Điện ảnh Việt Nam 2017 – 12 tháng 12 sự kiện

(TGĐA) - Khép lại một năm với nhiều dấu ấn đáng nhớ, những sự kiện và cả sự việc không chỉ gây được sự chú ý nội bộ ngành mà còn xôn xao dư luận, công chúng, điện ảnh Việt Nam đã đi qua 12 tháng đầy cảm xúc. 

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien Mượn 'Lôi Báo', Victor Vũ kể câu chuyện ngắn 'Hậu duệ Nỏ thần' phiên bản hoạt hình
dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien Thực trạng Điện ảnh Việt Nam và giải pháp
dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien Điện ảnh Việt Nam – Ba Lan: Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác quốc tế
dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien Ban tổ chức LHP Việt Nam tới thăm và tặng quà người có công với Cách mạng
dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien Điện ảnh Việt Nam xuất hiện tại Liên hoan Phim Ba Lan lần thứ 42

Tháng 1: Bảng tiêu chí phân loại phim để phổ biến theo độ tuổi với 4 mức độ chính thức được áp dụng từ 1/1/2017 trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Các mức phân loại gồm: Loại P (được khuyến khích phản ánh những nội dung mang tính giáo dục, tôn vinh những giá trị đạo đức và quan hệ xã hội tích cực) - Phổ biến cho mọi đối tượng khán giả; loại C13 (hạn chế những đề tài khiến nhận thức, cảm xúc của khán giả lứa tuổi dưới 13 bị lệch lạc, xáo trộn tâm lý) - Phổ biến cho khán giả trên 13 tuổi;

loại C16 (Các hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện sự bạo lực, kinh dị, tình dục, ma túy… chỉ được thể hiện ở mức độ vừa phải, phù hợp với nội dung phim và không được sử dụng thường xuyên, không được miêu tả chi tiết và kéo dài) - Phổ biến cho khán giả trên 16 tuổi;

loại C18 (Không chấp nhận những hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện sự bạo lực, kinh dị, khỏa thân, tình dục, ma túy, các chất kích thích, gây nghiện… mà không phù hợp với nội dung phim và xuất hiện thường xuyên, có thời lượng kéo dài) - Phổ biến cho khán giả trên 18 tuổi.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Hotboy nổi loạn 2 là phim Việt đầu tiên gắn nhãn C 18 khi ra rạp

Việc phân loại phim theo tiêu chí mới không chỉ giúp cho nhiều bộ phim đến với đúng đối tượng khán giả mà nhiều bộ phim cũng sẽ có thêm lượng khán giả phù hợp. Đồng thời sẽ tạo thuận lợi cho tất cả các bên. Nhà sản xuất nắm được đối tượng xem phim sẽ mạnh dạn đầu tư kinh phí. Đạo diễn làm phim cũng sẽ thoải mái sáng tạo khi đã xác định được khán giả của mình là ai.

Về phía khán giả, nhất là các bậc phụ huynh, họ sẽ không phải băn khoăn bộ phim này có phù hợp với con em mình không bởi đã có những tiêu chí cụ thể cho từng độ tuổi. Bộ phim Hotboy nổi loạn 2 là phim Việt đầu tiên ra rạp được gắn nhãn C18 sau khi Cục điện ảnh áp dụng hệ thống phân loại mới.

Tháng 2: Mùa phim Tết hết ồn ào.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Phim Nàng tiên có 5 nhà thuộc thể loại hài giải trí

Một vài năm trở lại đây, phim Việt đã “phủ sóng” ở tất cả các thời điểm trong năm với số lượng nhiều hơn, phim Tết tuy vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu trong những ngày đầu xuân năm mới nhưng không còn là lựa chọn duy nhất của khán giả. Mùa phim Tết 2017 cũng vậy. Thể loại phim hài, giải trí chiếm ưu thế nhưng chất lượng phim chưa cao nên một số phim không thu hút được sự chú ý của người xem.

