Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh: "Liều" cùng 'Cô gái đến từ hôm qua'

(TGĐA) - Sau thành công của Em là bà nội của anh, đạo điễn Phan Gia Nhật Linh đã nhanh chóng bắt tay thực hiện dự án mới, Cô gái đến từ hôm qua. Đây là bộ phim được chuyển thể từ một trong những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, người được độc giả Việt Nam mọi thế hệ yêu mến. Cô gái đến từ hôm qua đã bán được hơn 200,000 ấn bản kể từ năm 1990 đến nay và được Đại học Moscow State biên soạn xuất bản 2012, chính thức trở thành giáo trình giảng dạy tiếng Việt trong các trường đại học ở Liên Bang Nga. Bộ phim Cô gái đến từ hôm qua là dự án hợp tác sản xuất đầu tiên giữa CJ Entertainment và Yeah1 CMG.

dao dien phan gia nhat linh lieu cung co gai den tu hom qua len phim Phan Gia Nhật Linh đoạt giải thưởng Doanh nhân Điện ảnh và Truyền thông đa phương tiện
dao dien phan gia nhat linh lieu cung co gai den tu hom qua len phim
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh trên trường quay phim Cô gái đến từ hôm qua

Trong 41 ngày quay phim vất vả dưới cái nắng gay gắt của dải đất miền Trung Hội An – Đà Nẵng, đoàn phim Cô gái đến từ hôm qua luôn sát cánh bên nhau và nỗ lực hết mình để có được những cảnh quay hấp dẫn và cảm động. Những ngày làm phim đã đưa cả ê kíp quay trở về với tuổi thơ của mỗi người trên những con đường đi học, những trò chơi tuổi thơ, những kỷ niệm học trò và những rung động đầu đời khó quên… Để hiểu rõ hơn quá trình làm phim, PV Thế giới Điện ảnh đã có dịp chia sẻ cùng đạo diễn Nhật Linh về bộ phim.

Anh có thể chia sẻ về Cô gái đến từ hôm qua, có ranh giới giữa người lớn và trẻ em không?

Cô gái đến từ hôm qua là phim chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của anh, cũng là một trong những tác phẩm hiếm hoi có kết thúc có hậu. Câu chuyện xoay quanh những hoài niệm về "tuổi thơ oanh liệt" của Thư, một cậu học trò 17 tuổi khi có những rung động tình cảm với cô bạn gái mới chuyển về trường Việt An. Nếu như khi còn nhỏ, Thư ăn hiếp cô bé hàng xóm Tiểu Li và dễ dàng chinh phục cô bạn nhỏ, thì khi lớn lên, cậu nhận ra "con gái càng lớn càng khôn, con trai càng lớn càng ngu" khi bị cô bạn mới Việt An "quay như dế". Cô gái đến từ hôm qua là bộ phim về thời học sinh - thời học sinh cấp 1 và học sinh cấp 3. Đó là câu chuyện hoài niệm về tuổi thơ của những cô cậu bé mới lớn, về những cảm xúc rung động đầu đời. Ranh giới người lớn- trẻ em không phải là điều mà bộ phim nhắm đến.

Quay về tuổi thơ hẳn sẽ có rất nhiều mảng miếng lạ, sáng tạo, cái khó nhất là anh phải tìm cho được những câu chuyện không bình thường của tuổi học trò để tạo cảm giác hứng khởi cho mọi đối tượng xem (trong đó không thể thiếu đối tượng phụ huynh) qua dàn dựng. Anh có thể chia sẻ?

Thật ra, một trong những lý do mà tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thành công và luôn nằm trong trái tim người đọc chính là vì những câu chuyện của anh rất bình thường và gần gũi, rất giản dị và chân thật. Tôi chỉ cố gắng làm nên một bộ phim thật bình thường, giản dị, chân thật giàu cảm xúc, với vài chấm phá về cách kể chuyện khác biệt để diễn tả sự mơ mộng của Thư. Tôi nghĩ, cái khó nhất của bộ phim chính là tạo nên những cảm xúc lãng đãng từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh.

dao dien phan gia nhat linh lieu cung co gai den tu hom qua len phim
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (thứ 2 từ phải qua) cùng một số diễn viên trong Cô gái đến từ hôm qua

Với anh, sự tìm kiếm tính thẩm mỹ cho mỗi khung hình luôn có sắc thái và cảm xúc riêng như thế nào? Đơn cử vài thí dụ phân, trường đoạn trong phim?

