Đạo diễn Trần Chí Thành: 'Bà già đi bụi' vừa tạo áp lực nhưng cũng là sự khích lệ cho tôi!

(TGĐA) - Phim điện ảnh Bà già đi bụi do đạo diễn Trần Chí Thành “chèo lái”, chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được Đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn chắp bút. Theo đạo diễn Trần Chí Thành, phim Bà già đi bụi là một duyên lành mà sau khi hoàn thành, mọi người đều cảm thấy hạnh phúc, bởi cả ê-kíp đã vượt qua những khó khăn, thử thách để tạo nên tác phẩm nhân văn và thấm đẫm sự đời. Bà già đi bụi cũng là một trong mười tám tác phẩm điện ảnh tranh giải tại Lễ trao giải Cánh diều 2024.

Sẽ có giải Khán giả bình chọn phim được yêu thích nhất thông qua kênh Tiktok Cánh diều 2024 Sẽ có giải Khán giả bình chọn phim được yêu thích nhất thông qua kênh Tiktok Cánh diều 2024
'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024 'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024

Trước Bà già đi bụi, Tro tàn rực rỡ cũng là bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư và nhận được sự đón nhận, đánh giá cao từ giới chuyên môn. Khi thực hiện bộ phim này, anh có “ngại” việc phim của mình sẽ được đưa lên bàn cân so sánh?

Khi nhận lời làm đạo diễn phim Bà già đi bụi, tôi cũng nghĩ tới việc trước đó đã có hai tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được chuyển thể thành phim rất thành công, đó vừa là áp lực, cũng vừa là sự khích lệ để tôi cân nhắc, tính toán làm bộ phim tốt nhất trên nền câu chuyện mang đậm dấu ấn của nguyên tác và được khán giả đón nhận.

Đạo diễn Trần Chí Thành: Bà già đi bụi vừa tạo áp lực nhưng cũng là sự khích lệ cho tôi!
Đạo diễn Trần Chí Thành trên phim trường

Tôi đã chọn cách kể chuyện đơn giản, nhẹ nhàng, không quá nhiều xung đột để gây kịch tính. Với cách kể chuyện dung dị tập trung vào cảm xúc, tình cảm gia đình, các mối quan hệ của nhân vật trong phim đều được thể hiện một cách thuần chất, không lên gân lên cốt để lột tả một cách chân thật nhất về đời sống con người và văn hóa vùng bản địa. Chính vì vậy, tôi không ngại nếu có ai đó so sánh Bà già đi bụi với hai bộ phim trước cùng được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Và tôi rất tự tin khi gửi gắm thông điệp về những giá trị đầy tính nhân văn của Bà già đi bụi để tìm sự đồng điệu từ khán giả.

Đạo diễn có thể chia sẻ đôi lời cảm xúc khi bộ phim Bà già đi bụi tham gia tranh tài tại Lễ trao giải Cánh diều 2024 được tổ chức tại Nha Trang – Khánh Hòa?

Giải thưởng Cánh diều được tổ chức hàng năm là cố gắng rất lớn của Hội Điện ảnh Việt Nam, đây là một sân chơi rất bổ ích cho những người làm điện ảnh và truyền hình. Tôi rất hào hứng và vinh dự khi bộ phim Bà già đi bụi tham gia dự giải. Đây cũng là dịp để ghi nhận những thành quả lao động nghệ thuật của anh chị em làm nghề và cũng là dịp để giao lưu và học hỏi lẫn nhau nhằm trau dồi, nâng cao nghiệp vụ của mình với mục đích làm ra nhiều tác phẩm chất lượng hơn nữa để cống hiến cho khán giả.

Đạo diễn Trần Chí Thành: Bà già đi bụi vừa tạo áp lực nhưng cũng là sự khích lệ cho tôi!
Bà già đi bụi được đánh giá cao trong 18 phim tham dự Cánh diều 2024

Nhìn lại quãng thời gian thực hiện phim, hẳn anh có nhiều điều muốn chia sẻ?