Tháng 3: Phim Kong: Skull Island trình chiếu tại Việt Nam sau một năm thực hiện.

Không chỉ là dự án bom tấn, Kong: Skull Island do hãng Warner Bros sản xuất, có sự tham gia của các ngôi sao Brie Larson, Tom Hiddleston, và Samuel L. Jackson, còn thu hút sự chú ý của dư luận bởi bộ phim được thực hiện tại Việt Nam với bối cảnh là các địa danh nổi tiếng như: Hạ Long (Quảng Ninh), Vân Long (Ninh Bình), Thung lũng Chà Nòi, hồ Yên Phú và hang Chuột (Quảng Bình).

Sau khi hoàn tất phần ghi hình, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đã trở lại Việt Nam với tư cách là khách du lịch thám hiểm động Phong Nha, Kẻ Bàng. Tình cảm của Jordan Vogt-Roberts dành cho mảnh đất hình chữ S được bồi đắp nhiều hơn sau những chuyến đi về giữa Việt Nam và Mỹ. Vào thời điểm bộ phim ra mắt tại Việt Nam, Jordan Vogt-Roberts cũng có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh để giao lưu với khán giả, nghệ sỹ. Anh cũng đã nhận lời làm Đại sứ du lịch của Việt Nam theo đề nghị của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Kong Skull Island giới thiệu cảnh quan tươi đẹp của Việt Nam

Kong: Skull Island với màn kỹ xảo hoành tráng và những cảnh quay đẹp mỹ mãn về cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam cùng khâu quảng bá tốt đã khiến hầu hết khán giả Việt thán phục và yêu thích bộ phim. Thành công của bộ phim không chỉ tính về mặt thương mại mà còn góp phần mở ra cơ hội cho các nhà làm phim quốc tế tìm đến Việt Nam hợp tác sản xuất phim dưới nhiều hình thức khác nhau. Đây cũng là cơ hội tốt để Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch quốc tế đến tham quan. Cùng với “Sáng kiến của Việt Nam về Giải thưởng Điện ảnh ASEAN lần thứ I”, “Dấu ấn Việt Nam qua bộ phim Kong: Skull Island” được vào danh sách bình chọn sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch tiêu biểu năm 2017.

Tháng 4: Giải thưởng Cánh diều trang trọng và chất lượng.

Là hoạt động thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam, Lễ trao giải Cánh diều được tổ chức vào mùa Xuân và là Giải thưởng được giới làm nghề cũng như công chúng yêu điện ảnh quan tâm chờ đợi. Ngoài công việc chính chuẩn bị cho đêm trao giải, các hoạt động khác của Hội Điện ảnh chào mừng ngày Điện ảnh Việt Nam vẫn duy trì.

Bên cạnh đó, Hội Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết sáng tác điện ảnh 2016 vào lúc 9h00 ngày 7/4 và tổ chức chương trình phim Hàn Quốc chào mừng Cánh diều 2016 trong 2 ngày 8 và 9/4/2017.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất Giải Cánh diều 2016

Do không hài lòng với giải thưởng được trao và tự cho rằng BGK đã đánh giá chưa đúng giá trị đứa con tinh thần của mình, đạo diễn phim Cha cõng con đã trả lại giải thưởng cho BTC giải Cánh diều 2016. PGS.TS Trần Luân Kim – Chủ tịch BGK phim truyện Cánh diều 2016 cho biết: “Cha cõng con là phim đáng khuyến khích mang giá trị nhân văn, có đạo đức và có tính giáo dục, thể hiện được bản sắc Việt Nam. Phim đề cập đến chuyện lũ lụt ở miền Tây Bắc – một vấn đề đáng quan tâm gây sự chú ý của xã hội nhưng cách thể hiện thì chưa tới. Rõ ràng, phim thiếu quá nhiều chi tiết, không tạo được tình huống đặc trưng cũng như những chi tiết phụ trợ cần thiết để làm nổi bật nhân vật lên.”

