PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam: Nâng tầm giải thưởng Cánh diều trước muôn vàn khó khăn!

(TGĐA) - PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đã có những chia sẻ với TGĐA về giải thưởng Cánh diều 2024, cũng như công cuộc nâng tầm giải thưởng nghề nghiệp của Hội Điện ảnh.

Cuộc đua nước rút của Thanh Hương, Khả Ngân, Hoàng Hà, Nhan Phúc Vinh, Quang Tuấn, Quốc Anh… tại Cánh diều 2024 Cuộc đua nước rút của Thanh Hương, Khả Ngân, Hoàng Hà, Nhan Phúc Vinh, Quang Tuấn, Quốc Anh… tại Cánh diều 2024
Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ? Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ?

Với những tâm huyết dành cho Giải thưởng Cánh diều, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú cùng Hội Điện ảnh Việt Nam luôn nỗ lực không ngưng nghỉ, để có thể nâng tầm giải thưởng Cánh diều đạt tầm vóc khu vực. Theo ông đánh giá, công cuộc này sẽ còn gặp nhiều thách thức ra sao?

Công cuộc đổi mới hình ảnh Cánh diều không chỉ trở thành sự kiện tầm cỡ quốc gia của ngành điện ảnh Việt Nam, mà còn vươn tới tầm cỡ khu vực, đứng trước muôn vàn thách thức, khó khăn nhưng luôn là khát khao của không chỉ Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam mà còn là toàn thể hội viên Hội Điện ảnh khắp cả nước.

Bởi Lễ trao giải Cánh diều luôn là ngày hội lớn của những nguời hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Hai lĩnh vực này trước giờ luôn có những giải thưởng riêng biệt như Liên hoan phim Việt Nam dành riêng cho điện ảnh, hay Liên hoan truyền hình toàn quốc dành cho những người làm truyền hình. Nhưng tại giải thưởng Cánh diều, người làm điện ảnh và truyền hình cùng chung “nhịp đập”, tụ họp và mong muốn làm sao ngày càng có nhiều tác phẩm giá trị, nhiều nghệ sĩ tài năng được vinh danh.

Tuy nhiên, một mình Hội Điện ảnh khó thể làm được, dù phạm vi hoạt động bao trùm cả nước nhưng nguồn kinh phí có giới hạn. Ngay từ việc đưa đón đông đảo nghệ sĩ điện ảnh và truyền hình cùng tụ họp tại Nha Trang – Khánh Hòa quả thực không hề đơn giản, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam: Nâng tầm giải thưởng Cánh diều trước muôn vàn khó khăn!

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam

Nếu như không có sự đồng hành, ủng hộ của lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp thì Giải thưởng Cánh diều khó thể tổ chức ổn định, ít nhất trong vòng 3 năm tại Nha Trang.

Cánh diều được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2022 tại Nha Trang, hướng tới tầm vóc chuyên nghiệp hơn và may mắn đã thành công, tạo tiền đề cho năm 2023 có nhiều đổi khác. Hy vọng Cánh diều 2024 tiếp tục sẽ có nhiều đổi mới và nhận được sự chú ý của đông đảo công chúng.

Ngoài các hình thức truyền bá thông thường, Giải thưởng Cánh diều hướng tới nhiều phương thức mới mẻ hơn, nhất là thông qua các nền tảng số, hướng nhiều tới các khán giả thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh theo dõi các sự kiện văn hóa nghệ thuật nói chung, trong đó có Giải thưởng Cánh diều.

Khó khăn là muôn vàn nhưng Ban chấp hành Hội Điện ảnh cùng Ban tổ chức luôn nỗ lực và cố gắng để sự kiện tổ chức thành công và đem lại những ấn tượng khó phai trong lòng các nghệ sĩ và khán giả.

Việc tiếp cận khán giả qua các nền tảng số quả thực là nỗ lực đổi mới đáng ghi nhận của Giải thưởng Cánh diều. Do đâu hay thời điểm nào Ban tổ chức lại quyết định có sự chuyển mình như vậy?

Công nghệ luôn thay đổi không ngừng, đòi hỏi chúng ta lúc nào cũng phải tiếp cận và thích ứng. Trước đây, Hội Điện ảnh từng hợp tác với Tiktok Việt Nam tổ chức các cuộc thi phim trên nền tảng số. Có lẽ Tiktok nhìn thấy các sự kiện của Hội Điện ảnh có nhiều tiềm năng để tạo ra hiệu ứng truyền thông. Tôi nghĩ rằng, khi Hội Điện ảnh có sự hợp tác chung với Tiktok Việt Nam sẽ đạt nhiều hiệu quả tốt. Các sự kiện của Hội Điện ảnh luôn xuất hiện các nghệ sĩ điện ảnh và truyền hình nổi tiếng, các nhân vật tiếng tăm trong showbiz, chắc chắn sẽ tạo ra sự quan tâm đông đảo.

Nhìn vào danh sách phim dự thi của Cánh diều 2024, mới thấy rằng năm vừa rồi là thời điểm “rực rỡ” của điện ảnh Việt của cả hai dòng phim thương mại và nghệ thuật. Ông đánh giá chung thế nào về điều này?

