'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024

(TGĐA) - Không chỉ có những gương mặt quen thuộc và ăn khách như mọi năm, Cánh diều vàng 2024 đang trẻ hóa với những cái tên lần đầu xuất hiện cạnh tranh ở các hạng mục quan trọng.

Sẽ có giải Khán giả bình chọn phim được yêu thích nhất thông qua kênh Tiktok Cánh diều 2024 Sẽ có giải Khán giả bình chọn phim được yêu thích nhất thông qua kênh Tiktok Cánh diều 2024
Phim 'Mai', 'Hai Muối' tranh giải Cánh Diều Vàng 2024 Phim 'Mai', 'Hai Muối' tranh giải Cánh Diều Vàng 2024

Lưu Thành Luân với Quỷ Cẩu

Sau màn ra mắt đầy ấn tượng của Quỷ Cẩu, cái tên Lưu Thành Luân bất ngờ sáng lên giữa rừng những nhà làm phim trẻ. Trước khi có màn chào sân với bộ phim đầu tay về chủ đề chó ma báo thù, Lưu Thành Luân đã có thâm niên hoạt động trong nghề hơn 10 năm ở vị trí dựng phim tại công ty WePro, sau đó từng đảm nhận nhiều vai trò trong các dự án phim thành công của đạo diễn Võ Thanh Hòa như Chìa khóa trăm tỷ, Nghề siêu dễ, Siêu lừa gặp siêu lầy… Phim tài liệu ca nhạc ăn khách Tri âm của ca sĩ Mỹ Tâm cũng ghi dấu tên anh ở vai trò đạo diễn hậu kỳ.

'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024
Đạo diễn Lưu Thành Luân

Quỷ Cẩu chinh phục người xem bằng cốt truyện mới mẻ, cách kể gãy gọn và thông điệp rõ ràng. Thể loại phim kinh dị vốn ít tốn bối cảnh, dàn diễn viên cũng không quá đông và lại là những cái tên với bề dày diễn xuất đáng nể cũng là một phần không nhỏ đóng góp vào thành công của Lưu Thành Luân. Qua những chia sẻ, Lưu Thành Luân cũng cho biết trong lần đầu làm phim, anh cũng gặp nhiều khó khăn khi phải làm việc với “diễn viên 4 chân” và kỹ xảo phức tạp. Bên cạnh đó, lựa chọn chào sân bằng một phim kinh dị thay vì dòng phim rom-com cũng đã là một sự mạo hiểm đáng ghi nhận. Cuối cùng thì quyết định này đã được đền đáp khi phim mang về doanh thu hơn 108 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị Việt ăn khách nhất mọi thời đại tính đến thời điểm này. Giới làm nghề nhận định, Quỷ Cẩu là một tác phẩm tốt về cả thương mại lẫn chuyên môn, hứa hẹn sẽ là một nhân tố gây bất ngờ tại Cánh diều vàng năm nay.

'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024
Phim Quỷ Cẩu

Phạm Ngọc Lân và Culi không bao giờ khóc

Rạng sáng 25/2/2024, điện ảnh Việt Nam đã tiếp tục ghi tên vào lịch sử điện ảnh thế giới với tác phẩm Culi không bao giờ khóc do đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân thực hiện. Phim xuất sắc đánh bại 15 tác phẩm quốc tế khác để thắng giải Phim dài đầu tay xuất sắc nhất (GWFF Best First Feature) tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 74. Không chỉ vậy, Culi không bao giờ khóc còn thắng giải quan trọng là Phim châu Á hay nhất tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF II) vào đầu tháng 7 vừa qua.

Chuyện phim xoay một phụ nữ lớn tuổi (Bà Nguyện - NSND Minh Châu) giữ chặt mối dây liên hệ với quá khứ và hai người trẻ tuổi (Vân - Hà Phương; Quang - Xuân An) đứng trước quyết định hôn nhân. Đời sống hiện tại và những dư âm phức tạp của lịch sử Việt Nam đan xen trong góc nhìn trầm mặc, chiêm nghiệm và thơ ca.

'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024
Phim Culi không bao giờ khóc

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân cho biết ý tưởng làm phim Culi không bao giờ khóc bắt đầu từ những cảm giác rất gần gũi với gia đình. Ngày bé anh hay được nằm cạnh bà, được bà ru ngủ bằng bài Thiên thai của nhạc sĩ Văn Cao. Từ đó, anh luôn có cảm giác gần với một cơ thể lớn hơn khi được nghe tiếng hát vào buổi trưa, tiếng cây cối ngoài vườn...

Trước Culi không bao giờ khóc, Phạm Ngọc Lân là nhà làm phim độc lập kín tiếng, cũng như không chủ động truyền thông rộng rãi khi tác phẩm được giải. Cả 4 phim ngắn do anh thực hiện là Chuyện mọi nhà (2012), Thành phố khác (2016), Một khu đất tốt (2019) và Giòng sông không nhìn thấy (2020) đều tung hoành ở các Liên hoan phim lớn trên thế giới. Dù không được đông đảo khán giả biết đến nhưng những tựa phim này đã phần nào truyền động lực cho giới làm phim trẻ độc lập tại Việt Nam tiếp tục ước mơ điện ảnh.