Tháng 5: Em chưa 18 trở thành bộ phim Việt có doanh thu cao nhất.

Với 2 triệu vé bán ra trong 16 ngày đầu tiên công chiếu, bộ phim đã lọt top 3 phim có doanh thu cao tại thị trường Việt Nam sau Kong: Skull IslandFast & Furious 8. Là một bộ phim giải trí thuần túy, có thể nói Em chưa 18 đã thành công khi tiếp cận được mọi đối tượng khán giả Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ - những người luôn sẵn sàng tiếp nhận cái mới nhưng không vì thế mà hời hợt, dễ dãi với những gì thuộc về văn hóa truyền thống. Xem phim, khán giả không chỉ thưởng thức một câu chuyện hài hước mà còn lĩnh hội được một số bài học nho nhỏ về gia đình, tình cảm với người thân, môi trường sống và học tập hiện đại, mới mẻ của giới trẻ.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Đoàn điện ảnh Việt Nam tham dự LHP Cannes lần thứ 70

Cũng trong tháng 5/2017, điện ảnh Việt Nam đã có hoạt động đối ngoại đáng chú ý: tham dự LHP Cannes 70 và tổ chức Tuần phim tại Tây Ban Nha. Các hoạt động tại LHP Cannes 2017 do Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Trung tâm Điện ảnh Quốc gia Pháp (CNC)... lần đầu tiên tổ chức từ ngày 17-22/5. Tại đây, đoàn đại biểu điện ảnh Việt Nam đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam với Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp nhằm phát triển mối quan hệ bền chặt giữa hai nước trong lĩnh vực điện ảnh; Tổ chức và trưng bày phim, ấn phẩm, tài liệu quảng bá bối cảnh quay phim, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tại Gian hàng Việt Nam trong Chợ phim Cannes (Gian hàng số 230 tại khu Village International Pantireo) trong suốt thời gian diễn ra LHP.

Trong chương trình Đêm Việt Nam (Vietnam Night) diễn ra vào ngày 20/5 tại Plage Le Goeland là các hoạt động gồm: Công bố Ký biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thế thao và Du lịch Việt Nam với Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp; Giới thiệu những bộ phim mới của Việt Nam thành công tại các kỳ LHP Việt Nam, LHPQT năm 2016, 2017; Giới thiệu 3 dự án phim Vợ ba, VịCon culi không biết khóc được tuyển chọn vào các khu vực khác nhau của LHPQT Cannes 2017; Chiếu giới thiệu phim Đảo của dân ngụ cư; Giới thiệu ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế... Tham dự LHP Cannes lần thứ 70, đoàn điện ảnh Việt Nam đẩy mạnh họat động quảng bá điện ảnh nước nhà với bạn bè quốc tế bằng thông điệp Việt Nam - điểm đến mới của các bộ phim bom tấn. Hoạt động điện ảnh Việt Nam ở Cannes được thực hiện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Tuần phim Việt Nam tại Tây Ban Nha được tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Tây Ban Nha. Tuần phim do Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Vụ Văn hoá, đối ngoại và Unesco Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha... tổ chức. Bốn bộ phim được giới thiệu trong tuần phim là: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cuộc đời của Yến, QuyênĐảo của dân ngụ cư.

Tháng 6: Hội Điện ảnh vinh danh những tên tuổi lớn của ngành điện ảnh. Đầu tháng 6/2017, Hội Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Độc lập cho cố đạo diễn, NSND Nguyễn Hồng Nghi; cố đạo diễn, NSƯT Vũ Phạm Từ và đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh. Cũng trong tháng 6, Hội Điện ảnh đã tổ chức đoàn làm phim thực hiện bộ phim tài liệu dài 2 tập về Hoàng thân Souphanouvong – Chủ tịch đầu tiên của nước CHDCND Lào và trình chiếu nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Đại diện gia đình NSND Nguyễn Hồng Nghi và NSƯT Vũ Phạm Từ, NSND Đặng Nhật Minh (thứ 6 từ trái qua) cùng Ban lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam NSND Đặng Xuân Hải (thứ 5