Phải nói rằng, chúng tôi vượt khó để hoàn thành bộ phim này. Với tâm huyết của cả một tập thể dành cho bộ phim Bà già đi bụi, chúng tôi luôn mong muốn khi làm xong, bộ phim sẽ đến được với đông đảo khán giả để cùng cảm nhận những thông điệp mà các tác giả muốn gửi gắm. Góp thêm màu sắc vào bức tranh điện ảnh Việt Nam ngày hôm nay. Và thông qua Giải Cánh diều quảng bá bộ phim nhiều hơn để bộ phim Bà già đi bụi đến được với khán giả. Đây là điều mong muốn nhất của những người làm phim, nhất là những bộ phim do Nhà nước đặt hàng.

“Đối với tôi làm nghề là không giới hạn. Với mỗi đề tài, tôi luôn tự làm mới mình với tinh thần như làm bộ phim đầu tiên. Tôi sẽ hình dung ra những nấc thang mới và bước lên những nấc cuối cùng để bao quát được những gì rộng nhất, lớn nhất mà tôi đặt ra. Mỗi một khó khăn đến là động lực cho tôi làm mới để vượt qua chính mình”, đạo diễn Trần Chí Thành tâm sự!

Anh hài lòng với tác phẩm của mình không?

Khi làm xong phim và xem lại tôi cũng giống như nhiều đạo diễn khác đều có câu cửa miệng: “Giá như…”. Nhưng, trong điều kiện tốt nhất có thể, tôi hài lòng khi Bà già đi bụi hoàn thành. Và đến giờ phút này, tôi rất trân trọng cảm ơn ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Phim truyện I và êkíp đã cùng tôi hoàn thành bộ phim này.

Bộ phim được thực hiện trong thời gian bao lâu? Và diễn viên trong phim được tuyển chọn ra sao? Đạo diễn gặp khó khăn gì trong quá trình tìm kiếm diễn viên cho phim không?

Thực hiện bộ phim này cả thời gian chuẩn bị, tiền kỳ và hậu kỳ mất gần một năm. Chúng tôi đi tìm bối cảnh khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ, Tây Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh. Cuối cùng, chúng tôi chọn các cảnh quay tại Bến Tre, Cần Thơ, Vũng Tàu, Đăk Lăk để hợp với nội dung câu chuyện, việc này cũng mất khá nhiều thời gian và khó khăn vì các tỉnh thành giờ đều đô thị hóa, nên tìm các cảnh đặc trưng vùng miền rất vất, mất nhiều thời gian. Vì vậy, nhiều bối cảnh họa sĩ phải dựng lại.

Đạo diễn Trần Chí Thành: Bà già đi bụi vừa tạo áp lực nhưng cũng là sự khích lệ cho tôi!

Bộ phim lựa chọn bối cảnh đẹp, nên thơ

Bộ phim được ghi hình trong dịp Tết nên khâu chọn diễn viên cũng khá gian truân, nhất là vai bà Năm - nữ chính của phim. Tôi tìm khắp trong Nam, ngoài Bắc để chọn người phù hợp, có người đạt yêu cầu lại vướng lịch khác, không tập trung cho vai diễn được. Bà Năm là một vai rất khó diễn, một bà già đậm chất miền Tây Nam bộ với khát vọng được sống những ngày cuối đời cho chính mình, tính cách nhẹ nhàng thâm trầm, ánh mắt luôn toát ra một nỗi niềm của sự khát khao tự do, tự tại, thần thái uy nghiêm để con cháu dù không vừa lòng cũng không dám lớn tiếng với mẹ. Và, tôi tìm được NSƯT Minh Trang. Đến giờ, khi bộ phim đã thành hình, tôi hoàn toàn hài lòng về vai diễn mà NSƯT Minh Trang đảm nhiệm cùng dàn diễn viên trong phim như: Tiết Cương, Thúy Diễm, Mỹ Linh, Phạm Hy…

Dự án phim lần này, anh đã lựa chọn hợp tác với nhà quay phim nào? Bộ phim có những khám phá mới gì về mặt hình ảnh mà anh và quay phim đã cùng nhau thống nhất sáng tạo?