'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024
Đạo diễn Phạm Ngọc Lân

Sự xuất hiện của đạo diễn Phạm Ngọc Lân và Giòng sông không nhìn thấy cho thấy Cánh diều vàng ngày càng cởi mở hơn, tôn vinh không chỉ các tác phẩm gây sốt trong năm mà còn với những bộ phim độc lập đậm màu sắc cá nhân khác biệt.

Vũ Thành Vinh cùng Hai Muối

Hai Muối là dự án điện ảnh đánh dấu sự trở lại của nghệ sĩ Quyền Linh trên màn ảnh rộng sau hơn 20 năm, đồng thời là lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh của đạo diễn Vũ Thành Vinh. Ngay khi công bố hình ảnh đầu tiên giới thiệu nhân vật ông Hai do nghệ sĩ Quyền Linh thủ vai với tạo hình nhuốm màu sương gió nơi làng muối, khán giả đã cảm nhận được đúng nghĩa hai chữ “mộc và mặn” mà Hai Muối muốn mang lại. Gương mặt khắc khổ thấm mùi đời cùng đôi mắt chứa đựng nhiều tâm sự, chỉ với một hình ảnh chúng ta cũng có thể thấy được cả một cuộc đời “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024

Khi công bố Hai Muối, nhiều khán giả đánh giá đây chính là phiên bản điện ảnh của Vượt lên chính mình - chương trình mà nghệ sĩ Quyền Linh đã thực hiện nhiều năm qua nhằm giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn có được cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, Quyền Linh không phải là tay mơ trong phim ảnh bởi anh sở hữu nhiều tác phẩm đáng nhớ trong sự nghiệp diễn xuất, từ phim đầu tay, từ Thời đại của đàn bà con gái (1993), Bông hoa rừng Sác (1995), Người Hà Nội (1996), Đồng tiền xương máu (1998), cho đến Trùng Quang tâm sử (2002), Lục Vân Tiên (2004) hay Những tay chơi ngoại hạng (2004)...

'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều vàng 2024

Ngược lại, NSƯT Vũ Thành Vinh - người được mệnh danh là “ông trùm Bolero” đồng thời là đầu não của Truyền thông Khang lần đầu tự thực hiện phim điện ảnh với màu sắc riêng biệt. Tốt nghiệp chuyên ngành Đạo diễn trường Sân khấu Điện ảnh năm 1999, Vũ Thành Vinh lại thành danh trong lĩnh vực sản xuất chương trình truyền hình. Dù vậy trong anh, điện ảnh luôn là "giấc mơ, thánh đường không dễ chạm tới". Cuộc hội ngộ của nghệ sĩ Quyền Linh và đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh với dự án Hai Muối khiến nhiều người tò mò, đồng thời kỳ vọng về những cảm xúc mà phim sẽ mang lại. Giới làm nghề hào hứng cho rằng, sự kết hợp của người trở lại và kẻ mới bắt đầu là một ẩn số khó đoán tại giải thưởng Cánh diều vàng 2024 sắp tới, biết đâu đây sẽ là lần đầu tiên nghệ sĩ Quyền Linh chạm tay vào Cánh diều danh giá.

'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024
Đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh

Tại buổi họp báo Giải thưởng Cánh diều vàng 2024 cách đây không lâu, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - Đỗ Lệnh Hùng Tú khẳng định Cánh diều năm nay sẽ có những đổi mới về nội dung theo hướng vừa đảm bảo tính chuyên môn cao, vừa tương tác rộng với khán giả. Quả thật, Cánh diều 2024 đang có những đổi mới đáng trân trọng trong khâu tổ chức khi mở rộng cánh cửa cơ hội cho nhiều gương mặt triển vọng của điện ảnh Việt Nam.

Sự kiện trao giải Cánh diều 2024 sẽ được tổ chức tại Libera Nha Trang vào tối 10/9 tại Quảng trường Nhà hát Đó với nhiều hoạt động phong phú cùng sự tham gia của nhiều gương mặt hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình của Việt Nam, đồng thời còn có sự tham gia của những gương mặt quốc tế đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ…

Phim 'Mai', 'Hai Muối' tranh giải Cánh Diều Vàng 2024 Phim 'Mai', 'Hai Muối' tranh giải Cánh Diều Vàng 2024

(TGĐA) - Đến ngày 30/8 mới ra rạp nhưng phim Hai Muối của NSƯT - ...

Sẽ có giải Khán giả bình chọn phim được yêu thích nhất thông qua kênh Tiktok Cánh diều 2024 Sẽ có giải Khán giả bình chọn phim được yêu thích nhất thông qua kênh Tiktok Cánh diều 2024

(TGĐA) - Sáng ngày 10/8 tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức ...

G.T