LHP Tài liệu Châu Âu – Việt Nam tiếp tục gây được ấn tượng. Trong kỳ LHP mới năm 2017, công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu KHTW giới thiệu với 25 bộ phim đặc sắc của Việt Nam và châu Âu. Mỗi buổi chiếu sẽ giới thiệu một phim Việt Nam và một phim châu Âu. Ngoài nội dung chính thức, LHP Tài liệu quốc tế châu Âu – Việt Nam 2017 còn có chương trình Phim Doclab và chương trình công chiếu các bộ phim của sinh viên trường Đại học SKĐA Hà Nội.

Tháng 7: Điện ảnh tri ân những người có công với tổ quốc. Tuần phim kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ do Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Điện ảnh Quân đội Nhân dân... tổ chức trong phạm vi cả nước từ ngày 24/7/2017 đến ngày 30/7/2017.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường trao đổi phát triển ngành công nghiệp Nghe, Nhìn giữa tỉnh Gangwon Hàn Quốc, Hội điện ảnh Việt Nam và Ủy ban điện ảnh Gangwon

Lễ Khai mạc Tuần phim được tổ chức lúc 19h30, ngày 24 tháng 7 năm 2017 tại Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim tỉnh Phú Thọ. Trong khuôn khổ Tuần phim, Cục Điện ảnh tổ chức đoàn cán bộ, nghệ sĩ gồm tác giả, đạo diễn, diễn viên của các phim truyện Mắt biển, phim tài liệu K10, Ta còn gửi lửa trong than, Tầng sâu bình yên tham dự Khai mạc và các buổi giao lưu với khán giả hâm mộ, cán bộ, thương, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 98 - Sư đoàn 316 - Quân khu II.

Mở ra cơ hội hợp tác làm phim giữa hai phía Việt Nam – Hàn Quốc. Hội Điện ảnh Việt Nam đã tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường trao đổi phát triển ngành công nghiệp Nghe, Nhìn giữa tỉnh Gangwon Hàn Quốc, Hội điện ảnh Việt Nam và Ủy ban điện ảnh Gangwon. Việc hợp tác này đánh dấu bước đầu thành công trong giao lưu và tạo mối quan hệ thân thiện hơn giữa Hội Điện ảnh Việt Nam và Trung tâm hợp tác phát triển điện ảnh Hàn Quốc.

Tháng 8: Bùng nổ trào lưu Việt hóa phim điện ảnh. Nếu như trào lưu Việt hóa phim truyền hình đã xuất hiện cách nay nhiều năm và nhận được nhiều ý kiến phản hồi khác nhau từ giới chuyên môn và công chúng thì các phiên bản phim điện ảnh được Việt hóa chỉ thực sự nở rộ trong năm 2017.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Phim Yêu đi đừng sợ làm lại từ phiên bản Hàn Quốc

Đa số các phim được làm lại từ phim của Hàn Quốc: Sắc đẹp ngàn cân, Yêu đi đừng sợ, Sunny... và đều giữ nguyên tinh thần của phim gốc bao gồm nội dung câu chuyện, tạo hình nhân vật. Nhận định về trào lưu này, một số chuyên gia, nhà báo, người làm phim đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của họ trên tạp chí Thế giới điện ảnh với cách nhìn thấu đáo, đa chiều.

Đa số các ý kiến cho rằng: làm phim Việt hóa chỉ nên là giải pháp tạm thời trong bối cảnh thị trường rạp chiếu phim Việt Nam phát triển mạnh, phim Việt tuy đã nhiều hơn nhưng vẫn thiếu những kịch bản hay, hấp dẫn để thu hút khán giả. Các chuyên gia cũng hi vọng rằng trong tương lai, sẽ có nhiều phim thuần Việt với câu chuyện về đất nước, con người văn hóa Việt Nam.