Phim này tôi tìm đến sự cộng tác cùng NSND Vũ Quốc Tuấn, người đã có nhiều kinh nghiệm quay những bộ phim nổi tiếng với nhiều đề tài khác nhau. Ở phim Bà già đi bụi thuộc đề tài tâm lý, tình cảm gia đình, câu chuyện không có nhiều xung đột nên tôi và anh Tuấn bàn nhau thể hiện hình ảnh một cách dung dị nhất, để tập trung vào cảm xúc của nhân vật và câu chuyện đưa đến. Những cảnh trong mơ, những cảnh hiện tại, đều được tính toán sao cho tạo hình hỗ trợ tối đa cho nội dung câu chuyện. Qua đó, miêu tả một cách chân phương nhất để tạo cảm xúc và suy ngẫm cho người xem.

Đạo diễn Trần Chí Thành: Bà già đi bụi vừa tạo áp lực nhưng cũng là sự khích lệ cho tôi!
Đạo diễn Trần Chí Thành và nhà quay phim NSND Vũ Quốc Tuấn

Điều anh muốn khán giả cảm nhận được khi xem Bà già đi bụi là gì?

Những ai từng đọc truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đều có những tâm tư đồng cảm với nhà văn về con người, vùng đất nhà văn miêu tả, những câu chuyện thấm đẫm tình người với những nỗi buồn sâu thẳm... Và Bà già đi bụi là một trong những câu chuyện buồn ấy. Khi đọc xong truyện ngắn, người đọc rất đồng cảm với nhân vật trong câu chuyện và giật mình nghĩ xem mình đã làm được gì cho những người thân yêu, nhất là bố mẹ mình, những người không còn nhiều thời gian để sống cho bản thân. Mình đã làm được gì cho bố mẹ? Đó cũng là tinh thần và thông điệp của câu chuyện mà bộ phim Bà già đi bụi hướng tới, để cảnh tỉnh đến những người con, người cháu quan tâm đến bố mẹ, ông bà mình nhiều hơn, biết cảm thông và chia sẻ với những nỗi niềm của ông bà hay bố mẹ mình. Đây cũng là giá trị cốt lõi trong truyền thống văn hóa gia đình của người Việt. Thông qua bộ phim, tôi rất hi vọng khán giả đồng điệu và cảm nhận được điều đó.

Đạo diễn Trần Chí Thành: Bà già đi bụi vừa tạo áp lực nhưng cũng là sự khích lệ cho tôi!
Thông qua bộ phim, đạo diễn muốn gửi đến những người con, người cháu quan tâm bố mẹ, ông bà mình nhiều hơn, biết cảm thông và chia sẻ với những nỗi niềm của ông bà hay bố mẹ mình. Đây cũng là giá trị cốt lõi trong truyền thống văn hóa gia đình của người Việt
Anh có thể bật mí những dự án sắp tới?

Bản thân tôi luôn muốn làm những bộ phim có ý nghĩa và giá trị ảnh hưởng đến xã hội nhất là đề tài chiến tranh Cách mạng. Dù với bất cứ đề tài nào cũng phải hướng tới sự tốt đẹp trong cuộc sống này. Tôi đang tìm những dự án phù hợp với những suy nghĩ mà tôi hướng tới!

Xin cảm ơn đạo diễn về những chia sẻ!

Sẽ có giải Khán giả bình chọn phim được yêu thích nhất thông qua kênh Tiktok Cánh diều 2024 Sẽ có giải Khán giả bình chọn phim được yêu thích nhất thông qua kênh Tiktok Cánh diều 2024
'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024 'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024

Thu Hà