩ/ đạo diễn Hoa ngữ từng ngồi ghế giám khảo LHP Cannes Trong hai thập kỷ qua, ban tổ chức LHP Cannes đã dành sự ưu ái cho nền điện ảnh Hoa ngữ bằng cách mời các ngôi sao và đạo diễn đảm nhận vai trò thành viên ban giám khảo. Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, tổng cộng có 15 tên tuổi của điện ảnh Hoa ngữ được ban tổ chức LHP Cannes vinh danh mời ngồi ghế giám khảo. Đặc biệt, ở cột mốc lần thứ 50 – 60 – 70, ban tổ chức LHP Cannes đều ưu ái dành “chiếc ghế” giám khảo cho các nữ minh tinh, điển hình là lần thứ 50 có Củng Lợi, lần thứ 60 có Trương Mạn Ngọc và năm nay lần thứ 70 có Phạm Băng Băng. 1997 – Củng Lợi (Cannes lần thứ 50) 1998 – Trần Khải Ca 2001 – Dương Đức Xương 2002 – Dương Tử Quỳnh 2003 – Khương Văn 2004 – Từ Khắc 2005 – Ngô Vũ Sâm 2006 – Chương Tử Di 2006 – Vương Gia Vệ (chủ tịch ban giám khảo) 2007 – Trương Mạn Ngọc (Cannes lần thứ 60) 2009 – Thư Kỳ 2011 – Đỗ Kỳ Phong 2011 – Thi Nam Sinh 2013 – Lý An 2017 – Phạm Băng Băng |
Trịnh Nghi