Điện ảnh Việt ngày càng đa dạng khi có nhiều bộ phim đa thể loại và có cách thức kể chuyện mới mẻ. Dòng phim tác giả nặng tính nghệ thuật, tranh tài tại nhiều Liên hoan phim quốc tế. Các bộ phim giải trí không đơn thuần chỉ xem cho vui, khi bao hàm cả chất nghệ thuật trong đó nhưng vẫn thu được vài trăm tỷ, tạo nên cú hích lớn cho ngành.

Nhưng tôi cho rằng không nên phân biệt giữa phim giải trí và nghệ thuật, bởi dù là phim giải trí cũng cần có nghệ thuật trong đó để đạt được sự chỉn chu trong cách thể hiện, trong câu chuyện. Còn phim nghệ thuật cũng cần phải có sự quảng bá để có nhiều người xem hơn mà không chỉ làm vừa lòng duy nhất người làm ra nó. Đạt được cả hai yêu tố này trong cùng một bộ phim quả thực không dễ gì, nhưng không phải không làm được. Như phim Titanic của Mỹ - một bộ phim đạt doanh thu kỷ lục nhưng vẫn lưu danh lịch sử điện ảnh như một tác phẩm bất hủ.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam: Nâng tầm giải thưởng Cánh diều trước muôn vàn khó khăn!
PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú trả lời phỏng vấn cơ quan báo chí về giải Cánh diều

Ở hạng mục Phim Truyền hình, ngoài các bộ phim đã quen thuộc củacua Trung tâm Sản xuất phim Truyền hình (VFC), còn có các phim do các đài kỹ thuật số như K+ hay một số phim từ các đài phía Nam tham gia dự tranh tài. Ông đánh giá ra sao về sự đa dạng này?

Năm nay có nhiều đơn vị sản xuất tới từ khắp nơi gửi phim tham dự tranh giải, điều đó phần nào chứng tỏ Giải thưởng Cánh diều có nhiều sức hấp dẫn đối với họ. Nếu hạng mục tranh giải chỉ có duy nhất một đơn vị sản xuất tham gia, thì có lẽ không khác nào cuộc tranh tài “nội bộ” của riêng đơn vị đó. Nhiều đơn vị tham gia không những tăng thêm tính cạnh tranh, mà còn tạo ra sự hấp dẫn và gay cấn cho Giải thưởng Cánh diều năm nay.

Trong dàn Ban giám khảo năm nay, ngoài những nghệ sĩ gạo cội, liệu Ban tổ chức có mời thêm gương mặt giám khảo trẻ để tăng thêm góc nhìn mới lạ và trẻ trung hơn cho Cánh diều 2024?

Cánh diều luôn được biết đến như một giải thường nghề nghiệp uy tín trong lĩnh vực điện ảnh. Bên cạnh giám khảo là những nghệ sĩ gạo cội và có kinh nghiệm lâu năm với cái nhìn xuyên suốt, cũng cần bổ sung những gương mặt trẻ tuổi để đem đến góc nhìn đa chiều, trẻ trung và mới mẻ trong công tác chấm thi.

Không chỉ trong công tác giám khảo mà chúng tôi luôn hướng tới sự trẻ trung, sôi nổi đối với toàn bộ Giải thưởng Cánh diều nói chung. Như ở hạng mục Phim ngắn, có tới 50 phim của các tác giả trẻ tham dự, tạo ra sân chơi hấp dẫn và lành mạnh cho các bạn trẻ làm phim. Các bản trẻ luôn được Hội Điện ảnh quan tâm, bởi đây chính là nguồn năng lượng bổ sung trực tiếp cho điện ảnh và truyền hình trong nhiều năm tới.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam: Nâng tầm giải thưởng Cánh diều trước muôn vàn khó khăn!
Giải thưởng Cánh diều đang ngày càng nâng quy mô

Bên cạnh hoạt động chính là Lễ trao giải vinh danh các nghệ sĩ, tác phẩm xuất sắc, Cánh diều 2024 còn có thêm hoạt động ý nghĩa đáng nhớ nào khác, xin ông có thể chia sẻ?

Hội Điện ảnh luôn có rất nhiếu ý tưởng để Giải thưởng Cánh diều đa màu sắc, nhưng để thực hiện cần nhiều thời gian chuẩn bị về mặt nội dung, cũng như cần có nguồn kinh phí đủ lớn. Năm nay ngoài Lễ trao giải chính thức diễn tại Quảng trường Nhà hát Đó, thì ngay trước đấy bên ngoài Quảng trường sẽ tổ chức chương trình giao lưu, gặp gỡ nghệ sĩ trên thảm đỏ, sẽ có những phần trình diễn âm nhạc và thơ ca với chủ đề “biển và phim”.