Tháng 9: Câu chuyện cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam nóng hơn cả thời tiết mùa hè.

Sau 2 tháng cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, các nghệ sỹ điện ảnh công tác tại Hãng đã tỏ ra bất bình và không đồng tình về cách ứng xử của Ban giám đốc mới với di sản lịch sử hãng phim và với các nghệ sỹ.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Hãng phim truyện Việt Nam cổng số 4 Thụy Khê

Nhiều nghệ sỹ lên tiếng bày tỏ bức xúc của mình trên các phương tiện truyền thông. Phía Ban giám đốc mới, ở góc độ người làm kinh tế thị trường đơn thuần, cũng có những phát ngôn gây “sốc’’. Câu chuyện trở nên gay cấn và nóng bỏng ngay khi Hà Nội đã mát mẻ trong tiết trời thu.

Ngày 11/9/2017 Hội Điện ảnh Việt Nam nhận được đơn thư của tập thể nghệ sỹ, hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam thuộc Chi hội Hãng phim truyện Việt Nam khẩn thiết kêu cứu và đề nghị Hội kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ và các Ban, Ngành xem xét và có biện pháp giải quyết dứt điểm những hệ lụy tiêu cực sau quá trình cổ phần hóa với nhiều vi phạm quy định Pháp luật để chuyển đổi Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của Hội theo Luật định và Điều lệ Hội Điện ảnh Việt Nam được Bộ Nội vụ phê duyệt; trên tinh thần đề cao trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên; sau khi nghiên cứu cẩn thận, kỹ lưỡng, Ban Chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan Ban, Ngành hữu trách xem xét, giải quyết.

Tháng 10: 70 năm Điện ảnh Cách mạng Nam bộ - Điện ảnh Bưng Biền.

Ngày 15 tháng 10 năm 1947, Bộ Tư lệnh quân khu 8 ra quyết định thành lập tổ nhiếp - điện ảnh Khu 8 trực thuộc Phòng Chính trị Bộ Tư lệnh khu. Máy móc, nguyên vật liệu mua bằng con đường hợp pháp ở nội thành rồi tổ chức mang ra chiến khu.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Các nghệ sỹ điện ảnh 2 miền Nam Bắc tham dự kỷ niệm Điện ảnh Cách mạng Nam bộ - Điện ảnh Bưng Biền

Công việc làm phim rất vất vả và thủ công trong buổi đầu sơ khai nhưng chỉ chưa đầy 12 tháng sau, các nhà làm phim của điện ảnh Khu 8 đã thực hiện nhiều phóng sự sống động về cuộc kháng chiến của quân dân Nam bộ. Đạo diễn Mai Lộc cùng với các đồng nghiệp Khương Mễ, Vũ Sơn đã hoàn thành bộ phim tài liệu Trận Mộc Hoá. Đây là thành quả đầu tiên của tổ điện ảnh khu 8, của Nam Bộ được thực hiện hoàn toàn trong điều kiện kháng chiến ở chiến khu.

Đúng 70 năm sau, ngày 15/10/2017, Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Cách mạng Nam bộ (15-10-1947 / 15-10-2017) với sự góp mặt của nhiều cán bộ, nghệ sỹ, các thế hệ người làm điện ảnh Nam bộ, Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành trên cả nước.

Tháng 11: Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX trở thành tiêu điểm của điện ảnh Việt Nam trong năm 2017.