Tôi quan niệm rằng, cái đẹp của khung hình nằm trong tổng thể của bộ phim, chứ không nằm trong mỗi khung hình. Bạn có thể thấy chẳng hạn Slumdog Millionaire là một phim rất đẹp, The Curious Case of Benjamin Button cũng là một phim quay rất đẹp, nhưng nếu đem khung hình và phong cách hình ảnh của Slumdog Millionaire để quay Benjamin Button thì hẳn nó không còn là một phim đẹp bởi nó không đúng ngôn ngữ, phong cách và tinh thần của bộ phim. Với Cô gái đến từ hôm qua, đó là câu chuyện về vẻ đẹp trong trẻo của thời thơ ngây, và thật khó để đưa ra ví dụ nào để khán giả có thể hình dung ra nó khi mà bộ phim chưa trình chiếu.

Anh hãy nói đôi điều về dàn diễn viên tham gia trong phim?

Cũng như Em là bà nội của anh, các diễn viên của Cô gái đến từ hôm qua được chọn bởi khả năng diễn xuất và sự phù hợp với nhân vật của họ, chứ không từ tên tuổi hay hiệu ứng bán vé của họ. Miu Lê, Ngô Kiến Huy, Jun Phạm, Hoàng Yến Chibi, Hạ Anh đã tạo nên những nhân vật sống động cho bộ phim - họ có thể không giống như những nhân vật mà độc giả của truyện Cô gái đến từ hôm qua hình dung từ những trang sách, nhưng họ chính xác và còn tuyệt vời hơn hình dung của tôi về các nhân vật này khi viết kịch bản phim. Đặc biệt, ba bé nhỏ Hà Mi, Minh Khang và Gia Bảo trong vai Tiểu Li, Thư lúc nhỏ và Lợi Sứt cũng rất tuyệt vời. Tôi tin khán giả sẽ có nhiều bất ngờ thú vị với các nhân vật trong bộ phim.

dao dien phan gia nhat linh lieu cung co gai den tu hom qua len phim
Một cảnh trong phim Cô gái đến từ hôm qua

Anh có quan niệm làm phim là cách người đạo diễn phải biết sẵn sàng và chấp nhận sự liều lĩnh…Theo anh, độ “liều” của phim có đồng hành với tác phẩm văn học của Nguyễn Nhật Ánh, hay phát sinh thêm sự sáng tạo, tính hấp dẫn hơn cho người xem?

Việc chuyển thể tác phẩm Cô gái đến từ hôm qua lên phim thật sự là một cú liều mạng, bởi đây có lẽ là một trong những tác phẩm "không thể lên phim". Vẻ đẹp của tác phẩm này nằm trong cách mà nhà văn Nguyễn Nhật Anh kể lại với giọng văn hóm hỉnh, mượt mà nhưng không kém phần cảm xúc. Xét về mặt câu chuyện và kịch tính thì truyện Cô gái đến từ hôm qua không có thế mạnh ấy bởi nó không có sự ly kỳ giật gân, mà ở đó là những tình cảm tinh khôi, lãng đãng, mơ hồ. Để câu chuyện phim có thêm kịch tính về cảm xúc, kịch bản đã phát triển thêm một số nhân vật được nhắc đến trong truyện nhưng không có đời sống hay tính cách rõ nét, chẳng hạn như Chiêu Minh, cô Hường, bé Phương em gái của Thư...

Anh có thể dự đoán doanh thu của bộ phim không?

Thật ra việc dự đoán doanh thu là công việc của nhà sản xuất hơn là của đạo diễn. Với vai trò đạo diễn thì tôi chỉ cố gắng làm hết sức của mình để có bộ phim hay nhất có thể, và ước mơ - dù hão huyền - có thể đạt doanh thu 200 tỷ chẳng hạn (cười).

Chân thành cảm ơn và mong tác phẩm của anh tiếp tục thành công!

dao dien phan gia nhat linh lieu cung co gai den tu hom qua len phim Lắng cùng Niềm vui của ba

(TGĐA Online) - Vừa qua, tại cụm rạp BHD ICON 68, Hải Triều TP. HCM. ...

dao dien phan gia nhat linh lieu cung co gai den tu hom qua len phim Phan Gia Nhật Linh đoạt giải thưởng Doanh nhân Điện ảnh và Truyền thông đa phương tiện

(TGĐA Online) - Chiều 2/10, tại khách sạn Pullman Saigon Centre, Phan ...

Vũ Liên