Bên cạnh đó, sẽ có chương trình từ thiện với đại diện tỉnh Khánh Hòa, nhà tài trợ cùng các nghệ sĩ sẽ đi thăm hỏi các hoàn cảnh khó khăn với tinh thần tương thân tương ái, lan tỏa giá trị nhân văn, tốt đẹp tới cộng đồng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Khánh Hòa và Làng Trẻ em SOS Nha Trang.

Không thể thiếu chương trình Hội thảo với chủ đề năm nay: “Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm - Một chặng đường” diễn ra vào sáng ngày mùng 10/9 với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, người làm điện ảnh.

Hội thảo sẽ là một trong những tiền đề quan trọng của Hội Điện ảnh để chuẩn bị cho hoạt động sôi nổi vào năm sau, trong dịp các ban ngành văn học nghệ thuật sẽ có một loạt các hoạt động tổng kết nền văn học nghệ thuật nước nhà qua 50 năm đất nước thống nhất.

Với khán giả quan tâm tới giải thưởng Cánh diều, từ ngày 5/9 – 9/9 sẽ có hoạt động phát vé miễn phí và chiếu phim truyện dự thi cho khán giả.

Về thể loại Tài liệu – Khoa học hay thể loại Hoạt hình, Giải thưởng Cánh diều chính là một trong những cầu nối để công chúng biết đến rộng rãi hơn các phim thể loại này. Ý kiến của ông ra sao về nhận định này?

Có người từng nói rằng một quốc gia không có phim tài liệu, giống như một gia đình không có cuốn album. Có nghĩa là phim tài liệu hay phim khoa học luôn bám lấy hơi thở đời sống, mang đến những câu chuyện thật, con người thật, phản ảnh những vấn đề nóng hổi xung quanh chúng ta. Phim hoạt hình vẫn cho thấy sức sáng tạo dồi dào của nghệ sĩ nước nhà, mượn chuyện xưa nói chuyện nay hay nhân cách hóa những con vật để nói những câu chuyện của con người.

Các bộ phim hầu như vẫn do Nhà nước tài trợ đặt hàng sản xuất nhưng luôn trong tình trạng ít phổ biến tới công chúng, cất kho lãng phí. Để đem chiếu rạp thương mại rất khó, còn đem chiếu tại rạp Nhà nước, chỉ có thể trong một thời gian ngắn phục vụ mục đích chính trị, ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước. Nếu đem chiếu trên truyền hình cũng gặp phải nhiều vấn đề khác, khi các đài truyền hình cũng có thể sản xuất phim riêng của họ. Đó là những bất cập mà các cấp quản lý chưa thể giải quyết triệt để vì còn có nhiều vướng mắc về cơ sở pháp lý của luật điện ảnh, nghị định hướng dẫn hay cần sự phối hợp của các cơ quan ban ngành.

Dù các nghệ sĩ được vinh danh và đoạt giải tại Cánh diều, nhưng phim họ làm ra không có điều kiện trình chiếu rộng rãi tới khán giả thì đó là điều khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng đáng tiếc. Thế nên, có chăng cần có sự ra đời của một trung tâm phổ biến phim trên mạng thuộc Nhà nước nhưng có các pháp nhân và thể nhân có thể tham gia để cùng chia sẻ quyền lợi, rủi ro và đảm bảo đầu ra cho các bộ phim Nhà nước đặt hàng, đặc biệt là thể loại tài liệu – khoa học hay hoạt hình, phù hợp với xu thế công nghệ hay nền tảng số đang vô cùng phát triển.

Lời cuối cùng, xin ông hãy gửi mội lời chào đón tới tất cả những nghệ sĩ, khách mời, những khán giả sẽ tham dự và dành sự quan tâm cho Cánh diều 2024!

Cánh diều vẫn luôn là ngày hội lớn không chỉ vinh danh các nghệ sĩ, tác phẩm xuất sắc mà còn là dịp để nghệ sĩ của mọi miền đất nước đến với với Nha Trang cùng nhau gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm hay ấp ủ những dự định làm phim. Cánh diều 2024 cũng sẽ chào đón sự xuất hiện của các đoàn đại biểu quốc tế đến từ Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản Azerbaijan…

Thêm một tin vui khác, Liên hoan phim châu Á thế giới diễn ra tại Los Angeles cũng đã có thỏa thuận với Hội Điện ảnh để đem các phim đoạt giải Cánh diều trình chiếu và tranh tài tại đó.

Với các nghệ sĩ, sự tham dự của nhiều gương mặt không chỉ có phim hay vai diễn tranh giải tại Cánh diều, mà các nghệ sĩ khác cũng sẽ làm cho Cánh diều 2024 trở thành một sự kiện với những khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ. Còn với khán giả, sự ủng hộ của đông đảo những người yêu điện ảnh truyền hình Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng và sẽ khiến Cánh diều có thêm nhiều sức lan tỏa với cộng đồng.

Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ? Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ?
Đạo diễn Trần Chí Thành: 'Bà già đi bụi' vừa tạo áp lực nhưng cũng là sự khích lệ cho tôi! Đạo diễn Trần Chí Thành: 'Bà già đi bụi' vừa tạo áp lực nhưng cũng là sự khích lệ cho tôi!

Vũ Anh