Sau 19 kỳ LHP với nhiều dấu ấn đáng nhớ, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX tổ chức tại Đà Nẵng tiếp tục gây được ấn tượng mạnh cho công chúng và người yêu điện ảnh ngay từ hoạt động đầu tiên là Triển lãm “Dấu ấn Điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ Liên hoan phim Việt Nam”.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Giải thưởng Phim Asean

Những hình ảnh vô cùng quý báu của điện ảnh nước nhà là các bộ phim và cá nhân nghệ sỹ đoạt giải qua 19 kỳ LHP cùng chân dung 64 Nghệ sĩ Nhân dân của Ngành Điện ảnh Việt Nam tính từ khi ngành điện ảnh thành lập cho tới hôm nay đã khiến nghệ sỹ và công chúng tới thăm triển lãm không khỏi xúc động bồi hồi. Với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ XX diễn ra hết sức sôi nổi với nhiều hoạt động nghề nghiệp bổ ích.

Ngoài hai Hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới” và “Liên hoan phim Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc” thu hút sự chú ý của các chuyên gia điện ảnh trong nước và quốc tế, cũng tại LHP Việt Nam lần thứ XX, giải thưởng Phim ASEAN do Việt Nam sáng kiến và là nước đầu tiên đăng cai tổ chức không chỉ là nét mới mà còn tạo được ấn tượng mạnh với truyền thông bởi công tác tổ chức chu đáo chuyên nghiệp.

Các chuyên gia điện ảnh châu Á và quốc tế đánh giá cao sáng kiến cũng như việc tổ chức giải thưởng này lần đầu tiên đầy trang trọng và chất lượng của Việt Nam. Sáng kiến của Việt Nam về Giải thưởng Điện ảnh ASEAN lần thứ I được bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch tiêu biểu năm 2017. LHP Việt Nam lần thứ XX vinh danh những người cá nhân xuất sắc đã miệt mài, nỗ lực cống hiến cho nghệ thuật điện ảnh đồng thời tặng thưởng xứng đáng cho những tác phẩm điện ảnh chất lượng được công chúng yêu thích. Sự ghi nhận đó, được sự đồng thuận của công chúng, truyền thông và người hâm mộ, đã chứng tỏ LHP Việt Nam luôn có một giá trị riêng trong đời sống điện ảnh nước nhà khi trở thành cầu nối gắn kết các nhà làm phim trong nước, gắn kết người làm phim với khán giả yêu phim.

Tháng 12: Đánh dấu cơ hội hợp tác làm phim giữa Việt Nam và Ba Lan.

Cục Điện ảnh Việt Nam phối hợp với Cục Hợp tác Quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh giữa Việt Nam – Ba Lan với Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien
Lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh giữa Việt Nam – Ba Lan

Việc thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa Cục Điện ảnh Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan sẽ góp phần quảng bá sự đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản điện ảnh bằng cách tạo điều kiện thuận lợi để điện ảnh mỗi bên được quảng bá, nhất là thông qua chương trình giáo dục bằng hình ảnh hoặc thông qua Liên hoan phim.

Ngoài ra, sự hợp tác này còn là cơ hội để hai nước trao đổi các tác phẩm điện ảnh, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng, công nghệ sản xuất… trên tinh thần bình đẳng, hỗ trợ lẫn nhau. Đồng thời, các tác phẩm của mỗi nước sẽ được tham gia dự thi, giới thiệu và quảng bá thông qua các Liên hoan phim tại Việt Nam và Ba Lan. Đặc biệt, các nhà làm phim Việt Nam như đạo diễn, quay phim, diễn viên... sẽ có cơ hội được đào tạo chuyên môn thông qua các khóa huấn luyện ngắn ngày hoặc tham quan, thực tập tại một số Hãng phim của Ba Lan.

dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien 'Giấc mơ Mỹ' - Phim Việt đầu tiên công chiếu tại Canada
dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien Thông báo về việc sáng tác đề cương kịch bản phim truyện
dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien 'Tháng năm rực rỡ': Hành trình đi tìm những người bạn cũ
dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien 6 sự kiện đáng chú ý của điện ảnh Việt 2017
dien anh viet nam 2017 12 thang 12 su kien Những xu hướng vận động của điện ảnh hiện nay

Lưu Vân Thảo